PDA

View Full Version : Cho con ăn thuốc phiện để... đỡ quấy


vuitoichat
01-26-2011, 15:54
Rất nhiều đứa trẻ Afghanistan được cha mẹ cho sử dụng thuốc phiện nguyên chất hằng ngày để họ có thêm thời gian làm việc.

Aziza giải thích v́ sao cô cho cậu con trai bốn tuổi Omaidullah ăn thuốc phiện: “Nếu tôi không đưa cho thằng bé thuốc phiện th́ nó sẽ không ngủ và không để yên cho tôi làm việc. Ngoài ra, chúng tôi cũng cho trẻ em uống thuốc phiện khi chúng bị ốm”.

http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=75113&stc=1&d=1296057215
Aziza cho con trai ăn thuốc phiện để cậu bé không khóc.

Aziza xuất thân từ một gia đ́nh dệt thảm nghèo ở tỉnh Balkh. Cô không được đi học và không biết mối nguy hại cho sức khỏe nếu nghiện thuốc phiện. Do không sẵn có dịch vụ y tế và tiền thuốc đắt đỏ nên tất cả các gia đ́nh ở đây đều giải quyết vấn đề với con cái họ bằng thuốc phiện. V́ vậy, đây là một ṿng xoáy nghiện ngập truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Balkh vốn nổi tiếng với nghề dệt thảm. Tỉnh này nằm cách xa đường cái và bị ngăn cách với các tỉnh khác bởi những đoạn đường thường xuyên bị lở đất. Trung tâm y tế gần nhất cách đó bốn tiếng đồng hồ đi xe nhưng ở đây cũng chỉ có 20 giường và một số lượng nhân viên y tế rất ít.

http://baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/hongnhung/20110126/em-be-2-in.jpg
Rozigul và đứa con trai bị nghiện thuốc phiện từ trong bụng mẹ.

Bác sĩ Mohamed Daoud Rated, điều phối viên của trung tâm, cho biết: “Thuốc phiện không phải là điều ǵ mới lạ ở đây. Đó là một truyền thống. Người dân dùng thuốc phiện như một loại thuốc thông thường. Nếu bọn trẻ khóc, họ sẽ đưa cho chúng thuốc phiện, nếu bọn trẻ không ngủ, chúng sẽ được ăn thuốc phiện, nếu một đứa bé sơ sinh bị ho cũng được cho uống thuốc phiện”.

Một thợ dệt thảm tên là Rozigul, 30 tuổi, có con trai ba tuổi Babgildi, tâm sự: “Khi đang mang thai con trai, tôi đă sử dụng thuốc phiện. V́ vậy thằng bé đă bị nghiện ngay từ trong bụng mẹ và lúc nào cũng khóc. Tôi muốn thằng bé im lặng và ngủ ngoan nên đành phải tiếp tục cho nó ăn thuốc phiện”.

Phan Anh (theo CNN)