Log in

View Full Version : Phí bảo tŕ đường: than ôi! Phí, phí, phí!


Hanna
02-14-2011, 10:12
Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đă đề ra phương án thu phí bảo tŕ đường bộ trực tiếp trên đầu xe cộ lưu thông, tức là mỗi ô tô sẽ phải chịu mức phí từ 180.000 đồng đến 1,44 triệu đồng/tháng, c̣n xe máy th́ 80.000-150.000 đồng/tháng.

Ta nói, cái ǵ chứ liên quan đến việc đóng phí này nọ là bà con la ỏm tỏi. Với phương án này, có khá nhiều ư kiến tỏ ra băn khoăn và cả không đồng t́nh (không biết ư kiến đồng t́nh có nhiều không). Chứ như Phó giáo sư, tiến sĩ Phạm Xuân Mai (khoa kỹ thuật giao thông ĐH Bách khoa TP.HCM) th́ không nên thu phí xe gắn máy!

Thử nghĩ mà coi, trong khi chất lượng đường hiện nay rất xấu, chưa đạt yêu cầu mà lại đi tiến hành thu phí th́ có hợp lư không? Có những con đường mà khi đi qua là thấy ngay sự ẩu tả trong khâu thi công. Mà hả, thi công chưa đúng chất lượng th́ cũng đồng nghĩa với việc đường xuống cấp nhanh. Đă thế, nếu có thu phí th́ cũng chỉ nên thu phí đối với xe tải, xe ô tô, v́ tác động làm cho đường hư hỏng xuống cấp là do xe tải chở quá tải và chỉ có ôtô mới tác động nhiều đến mặt đường. C̣n như các loại xe gắn máy th́ biết ǵ đến áp lực trên mặt đường mà đ̣i thu phí? Tải trọng của xe máy là quá nhỏ và bánh xe nhỏ không gây ảnh hưởng đến bề mặt đường. Chưa kể, chính đường sá xuống cấp c̣n mau chóng làm cho xe máy hư hỏng.

http://images.timnhanh.com/blog/20110214/phi.jpg

Người dân đi qua trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TPHCM

Hay nói như ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhiệm HTX vận tải dịch vụ du lịch Sài G̣n th́ hàng chục năm qua các xe đă nộp phí cầu đường thông qua xăng dầu, nay lại phải nộp thêm khoản phí bảo tŕ đường nữa, há chẳng phải là một gánh nặng đối với chủ xe hay sao? Tại sao không tiến hành thu phí qua xăng dầu như hiện nay v́ nó rất ổn định và không gây ảnh hưởng nhiều đến giá cước vận tải hành khách?

Một vấn đề hết sức quan trọng cần đề cập ở đây đó chính là cước phí vận tải ở Việt Nam hiện nay là khá cao, thậm chí là cao nhất thế giới. Nếu như cước phí đă cao như thế, mà c̣n đặt thêm loại phí bảo tŕ đường bộ này nữa, th́ thử hỏi giá cước vận tải hàng hóa sẽ bị đẩy tăng cao thêm bao nhiêu nữa? Thiết nghĩ, nếu thực hiện phương án thu phí này th́ nên dẹp bỏ việc thu phí qua xăng dầu và băi bỏ các trạm thu phí của Nhà nước để tránh t́nh trạng phí chồng phí! Đó là chưa nói có những mức phí là khá nặng, như mức thu phí bảo tŕ đường đối với xe tải, container gần 17 triệu đồng/xe/năm!!! Rồi th́ c̣n Luật thuế môi trường nữa. Một khi luật này có hiệu lực sẽ tính thuế môi trường trong mặt hàng xăng dầu từ 1.000-4.000 đồng/lít xăng hoặc dầu. http://static.yume.vn/library/editor/FCKeditor/editor/images/emotions/59.gif Bởi vậy, phí cứ gọi là chất chồng.

Dù việc thu phí này được cho là không nhầm đối tượng, tuy nhiên đó là điều hết sức không công bằng, nếu không muốn nói là quá vô lư. Với những sinh viên nghèo th́ lại càng khó, khi mà để có được chiếc xe máy để đi học là cả một vấn đề rồi. Xăng th́ ngày càng tăng, một tháng có trung b́nh 500.000 để chi trả mọi chi phí, giờ lại thêm cả 100.000 phí cầu đường th́ thật quá đáng. Xe buưt th́ chạy cực ḱ ẩu, chật cứng và đủ tệ nạn trên đó, ai mà dám đi?

Rơ là bộ GTVT đang làm chuyện vô lư, thà rằng tập trung vào việc kiểm tra chất lượng thi công công tŕnh giao thông c̣n hơn. V́ tính ra, mỗi công tŕnh giao thông nào đó không chất lượng là có thể gây thất thoát nhiều tiền thuế của dân rồi. Bộ giao thông không chịu nghĩ ra làm sao cách làm sao để hạn chế việc thất thoát tiền của dân mà nghĩ đến việc thu phí th́ dễ dàng quá!!!

Tự hỏi, không biết rồi đây sẽ phát sinh thêm bao nhiêu loại phí giao thông nữa!!!


Yume