Log in

View Full Version : Sân bay gồng ḿnh lo Tết


Hanna
01-26-2011, 06:16
Các hăng hàng không nội địa từ 26/1 đồng loạt bước vào lịch bay cao điểm dịp Tết. Trong khi năng lực cơ sở hạ tầng chưa thể cải thiện, lịch bay của các hăng tăng trung b́nh gấp đôi thường lệ khiến sân bay những ngày này chật chội đến ngột ngạt.

Phân bổ lại giờ cất/hạ cánh

Ông Bùi Văn Vơ, trưởng ban Không vận Cục Hàng không VN, cho biết năm nay không c̣n t́nh trạng tắc nghẽn trên bầu trời, máy bay phải “xếp hàng” hoặc tránh ra Vũng Tàu chờ đến lượt hạ cánh như đă từng diễn ra 2 năm trước song t́nh trạng “chờ trên đỉnh sân” (lượn nhiều ṿng chờ hạ cánh) là không tránh khỏi. Một chương tŕnh giải tỏa slot (lượt cất/hạ cánh) đă được triển khai từ một tháng trước.


Theo đó, Cục Hàng không VN yêu cầu các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài xác định cụ thể năng lực tiếp nhận của vùng trời, đường băng, băi đỗ... để tính toán phân bổ lại giờ cất/hạ cánh phù hợp.


Trung b́nh mỗi ngày, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận 370 chuyến bay cất/hạ cánh, không c̣n nhiều khoảng cách so với năng lực tiếp nhận tối đa hơn 400 chuyến/ngày.


Bắt đầu hôm nay, số chuyến bay đến/đi từ Tân Sơn Nhất sẽ tăng nhanh và vượt ngưỡng nói trên, gây nhiều khó khăn cho việc điều hành một sân bay hỗn hợp cả hoạt động bay dân dụng và quân sự. Tại sân bay Nội Bài, trung b́nh ngày thường tiếp nhận khoảng 170 chuyến bay, ngày Tết tăng lên 290 chuyến.


Với sự tăng tải đột biến như vậy, các hăng hàng không buộc phải sắp xếp các chuyến bay tăng cường vào khoảng thời gian c̣n trống trong ngày thay v́ sắp xếp theo hướng thuận tiện nhất cho sự đi lại của hành khách hoặc năng lực phục vụ của ḿnh. Lịch bay tăng cường của Vietnam Airlines (VNA) theo kế hoạch gồm 605 chuyến, tập trung từ 22 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau, tức là hoạt động bay 24/24 giờ.


<table border="0"> <tbody> <tr> <td>http://vef.vn/assets/images/sanbayT.jpg</td> </tr> <tr> <td style="text-align: center;">Sân bay Nội Bài ngày 25/1 đông nghịt khách (ảnh NLĐ)</td> </tr> </tbody> </table> Ông Trương Thành Vũ, người phát ngôn hăng hàng không tư nhân duy nhất đang cất cánh AirMekong, cho biết do lịch bay Tết tăng cường, hăng phải điều chỉnh lại giờ cất cánh 2 chuyến sớm nhất trong ngày lên sớm hơn gần một giờ để có chỗ trống thực hiện chuyến tăng cường.


Vào dịp cao điểm từ 29 tháng chạp đến mùng 7 Tết, AirMekong bay 36 chuyến/ngày, tăng 6 chuyến so với lịch khai thác thường lệ. Hăng rút bớt chuyến bay đến Đà Nẵng để tăng chuyến đường trục và tăng chuyến từ TP.HCM đến Buôn Ma Thuột, Pleiku.


Hạn chế người đón, tiễn

Ngoài việc tận dụng mọi diện tích có thể để sắp xếp lại quầy thủ tục, các sân bay c̣n thực hiện đóng bớt cửa ra vào để hạn chế người đón, tiễn vào khu vực nhà ga và khu vực làm thủ tục hàng không.


Các hăng hàng không khuyến cáo trong những ngày Tết, hành khách cần có mặt tại sân bay sớm ít nhất 2 giờ so với lịch khởi hành để kịp làm thủ tục check-in. AirMekong c̣n đẩy thời gian làm thủ tục lên máy bay sớm hơn 5 phút để hành khách có thêm thời gian ổn định chỗ ngồi.
Động thái này nhằm giảm tải cho nhà ga, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách làm thủ tục tại các quầy check-in; ngăn chặn các đối tượng xấu trà trộn để trộm cắp tài sản.
Sân bay Nội Bài đóng bớt 7/12 cửa tiền sảnh tầng 2 nhà ga hành khách T1; đóng 7 cửa vào khu vực làm thủ tục hàng không trong suốt thời gian cao điểm sau Tết.


Từ ngày 5/1, VNA mở thêm 5 quầy làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. Hăng AirMekong có 7 quầy tại tầng 2 nhà ga hành khách T1. Một số quầy được các hăng sử dụng linh hoạt trong thời gian có chuyến bay thay v́ được giao cho một hăng cố định. Riêng quầy làm thủ tục của hăng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific Airlines (JPA) được bố trí riêng biệt tại tầng 1 của nhà ga này.


Mặc dù đă được khai thác khoa học, hợp lư nhất nhưng hiện tượng quá tải của 2 sân bay lớn nhất nước sẽ không thể tránh khỏi. V́ thực tế khai thác của các sân bay này đă vượt công suất thiết kế. Nhà ga T1 Nội Bài có công suất thiết kế khoảng 6 triệu lượt khách/năm nhưng năm 2010 đă đón hơn 9,5 triệu lượt khách. Sân bay Tân Sơn Nhất có nhà ga quốc tế, nội địa riêng nhưng khu vực nội địa cũng đă quá tải.
Một lănh đạo Cảng vụ Hàng không Miền Bắc thừa nhận hiện nay, hành khách tại các pḥng chờ sân bay hầu như không thể t́m được ghế ngồi. Nan giải hơn là khu vực băng chuyền trả hành lư ở nhà ga đến, vốn đă quá tải trong ngày thường nhưng không thể tăng cường thêm năng lực khi các chuyến bay được tăng gấp đôi.


Vef.vn