PDA

View Full Version : Hiểm họa phá thai do quan hệ t́nh dục sớm


vuitoichat
01-26-2011, 16:04
Có những trẻ mới 14 tuổi đă quan hệ t́nh dục. T́nh trạng này khiến tỷ lệ mang thai vị thành niên mỗi ngày một tăng.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đ́nh, Việt Nam là một trong ba nước có tỷ lệ phá thai cao nhất thế giới (1,2 - 1,6 triệu ca mỗi năm), trong đó 20% thuộc lứa tuổi vị thành niên. Điều đó phản ánh thực tế là hiện nay nhiều bạn gái trẻ thiếu kiến thức cơ bản về t́nh dục, sức khỏe sinh sản... Trong khi đó, phá thai sẽ dẫn đến những hệ lụy khôn lường về tâm lư cũng như thể chất.

Đua đ̣i, quan hệ sớm

Bác sĩ Vơ Triệu Đạt, Bệnh viện Việt Pháp, cho biết tỷ lệ quan hệ t́nh dục ở tuổi vị thành niên (VTN) đang có khuynh hướng gia tăng 0,62% (trong số này, tỷ lệ ở trẻ nam là 0,5% và ở trẻ nữ là 0,12%). Đồng thời tuổi bắt đầu quan hệ t́nh dục của các em c̣n quá sớm (14 tuổi). Ở độ tuổi này, trẻ VTN vẫn chưa đủ kiến thức và kinh nghiệm để thực hiện hành vi t́nh dục an toàn.

Dù thiếu kiến thức nhưng cha mẹ và người thân lại ít cung cấp thông tin cho các em. Kết quả là các em tự t́m hiểu, thu nhận kiến thức qua sách báo và bạn bè nên kiến thức không đầy đủ, thậm chí lệch lạc.

Việc quan hệ t́nh dục sớm và dễ thay đổi bạn t́nh ở trẻ VTN đă dẫn đến một số vấn đề trong xă hội hiện nay như tăng tỷ lệ mang thai ở trẻ VTN (62,6% ở nông thôn và 71% ở thành thị), tăng tỷ lệ phá thai ở VTN (10%), tăng nguy cơ nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường t́nh dục.

http://www.younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=27691&stc=1&d=1296057826
Tư vấn sức khỏe sinh sản tại xă Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội.
Ảnh: Trung Kiên.
Hiểm họa khôn lường

Việc nạo phá thai thường không an toàn, nhất là phá thai tại các pḥng khám tư nhân không đảm bảo kỹ thuật y tế dễ gặp phải tai biến như băng huyết, thủng tử cung, sót nhau, sót thai, nhiễm khuẩn và có thể bị tử vong. Đó là chưa kể đến những sang chấn về tâm lư khi các em c̣n quá trẻ.

Hơn nữa, với phụ nữ có tiền căn phá thai sẽ để lại những tai biến rất nguy hiểm, đặc biệt là phụ nữ tuổi VTN như: chảy máu, viêm nhiễm mạn tính ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng. Có trường hợp, hậu quả c̣n nghiêm trọng hơn là tắc ống dẫn trứng, dính tử cung khiến nhiều người mất đi thiên chức làm mẹ về sau.

Ngoài ra, người có tiền căn phá thai sau này khi sinh con dễ gặp tai biến như đẻ non, chết mẹ, chết con hoặc trẻ dễ bị dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng và chậm phát triển trí năo. “Mà một nguyên nhân là do t́nh trạng nhiễm trùng sau phá thai làm gia tăng nhiễm trùng ối gấp bốn lần so với những sản phụ không phá thai”, bác sĩ Phan Nguyễn Hoàng Vân, Đại học Y dược TP HCM, cho biết.

C̣n theo tiến sĩ Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Bộ môn Sản, Đại học Y Dược TP HCM, trẻ tuổi VNT khi mang thai c̣n có nguy cơ thiếu máu gấp hai lần so với thai phụ trưởng thành. Đặc biệt, ở thai phụ VTN, tỷ lệ nhiễm HIV cao hơn gấp 6 lần so với người trưởng thành.

Theo tiến sĩ Vơ Minh Tuấn, Bộ Môn Sản, ĐH Y Dược TP HCM, những phụ nữ bị bạo hành cũng có nguy cơ phá thai rất cao. Bạo hành gia đ́nh là một yếu tố nguy cơ dẫn tới thai ngoài ư muốn ở phụ nữ dưới 25 tuổi, làm tăng nguy cơ thai ngoài ư muốn lên 4,85 lần. Nếu người phụ nữ chịu đồng thời 3 nhóm bạo hành: tinh thần, thể chất, t́nh dục th́ nguy cơ này tăng gấp 8,92 lần.

Ngô Đồng_DV