PDA

View Full Version : Chiêu chiều con kỳ quái của nhà đại gia


vuitoichat
02-08-2011, 08:38
Cưng chiều con quá mức, các ông bố bà mẹ đă vô t́nh hại con. Đấy là bi kịch đang xảy ra trong không ít gia đ́nh Việt lắm tiền.

Đất phải chịu trời

Anh Thanh Lâm (Long Biên, Hà Nội) là một ví dụ, để có cơ ngơi như hiện tại hai vợ chồng anh đều đă phải đổ mồ hôi sôi nước mắt trong suốt tuổi thanh xuân để gây dựng, nên khi sinh được hai quư tử anh chị có tâm lí “bù đắp” cho chúng để con không thua bạn kém bè.

Bởi vậy chưa có bất ḱ yêu cầu nào của hai ông “trời con” này mà anh chị nỡ từ chối. Nếu bố mẹ chưa đáp ứng, cả hai đứa con dọa... bỏ nhà đi bụi. Sợ con đi thật, họ đành tặc lưỡi cho qua. Mới học trung học nhưng hai anh chàng đă lướt Vespa, Liberty, rồi “dế” xịn, không có mốt mới nào là không cập nhật. Vợ anh lo lắng: “Nó bỏ đi thật th́ chết, thôi trời không chịu đất th́ đất đành chịu trời vậy”.

Đến giờ ăn cơm của bé Cún là cả nhà chị Ngân (Hoàng Mai, Hà Nội) lại lo ngay ngáy. Mỗi ngày cả nhà phải sáng tạo ra một tṛ mới để dỗ cô công chúa mới 4 tuổi để cô bé vui vẻ ăn cơm. Có hôm trời chiều đang mưa tầm tă mà bé Cún nhất định khóc nằng nặc đ̣i ra giữa trời mưa và kiên quyết mím miệng không chịu ăn. Cả nhà dỗ dành đủ kiểu cũng không ăn thua. Cuối cùng chị Ngân chậc lưỡi bảo chồng: “Thôi, anh ra lấy ô tô đưa nó đi ṿng quanh khu nhà, rồi tranh thủ bón cho nó ăn”.

Không chỉ có thế, mới 4 tuổi đầu Cún đă biết lớn tiếng sai bảo, quát nạt người giúp việc. Chị Ngân và chồng lại hỉ hả: “Nó bé thế đă có tướng lănh đạo, sau này không khéo lại làm nên chuyện đấy”.

C̣n cô con gái đầu của anh chị đă mười lăm tuổi nhưng chưa bao giờ nhấc tay động chân vào việc nhà. Việc duy nhất của cô nàng là đến lớp và làm đẹp. Nếu hễ mẹ nhờ việc là đều biện hộ sợ… hỏng nước sơn móng tay. Mọi việc lớn bé như giặt giũ, dọn pḥng riêng cô nàng đều nhanh nhảu giao hết cho giúp việc.

Chị Lan, hàng xóm cạnh nhà chị Ngân đă phải kêu lên "Tôi không hiểu nổi cách chiều con của họ nữa. Cứ không có thời gian th́ vung tiền để bù đắp sao. Cứ kiểu này th́ vài năm nữa chúng sẽ c̣n đưa ra hàng loạt các yêu sách trời ơi nữa".

Chiều con kiểu khó hiểu

Một ông bố ở Đông Anh, Hà Nội đă phải bất lực than lên: “Tôi không biết phải dạy con như thế nào bởi giờ chúng đă lớn mà tính t́nh th́ bướng bỉnh, đồ đạc trong pḥng bạ đâu vất đấy. Thậm chí cả nội y thay ra cũng vất đấy để bố giặt”.

Anh thường xuyên phải đi công tác xa nên việc giáo dục, trông nom cô con gái rượu đành để cho vợ chăm lo. Khi trở về, anh không tin nổi vào mắt ḿnh khi nh́n cô con gái đă vào tuổi dậy th́ mà ngủ dậy cái chăn cũng không biết xếp, thậm chí đồ thay ra cũng không biết giặt. Hỏi ra mới biết mẹ cháu thấy con học ngày học đêm căng thẳng nên đă cáng đáng hết việc nhà để cô con gái đỏng đảnh có thời gian học hành.

http://www.younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=28311&stc=1&d=1297154161
Nhiều gia đ́nh làm mọi cách để dỗ dành khi con khóc

Thành viên trunghieu@ chia sẻ: “Ḿnh đă từng chứng kiến cảnh một ông bố chiều con như thế này. Gia đ́nh ấy giàu có ở gần cơ quan ḿnh làm. Nhà đă có 2 con gái, song v́ muốn có người nối dơi nên người vợ liều ḿnh sinh cố thêm quư tử. V́ là “con cầu con tự” nên cu cậu muốn ǵ là được nấy.

Một hôm, ông bố mang về một con Vespa mới cáu, hồi đó con xe này cũng ngót nghét đến cả trăm triệu. Ông bố chưa kịp vui v́ có xe xịn th́ cậu quư tử đă nhảy ngay lên xe rồi mang thanh sắt ra đập, gơ nhảy nhông nhông như cưỡi ngựa.

Ông bố xót quá vội chạy lại giật cây sắt của con thế là cu cậu lăn đùng ra sân khóc inh ỏi. Thấy con khóc th́ thương, th́ xót nên ông bố lại đưa cho con thanh sắt, miệng nói “Thôi, con đập đi, nín đi con”. Cu cậu ngừng khóc ngay và tiếp tục “cưỡi ngựa”.

Hội chứng quư tử và những nạn nhân của cha mẹ

Những bé nam c̣n nhỏ bị nữ giới hoá thường là do người mẹ quá nuông chiều. Đứa trẻ ít được tiếp xúc và chủ yếu học những cử chỉ điệu bộ của mẹ (vẻ nữ tính). Ngoài ra, cha mẹ chiều con quá mức gây cho con tính nhơng nhẽo, mất khả năng tự lập và tâm lư cứng rắn của một bé nam. Các bác sĩ gọi hiện tượng này là hội chứng quư tử (HCQT).

http://www.younhac.com/forum/attachment.php?attachmentid=28312&stc=1&d=1297154161
Nên tạo cho con thói quen tự lập từ nhỏ (Nguồn: Dinh dưỡng)

Một nghiên cứu mới đây về HCQT của TS Trần Năng Thể (chuyên gia giáo dục Trường quản trị cuộc đời LiMa) cho thấy: “Xă hội đang ngày càng có nhiều những cậu ấm cô chiêu, chỉ biết đ̣i hỏi mà không bao giờ tuân phục bất kỳ một luật lệ nào trong gia đ́nh và cũng không chịu khuất phục bất kỳ ai. Có những đứa trẻ được cưng chiều quá mức, trở thành “bạo chúa” hung hăn, luôn biểu hiện ư chí thống trị mọi người trong gia đ́nh, đặc biệt là cha mẹ”.

Những đứa trẻ này xét cho cùng đều là nạn nhân của cha mẹ. Sự chiều chuộng con một cách thái quá, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của con một cách vô điều kiện khiến trẻ tự cho rằng ḿnh có những đặc quyền, đặc lợi riêng. Khi được đáp ứng mọi yêu cầu, trẻ dễ trở thành người ích kỷ, tham lam. Và thật khó khăn khi chúng tự bước vào đời. Cha mẹ thương con không đúng cách đă vô t́nh h́nh thành nên một lớp trẻ "cậu ấm, cô chiêu" chỉ biết hưởng thụ mà không hề muốn lao động.

(Theo Vietnamnet)