vuitoichat
02-15-2011, 13:49
Trung Quốc đang đàm phán với Colombia để xây dựng tuyến đường sắt nối bờ biển Đại Tây Dương và Thái B́nh Dương của Colombia, thay cho kênh đào Panama.
“Tuyến đường này là một đề xuất có thật… và hai bên đă đạt được một số bước tiến. Các nghiên cứu của Trung Quốc về chi phí vận chuyện mỗi tấn hàng hay chi phí đầu tư đều khả thi cả”, Tổng thống Colombia Juan Manuael Santos tiết lộ với phóng viên tờ Financial Times.
Tổng thống Santos cho biết, tuyến đường sắt dài 220 km thay cho kênh Panama sẽ chạy từ bờ biển Thái B́nh Dương của Colombia tới một thành phố mới gần Cartagena, nơi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc được lắp ráp để tái xuất khẩu từ thị trường châu Mỹ. Nguyên vật liệu thô thu mua được tại Colombia cũng theo tuyến đường này để đi về Trung Quốc.
“Tôi không muốn tạo ra những kỳ vọng thái quá nhưng dự án này sẽ có nhiều ư nghĩa. Châu Á đang là động lực mới của nền kinh tế thế giới”, Tổng thống Santos phát biểu.
http://baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/xuanhong/20110214/tg98x1.jpg
Trung Quốc cạnh tranh với Mỹ ngay tay sân sau là Mỹ Latin.
Financial Times b́nh luận, dự án về tuyến đường sắt như một lựa chọn thay thế cho kênh đào Panama là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc tăng cường mạnh mẽ hoạt động cho vay các nước đang phát triển. Mới đây, Financial Times thu thập được số liệu cho thấy, trong ṿng hai năm qua, Trung Quốc vượt Ngân hàng Thế giới (WB) về cho vay các nước đang phát triển.
“Colombia có một vị trí chiến lược rất quan trọng. Chúng tôi xem nước này như một cửa ngơ để tiến vào khu vực Mỹ Latin”, ông Gao Zhengyue, Đại sứ Trung Quốc tại Colombia, cho hay.
Trong những tài liệu mà Financial Times thu thập được, dự án đường sắt thay thế kênh Panama mới chỉ là một trong hàng loạt những đề xuất mà phía Trung Quốc đưa ra nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực này với châu Á và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng c̣n yếu kém của Colombia. Những đề xuất này đều nhằm vào ưu tiên chính sách của chính quyền Tổng thống Santos.
Theo các quan chức Trung Quốc và Colombia, hai bên đạt được nhiều bước tiến hơn cả trong các cuộc đàm phán về một dự án đường sắt dài 791 km và mở rộng cảng Buenaventura bên bờ Thái B́nh Dương.
Dự án này trị giá 7,6 tỷ USD, do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cấp vốn và do tập đoàn China Railway Group vận hành, có thể vận chuyển 40 triệu tấn hàng hóa mỗi năm từ khu vực trung tâm kinh tế của Colombia tới Thái B́nh Dương. Trong đó, mặt hàng được ưu tiên vận chuyển là than để đưa sang Trung Quốc.
Colombia là nước sản xuất than lớn thứ 5 thế giới, nhưng phần lớn lượng than xuất khẩu của nước này đi qua các cảng biển bên bờ Đại Tây Dương, cho dù nhu cầu than đang tăng mạnh hơn cả ở khu vực Thái B́nh Dương.
Về phía Colombia, từ lâu họ muốn xây dựng một tuyến đường thay thế kênh đào Panama. Nước này là đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại khu vực Nam Mỹ nhưng một thỏa thuận thương mại tự do mà Washington và Bogota kư cách đây bốn năm tới giờ vẫn chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.
Trong khi đó, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Colombia tăng mạnh từ mức 10 triệu USD vào năm 1980 lên hơn 5 tỷ USD vào năm 2010, đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Colombia sau Mỹ.
Do đó, các quan chức của Colombia hy vọng, dự án đường sắt sẽ thúc ép Quốc hội Mỹ phải nhanh phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.
Theo VnEconomy
“Tuyến đường này là một đề xuất có thật… và hai bên đă đạt được một số bước tiến. Các nghiên cứu của Trung Quốc về chi phí vận chuyện mỗi tấn hàng hay chi phí đầu tư đều khả thi cả”, Tổng thống Colombia Juan Manuael Santos tiết lộ với phóng viên tờ Financial Times.
Tổng thống Santos cho biết, tuyến đường sắt dài 220 km thay cho kênh Panama sẽ chạy từ bờ biển Thái B́nh Dương của Colombia tới một thành phố mới gần Cartagena, nơi hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc được lắp ráp để tái xuất khẩu từ thị trường châu Mỹ. Nguyên vật liệu thô thu mua được tại Colombia cũng theo tuyến đường này để đi về Trung Quốc.
“Tôi không muốn tạo ra những kỳ vọng thái quá nhưng dự án này sẽ có nhiều ư nghĩa. Châu Á đang là động lực mới của nền kinh tế thế giới”, Tổng thống Santos phát biểu.
http://baodatviet.vn/Uploaded_CDCA/xuanhong/20110214/tg98x1.jpg
Trung Quốc cạnh tranh với Mỹ ngay tay sân sau là Mỹ Latin.
Financial Times b́nh luận, dự án về tuyến đường sắt như một lựa chọn thay thế cho kênh đào Panama là ví dụ mới nhất về việc Trung Quốc tăng cường mạnh mẽ hoạt động cho vay các nước đang phát triển. Mới đây, Financial Times thu thập được số liệu cho thấy, trong ṿng hai năm qua, Trung Quốc vượt Ngân hàng Thế giới (WB) về cho vay các nước đang phát triển.
“Colombia có một vị trí chiến lược rất quan trọng. Chúng tôi xem nước này như một cửa ngơ để tiến vào khu vực Mỹ Latin”, ông Gao Zhengyue, Đại sứ Trung Quốc tại Colombia, cho hay.
Trong những tài liệu mà Financial Times thu thập được, dự án đường sắt thay thế kênh Panama mới chỉ là một trong hàng loạt những đề xuất mà phía Trung Quốc đưa ra nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa khu vực này với châu Á và nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng c̣n yếu kém của Colombia. Những đề xuất này đều nhằm vào ưu tiên chính sách của chính quyền Tổng thống Santos.
Theo các quan chức Trung Quốc và Colombia, hai bên đạt được nhiều bước tiến hơn cả trong các cuộc đàm phán về một dự án đường sắt dài 791 km và mở rộng cảng Buenaventura bên bờ Thái B́nh Dương.
Dự án này trị giá 7,6 tỷ USD, do Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cấp vốn và do tập đoàn China Railway Group vận hành, có thể vận chuyển 40 triệu tấn hàng hóa mỗi năm từ khu vực trung tâm kinh tế của Colombia tới Thái B́nh Dương. Trong đó, mặt hàng được ưu tiên vận chuyển là than để đưa sang Trung Quốc.
Colombia là nước sản xuất than lớn thứ 5 thế giới, nhưng phần lớn lượng than xuất khẩu của nước này đi qua các cảng biển bên bờ Đại Tây Dương, cho dù nhu cầu than đang tăng mạnh hơn cả ở khu vực Thái B́nh Dương.
Về phía Colombia, từ lâu họ muốn xây dựng một tuyến đường thay thế kênh đào Panama. Nước này là đồng minh thân cận nhất của Mỹ tại khu vực Nam Mỹ nhưng một thỏa thuận thương mại tự do mà Washington và Bogota kư cách đây bốn năm tới giờ vẫn chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.
Trong khi đó, thương mại song phương giữa Trung Quốc và Colombia tăng mạnh từ mức 10 triệu USD vào năm 1980 lên hơn 5 tỷ USD vào năm 2010, đưa Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Colombia sau Mỹ.
Do đó, các quan chức của Colombia hy vọng, dự án đường sắt sẽ thúc ép Quốc hội Mỹ phải nhanh phê chuẩn một hiệp định thương mại tự do giữa hai bên.
Theo VnEconomy