PDA

View Full Version : Nỗi đau của người đàn bà "trụy lạc"


vuitoichat
01-27-2011, 08:43
Minh đă thuê thám tử theo dơi chúng tôi tại một khách sạn ở Hồ Tây. Anh ta c̣n yêu cầu sếp tôi đến chứng kiến cấp phó của ông trụy lạc ra sao...

Cuối cùng th́ tôi cũng phải ra đi. Đang ở vị trí của người quản lư trong một ngành sang trọng, được xă hội kính trọng, tôi phải tự tay viết đơn nghỉ việc. Đó là cơ quan c̣n ưu ái với tôi, cho tôi một chút thể diện. Lẽ v́, với vi phạm đó, tôi không thể c̣n mặt mũi nào để đến nơi làm việc, không c̣n uy tín ǵ với các đồng nghiệp.

Gần hai mươi năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, tôi đă phấn đấu hết ḿnh để có vị trí ấy. Bây giờ, tự tôi phải viết đơn để “về vườn”. Sau cái hôm cuối cùng thu dọn đồ đạc ở văn pḥng cơ quan về nhà, mẹ tôi đón tôi bằng những giọt nước mắt. Trong sự đổ vỡ này, mẹ tôi chắc sẽ là người đau nhất. Tôi biết vậy v́ bà chỉ có một ḿnh tôi.

Ba mẹ tôi kết hôn khi ba tôi từ chiến trường trở về. Mặt trận mùa Xuân Mậu Thân khốc liệt. Ba tôi về, nguyên vẹn, sau 7 năm bặt tin tức, trong nỗi đợi chờ tưởng như vô vọng của mẹ tôi. Mẹ tôi ngày ấy đẹp lắm. Bà đi dạy học, khuôn mặt, giọng nói làm khối anh “xin chết”, nhiều anh “bị thương” như trong tim mẹ chỉ có một ḿnh ba tôi.

Tôi ra đời năm 1969, là kết tinh của một t́nh yêu vẹn nguyên, long lanh, không ti vết. Sau tôi, nghe kể rằng, ba mẹ tôi đă rất cố gắng nhưng không sinh thêm được cho tôi đứa em nào nữa. Tôi là đứa con độc nhất của một gia đ́nh cha bộ đội – mẹ giáo viên, một kiểu gia đ́nh mẫu mực thời bấy giờ. Suốt từ nhỏ đến lớn, tôi được nâng niu, chiều chuộng như một báu vật. Nhưng điều quan trọng hơn cả hạnh phúc được chiều chuộng là tôi đă được sống suốt cả quăng thời gian ấy trong một môi trường gia đ́nh trong sạch, trong t́nh yêu không t́ vết của ba mẹ tôi.

Thế nên, khi tôi thành thiếu nữ, tôi nh́n t́nh yêu, t́nh vợ chồng bằng lăng kính hoàn toàn màu hồng. Tôi nghĩ, tất cả mọi đôi lứa trên thế gian này đều yêu nhau như ba mẹ tôi yêu nhau. Nhất là từ khi ba tôi mất, tôi nh́n thấy sự suy sụp của mẹ tôi, tôi nh́n thấy ngày ngày bà vẫn nấu những món ăn mà ông thích, dù biết ông vĩnh viễn không c̣n bao giờ được ngồi ăn cùng bà. Tôi thấy, ngày sinh nhật ông, bà vẫn làm cơm, vẫn mua hoa tặng ông, vẫn rót rượu tràn ly, bảo tôi chúc mừng ba. Cho dù, ba tôi chỉ c̣n trong di ảnh. Từ t́nh yêu của ba mẹ tôi, tôi tin, t́nh yêu chỉ có màu hồng.

http://www.younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=27754&stc=1&d=1296117718
Tôi đă từng tin rằng, t́nh yêu của anh dành cho tôi không một chút t́ vết (Ảnh minh họa)

Rồi năm thứ 2 đại học, tôi có bạn trai. Minh học cùng khóa với tôi nhưng khác khoa. Tôi học Văn, Minh học Tâm lư. Hai khoa học chung một giảng đường, đi chung một lối đi đầy sỏi, dưới những rặng nhăn c̣i cọc. Nhưng tôi không biết Minh. Hay đúng hơn là Minh không có ǵ làm tôi chú ư. Minh xấu trai và học hành cũng rất thường. Nếu Minh và tôi không đụng xe ở ngoài đường Cầu Giấy th́ tôi măi măi không biết Minh. Lần ấy, tôi ngă xe rất nặng do cú tạt đầu xe của Minh. May mà thời ấy, cả hai cùng đi xe đạp chứ nếu chạy xe máy chắc là tôi đă đi theo ba. Măi sau này, tôi mới biết, đó là màn làm quen cổ điển nhưng do Minh không tiết chế được nên đă đâm quá mạnh khiến tôi ngă trượt đầu, phải khâu 4 mũi.

Minh chăm sóc tôi tận t́nh, Minh qùy lạy mẹ tôi nói những lời xin lỗi. Mẹ tôi ban đầu rất giận v́ Minh đă làm báu vật của bà sứt đầu mẻ trán nhưng sau rồi cũng cảm động trước sự tận tụy của Minh. Tôi chưa yêu lần nào, chưa thất vọng về đàn ông bao giờ nên cũng cảm động về Minh. Tôi yêu Minh như thế, cũng bằng một t́nh yêu trong sáng, không tỳ vết như ba tôi yêu mẹ tôi, như mẹ tôi yêu ba tôi.

Hôn lễ được tổ chức sau khi chúng tôi ra trường. Chúng tôi ở với mẹ trong một căn hộ tầng 3 khá chật v́ mẹ tôi không c̣n ai cả. Minh vui vẻ chấp nhận điều đó dù Minh là con trưởng, dù gia đ́nh Minh đang sống ở một biệt thự ở Hà Nội.

Tôi sinh con, hai đứa con gái cách nhau 3 tuổi. Mẹ tôi lo Minh buồn v́ nhà Minh chỉ có Minh là con trai độc nhất. Nhưng Minh vẫn vui vẻ. Tôi học thạc sỹ rồi tiến sỹ. Tôi từ một công chức b́nh thường dần leo lên vị trí quản lư. Rồi giời cho tôi lộc đất đai. Tôi dồn tiền của mẹ ban đầu mua được một mảnh đất nhỏ ở gần nơi tôi làm việc. Không lâu sau, ở đó mở đường. Con đường chạy xuyên qua khiến mảnh đất từ trong ngơ ra mặt đường. Tôi lăi to, có cả một đống vàng trong tay.

Cũng từ đống tiền vốn đầu tiên của mẹ tôi, từ cú kinh doanh đầu tiên ấy, tôi dần dà có trong tay nhiều biệt thự. Minh bảo tôi ở vị trí đó đi giao dịch không tiện, để Minh làm thay v́ Minh chỉ là công chức b́nh thường ở một công sở. Tôi thấy thế cũng có lư nên nhường lại toàn bộ phần kinh doanh cho Minh. Anh tự biên tự diễn. Tự quản lư tài khoản ở ngân hàng của hai vợ chồng nhưng mang tên anh để giao dịch cho tiện. Tôi tin Minh c̣n hơn tin một con người. Tôi tin vào t́nh yêu không tỳ vết mà tôi từng được nuôi dưỡng trong quá khứ từ ba mẹ tôi.

Và rồi, một hôm, tôi ngă ngửa người khi được biết, tài khoản của chúng tôi không c̣n một đồng nào. Tôi hỏi Minh. Minh bảo, tôi đừng quan tâm đến những thứ thuộc về cá nhân Minh. Tài khoản ấy mang tên Minh th́ là của Minh sao lại là của chung? Tôi sững người. Và, đổ vỡ bắt đầu. Khi không c̣n tin vào t́nh yêu không tỳ vết th́ tôi cũng không mấy khó khăn để điều tra những ǵ cần biết. Th́ ra, Minh đă có con riêng. Một đứa con trai hơn đứa con út của tôi và anh 1 tuổi. Người đàn bà đó sở hữu tất cả tài sản mà tôi và Minh có. Tất nhiên ngoại trừ ngôi nhà tập thể 3 tầng cũ kỹ mà chúng tôi đang ở v́ đó là nhà của quân đội cấp cho ba tôi.

Tôi như người rớt xuống vực sâu. Đau khổ thảm hại. Nhưng tôi không dám ghen tuông với cô gái kia như cái cách mà đàn bà khác vẫn làm. Tôi sợ sự cố hôn nhân của tôi trở nên ầm ĩ và tôi luôn cảm thấy xấu hổ v́ điều đó. Tôi sợ các đồng nghiệp đàm tiếu. Tôi sợ họ chê cười rằng tôi có quyền, có tiền, có học, có nhan sắc mà không giữ được chồng. Cũng bởi vậy mà tôi không muốn ra ṭa ly hôn với Minh dù sau đận ấy, chúng tôi ly thân. Tôi không muốn công khai chuyện đổ vỡ. Phần v́ các con tôi. Khi ấy con gái tôi bắt đầu bước vào tuổi 14. Nó tôn sùng Minh như tôi tôn sùng ba tôi ngày xưa. Phần v́ ở vị trí của tôi, ly dị cũng không hay ho ǵ. Sau này, tôi mới ngộ ra rằng đó là sai lần lớn nhất của tôi v́ tôi đă phải trả cái giá quá đắt cho sự sĩ diện.

http://www.younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=27753&stc=1&d=1296117718
Tôi đă phải trả giá quá đắt cho sự sĩ diện của ḿnh! (Ảnh minh họa)

Vậy là chúng tôi vẫn ở chung một nhà nhưng coi như đă ly dị. Minh cũng đồng ư với phương án ấy. Gia đ́nh anh gia giáo, anh bảo rằng, anh không muốn ba mẹ anh bị tổn thương. Anh c̣n nói anh cảm ơn tôi v́ tôi đă giữ được vẻ ôn ḥa, không làm ầm ĩ. C̣n tôi, hơn cả căm thù, tôi khinh bỉ Minh. Nhưng, lại cũng v́ sĩ diện mà tôi lại làm ngược lại những ǵ tôi nghĩ. Tôi vẫn cần Minh, không phải v́ tôi nuối tiếc Minh mà v́ để che mắt thiên hạ cái sự thật đắng cay mà tôi đang phải hứng chịu. Tôi bảo rằng, tôi muốn Minh vẫn có mặt bên tôi những khi cần thiết y như ngày xưa. Ấy là trong những dịp quan trọng như ngày lễ tết hay khi đón tiếp khách khứa, bạn bè, chúng tôi vẫn xuất hiện cùng nhau, tay trong tay, tươi cười như vẫn là một cặp vợ chồng hạnh phúc. Minh đồng ư và anh đă thực hiện đúng cam kết. Suốt 3 năm ṛng, ngoại trừ mẹ tôi, không một ai biết tôi và anh đă không c̣n là vợ chồng.

Sau này, khi mọi chuyện trở nên tồi tệ, tôi luôn luôn tự trách ḿnh. Rằng, chỉ v́ cái sĩ diện hăo mà tôi đă phải trả giá đắng cay. Không chỉ mất sạch tiền bạc, t́nh yêu, tôi c̣n mất cả công danh. Tôi đă đi hết từ sai lầm này đến sai lầm khác, tất cả chỉ v́ sĩ diện.

Ba năm sau, tôi cứ sống như thế, giả dối với bề ngoài hạnh phúc khi đối diện với người ngoài và đau đớn mỗi khi đối diện với chính ḿnh cho đến khi tôi gặp được anh. Cho dù anh không đem đến cho tôi niềm hạnh phúc không tỳ vết như ngày xưa th́ ít nhất anh cũng đă kéo được tôi ra những khổ đau. Chúng tôi yêu nhau. Anh là người tự do v́ cuộc hôn nhân đầu tiên của anh đă kết thúc cách đó dăm năm. C̣n tôi, tôi cũng có quyền yêu anh v́ tôi thực chất cũng là người tự do. Nhưng tôi không bao giờ ngờ được rằng kết cục lại trở nên tồi tệ đến thế.

Minh đă thuê thám tử theo dơi chúng tôi và vào một ngày đông giá rét tại một khách sạn ở Hồ Tây, Minh đă làm tung tóe mọi chuyện. Rằng, tôi đă ngoại t́nh bị chồng bắt quả tang. Minh c̣n gọi điện thoại cho cả sếp tôi yêu cầu ông đến chứng kiến cấp phó của ông trụy lạc ra sao. Tôi chết điếng người không chỉ trong giây phút ấy mà trong suốt nhiều ngày sau đó. Tôi làm sao thanh minh được rằng chúng tôi thực chất đă ly hôn trong khi chúng tôi vẫn ở cùng nhà, vẫn tay trong tay hạnh phúc trong tất cả những dịp quan trọng của cơ quan và gia đ́nh. Sau sự cố ấy, không c̣n lựa chọn nào khác, tôi đành phải viết đơn xin nghỉ việc. Tôi không c̣n đủ tư cách để đảm nhận cương vị của ḿnh. Mẹ tôi lau nước mắt cho tôi. Bà bảo, đàn bà trí khôn để nơi vạt áo, ngồi th́ c̣n đứng lên th́ rơi mất…

(Theo Đang yêu)