PDA

View Full Version : Cán bộ công an trộm 11 khẩu súng đem bán


dunhillvnld
01-28-2011, 15:06
Loá mắt trước những lợi lộc, hai cán bộ công an đă đánh cắp, tiêu thụ 11 khẩu súng ngắn, 78 viên đạn các loại và 5 b́nh xịt hơi cay của cơ quan. Bị tước danh hiệu Công an nhân dân và phải đối mặt với án tù là điều tất yếu những kẻ này nhận được.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=258973&stc=1&d=1296227172
Các bị cáo của vụ án chiếm đoạt, mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng
Trong hai ngày 27 và 28/1, TAND TP Hà Nội đă đưa các bị cáo trong vụ án “chiếm đoạt, mua bán và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng” ra xét xử.

Hai bị cáo chính trong vụ án này là: Lê Mạnh Thắng (SN 1986, nguyên thiếu úy, cán bộ trực ban của phường Phú Thượng – Tây Hồ - Hà Nội) và Đỗ Hữu Tâm (SN 1986, là cán bộ công an phường Giáp Bát - quận Hoàng Mai – Hà Nội). Trong vụ án này, ngoài bị cáo Thắng và Tâm c̣n có 16 bị cáo khác. Gồm: Phạm Ḥa Vinh, Dương Trung Thanh, Nguyễn Văn Thọ, Lê Quang Anh, Đinh Thiên Hạ, Bùi Lê Cảnh, Nguyễn Thanh Dương, Lưu Đức Minh, Nguyễn Hoài Nam, Lê Bá Vũ, Trần Văn Thụ, Nguyễn Đại Thắng, Trần Hải Quỳnh, Nguyễn Văn Hải, Bùi Văn Hậu, Nguyễn Văn Hùng.

Theo tài liệu điều tra, ngày 23/7/2009, Công an TP Hà Nội nhận được tin báo: công an phường Phú Thượng - quận Tây Hồ - Hà Nội bị mất một số lượng vũ khí mà đơn vị được trang bị. Số vũ khí bị mất bao gồm: 11 khẩu súng ngắn, 78 viên đạn các loại và 5 b́nh xịt hơi cay.

Ba tháng sau đó, cơ quan điều tra đă phát hiện ra một manh mối quan trọng trong việc phá vụ án mất vũ khí này. Đó là việc phát hiện đối tượng Nguyễn Hoài Nam (SN 1971, trú tại ngơ 93, phố Lê Thanh Nghị, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tàng trữ một khẩu súng ngắn loại K54 và 6 viên đạn. Lần theo manh mối này, cơ quan điều tra đă phát hiện ra nghi phạm của vụ mất súng trên.

Nghi phạm được xác định là Lê Mạnh Thắng, nguyên thiếu úy, cán bộ trực ban của phường Phú Thượng. Lợi dụng vị trí công tác, Thắng đă nảy sinh ư định chiếm đoạt số vũ khí trên, bán lấy tiền tiêu xài.

Thắng đă ra cửa hàng vật liệu mua một mũi khoan sắt về phá khóa tủ rồi lấy đi 11 khẩu súng và 78 viên đạn, 5 b́nh xịt hơi cay. Sau đó Thắng gọi cho Đỗ Hữu Tâm, là cán bộ công an phường Giáp Bát - quận Hoàng Mai – Hà Nội) mang số vũ khí trên đi cất giấu. Tiếp đó, Thắng và Tâm bán cho Phạm Ḥa Vinh 10 khẩu súng lấy 88 triệu đồng, c̣n 1 khẩu K59 Tâm giữ lại mang theo người nhưng sau đó lại đánh mất. Phạm Ḥa Vinh qua nhiều mối quan hệ cũng tiêu thụ hết số vũ khí mua được ấy cho các đối tượng khác nhau.

Sau khi sự việc được làm rơ, Lê Mạnh Thắng và Đỗ Hữu Tâm đă bị tước danh hiệu Công an nhân dân và bị truy tố trước pháp luật. Liên quan đến việc mất vũ khí này, một số cán bộ công an có liên quan cũng bị kỷ luật.

HĐXX đă nhận định: Việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, bởi lẽ, bị cáo Thắng và Tâm vốn là cán bộ công an, là người có trọng trách bảo vệ pháp luật, cũng như hiểu biết pháp luật lại phạm tội nghiêm trọng. Hành vi phạm tội ấy đă xâm hại nghiêm trọng đến chế độ quản lư độc quyền vũ khí quân dụng của Nhà nước, là nguyên nhân nảy sinh các loại tội phạm khác, gây nguy hiểm cho xă hội.

Ngoài ra, có bị cáo Trần Hải Quỳnh được HĐXX rút cáo trạng theo hướng có lợi cho bị cáo, sau đó bị cáo được đ́nh chỉ việc xét xử.

Sau khi xem xét, HĐXX đă tuyên phạt bị cáo Lê Mạnh Thắng 9 năm tù, bị cáo Đỗ Hữu Tâm 8 năm tù. Bị cáo Phạm Ḥa Vinh 7 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Thọ 7 năm tù, bị cáo Dương Trung Thanh 6 năm tù. Hai bi cáo được hưởng mức án thấp nhất trong số các bị cáo là Trần Văn Thụ 13 tháng 17 ngày từ và bị cáo Lê Bá Vũ 18 tháng tù nhưng được hưởng án treo.


Toàn Trung/vnmedia.