jojolotus
01-27-2011, 08:14
“Có vay, có trả”, “đầu năm đi vay, cuối năm đi trả”. Những ngày này, những con đường quanh khu vực Đền Bà Chúa Kho (Cổ Mễ, Bắc Ninh) luôn đông nghẹt người.
Đến hẹn lại lên, năm hết Tết đến, không ai bảo ai, những người làm ăn buôn bán, các doanh nghiệp hay thậm chí không ít công chức Nhà nước, nếu đă “trót” vay Bà Chúa từ đầu năm, nay nườm nượp kéo nhau đi “trả nợ”, bất kể làm ăn “có lăi” hay không.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgchinhtri/20110126/xh26.1ba8.jpg
Chen nhau trả “gốc” cho Bà Chúa Kho.
Dịch vụ 'hoàn hảo'
Dừng lại hỏi đường khi cách Đền Bà Chúa Kho chừng 3 km, chúng tôi được người một người đàn ông tên Trường nhiệt t́nh dẫn đường trong cái lạnh cắt da cắt thịt mặc dù không được yêu cầu. Ông hướng dẫn chúng tôi gửi xe, đưa lên tận cửa Đền, nơi có vợ ông chuyên dịch vụ bán lễ, sắp lễ, viết sớ thuê. Khi chúng tôi từ chối, mặt ông đột ngột biến sắc, tỏ ra tức giận và buông nhiều lời lẽ rất khó nghe.
Tại hai băi gửi xe chính dày đặc xe biển số ngoại tỉnh, khó khăn lắm chúng tôi mới t́m được lối đi. Dọc hai bên đường lên Đền, các dịch vụ viết sớ, bán lễ, sắp lễ, đổi tiền đua nhau mọc lên san sát. Theo một săi già phục vụ trong Đền, nếu mua gà cúng lễ tại các kiot tại đây, ít nhất cũng phải mất từ 200.000 đến 300.000 đồng. Một đĩa xôi gấc b́nh thường ngoài chợ có giá 50.000 đồng, vào đây được hét tới 100.000 đến 150.000 đồng. Để sắm một lễ đơn giản, người mua phải bỏ ra từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng. Nếu đă mua lễ, một đội quân chuyên bê lễ thuê xúm vào chào mời với mỗi lần bê từ 20.000 đến 50.000 đồng. C̣n muốn sắm những lễ hoành tráng, việc chi cả chục triệu đồng cũng không có ǵ lạ.
Khi vào trong Đền, một nhóm người ào ào chào mời khấn thuê, cúng thuê mặc cho tấm biển “Không nhờ khấn thuê, cúng mướn” tọa lạc ngay chính giữa sân Đền. Bà Phạm Thị Chuyền, người bán hàng cổng Đền cho biết, nếu thuê người khấn hộ, nên thỏa thuận giá trước, bởi đă có nhiều trường hợp không thỏa thuận trước, đến khi thanh toán hết gần triệu bạc mà đáng ra chỉ mất 10.000 đồng.
'Gốc' đủ, 'lăi' cao, không dám 'quỵt'
Tại đây, dịch vụ hóa vàng cũng được tiếp thị rất rầm rộ. Với mỗi mâm tiền, vàng được bê đi hóa chừng vài bước chân, các “thượng đế” phải chi ra từ 10.000 đến 20.000 đồng. Các đối tượng chuyên hóa vàng thuê thường là các đối tượng xă hội như tàn tật, mắc bệnh xă hội, một săi già cho hay.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgchinhtri/20110126/xh26.1ba2.jpg
Trả “lăi” cao, 5 gian kho không chứa hết, “tài sản” của Bà Chúa Kho phải chất cả ra sân.
Mặc dù có hai ḷ hóa vàng sau Đền, mỗi ḷ có ba cửa đốt nhưng muốn đến lượt “trả nợ” cũng phải xếp hàng. Hai ḷ hóa lúc nào cũng rực lửa. Mâm vàng, mâm lễ trước chưa kịp cháy hết, mâm sau đă “nhào vào”, thậm chí không kịp lôi từ trong túi nilong, họ trút luôn cả “mớ”. Theo ông Mậu, người trông coi ḷ hóa vàng th́ phần vàng được hóa chính là phần vay “gốc” đầu năm, c̣n phần “lăi” sẽ được lưu kho. Lăi trả Bà cũng tùy tâm mọi người nhưng “kiếm” được nhiều th́ trả “lăi” Bà cao. Hàng ngày trông cửa ḷ, ông Mậu cho hay, mỗi mâm phần “gốc” ít nhất cũng vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài triệu đồng. Từ đầu tháng Chạp đến nay, không biết bao nhiêu mâm như vậy được hóa trong ḷ. “Có vay, có trả” nên không có ai đầu năm đi vay mà cuối năm không đi trả cả. Ai cũng lo lắng với khoản nợ Bà lắm! Nợ ở trần th́ có khi “làm ngơ” đấy, nhưng nợ Bà th́ không ai dám “quỵt”!”, ông Mậu nói vui.
Đi xuống kho, tận mắt chứng kiến, mới biết dân t́nh “trả lăi” cao đến thế nào. Nếu như phần “gốc” là một th́ phần “lăi” ít nhất phải trả gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp mười lần. Thế nên 5 gian nhà kho cũng không chứa đủ, tiền, vàng phải bày cả ra sân…
Dân đi lễ đầu năm thông thường chỉ cần đến được đền Bà Chúa Kho, đặt và lễ ở các cửa Tiền Tế, Công Đồng, Cung Đệ Nhị là đủ. Tuy nhiên với các thương gia, các nhà doanh nghiệp th́ như vậy là chưa vào được với Bà. Bằng mọi giá, mọi cách, họ phải khấn vái và đặt lễ bằng được. Theo quan niệm, có vậy Bà mới cho lộc, mới mở kho xuất tiền cho vay. Mỗi dịp đầu năm (đi vay) và cuối năm (trả nợ), ước tính có hàng chục vạn người nhộn nhịp lui tới khu vực này.
Trà Phương
Theo ĐấtViệt
Đến hẹn lại lên, năm hết Tết đến, không ai bảo ai, những người làm ăn buôn bán, các doanh nghiệp hay thậm chí không ít công chức Nhà nước, nếu đă “trót” vay Bà Chúa từ đầu năm, nay nườm nượp kéo nhau đi “trả nợ”, bất kể làm ăn “có lăi” hay không.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgchinhtri/20110126/xh26.1ba8.jpg
Chen nhau trả “gốc” cho Bà Chúa Kho.
Dịch vụ 'hoàn hảo'
Dừng lại hỏi đường khi cách Đền Bà Chúa Kho chừng 3 km, chúng tôi được người một người đàn ông tên Trường nhiệt t́nh dẫn đường trong cái lạnh cắt da cắt thịt mặc dù không được yêu cầu. Ông hướng dẫn chúng tôi gửi xe, đưa lên tận cửa Đền, nơi có vợ ông chuyên dịch vụ bán lễ, sắp lễ, viết sớ thuê. Khi chúng tôi từ chối, mặt ông đột ngột biến sắc, tỏ ra tức giận và buông nhiều lời lẽ rất khó nghe.
Tại hai băi gửi xe chính dày đặc xe biển số ngoại tỉnh, khó khăn lắm chúng tôi mới t́m được lối đi. Dọc hai bên đường lên Đền, các dịch vụ viết sớ, bán lễ, sắp lễ, đổi tiền đua nhau mọc lên san sát. Theo một săi già phục vụ trong Đền, nếu mua gà cúng lễ tại các kiot tại đây, ít nhất cũng phải mất từ 200.000 đến 300.000 đồng. Một đĩa xôi gấc b́nh thường ngoài chợ có giá 50.000 đồng, vào đây được hét tới 100.000 đến 150.000 đồng. Để sắm một lễ đơn giản, người mua phải bỏ ra từ vài trăm ngàn đến một triệu đồng. Nếu đă mua lễ, một đội quân chuyên bê lễ thuê xúm vào chào mời với mỗi lần bê từ 20.000 đến 50.000 đồng. C̣n muốn sắm những lễ hoành tráng, việc chi cả chục triệu đồng cũng không có ǵ lạ.
Khi vào trong Đền, một nhóm người ào ào chào mời khấn thuê, cúng thuê mặc cho tấm biển “Không nhờ khấn thuê, cúng mướn” tọa lạc ngay chính giữa sân Đền. Bà Phạm Thị Chuyền, người bán hàng cổng Đền cho biết, nếu thuê người khấn hộ, nên thỏa thuận giá trước, bởi đă có nhiều trường hợp không thỏa thuận trước, đến khi thanh toán hết gần triệu bạc mà đáng ra chỉ mất 10.000 đồng.
'Gốc' đủ, 'lăi' cao, không dám 'quỵt'
Tại đây, dịch vụ hóa vàng cũng được tiếp thị rất rầm rộ. Với mỗi mâm tiền, vàng được bê đi hóa chừng vài bước chân, các “thượng đế” phải chi ra từ 10.000 đến 20.000 đồng. Các đối tượng chuyên hóa vàng thuê thường là các đối tượng xă hội như tàn tật, mắc bệnh xă hội, một săi già cho hay.
http://www.baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/bgchinhtri/20110126/xh26.1ba2.jpg
Trả “lăi” cao, 5 gian kho không chứa hết, “tài sản” của Bà Chúa Kho phải chất cả ra sân.
Mặc dù có hai ḷ hóa vàng sau Đền, mỗi ḷ có ba cửa đốt nhưng muốn đến lượt “trả nợ” cũng phải xếp hàng. Hai ḷ hóa lúc nào cũng rực lửa. Mâm vàng, mâm lễ trước chưa kịp cháy hết, mâm sau đă “nhào vào”, thậm chí không kịp lôi từ trong túi nilong, họ trút luôn cả “mớ”. Theo ông Mậu, người trông coi ḷ hóa vàng th́ phần vàng được hóa chính là phần vay “gốc” đầu năm, c̣n phần “lăi” sẽ được lưu kho. Lăi trả Bà cũng tùy tâm mọi người nhưng “kiếm” được nhiều th́ trả “lăi” Bà cao. Hàng ngày trông cửa ḷ, ông Mậu cho hay, mỗi mâm phần “gốc” ít nhất cũng vài trăm ngàn đồng, thậm chí vài triệu đồng. Từ đầu tháng Chạp đến nay, không biết bao nhiêu mâm như vậy được hóa trong ḷ. “Có vay, có trả” nên không có ai đầu năm đi vay mà cuối năm không đi trả cả. Ai cũng lo lắng với khoản nợ Bà lắm! Nợ ở trần th́ có khi “làm ngơ” đấy, nhưng nợ Bà th́ không ai dám “quỵt”!”, ông Mậu nói vui.
Đi xuống kho, tận mắt chứng kiến, mới biết dân t́nh “trả lăi” cao đến thế nào. Nếu như phần “gốc” là một th́ phần “lăi” ít nhất phải trả gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp mười lần. Thế nên 5 gian nhà kho cũng không chứa đủ, tiền, vàng phải bày cả ra sân…
Dân đi lễ đầu năm thông thường chỉ cần đến được đền Bà Chúa Kho, đặt và lễ ở các cửa Tiền Tế, Công Đồng, Cung Đệ Nhị là đủ. Tuy nhiên với các thương gia, các nhà doanh nghiệp th́ như vậy là chưa vào được với Bà. Bằng mọi giá, mọi cách, họ phải khấn vái và đặt lễ bằng được. Theo quan niệm, có vậy Bà mới cho lộc, mới mở kho xuất tiền cho vay. Mỗi dịp đầu năm (đi vay) và cuối năm (trả nợ), ước tính có hàng chục vạn người nhộn nhịp lui tới khu vực này.
Trà Phương
Theo ĐấtViệt