tonny_thuong
01-24-2011, 06:25
Công nghiệp quốc pḥng Nga đă có h́nh dung đầy đủ về việc Trung Quốc làm nhái tiêm kích trên hạm của Nga Su-33 (J-15) và tiến hành thử nghiệm bay.
Thông tin được đăng tải trên tạp chí Kanwa Asian Defence số tháng 11/2010.
Hăy chỉ dùng hàng thật
Ngày 1/7/2010, tại cuộc họp báo của công ty Rosoboronoexport ở Moskva, trưởng đoàn Nga A. Emelyanov đă trả lời câu hỏi của phóng viên Kanwa về J-15 như sau: “Chúng tôi đă chú ư tới quá tŕnh phát triển máy bay này. Chúng tôi bất b́nh với sự việc này và chúng tôi phản đối cách làm đó. Nhưng chúng tôi có thể làm ǵ?”
Trước đó, khi trả lời câu hỏi này, quan chức Nga cao cấp nhận xét thẳng thừng, rằng “đồ rởm luôn kém hơn đồ thật”. Ông А. Emelyanov tiếp tục: “Các đại diện công nghiệp quốc pḥng nước ngoài cũng thường xuyên nêu lên vấn đề Trung Quốc làm nhái vũ khí Nga. Họ cũng lưu ư tiến độ lan rộng của việc này, nhưng câu trả lời của chúng ta vẫn không thay đổi. Xin mời, hăy chỉ dùng hàng thật”.
Một chuyên gia hàng không của công ty Rosoboronoexport cho biết, ông bị sốc khi biết Trung Quốc đă sao chép được Su-33 trong một thời gian ngắn. Ông thực ḷng thừa nhận rằng, “chúng tôi đă xử lư rất kém vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi".
Hiệp định Nga - Trung về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ kư tháng 12/2008 đă tỏ ra không hiệu quả. Bởi vậy, người Nga đă đưa hiệp định này sang hàng thứ yếu. Hiện tại, hiệp định chỉ có vài trang, và các điều khoản nó có tính chung chung. "Chúng tôi đang tính cách cụ thể hóa các điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ của chúng tôi và những bước đi hiệu quả nào cần thực hiện để kiểm soát t́nh h́nh”, chuyên gia trên cho biết.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110124/quocphong_su33andj15 .03.jpg
Tiêm kích hạm Sukhoi Su-33.
“Phía Trung Quốc không bao giờ trao đổi với chúng tôi về vấn đề J-15 và không bao giờ giải thích chuyện đang diễn ra. Không lần nào”. Ông cũng thừa nhận một cách im lặng rằng, việc bán vũ khí Nga cho Trung Quốc ở giai đoạn này đang gần chấm dứt.
Trao đổi với Kanwa Asian Defence về t́nh h́nh xung quanh J-15, tất cả các chuyên gia vũ khí Nga đều bày tỏ sự thất vọng và bất b́nh. Theo họ, “khác với câu chuyện tiêm kích J-11B, việc sao chép J-15 lại xảy ra ngay sau khi kư kết hiệp định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ”.
Việc Trung Quốc tiếp tục sao chép tiêm kích trên hạm Su-33 cũng thu hút sự chú ư của công nghiệp quốc pḥng Mỹ và châu Âu.
Trả lời câu hỏi của Kanwa, một chuyên gia của công ty Mỹ Raytheon nhận xét: “Làm cách nào mà Trung Quốc sao chép được Su-33 trong một thời gian ngắn như thế? Ngay cả Mỹ, với tŕnh độ giáo dục cao, tinh thần đổi mới, kinh nghiệm thiết kế và nền sản xuất hiện đại nhất th́ việc sao chép Su-33 cũng không phải là việc dễ dàng. Chuyện là như thế bởi v́ công nghiệp quốc pḥng Mỹ và châu Âu dựa trên các dự án đổi mới, chứ không dựa trên việc sao chép”.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110124/quocphong_su33andj15 .04.jpg
J-15 của Trung Quốc.
Sự lo ngại gia tăng của các công ty quốc pḥng châu Âu đối với việc Trung Quốc làm nhái J-15 là tín hiệu rơ ràng cho thấy họ đă bắt tay nghiên cứu vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các vũ khí của họ.
Châu Âu đang tŕ hoăn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc. Một trong những yếu tố then chốt cho việc đó là các công ty quốc pḥng châu Âu không có khả năng vận động mạnh. Một chuyên gia kỹ thuật của Raytheon đặt ra nhiều câu hỏi về J-15 hơn cả các đại diện các công ty quốc pḥng Nga.
Đóng băng các hợp đồng
Trước đó Kanwa đưa tin, công nghiệp quốc pḥng Nga đang xem xét khả năng đóng băng hoặc thậm chí chấm dứt hoàn toàn hiệu lực của hiệp định chuyển giao công nghệ tiêm kích J-11 (Su-27) cho Trung Quốc.
Cho đến tháng 7/2010, hiệp định vẫn c̣n có hiệu lực và theo các điều khoản của nó, Nga phải cung cấp cho Trung Quốc một số bộ phận, linh kiện, trong đó có các động cơ AL-31F và các hệ thống khác cho máy bay tiêm kích Su-27SK, J-11 và J-11A.
Đề nghị “đóng băng hiệu lực của hiệp định” có nghĩa là Nga có thể áp đặt các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu các động cơ AL-31F. Nói cách khác, Nga có thể giảm số lượng động cơ AL-31F xuất sang Trung Quốc hoặc đơn giản là ngừng bán.
Theo một nguồn thạo tin trong công nghiệp quốc pḥng Nga, “chúng tôi đang xem xét các h́nh thức có thể thể hiện lập trường của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, theo hiệp định, một số lượng đáng kể động cơ AL-31F mà Trung Quốc mua đă không được sử dụng cho các máy bay được quy định. Thay vào đó, chúng đă được lắp cho các tiêm kích J-11B và cho J-15 tương lai”.
Nga đă bắt đầu thi hành các biện pháp trả đũa.
Tháng 7/2010, trên một bài báo đăng trên tờ Độc lập (Nga), chủ tịch các công ty Sukhoi và MiG, M. Pogosyan đă đề nghị chính phủ Nga đóng băng hợp đồng năm 2005 cung cấp 100 động cơ RD-93 cho Trung Quốc, theo đó đến năm 2010, Nga phải cung cấp 57 động cơ RD-93 cho Trung Quốc.
Kanwa cho rằng, đó là nỗ lực của công nghiệp quốc pḥng Nga bày tỏ sự tức giận của họ đối với J-11B và J-15, thậm chí là một sự cảnh cáo đối với người Trung Quốc.
Đại Việt (tổng hợp)
theo dv
Thông tin được đăng tải trên tạp chí Kanwa Asian Defence số tháng 11/2010.
Hăy chỉ dùng hàng thật
Ngày 1/7/2010, tại cuộc họp báo của công ty Rosoboronoexport ở Moskva, trưởng đoàn Nga A. Emelyanov đă trả lời câu hỏi của phóng viên Kanwa về J-15 như sau: “Chúng tôi đă chú ư tới quá tŕnh phát triển máy bay này. Chúng tôi bất b́nh với sự việc này và chúng tôi phản đối cách làm đó. Nhưng chúng tôi có thể làm ǵ?”
Trước đó, khi trả lời câu hỏi này, quan chức Nga cao cấp nhận xét thẳng thừng, rằng “đồ rởm luôn kém hơn đồ thật”. Ông А. Emelyanov tiếp tục: “Các đại diện công nghiệp quốc pḥng nước ngoài cũng thường xuyên nêu lên vấn đề Trung Quốc làm nhái vũ khí Nga. Họ cũng lưu ư tiến độ lan rộng của việc này, nhưng câu trả lời của chúng ta vẫn không thay đổi. Xin mời, hăy chỉ dùng hàng thật”.
Một chuyên gia hàng không của công ty Rosoboronoexport cho biết, ông bị sốc khi biết Trung Quốc đă sao chép được Su-33 trong một thời gian ngắn. Ông thực ḷng thừa nhận rằng, “chúng tôi đă xử lư rất kém vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của chúng tôi".
Hiệp định Nga - Trung về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ kư tháng 12/2008 đă tỏ ra không hiệu quả. Bởi vậy, người Nga đă đưa hiệp định này sang hàng thứ yếu. Hiện tại, hiệp định chỉ có vài trang, và các điều khoản nó có tính chung chung. "Chúng tôi đang tính cách cụ thể hóa các điều khoản liên quan đến sở hữu trí tuệ của chúng tôi và những bước đi hiệu quả nào cần thực hiện để kiểm soát t́nh h́nh”, chuyên gia trên cho biết.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110124/quocphong_su33andj15 .03.jpg
Tiêm kích hạm Sukhoi Su-33.
“Phía Trung Quốc không bao giờ trao đổi với chúng tôi về vấn đề J-15 và không bao giờ giải thích chuyện đang diễn ra. Không lần nào”. Ông cũng thừa nhận một cách im lặng rằng, việc bán vũ khí Nga cho Trung Quốc ở giai đoạn này đang gần chấm dứt.
Trao đổi với Kanwa Asian Defence về t́nh h́nh xung quanh J-15, tất cả các chuyên gia vũ khí Nga đều bày tỏ sự thất vọng và bất b́nh. Theo họ, “khác với câu chuyện tiêm kích J-11B, việc sao chép J-15 lại xảy ra ngay sau khi kư kết hiệp định bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ”.
Việc Trung Quốc tiếp tục sao chép tiêm kích trên hạm Su-33 cũng thu hút sự chú ư của công nghiệp quốc pḥng Mỹ và châu Âu.
Trả lời câu hỏi của Kanwa, một chuyên gia của công ty Mỹ Raytheon nhận xét: “Làm cách nào mà Trung Quốc sao chép được Su-33 trong một thời gian ngắn như thế? Ngay cả Mỹ, với tŕnh độ giáo dục cao, tinh thần đổi mới, kinh nghiệm thiết kế và nền sản xuất hiện đại nhất th́ việc sao chép Su-33 cũng không phải là việc dễ dàng. Chuyện là như thế bởi v́ công nghiệp quốc pḥng Mỹ và châu Âu dựa trên các dự án đổi mới, chứ không dựa trên việc sao chép”.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110124/quocphong_su33andj15 .04.jpg
J-15 của Trung Quốc.
Sự lo ngại gia tăng của các công ty quốc pḥng châu Âu đối với việc Trung Quốc làm nhái J-15 là tín hiệu rơ ràng cho thấy họ đă bắt tay nghiên cứu vấn đề bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các vũ khí của họ.
Châu Âu đang tŕ hoăn việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc. Một trong những yếu tố then chốt cho việc đó là các công ty quốc pḥng châu Âu không có khả năng vận động mạnh. Một chuyên gia kỹ thuật của Raytheon đặt ra nhiều câu hỏi về J-15 hơn cả các đại diện các công ty quốc pḥng Nga.
Đóng băng các hợp đồng
Trước đó Kanwa đưa tin, công nghiệp quốc pḥng Nga đang xem xét khả năng đóng băng hoặc thậm chí chấm dứt hoàn toàn hiệu lực của hiệp định chuyển giao công nghệ tiêm kích J-11 (Su-27) cho Trung Quốc.
Cho đến tháng 7/2010, hiệp định vẫn c̣n có hiệu lực và theo các điều khoản của nó, Nga phải cung cấp cho Trung Quốc một số bộ phận, linh kiện, trong đó có các động cơ AL-31F và các hệ thống khác cho máy bay tiêm kích Su-27SK, J-11 và J-11A.
Đề nghị “đóng băng hiệu lực của hiệp định” có nghĩa là Nga có thể áp đặt các hạn chế mới đối với việc xuất khẩu các động cơ AL-31F. Nói cách khác, Nga có thể giảm số lượng động cơ AL-31F xuất sang Trung Quốc hoặc đơn giản là ngừng bán.
Theo một nguồn thạo tin trong công nghiệp quốc pḥng Nga, “chúng tôi đang xem xét các h́nh thức có thể thể hiện lập trường của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, theo hiệp định, một số lượng đáng kể động cơ AL-31F mà Trung Quốc mua đă không được sử dụng cho các máy bay được quy định. Thay vào đó, chúng đă được lắp cho các tiêm kích J-11B và cho J-15 tương lai”.
Nga đă bắt đầu thi hành các biện pháp trả đũa.
Tháng 7/2010, trên một bài báo đăng trên tờ Độc lập (Nga), chủ tịch các công ty Sukhoi và MiG, M. Pogosyan đă đề nghị chính phủ Nga đóng băng hợp đồng năm 2005 cung cấp 100 động cơ RD-93 cho Trung Quốc, theo đó đến năm 2010, Nga phải cung cấp 57 động cơ RD-93 cho Trung Quốc.
Kanwa cho rằng, đó là nỗ lực của công nghiệp quốc pḥng Nga bày tỏ sự tức giận của họ đối với J-11B và J-15, thậm chí là một sự cảnh cáo đối với người Trung Quốc.
Đại Việt (tổng hợp)
theo dv