PDA

View Full Version : Steve Jobs nghỉ ốm, nội bộ Apple chia rẽ nghiêm trọng


Romano
02-08-2011, 00:19
Tự đâm dao vào lưng ḿnh, lănh đạo Apple hoặc quá ấu trĩ, hay đang âm mưu một kế hoạch ǵ mới chăng?

Trong năm 2010, Apple luôn rất nổi tiếng với các sản phẩm "quả táo cắn dở" th́ đầu năm 2011 này, Aple lại quyết “khai trương” bằng món mới: Các vụ scandal. Trước đây khoảng vài tháng là vụ lùm xùm cấm sex trên App Store, nay lại đến vấn đề người kế nhiệm tiếp theo của Apple, sau Steve Jobs.

http://genk.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/02/05/17675acustomerentersthenewapplestorewhichistheworl dsla.jpg

Khơi mào đầu tiên cho vụ lùm xùm lần này là việc ban giám đốc Apple xúi giục đại hội cổ đông bỏ phiếu chống lại… dự thảo luật của chính phủ! Nội dung dự thảo luật mới bắt buộc các công ty có trụ sở tại Mỹ phải công bố kế hoạch thay đổi nhân sự ở vị trí CEO. Tưởng chừng, đây chỉ là một vấn đề hết sức b́nh thường, nhưng trong mắt các lănh đạo của “giáo phái” Apple, điều ấy đang trở nên hết sức to tát!

Tưởng chừng mâu thuẫn trên giữa Apple và Liên đoàn Lao động Bắc Mỹ (LIUNA) sẽ khép lại trong cuộc bỏ phiếu của đại hội cổ đông Apple vào ngày 23/2 tới, nhưng mới đây, bản thân “ông trùm” Steve Jobs lại gây nên đợt sóng gió mới trong nội bộ công ty, bằng thông báo ngắn gọn: “Tôi đang bệnh nặng, cần phải ở nhà dưỡng bệnh. Nhưng các bạn hăy yên tâm, tôi sẽ vẫn tiếp tục điều hành Apple”.

http://genk.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/02/05/5365179411b41d1a00e6.jpg

Sau thông báo trên, đa số cổ đông lớn của Apple lập tức dao động mạnh trong quyết định của ḿnh. “Đổ thêm dầu vào lửa” cho t́nh h́nh thêm gay cấn là thông báo mới nhất của Liên đoàn Lao động: “Dự luật (mà Apple chống lại) của chúng tôi đă dành được sự ủng hộ của Trung tâm tư vấn cổ đông (ISS). Trước đây, mọi dự luật của chúng tôi được ISS ủng hộ đều trở thành hiện thực. Chưa nói đến việc HP, Dell cũng đă bắt đầu áp dụng dự luật này để cải tổ công ty!”.

http://genk.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/02/05/stevejobs630x.jpg

Đến đây th́ vấn đề đă rối lại càng phức tạp hơn. Những cổ đông lớn của Apple đang bị phân tán thành 2 nhóm khác nhau: Một là ủng hộ ban lănh đạo Apple, hai là bỏ phiếu ủng hộ LIUNA. Tự đâm dao vào lưng ḿnh, lănh đạo Apple hoặc quá ấu trĩ, hay đang âm mưu một kế hoạch ǵ mới chăng?
Theo Genk.vn