PDA

View Full Version : Những em bé 'nổi tiếng' bất đắc dĩ


vuitoichat
02-07-2011, 15:03
Một bé trai bị chủ tra tấn như thời trung cổ, một bé gái bị nhiễm chất độc da cam, một cháu bé bị bệnh tim bẩm sinh bị cha mẹ bỏ rơi và được cộng đồng xã hội giúp đỡ đã trở thành những nhân vật 'nổi tiếng' bất đắc dĩ trong năm qua.

Nhân vật trong “bức ảnh của năm 2010”

Cô bé Nguyễn Thị Ly (9 tuổi, trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) đã trở thành nhân vật nổi tiếng bất đắc dĩ khi bức ảnh chụp em vừa được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) công bố là "bức ảnh của năm 2010”.

Ly bị đẻ non với cân nặng chỉ gần 1,7kg, phải nằm trong lồng kính 2 tháng trời. Khuôn mặt em bị dị dạng, mũi tẹt, mắt lồi... Lồng ngực của Ly cũng bị bó hẹp, xương sườn cong quắp vào trong, chèn ép quả tim bé bỏng của em.

http://film4asia.com/forum/attachment.php?attachmentid=76817&stc=1&d=1297090917
Bé Nguyễn Thị Ly trong "Bức ảnh của năm" của nhiếp ảnh gia Ed Kashi do UNICEF bầu chọn.

Từ khi sinh ra, Ly nằm bất động và phải uống thuốc triền miên. Mãi đến gần 5 tuổi, Ly vẫn còn nằm liệt giường, không nói được. Không nản lòng, ngày nào, gia đình cũng tập cho Ly nói, đi lại.

5 tuổi, Ly mới chập chững tập đi. 6 tuổi, em bập bẹ biết nói. Lên 7 tuổi, Ly được vào học lớp 1. Hai năm liên tục, Ly đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Mới đây, Ly còn đạt giải ba vở sạch chữ đẹp của quận.

Mẹ của Ly, chị Lê Thị Thu (39 tuổi) bị nhiễm chất độc da cam từ người cha, từ nhỏ đã đau ốm triền miên và mang gương mặt dị dạng. Di chứng chất độc da cam đã truyền sang bé Ly - đứa con gái đầu lòng của chị và anh Nguyễn Dương Quang (46 tuổi). Đến bé Ly, gia đình chị Thu đã 3 đời bị nhiễm, truyền chất độc da cam dioxin.

Trong tháng 7/2010, vợ chồng nhiếp ảnh gia Ed Kashi (Hoa Kỳ) đã sang Việt Nam, chụp ảnh nạn nhân chất độc da cam dioxin theo chương trình của Tổ chức “Vì trẻ em Việt Nam”. Họ đã ở cùng gia đình bé Ly trong 4 ngày để thực hiện những bức ảnh của mình.

UNICEP đã bình chọn bức ảnh ghi hình bé Ly là “Ảnh của năm 2010” với nhận xét: “Nhiếp ảnh gia Ed Kashi đã tận dụng tài tình ánh sáng và bóng tối để nhấn mạnh khát khao về một cuộc sống bình thường của cô bé tàn tật, cho thấy hậu quả nghiêm trọng của chiến tranh dù 35 năm đã qua đi”.

Hiện tại, Ly vẫn luôn phải tự chiến đấu, giành từng hơi thở để sinh tồn. Ly phải cố gắng để nén nỗi đau để hít thở, để không bị nghỉ học. Ngực em vẫn luôn đau nhói, vật vã, thoi thóp mỗi khi trái gió trở trời. Em chỉ mong được thở bình thường như các bạn.

Cháu bé bị chủ tra tấn như thời trung cổ

Vụ án bé Hào Anh bị chủ tra tấn dã man trong năm qua được dư luận rất quan tâm.

Ngày 28/4/2010, cháu Nguyễn Hào Anh (14 tuổi) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đầm Dơi (Cà Mau) trong tình trạng trên người hầu như chỗ nào cũng có vết thương bầm tím, mưng mủ; mặt sưng phù…

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/12/20110118115330_haoanh.jpg
Bé Hào Anh bé bị chủ tra tấn như thời trung cổ (Ảnh: PL TP.HCM)

Trong suốt nửa năm, Hào Anh bị vợ chồng Huỳnh Thanh Giang (31 tuổi) và vợ là Mã Ngọc Thơm (34 tuổi, ở ấp Phú Hiệp, xã Ngọc Chánh, huyện Đầm Dơi) hành hạ với đủ hình thức dã man như: dùng bàn ủi nóng ấn vào người, dùng kìm bẻ răng, lấy cây đánh, dùng dây trói rồi mang đi phơi nắng, nung nóng thanh sắt rồi gí vào bộ phận sinh dục...

Sự việc được quần chúng phát giác và tố cáo với công an huyện Đầm Dơi. Hào Anh đã được giải cứu. Kết quả giám định xác định Hào Anh bị thương tật 67%.

TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên vợ chồng Giang - Thơm 23 năm tù cho mỗi bị cáo.

Quỹ Nhân Ái cho những người biết yêu thương

Sự kiện bé Nhân Ái, một bé gái bị bệnh tim bẩm sinh bị cha mẹ bỏ rơi đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong năm qua.

Một bé gái vừa chào đời được hơn một tháng đã bị cha mẹ bỏ lại bệnh viện khi đang lâm trọng bệnh. Bé được các bác sĩ Khoa hồi sức Bệnh viện Nhi Đồng 2 tận tình cứu chữa trong nhiều tháng.

Bé bị bệnh màng chắn môn vị và bệnh tim bẩm sinh (thông liên nhĩ). Bé đã được phẫu thuật màng chắn môn vị, nhưng sau ca mổ sức của bé rất yếu phải thở oxy lâu ngày nên gặp phải biến chứng loạn sản phế quản phổi. Rồi bé tiếp tục gặp phải di chứng não, nhiễm trùng tại vết mổ, da lở loét nhiều nơi…

Bé gái này bị bỏ rơi khi còn chưa được đặt một cái tên cụ thể để ghi dấu sự xuất hiện của mình trên đời. Mọi người sau này đã gọi em bằng cái tên trìu mến và tràn đầy yêu thương - Nhân Ái.

http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/01/18/11/20110118114702_NhanAi.jpg
Bé Nhân Ái (Ảnh: Dân Trí)

Sau khi báo chí đưa tin, bé Nhân Ái đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của những cá nhân, tổ chức… Câu chuyện của bé đã làm lay động hàng triệu trái tim độc giả. Mọi người cùng dõi theo từng ngày khi bé Nhân Ái chiến đấu với thần chết trên giường bệnh.

Các bác sĩ đã làm tất cả những gì có thể để cứu bé gái tội nghiệp này. Tuy nhiên, ngày 6/9/2010, bé Nhân Ái đã qua đời trong niềm tiếc thương vô hạn của mọi người.

Sau sự ra đi của bé Nhân Ái, một quỹ từ thiện mang tên Nhân Ái đã được thành lập để giúp đỡ những trẻ em bất hạnh. Nhiều em bé bị bệnh hiểm nghèo, bị bỏ rơi đã được quỹ cứu giúp và như bé: Nhân Nghĩa, Nhân Tâm, Nhân Đức, Nhân Hậu, Thiệu Minh…

Thu Hòa (tổng hợp)
http://img.vietnamnet.vn/logo.gif