PDA

View Full Version : Những điều gian dối


vuitoichat
02-07-2011, 16:00
Sáng hôm qua vừa lúc thức giấc tôi nhận được một cú điện thoại từ miền Đông gọi sang, tôi biết và thông cảm v́ khác múi giờ, chứ ở Cali ít ai gọi vào giờ sớm như thế. Người ở bên kia dây không xưng tên họ và nhập đề rất nhanh, đó là một thương binh VNCH, vừa được con gái bảo lănh sang Mỹ.

Ông vào yêu cầu sớm, trước khi cho tôi biết tên ông, ở đơn vị nào và thương tật ra sao. Ông đề nghị chương tŕnh của tôi trên đài SBTN giúp đỡ cho ông một số tiền v́ ông là thương binh, nếu không th́ kêu gọi đồng bào giúp cho ông. Tôi lễ phép trả lời cho ông biết, một chương tŕnh truyền h́nh không có khả năng tài chánh để giúp ai và trong trường hợp này cũng không có quyền kêu gọi ai để quyên góp tiền cho ông. Cũng có thể có những chương tŕnh trên báo chí, truyền thông kêu gọi khi các đoàn thể yểm trợ cho thương binh VNCH ở quê nhà tổ chức gây quỹ.

Vị khách này xoay qua nói: “Vậy th́ ông nói bà ǵ (?)ở Hội Thương Binh giúp tôi đi!” Tôi đoán chắc vị này muốn nhắc đến Hội HO Cứu Trợ TPB-QP/VNCH. Tôi lại phải mất th́ giờ nói cho ông biết là chương tŕnh của các hội thiện nguyện chỉ giúp cho thương binh VNCH hiện đang c̣n ở Việt Nam thiếu thốn, đối với một người thương binh đă có con bảo lănh qua Mỹ th́ không phải là đối tượng để giúp đỡ nữa. Ông nói như gào lên trong máy:”Tôi ở Việt Nam 35 năm nay có ai giúp đỡ tôi đâu! Tôi có danh sách ba bốn chục thương binh cũng không được ai giúp đỡ!” Tôi lại phải kiên nhẫn giải thích cho ông “thương binh” này rơ là ở hải ngoại hiện nay không có Bộ Cựu Chiến Binh VNCH để lo cho thương binh, mà các tổ chức giúp đỡ bên này chỉ có thể giúp cho anh em khi họ có nhận đủ hồ sơ chứng minh từ Việt Nam gởi sang. Ông này bỗng nổi cáu: “Ông đừng tin mấy hội này, họ bày đặt ra để thu tiền thiên hạ đó!” Đến đây th́ tôi không c̣n đủ kiên nhẫn để tiếp chuyện với “chiến hữu” này nữa. Tôi nói: “Xin ông đừng đem năo trạng và thói quen Việt Nam sang đây để đánh giá con người bên này!” Rồi tôi cúp máy!

Ở Việt Nam bây giờ đang có phong trào làm giàu bằng cách đi gom trẻ mồ côi hay trẻ lang thang về nuôi để làm tiền. Không những họ được trợ cấp từ chính phủ mà nguồn tiền ở nước ngoài đổ vào mới đáng kể, đồng Euro, đồng dollar do những tấm ḷng thương người của đồng bào hải ngoại quyên góp gửi về. Nhiều kẻ mạo danh nhà sư xây chùa, nuôi trẻ mồ côi, hốt bạc có trong tay bạc triệu đô la để ăn chơi trác táng, như đă có lần theo tin tức từ trong nước đưa ra. Khi thượng tầng tha hóa vô đạo đức th́ con người trong xă hội, chỉ hành động v́ lợi nhuận trong một xă hội chỉ đề cao giàu sang, tiền của hơn là đạo lư làm người.

Sau khi chiến tranh chấm dứt, và khi Mỹ Việt đă có bang giao, chúng ta thấy có nhiều phái đoàn người Mỹ bắt đầu sang Việt Nam đi t́m hài cốt lính Mỹ mất tích, đào xới những chỗ máy bay bị bắn rớt hay những nơi có trận chiến khốc liệt. Họ bỏ ra rất nhiều thời gian và tiền bạc để t́m hài cốt đồng đội. Điều này tương phản với chuyện hàng trăm ngh́n bộ đội chết mất xác trong chiến tranh mà bộ máy cầm quyền sau khi say men chiến thắng đă không thèm nghĩ đến những kẻ đă lót đường cho họ. Những người có người thân đă mất mong muốn được biết tin tức của người cha, hoặc chồng, hoặc con đă chết trong cuộc chiến kéo dài hai mươi năm, và nếu người thân đă chết cũng mong “t́m xương con ḿnh,” về để chôn cất, hương khói cho thỏa măn vong linh của người đă khuất. Từ đó dân chúng miền Bắc đă dấy lên phong trào đ̣i hỏi chính phủ phải tăng cường nỗ lực t́m kiếm hài cốt của con em họ, những bộ đội đă từng “sinh Bắc tử Nam,” những người đă “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước.” Thời chiến tranh bom đạn, đất nước c̣n chia cắt, chính phủ c̣n nhiều khó khăn, gia đ́nh tử sĩ bằng ḷng nhận một bằng tử sĩ thay v́ thân xác của con em ḿnh, nhưng nay nước nhà đă thống nhất, người sống quyền cao chức trọng, giàu sang c̣n xương cốt những kẻ hy sinh lót đường bị bỏ quên trên rừng, dưới suối.

Trước hết, những gia đ́nh có phương tiện, khá giả bắt đầu nghĩ đến việc đi t́m hài cốt người thân của ḿnh, từ đó ở Việt Nam phát sinh ra một số nhà ngoại cảm, chuyên đi t́m mộ người chết, t́m ra xương cốt cải táng để cho gia đ́nh đem về chôn cất. Chính phủ Cộng Sản trước đ̣i hỏi chính đáng của các gia đ́nh tử sĩ bắt đầu truy t́m các hồ sơ trận liệt, các “bộ đội phục viên” liên hệ đến các trận đánh và nơi vùi xương cốt bộ đội chết trận. Các nghĩa trang liệt sĩ đă mọc lên như nấm ở Việt Nam, vừa trang trí cho bộ mặt chế độ, vừa làm vừa ḷng các gia đ́nh tử sĩ. Một nghĩa trang được xây cất quy mô mang tên “Nghĩa Trang Liệt Sĩ Trường Sơn” tại đồi Bến Tắt, thuộc địa phận xă Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, cách thị xă Đông Hà khoảng 38km về phía Tây Bắc, tập trung phần mộ các thanh niên xung phong, bộ đội, dân công hỏa tuyến,… những người đă chết trên đường ṃn Hồ Chí Minh trong thời gian “chống Mỹ cứu nước.” Hoàn thành vào năm 1977, nghĩa trang này có 10,327 ngôi mộ liệt sĩ, xây dựng rất công phu và tốn kém.

Nhưng t́m ra đâu 10,000 bộ xương cốt? Chiến tranh, bom đạn trải dài từ Nam ra Bắc, đă mấy chục năm qua, xương tàn cốt mục, chiến trường xưa không c̣n dấu vết. Qua thời gian, mưa băo xói ṃn thay đổi địa h́nh, địa vật. Phương tiện đào xới thô sơ, nạn tham nhũng, dối trá, đục khoét đă làm cho công tŕnh truy t́m xương cốt bộ đội Trường Sơn thành ra một chuyện khôi hài mà xót xa cho gia đ́nh những con em đă chết trong cuộc chiến. Chính phủ đă ra giá cho một bộ hài cốt được đưa về chôn cất trong Nghĩa Trang Liệt Sĩ Trường Sơn hơn 1 triệu đồng (vào thời giá 1980). Để hoàn thành chỉ tiêu cũng bị thúc giục bởi ḷng tham, các cán bộ Cộng Sản có trách nhiệm truy t́m, cải táng di hài các liệt sĩ, đă chôn cất xương ḅ, xương trâu vào phần mộ thay v́ t́m kiếm đích thực xương cốt của những người bị chết.

Những năm sau, những “gia đ́nh liệt sĩ” ở miền Bắc bắt đầu làm ăn khấm khá, giàu có, đến lúc phải nghĩ đến chuyện đem xương cốt người chết về chôn trong những phần đất của gia đ́nh để tiện việc thăm viếng, cúng giỗ. Chính thức xin dời mộ không được, gia đ́nh lo lót hay lén lút, theo sơ đồ chỉ dẫn có mang tên tuổi người chết, đào huyệt mộ lên để đem hài cốt người thân về. Nhưng lúc đào lên, hoặc là không có ǵ, một nắm xương xa lạ không phân biệt được lư lịch, hoặc là chỉ có một mớ xương trâu ḅ. Việc này đă gây sự bất b́nh cho gia đ́nh liệt sĩ có con em đă chết trong cuộc chiến “cứu nước” trên đường Trường Sơn về sự dối trá bất nhân của chính quyền, quy tội về cho giám đốc Sở Lao Động-Thương Binh và Xă Hội tỉnh Quảng Trị, là người chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyện t́m kiếm và cải táng các hài cốt này. Để xoa dịu cơn phẫn nộ chính đáng của các gia đ́nh liệt sĩ qua các cuộc biểu t́nh liên tục đ̣i hỏi chính quyền phải làm sáng tỏ sự việc này và trừng trị kẻ phạm tội, chính phủ Cộng Sản đă đưa giám đốc này ra ṭa để lănh án tử h́nh, chung thân hay xử lư nội bộ, và câu chuyện ngă ngũ ra sao, bên ngoài không ai biết.

Cũng tại Nghĩa Trang Liệt Sĩ Trường Sơn toàn bộ cột trụ hàng rào vừa đổ trong cơn băo vừa qua, không hề có cốt sắt bên trong… để tiết kiệm tiền bạc cho Nhà nước.

Sở dĩ tôi đem câu chuyện dối trá dài ḍng này, trong hàng trăm ngh́n câu chuyện đang xảy ra trên đất nước Việt Nam, dưới chế độ Xă Hội Chủ Nghĩa hiện nay, nói chuyện với ông bạn thương binh trong nước mới ra, v́ tôi biết sống trong một hoàn cảnh đất nước đầy lừa lọc, gian dối và mất t́nh người như thế trong một thời gian dài, con người chúng ta bị ô nhiễm lúc nào không hay. Ông Khổng Tử có phán một câu, đại khái khi người ta vào trong chợ cá một thời gian th́ ta không nghe mùi cá, vào vườn lan một lúc th́ không c̣n nghe mùi thơm của lan. Mong rằng ông sẽ gột bỏ, tắm gội những phần bụi bặm ông đă phải gánh chịu và tiêm nhiễm trong thời gian qua để bước đến một cuộc sống mới hạnh phúc, công bằng hơn. Về vật chất, tạm thời ông không cần đến ai, ngoài các con của ông; về tinh thần, cầu Ơn Trên, trong những ngày cuối đời, ông sẽ cảm thấy an lạc tâm hồn và bỏ hết những đắng cay, nghi kỵ mang trong ḷng bấy lâu nay.

Theo baotoquoc