PDA

View Full Version : Cô bạn 9X và quyết tâm đi ṿng quanh thế giới


dunhillvnld
02-04-2011, 18:48
Cô bạn 9X Khánh Huyền nổi tiếng v́ một ḿnh thân gái dặm trường với quyết tâm “Em phải đi ṿng quanh thế giới”, chọn việc đi là cách để trưởng thành.

Mỗi lúc online là thấy bạn trẻ này ở một nơi khác nhau. Cuộc tṛ chuyện dưới đây được thực hiện lúc Khánh Huyền (biệt danh “Huyền Chip”) đang ở Ấn Độ và t́m cách sang Bhutan.

Hăy nhớ lại giây phút đầu tiên bạn thoáng nghĩ trong đầu về việc “phải đi ṿng quanh thế giới”?

Ḿnh nghĩ là từ lúc c̣n nhỏ, không chỉ ḿnh mà rất nhiều người có mơ ước đi ṿng quanh thế giới. Nhưng rồi khi lớn lên, bận rộn với học hành, công việc, lại gặp rào cản tài chính, ngôn ngữ... ḿnh cũng suưt quên mất ước mơ ấy.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=260478&stc=1&d=1296845234
Măi đến tháng 5/2010, khi khá mệt mỏi với công việc ở Malaysia, ḿnh mới tự hỏi là ḿnh cứ cố gắng làm việc để được thăng chức tăng lương th́ đến bao giờ mới dừng lại được. Lúc bấy giờ ḿnh cũng chỉ muốn nghỉ ngơi một thời gian để đi đây đi đó. Ḿnh nhớ là ḿnh xin nghỉ việc ngày 9/5, vé máy bay đi Brunei vào ngày 13/5, ḿnh vẫn đặt vé khứ hồi v́ nghĩ là sẽ quay lại Malaysia.

Nhưng khi sang đến Brunei rồi mới tự hỏi nếu ḿnh không quay lại Malaysia mà sang một nước khác th́ sao? Ḿnh mới nh́n bản đồ rồi t́m xem ḿnh sẽ đi qua những nước nào, t́m cách kiếm tiền, xin visa,... Kế hoạch đi ṿng quanh thế giới bắt đầu như thế đấy.
http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=199592&stc=1&d=1296845237

V́ sao Huyền Chip lại chọn cách trưởng thành bằng việc đi?

Câu hỏi này khó quá. Bản thân của việc đi với ḿnh là một mục đích rồi. Mỗi lần đến một vùng đất mới ḿnh vừa thấy lạ vừa thấy sợ. Lạ v́ nhận ra rằng nó khác với những ǵ ḿnh mường tượng quá, sợ v́ nhận ra c̣n nhiều cái ḿnh chưa biết quá.

Ḿnh không biết trước tương lai thế nào, ḿnh sẽ sống được bao lâu, nhưng ḿnh biết chắc chắn là ḿnh muốn nh́n thế giới trước khi ḿnh chết. Đi - dạy ḿnh rất nhiều. Ḿnh học được rất nhiều từ mỗi con người ḿnh gặp. Những ǵ mắt thấy tai nghe cho ḿnh một cái nh́n toàn diện hơn, thực tế hơn và khiến ḿnh trưởng thành hơn.

Lúc quyết định “phải đi”, Huyền Chip đă chuẩn bị những ǵ?

Cái chuẩn bị to tát nhất là tinh thần cho 2 năm ṛng nơi đất khách quê người. Chuẩn bị về vật chất th́ đơn giản thôi: Một balô tốt, đồ vệ sinh cá nhân, vài bộ quần áo. Ḿnh nói thật là khi bắt đầu đi ḿnh chỉ có đúng 1.500 đô la, trong đó đă phải bỏ ra 800 đô la để mua netbook và máy ảnh.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attachmentid=260479&stc=1&d=1296845248

Có lúc nào Huyền Chip ở giai đoạn “khuyết 2T” (không Tiền, không T́nh yêu)? Và lúc đó cảm giác của bạn thế nào?

Không tiền th́ là t́nh trạng hằng ngày, c̣n không t́nh yêu th́ hiếm! Có đi rồi mới thấy trên đời c̣n nhiều người tốt lắm. Có lẽ do ḿnh “thân gái dặm trường” nên mọi người cũng tốt với ḿnh hơn th́ phải. Ở nhiều nơi ḿnh được ở với người bản địa và đều được họ coi như người nhà, thương yêu ḿnh không khác ǵ cha mẹ hay anh em ruột.

Buồn nhất là lúc ở bến tàu, bến xe, sân bay. Đi th́ gặp được nhiều người, nhưng cứ khi nào bắt đầu hiểu nhau th́ lại phải đi. Lúc ngồi chờ tàu xe một ḿnh, bạn cũ vừa chia tay, bạn mới th́ chưa gặp nên tủi lắm.

Triết lư cuộc sống mà Huyền Chip đang theo đuổi là...?

Cuộc sống là tổng hợp những trải nghiệm: Trải nghiệm càng nhiều càng tốt. Dĩ nhiên đừng dại dột đến mức trải nghiệm ma túy để bị nhiễm HIV là được.

Nhiều người đặt câu hỏi, đi như thế, Huyền Chip làm ǵ để sống?

Ḿnh viết. Hiện ḿnh cộng tác thường xuyên cho một website của Israel và thỉnh thoảng viết cho vài báo ở Việt Nam. Khi nào có cơ hội th́ kiếm tiền tại chỗ, như ở Mumbai (ấn Độ) th́ ḿnh có tham gia đóng một số phim quảng cáo, ở Agra ḿnh làm hướng dẫn viên du lịch.

http://luyenchuong.com/forum/attachment.php?attachmentid=199593&stc=1&d=1296845251

Nếu có một tuần Huyền Chip không làm ǵ, cảm giác sẽ thế nào?

Thích lắm! Bây giờ ḿnh chỉ mong ước 1 tuần liền được ở lỳ một chỗ, không phải làm ǵ. Hồi ḿnh ở Lumbini (Lâm Tỳ Ni) – nơi Đức Phật sinh ra, ḿnh ở chùa Việt Nam một tuần liền “ăn không ngồi rồi”. Sáng dậy ra vườn chơi với chim hồng hạc, ngày thỉnh thoảng quét chùa, thỉnh thoảng đi thăm thú các chùa xung quanh, tối đàn hát các bài hát Việt Nam với các anh thợ hồ từ Huế sang cho đỡ nhớ nhà. Cảm giác thảnh thơi không phải lo lắng xin visa, t́m Internet để gửi bài viết... thật là thích.

Có lúc nào Chip cảm giác “đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt” và sẽ... cho đôi chân ngừng nghỉ?

Có chứ. Ḿnh nghĩ là ḿnh sẽ chỉ đi khoảng 1-2 năm nữa, rồi sẽ định cư ở đâu đó học tập, làm ăn. Dù sao ḿnh cũng vẫn phải có trách nhiệm với niềm tin tưởng của gia đ́nh, bạn bè. Không thể đến 30 tuổi rồi mà vẫn lông bông không một xu dính túi, sống nhờ ḷng tốt của người xa lạ được.

* Thông tin cá nhân

Họ và tên: Nguyễn Thị Khánh Huyền.

Sinh năm: 1990.

Là cựu học sinh trường THPT chuyên KHTN Hà Nội (ĐH KHTN, ĐHQG HN).

Số quốc gia đă đặt chân đến: 15.

Thời điểm quyết định đi ṿng quanh thế giới: Tháng 5/2010.

Câu trích dẫn ưa thích nhất: “20 năm về sau bạn sẽ hối tiếc những điều ḿnh không làm hơn là những điều bạn đă làm” (Mark Twain).

Cuốn sách thích đọc nhất: The Alchemist của Paulo Coelho; và Papillon của Henri Charrière.
Người được mến mộ nhất: Winston Churchill.

Nơi mong muốn đến nhất: Đảo Phục Sinh, Nam Mỹ.

Công việc từng làm ở Malaysia: Làm về Online Marketing cho Youth Asia – công ty tổ chức hội nghị YES 2009 quy tụ 500 bạn trẻ đến từ 10 nước Đông Nam Á cùng trao đổi về việc làm thế nào để có một thế giới tốt đẹp hơn.

Theo SVVN