PDA

View Full Version : Án mạng, nước mắt và ḷng vị tha


vuitoichat
01-28-2011, 13:48
Người mẹ mất con khắc khổ nắm chặt đôi bàn tay nứt nẻ, lam lũ của người mẹ có 2 con trai đứng trước vành móng ngựa đối mặt với tội giết người. Nước mắt tràn trên 2 gương mặt hiền lành, đau khổ nhưng thật nhiều thương cảm, vị tha…

http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=75484&stc=1&d=1296222433
2 anh em Ngô Vi Hiệp (29 tuổi) và Ngô Vi Lực (21 tuổi) đều ở thôn Thượng Phúc, Tả Thanh Oai, huyện Thanh Tŕ đứng sát nhau trên hàng ghế bị cáo tại ṭa một ngày cuối năm, giáp Tết giá rét. Trên hàng ghế dự khán, 2 người mẹ - một là thân nhân của bị hại, một là thân nhân của bị cáo cũng ngồi co cụm lại như để đỡ lạnh và cũng đỡ đau đớn hơn.

Vụ án mạng đau ḷng xảy ra đă gần 1 năm, sau tết năm ngoái ít ngày. Tối ngày 20/3/2010, Ngô Vi Lực đứng chơi với một số thanh niên cùng thôn Thượng Phúc. Lúc đó, Đặng Đức Đạt (18 tuổi, trú tại Hải Pḥng) cùng nhóm bạn lên Hà Nội chơi và được rủ đi xem ca nhạc. Lực nh́n thấy trong nhóm này có một thanh niên giống người tối hôm trước dùng chai thủy tinh đánh vào đầu ḿnh nên gây gổ. Hai bên lao vào đánh nhau nhưng được những người có mặt tại đó can ngăn.

21h cùng ngày, trong khi Lực đang ở nhà, nhóm Đạt ập đến đ̣i “hỏi cho ra lẽ” v́ sao lại đánh và chửi bạn ḿnh. Một người vào nhà hỏi Lực “sao lại đánh bạn của tôi, họ ở Hải Pḥng mới lên chơi”. Lực to tiếng và cầm điếu cày đuổi đánh nhưng được mẹ can ngăn. Thấy em trai đang xô xát với nhóm thanh niên, Hiệp ở trong nhà lấy con dao nhọn dài gần 50cm để đánh hỗ trợ em.

Thấy Hiệp cầm dao, nhóm của Đạt bỏ chạy. Lực ném gạch theo nhưng không trúng. Trong khi đó, Hiệp vẫn tiếp tục đuổi theo và chạy sát Đạt. Hiệp dùng dao đâm một nhát vào ngực trái của Đạt. Nạn nhân chạy được một đoạn và gục xuống đất. Lực cũng có mặt và dùng gạch đập vào đầu, lưng và đá vào người Đạt. Gây án xong, cả Hiệp và Lực bỏ về nhà. Đạt bị tử vong do mất máu cấp.

Trực tiếp nghe lời khai của những kẻ hạ sát con trai ḿnh, mẹ Đạt không nén nổi tiếng khóc nức nở. Bàn tay già nua tuổi tác vẫn nắm chặt đôi bàn tay người mẹ 2 sát nhân, cũng đang nấc nghẹn lời. Được ṭa hỏi ư kiến về h́nh phạt đối với các bị cáo cũng như yêu cầu bồi thường, bà ấp úng trong tiếng khóc đứt quăng.

Người mẹ mất con tự nhận đau ḷng từ lâu do cậu con trai nghịch ngợm, lêu lổng. Đạt phạm tội khi c̣n ở độ tuổi vị thành niên, mới ở trường giáo dưỡng về nhà th́ lại cùng chúng bạn đi chơi rồi rước họa vào thân. Bà ngỏ lời xin ṭa xem xét giảm nhẹ h́nh phạt cho các bị cáo v́ đằng nào con ḿnh cũng đă mất, người gây tội không đền mạng được mà người mẹ có cả 2 con trai đối mặt với án tử cũng đau xót không kém. Bà không mong nh́n cảnh một người mẹ nữa cũng chịu nỗi đau mất con như ḿnh.

Xin giảm tội cho người sát hại con ḿnh xong, người mẹ lặng lẽ ngồi xuống, đưa tay quẹt nước mắt lăn tràn trên 2 g̣ má đen sạm, nứt nẻ. Người mẹ có 2 con trai đang chờ chịu tội không biết làm ǵ hơn, chắp 2 tay cảm tạ tấm ḷng vị tha của người ngồi cạnh ḿnh. Bà cùng con dâu lớn (vợ Hiệp) gục vào vai nhau khóc. Bà chỉ cho người hàm ơn cậu bé trai con bị cáo Hiệp được người họ hàng bế thập tḥ ngoài cửa pḥng xử án.

Trước phiên ṭa, người mẹ mang vạ v́ con đă phải cố gắng chạy vạy gần 50 triệu bồi thường cho gia đ́nh bị hại. Để có khoản tiền lớn đó, gia đ́nh bà đă phải xoay xở vay mượn, mong có thể đỡ tội phần nào cho con, mong pháp luật ghi nhận sự thành tâm, xem xét giảm án cho 2 con trai phạm trọng tội. Bà xin ṭa xét nguyện vọng của mẹ bị hại để nới h́nh phạt cho con ḿnh.

Cúi gằm trước vành móng ngựa, chỉ đến lúc được nói lời sau cùng, 2 anh em bị cáo Hiệp - Lực mới xin quay xuống tạ lỗi với mẹ bị hại.

Kết thúc phiên xử, Hiệp bị tuyên phạt tù chung thân, Lực 15 năm tù về tội giết người. Pḥng xử án chiều cuối năm lại xao lên những tiếng nức nở sau khi mức án được tuyên. 2 bị cáo nhanh chóng bị dẫn giải ra xe thùng trở lại trại giam. Trong cảnh nước mắt ngập pḥng xử án, Hiệp cố ngoái lại nh́n cậu con trai đang được công kênh trên cổ một người bác họ. Bị cáo bật khóc...

(Theo Dân trí)