PDA

View Full Version : Thuê t́nh yêu... chơi Tết


Hanna
01-25-2011, 10:28
Trong khi năm mới đang tiến đến gần, để tránh gây buồn phiền cho cha mẹ về chuyện hôn nhân chậm chạp, giới trẻ thế hệ 8x đến tuổi kết hôn của Trung Quốc chọn một giải pháp là thuê người yêu bán thời gian để mang về quê.

Công việc “yêu thuê” v́ thế trở thành một "lĩnh vực kinh doanh" bùng nổ ở Trung Quốc, đặc biệt là ở tỉnh Quảng Đông, khi thời điểm về nhà sum họp cùng gia đ́nh đang đến gần.

http://images.yume.vn/blog/201101/23/1295754491_dep.jpg
Các quảng cáo t́m người yêu giả, nam hoặc nữ, để cùng về nhà trong dịp Tết - lễ hội quan trọng nhất trong năm ở Trung Quốc, nằm rải rác trên khắp các website được ưa chuộng. Baidu, website nổi tiếng ở Trung Quốc cho hay, chỉ từ đầu tháng 1 đến nay, có hơn 1.000 người đăng tin t́m người yêu thuê.

“500 nhân dân tệ một ngày (khoảng 73 USD), bạn không phải ngủ với tôi, tôi có thể ngủ dưới sàn ở cùng pḥng, nhưng bạn phải là một diễn viên giỏi”, một nam giới viết quảng cáo như vậy trên Baidu.com. Tiêu đề mẩu quảng cáo là "Muốn thuê bạn gái".

Trong khi đó, một nữ sinh viên thuộc ĐH Bắc Kinh cũng đặt quảng cáo sẵn sàng trả mọi mức giá cho người đàn ông nào sẵn sàng cùng cô về ra mắt cha mẹ vào dịp Tết. Lư do cho sự cấp bách này là “cha mẹ tôi nói, tôi phải mang người yêu về cùng hoặc đừng về nhà vào dịp Tết này nữa”.

Có cầu ắt có cung, không ít bạn trẻ khó khăn sẵn ḷng làm “người đóng thế”. Tuy nhiên, một thực tế không vui là cầu tiếp tục vượt cung. Hệ quả là, theo Baidu.com, mức giá trung b́nh 73 USD một ngày giờ vào thời kỳ cao điểm này lên tới 1.464 USD một ngày.

“V́ t́nh thế khá cấp bách, nhiều bạn trẻ trong những gia đ́nh khá giả chấp nhận trả cái giá lên tới hàng ngh́n USD một ngày cho dịch vụ này”, một nhân viên của Baidu.com cho hay.

Osin... “khan”

Nhiều gia chủ tại Trung Quốc phàn nàn, dù sẵn sàng tăng lương song vẫn không thể giữ chân người giúp việc trong kỳ nghỉ Tết.

Jane Zhang, nhân viên môi giới nhà đất ở Bắc Kinh, bà mẹ của một đứa con 3 tuổi chia sẻ: “Tết đến, ai cũng muốn về sum vầy cùng gia đ́nh, trong đó có bác giúp việc nhà tôi. Mặc cho tôi nài nỉ và cam kết trả thêm khoản tiền Tết, bác ấy vẫn kiên quyết về từ 10 ngày trước Tết. Đây là vấn đề vô cùng nan giải đối với vợ chồng tôi”.

Theo cô Zhang, gia đ́nh cô đang phải tính chuyện thuê giúp việc theo giờ. Tuy nhiên, giải pháp tạm thời này của cô Zhang cũng khó có thể thực hiện được.

Theo ông Hua Xin, Tổng giám đốc công ty dịch vụ giúp việc Sheng Hua tại Thượng Hải, kể từ tháng 12/2010, công ty bắt đầu nhận được hàng ngh́n cuộc gọi từ các gia đ́nh t́m kiếm người giúp việc. Số cuộc gọi t́m người giúp việc thậm chí c̣n tăng 20-30% mỗi ngày.

"Ít nhất ba khách hàng của tôi tranh giành một cô trông trẻ. Trong khi đó, vào các thời điểm khác, mỗi gia đ́nh có tới 5 sự lựa chọn", ông Hua cho hay.

Ông nhấn mạnh, dù các khách hàng chấp nhận trả những mức giá hậu hĩnh nhưng nhu cầu quá cao khiến các cô giúp việc cũng khó có thể đáp ứng.

Cùng cảnh với Jane Zhang, cô Li Yan tại Thượng Hải giăi bày: “Cô giúp việc về quê sớm trong khi vợ chồng tôi vẫn phải đi làm. V́ vậy, chúng tôi phải thuê người giúp việc tạm thời. Tuy nhiên, t́m người giúp việc vào thời điểm này không đơn giản. Ngoài ra, họ c̣n hét những mức giá quá cao. B́nh thường có thể chỉ phải mất 45 nhân dân tệ (6 USD) có thể thuê một osin làm việc một ngày. Tuy nhiên, giờ con số đó phải lên tới 87 nhân dân tệ”.

Mo Xiaoying, Tổng thư kư Hiệp hội dịch vụ giúp việc tại Quảng Châu, cho hay, sự tăng giá đột ngột này đơn giản là bởi cầu vượt cung. “Hầu hết giúp việc muốn rời thành phố sớm để tránh thời kỳ cao điểm. Họ để lại khối lượng việc nhà không nhỏ cho gia chủ, đặc biệt trong thời điểm bộn bề công việc giáp Tết này. Trong khi đó, số lao động chấp nhận nán lại thành phố trong dịp này lại không nhiều. V́ vậy, cái giá mà gia chủ phải trả bỗng đội lên gấp bội”.

Theo bà, ước tính, thị trường đang thiếu 10.000 cô giúp việc. Sự thiếu hụt này xảy ra hàng năm nhưng ngành này không t́m ra được giải pháp nào.
Thực hiện: / Nguồn: VTCV.vn