woaini1982
02-18-2011, 23:51
Thay lời mở đầu: Hộp thư facebook của tôi nhận được một tin nhắn, đúng hơn là một lá thư viết rất tâm huyết.
Tác giả bức thư chia sẻ với tôi về những phát ngôn rất hùng hồn của rất nhiều diva, nhà sản xuất uy tín tại Việt Nam sau hiện tượng năm 2010 – Vietnam Idol. Từ những phát ngôn ấy, liệu có thành sản phẩm đáp ứng được mong mỏi của mọi người?
“Danh” và “Lợi”
Trước hết hăy tự hỏi rằng, điều ǵ khiến cho những người có tâm và có tài trong làng showbiz “ngủ đông” và chán chường?
Đó là thị hiếu. Họ không bắt nhịp được với sự xô bồ của làng âm nhạc và không thể ḥa lẫn trong môi trường có quá nhiều bất cập. Đánh đồng mọi giá trị và thiếu những thước đo khiến công sức nếu bỏ ra của họ thực sự là hoang phí.
Năm 2010, tôi đi xem chương tŕnh ḥa nhạc “Điều c̣n măi” với một dàn hùng hậu các nhạc sĩ nhạc nhẹ và không phải bàn, khi nhắc đến những Dương Thụ, Lê Phi Phi, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Phó An My, Đặng Tuệ Nguyên, Xuân Huy… Thế nhưng đáng tiếc, người nhà tôi thông báo với một thái độ bất b́nh, “VTV cắt sóng trực tiếp ngay khi Mỹ Linh đang hát”.
Một diva lớn của Việt Nam tŕnh bày một tác phẩm bất hủ “Người Hà Nội” của Nguyễn Đ́nh Thi với dàn giao hưởng quốc gia. Vậy mà bị “người Hà Nội” làm trong Đài truyền h́nh quốc gia cắt sóng ngang họng.
Hăy h́nh dung hàng ngày có cả chục chương tŕnh event phát sóng trên truyền h́nh với hàng loạt các ngôi sao hát nhép th́ một chương tŕnh nghiêm túc chào mừng quốc khánh lại bị đối xử thô bạo.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_11405492 5_0.jpg
Nguyên Thảo đang thực hiện một CD có tên khá lạ : " Đối thoại với thượng đế"
Tất cả những nghệ sĩ tôi biết đều vui mừng khi người xem hưởng ứng “hiện tượng Uyên Linh” năm vừa rồi. Họ vui v́ hóa ra khán giả không hẳn đă quay lưng và không phải khán giả nào thị hiếu cũng đi xuống như báo động trên khắp các mặt báo vài năm gần đây.
Lỗi của thị trường là từ những nhà quản lư và truyền thông. Truyền h́nh là một đơn vị điển h́nh cho cả hai khái niệm “Quản lư” và “Truyền thông” – Vừa có quyền lực và vừa có trách nhiệm trong việc nắn ḍng văn hóa.
Một khi chính những người làm truyền h́nh không xác định được đâu là giá trị thực, cái ǵ cần cổ súy, cái ǵ cần cho không biếu không, c̣n cái ǵ làm kinh tế… th́ c̣n lâu những thứ tử tế mới có được chỗ đứng đàng hoàng trong xă hội. Bởi phàm là thứ phù phiếm th́ thu hút, thứ thời trang th́ ồn ào… c̣n những thứ bền bỉ th́ luôn chọn một con đường lặng lẽ và thiệt tḥi.
Nếu truyền thông đủ tài để thẩm định và phân khúc thị trường rơ ràng, th́ đă không có chuyện vơ cả nắm những sao, người nổi tiếng… vào chung một trận địa, để từ đó sinh tị hiềm… từ đồ hiệu, xe hơi đến bài hát, album. Thước đo vật chất đă làm lu mờ đi tài năng.
Xu hướng xă hội hóa truyền h́nh và truyền thông gần đây càng làm tăng trách nhiệm của những nhà quản lư. Hoặc là đảm bảo được chất lượng và thẩm mĩ nhất định lên trên giá trị thương mại của chương tŕnh, hoặc là lắng nghe và tiếp thu tài năng của một bộ phận nghệ sĩ không công chức để cải tiến chương tŕnh. Không thiếu những chương tŕnh xă hội hóa thành công cả về chất lượng và thẩm mỹ văn hóa như Con đường âm nhạc, Bài hát Việt…
Vậy hoặc là tiếp tục cách làm ấy hoặc là cải tổ bộ máy nhân sự cũ kỹ của ḿnh? Bởi một yếu tố xưa cũ gây ra cái chết của các chương tŕnh kéo dài dạng Sao mai điểm hẹn hoặc Con đường âm nhạc… đó là, người giỏi không được đăi ngộ th́ ra đi, người ở lại cũng không làm tốt hơn – v́ làm tốt hơn cũng chẳng được đăi ngộ xứng đáng. Cái ư thức “làm vừa đủ và sáng tạo cầm chừng” sẽ chẳng bao giờ tạo ra được sáng tạo, chứ đừng nói đến đột phá và đột biến.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_47285995 2_1.jpg
Nhạc sĩ Vơ Thiện Thanh
Khi được hỏi năm 2011 sẽ thế nào, người duy nhất lắc đầu: “Chưa khá lên được đâu” là nhạc sĩ Vơ Thiện Thanh. Sự ngán ngẩm của Vơ Thiện Thanh lại khác những quan điểm trên, tuy không mới nhưng cũng là trách nhiệm của những người quản lư văn hóa.
“Internet vẫn khai thác sản phẩm trí tuệ của nghệ sĩ một cách công khai th́ không bao giờ tạo ra được một động lực phát triển”. Vấn nạn bản quyền trên internet sẽ c̣n làm những nhà quản lư rất đau đầu (trước hết, họ cần phải nâng cao tŕnh độ IT rồi mới đến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền tác giả). C̣n với nghệ sĩ, rút cục nó cũng quay trở lại lư do ngay phía trên, làm nghệ thuật nếu không được danh cũng phải được lợi. Danh cũng khó và lợi th́ đang bị thu nhỏ lại…
Nhạc sĩ Huy Tuấn sau vai tṛ đạo diễn âm nhạc thành công ở Vietnam Idol 2010 đang rất hào hứng để có thể bắt tay vào làm những chương tŕnh mới dạng Vietnam Idol Tour hoặc album cho á quân Văn Mai Hương và… thậm chí cả Vietnam Idol 11.
Nhưng bên lề, nhiều người đang sử dụng cái tên Huy Tuấn như tính từ “ngây thơ”. Bởi, không dễ để đạt được những thứ “ước mơ” rất “Huy Tuấn” về thị trường âm nhạc năm mới.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_30923966 5_2.jpg
Nhạc sĩ Quốc Trung
Nói như nhạc sĩ Quốc Trung, những nhà sản xuất tư nhân như BHD mà cụ thể là đạo diễn Nguyễn Phan Quang B́nh không có nhiều. Chả có nhà sản xuất nào chịu bỏ cả đống tiền để đạt được những thứ chuyên môn như tiêu chuẩn về âm thanh ánh sáng (sử dụng hai hệ thống âm thanh cho trường quay và truyền h́nh độc lập), xây trường quay riêng, mời toàn “tài năng” để đảm bảo chất lượng chương tŕnh về chuyên môn…
Đa số các nhà đầu tư bên ngoài đài truyền h́nh vẫn đều tính đến độ ăn khác, “rating” khán giả, khả năng chào quảng cáo… và thậm chí cả… “test” nhân viên trong văn pḥng (Để dự đoán độ ăn khách trên số đông.
Nhưng nói rộng ra, nếu cả một nền âm nhạc giải trí mà vẫn c̣n trông đợi vào “nguồn sữa” của các nhà tài trợ th́ chẳng thể sống nổi. Người xem nhân danh đám đông và dư luận vẫn chưa chịu bỏ tiền mua đĩa, mua vé nuôi người làm nghệ thuật, thậm chí bỏ tiền nhắn tin… khi thần tượng Uyên Linh của họ đậu vớt hoặc ca sĩ số một Mỹ Tâm than thở trên ghế ban giám khảo Sao mai điểm hẹn “tại sao không ai nhắn tin cho người tài?”.
Nhưng Huy Tuấn… “Huy Tuấn” (ngây thơ) cũng có lư của nó. Ít nhất từ Việt Nam Idol và Uyên Linh cũng có thể “giả bộ” mà trông đợi vào một năm mới 2011 với nhiều thay đổi bất ngờ …
Xin thưa, câu trả lời ở đây: DIVA
Bắt đầu từ Uyên Linh. Với fanpage 117.167 thành viên (con số của ngày 20/1/2011) nếu như có ư thức mua mỗi người một CD xịn của cô ấy th́ chắc chắn Uyên Linh sẽ đứng đầu bảng tiêu thụ sản phẩm ở Việt Nam, và đương nhiên cô ấy sẽ có lăi, có tiền để đầu tư vào các dự án âm nhạc nghiêm túc thay v́ ư thức phải lăn tăn làm cái ǵ ăn khách và nghĩ kế PR.
Cứ coi như 50/50 chia cho niềm tin vào “hiện tượng Uyên Linh” thử xem cô ấy có được mức tiêu thụ thành công là 60.000 bản đĩa xịn để kiểm chứng ḷng tin của nghệ sĩ vào dư luận hay chỉ là những lời mật ngọt a dua trên mạng xă hội?
Nhạc sĩ Quốc Trung dự tính album của Linh sẽ ra mắt vào tháng 10, nhưng khoảng thời gian đó sẽ có một sản phẩm đệm để đáp ứng mong mỏi của những người phát cuồng v́ Uyên Linh… Rơ ràng, cô ca sĩ mới này đang bị đặt vào thế khó khi một bên có fan cuồng đón đợi và một bên là dư luận, truyền thông và cả giới chuyên môn đang chực sẵn để… nhận xét, thẩm định và … bĩu môi.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_66804469 2_3.jpg
Uyên Linh trong ca khúc "Đường cong"
Nhưng cứ tạm quên Uyên Linh đi, năm 2011 đă mở màn bằng một cô gái “hiện tượng” khác: Lê Cát Trọng Lư, vừa phát hành album trong tháng 1 mang tên ḿnh. Lư là một tài năng, không thể chối căi với h́nh ảnh toàn diện của một người sáng tác và hát, tự chơi nhạc cụ, tự định hướng thẩm mỹ và lối đi cho ḿnh. H́nh ảnh của Lư cá tính nhưng lại đúng xu hướng văn minh và kế thừa nhiều tinh hoa âm nhạc dân gian.
Sự đón nhận của một bộ phận người nghe, trong đó có cả khán giả quốc tế đối với Lư cho thấy cô gái ấy đáng để được đặt ḷng tin vào thế hệ mới. Năm 2011, không những cá nhân Trọng Lư, cả Mai Khôi và… Ngọc Khuê cũng mong muốn được thực hiện album với tác giả Lê Cát Trọng Lư.
Nếu Lư thành công, sẽ rất đáng mừng cho cá nhân cô gái nhỏ này, để cô có động lực bước tiếp một cách đàng hoàng chứ chẳng “chênh vênh” như tác phẩm của cô.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_50442440 5_4.jpg
Lê Cát Trọng Lư
Hai tín hiệu Uyên Linh và Lê Cát Trọng Lư suốt 2 năm qua đă sản sinh ra một gu thẩm mĩ trên mức phổ cập rất nhiều. Người ta có thể ra rả chê bai nhạc teen và sự hoài cổ thái quá của trào lưu nghệ sĩ hát nhạc xưa cũ. Nhưng đó thực ra chỉ là sự bức bách nhất thời, khi thị trường chưa sản sinh được các tác phẩm và nhân tố tạo các tác phẩm mới.
Từ Lư và Linh đă cho thấy, thực ra khán giả cho những ḍng nhạc nhẹ mới, hiện đại và có văn hóa vẫn có đất sống. Thậm chí, từ Vietnam Idol mới thấy khán giả của lớp ca sĩ diva cũng hiện diện cực kỳ đông đảo và có khả năng nhấn ch́m những hiện tượng thị trường đương thời khác. Âm nhạc chất lượng đươc thăng hoa, nghệ sĩ đứng đắn được tôn vinh… Thế th́ đừng có chán – hỡi các diva!
Trở lại lá thư độc giả tôi nhắc đến ở mở đầu bài báo. Những Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà không hề ngủ yên. Vấn đề họ đều là những kẻ khôn ngoan ém sản phẩm chờ thời cơ cả. Mỹ Linh, Hồng Nhung sẽ xuất xưởng hai sản phẩm “Mỹ Linh’s acoustic” và “Hồng Nhung – My dreams” với cái tên của hai nhà sản xuất danh tiếng của Anh Quân và Quốc Trung.
Đương nhiên vẫn có tác phẩm của Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung… Nhưng bên cạnh đó thêm hàng loạt những tác giả trẻ như Nguyễn Đức Cường, Hồng Kiên, Mai Thang… có mặt như một bước kế tiếp.
Không những thế, Hồng Nhung đă nhanh chân và bắt đầu cộng tác với nhạc trưởng Lê Phi Phi để thực hiện một dự án âm nhạc với dàn nhạc giao hưởng lớn và có kế hoạch cho một tour diễn xuyên Việt hoành tráng nhất trong sự nghiệp.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_86322943 1_5.jpg
4 Diva Việt - Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà
Thanh Lam cũng có kế hoạch với Lê Phi Phi nhưng có lẽ sẽ sau Hồng Nhung, và tin chưa chính xác là chị cũng có ư hợp tác với Đỗ Bảo. C̣n Trần Thu Hà, dự án âm nhạc vẫn được duy tŕ với nhà sản xuất Thanh Phương với các ca khúc của tác giả Đỗ Mạnh Nghĩa (Dominik) dự kiến xuất hiện vào cuối mùa hè.
Hà cũng ôm tham vọng những chương tŕnh âm nhạc giá rẻ cho sinh viên như show giá rẻ và ấn phẩm hạng B giá rẻ, nếu có tài trợ th́ sẽ thực hiện ngay trong dự án 2011 này.
Mỹ Tâm sau 10 năm đă quay trở lại với nhạc sĩ Quốc Bảo và đang gấp rút thực hiện một dự án đôi, 2 album một lúc với nhà sản xuất này. Mỹ Tâm cũng ngày càng thận trọng, nhưng năm 2011 đă rất thành công với liveshow trong tháng 1 báo hiệu một năm làm việc đầy nhiệt t́nh.
C̣n Thu Minh, đừng quên là cô ấy đă rất thành công với album electronic “Thiên Đường” cách đây 4 năm mà chê trách nàng ta sớm thị trường hóa với album 2010 – “Giác quan thứ sáu”. Minh vẫn âm thầm theo dance điện tử suốt năm qua, và dự án tài năng trẻ Nguyễn Hải Phong “Body language” sẽ ra mắt vào đầu năm 2011. (Ca khúc đầu tiên tung ra thử nghiệm chính là bài “Đường Cong” được nhiều thí sinh hát lại trong các cuộc thi nhưng không được phép sử dụng v́… chính chủ chưa tung ra chính thức).
Hiền Thục ngoài việc phát hành album nhạc trẻ “Little girl” vào tháng 3 nối dài thành công 2010 của “Taurus” cũng sẽ tung ngay dự án mới mang tên “90s” vào cuối năm. Và cuối cùng, một sự chờ đợi rất đáng tin cậy chính là Nguyên Thảo, sau 3 năm hợp tác âm thầm với Vơ Thiện Thanh cũng sẽ ra mắt một lúc 2 album, một là đĩa nhạc chillout độc đáo với các ca khúc Trịnh Công Sơn, và một là album concept với tác phẩm của Vơ Thiện Thanh dựa trên cảm hứng từ cuốn sách “Đối thoại với thượng đế” của Neale Donald Wasch.
Như vậy khép lại một năm 2010 với phần thắng trong giới chuyên môn thuộc về đa số các giọng ca nam như Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn… th́ năm 2011 mới chính thức là năm trở lại của các giọng ca nữ thần. “Năm của diva” chăng, khi tất cả những nữ danh ca đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự trở lại? Dù có thể c̣n có những sự thay đổi thời thế bất ngờ, nhưng đầu năm xin đưa ra vài tín hiệu mừng để mọi người vui vẻ và chờ đợi.
Theo Đẹp
Tác giả bức thư chia sẻ với tôi về những phát ngôn rất hùng hồn của rất nhiều diva, nhà sản xuất uy tín tại Việt Nam sau hiện tượng năm 2010 – Vietnam Idol. Từ những phát ngôn ấy, liệu có thành sản phẩm đáp ứng được mong mỏi của mọi người?
“Danh” và “Lợi”
Trước hết hăy tự hỏi rằng, điều ǵ khiến cho những người có tâm và có tài trong làng showbiz “ngủ đông” và chán chường?
Đó là thị hiếu. Họ không bắt nhịp được với sự xô bồ của làng âm nhạc và không thể ḥa lẫn trong môi trường có quá nhiều bất cập. Đánh đồng mọi giá trị và thiếu những thước đo khiến công sức nếu bỏ ra của họ thực sự là hoang phí.
Năm 2010, tôi đi xem chương tŕnh ḥa nhạc “Điều c̣n măi” với một dàn hùng hậu các nhạc sĩ nhạc nhẹ và không phải bàn, khi nhắc đến những Dương Thụ, Lê Phi Phi, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Nguyên Thảo, Trọng Tấn, Phó An My, Đặng Tuệ Nguyên, Xuân Huy… Thế nhưng đáng tiếc, người nhà tôi thông báo với một thái độ bất b́nh, “VTV cắt sóng trực tiếp ngay khi Mỹ Linh đang hát”.
Một diva lớn của Việt Nam tŕnh bày một tác phẩm bất hủ “Người Hà Nội” của Nguyễn Đ́nh Thi với dàn giao hưởng quốc gia. Vậy mà bị “người Hà Nội” làm trong Đài truyền h́nh quốc gia cắt sóng ngang họng.
Hăy h́nh dung hàng ngày có cả chục chương tŕnh event phát sóng trên truyền h́nh với hàng loạt các ngôi sao hát nhép th́ một chương tŕnh nghiêm túc chào mừng quốc khánh lại bị đối xử thô bạo.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_11405492 5_0.jpg
Nguyên Thảo đang thực hiện một CD có tên khá lạ : " Đối thoại với thượng đế"
Tất cả những nghệ sĩ tôi biết đều vui mừng khi người xem hưởng ứng “hiện tượng Uyên Linh” năm vừa rồi. Họ vui v́ hóa ra khán giả không hẳn đă quay lưng và không phải khán giả nào thị hiếu cũng đi xuống như báo động trên khắp các mặt báo vài năm gần đây.
Lỗi của thị trường là từ những nhà quản lư và truyền thông. Truyền h́nh là một đơn vị điển h́nh cho cả hai khái niệm “Quản lư” và “Truyền thông” – Vừa có quyền lực và vừa có trách nhiệm trong việc nắn ḍng văn hóa.
Một khi chính những người làm truyền h́nh không xác định được đâu là giá trị thực, cái ǵ cần cổ súy, cái ǵ cần cho không biếu không, c̣n cái ǵ làm kinh tế… th́ c̣n lâu những thứ tử tế mới có được chỗ đứng đàng hoàng trong xă hội. Bởi phàm là thứ phù phiếm th́ thu hút, thứ thời trang th́ ồn ào… c̣n những thứ bền bỉ th́ luôn chọn một con đường lặng lẽ và thiệt tḥi.
Nếu truyền thông đủ tài để thẩm định và phân khúc thị trường rơ ràng, th́ đă không có chuyện vơ cả nắm những sao, người nổi tiếng… vào chung một trận địa, để từ đó sinh tị hiềm… từ đồ hiệu, xe hơi đến bài hát, album. Thước đo vật chất đă làm lu mờ đi tài năng.
Xu hướng xă hội hóa truyền h́nh và truyền thông gần đây càng làm tăng trách nhiệm của những nhà quản lư. Hoặc là đảm bảo được chất lượng và thẩm mĩ nhất định lên trên giá trị thương mại của chương tŕnh, hoặc là lắng nghe và tiếp thu tài năng của một bộ phận nghệ sĩ không công chức để cải tiến chương tŕnh. Không thiếu những chương tŕnh xă hội hóa thành công cả về chất lượng và thẩm mỹ văn hóa như Con đường âm nhạc, Bài hát Việt…
Vậy hoặc là tiếp tục cách làm ấy hoặc là cải tổ bộ máy nhân sự cũ kỹ của ḿnh? Bởi một yếu tố xưa cũ gây ra cái chết của các chương tŕnh kéo dài dạng Sao mai điểm hẹn hoặc Con đường âm nhạc… đó là, người giỏi không được đăi ngộ th́ ra đi, người ở lại cũng không làm tốt hơn – v́ làm tốt hơn cũng chẳng được đăi ngộ xứng đáng. Cái ư thức “làm vừa đủ và sáng tạo cầm chừng” sẽ chẳng bao giờ tạo ra được sáng tạo, chứ đừng nói đến đột phá và đột biến.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_47285995 2_1.jpg
Nhạc sĩ Vơ Thiện Thanh
Khi được hỏi năm 2011 sẽ thế nào, người duy nhất lắc đầu: “Chưa khá lên được đâu” là nhạc sĩ Vơ Thiện Thanh. Sự ngán ngẩm của Vơ Thiện Thanh lại khác những quan điểm trên, tuy không mới nhưng cũng là trách nhiệm của những người quản lư văn hóa.
“Internet vẫn khai thác sản phẩm trí tuệ của nghệ sĩ một cách công khai th́ không bao giờ tạo ra được một động lực phát triển”. Vấn nạn bản quyền trên internet sẽ c̣n làm những nhà quản lư rất đau đầu (trước hết, họ cần phải nâng cao tŕnh độ IT rồi mới đến nâng cao nhận thức về bảo vệ quyền tác giả). C̣n với nghệ sĩ, rút cục nó cũng quay trở lại lư do ngay phía trên, làm nghệ thuật nếu không được danh cũng phải được lợi. Danh cũng khó và lợi th́ đang bị thu nhỏ lại…
Nhạc sĩ Huy Tuấn sau vai tṛ đạo diễn âm nhạc thành công ở Vietnam Idol 2010 đang rất hào hứng để có thể bắt tay vào làm những chương tŕnh mới dạng Vietnam Idol Tour hoặc album cho á quân Văn Mai Hương và… thậm chí cả Vietnam Idol 11.
Nhưng bên lề, nhiều người đang sử dụng cái tên Huy Tuấn như tính từ “ngây thơ”. Bởi, không dễ để đạt được những thứ “ước mơ” rất “Huy Tuấn” về thị trường âm nhạc năm mới.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_30923966 5_2.jpg
Nhạc sĩ Quốc Trung
Nói như nhạc sĩ Quốc Trung, những nhà sản xuất tư nhân như BHD mà cụ thể là đạo diễn Nguyễn Phan Quang B́nh không có nhiều. Chả có nhà sản xuất nào chịu bỏ cả đống tiền để đạt được những thứ chuyên môn như tiêu chuẩn về âm thanh ánh sáng (sử dụng hai hệ thống âm thanh cho trường quay và truyền h́nh độc lập), xây trường quay riêng, mời toàn “tài năng” để đảm bảo chất lượng chương tŕnh về chuyên môn…
Đa số các nhà đầu tư bên ngoài đài truyền h́nh vẫn đều tính đến độ ăn khác, “rating” khán giả, khả năng chào quảng cáo… và thậm chí cả… “test” nhân viên trong văn pḥng (Để dự đoán độ ăn khách trên số đông.
Nhưng nói rộng ra, nếu cả một nền âm nhạc giải trí mà vẫn c̣n trông đợi vào “nguồn sữa” của các nhà tài trợ th́ chẳng thể sống nổi. Người xem nhân danh đám đông và dư luận vẫn chưa chịu bỏ tiền mua đĩa, mua vé nuôi người làm nghệ thuật, thậm chí bỏ tiền nhắn tin… khi thần tượng Uyên Linh của họ đậu vớt hoặc ca sĩ số một Mỹ Tâm than thở trên ghế ban giám khảo Sao mai điểm hẹn “tại sao không ai nhắn tin cho người tài?”.
Nhưng Huy Tuấn… “Huy Tuấn” (ngây thơ) cũng có lư của nó. Ít nhất từ Việt Nam Idol và Uyên Linh cũng có thể “giả bộ” mà trông đợi vào một năm mới 2011 với nhiều thay đổi bất ngờ …
Xin thưa, câu trả lời ở đây: DIVA
Bắt đầu từ Uyên Linh. Với fanpage 117.167 thành viên (con số của ngày 20/1/2011) nếu như có ư thức mua mỗi người một CD xịn của cô ấy th́ chắc chắn Uyên Linh sẽ đứng đầu bảng tiêu thụ sản phẩm ở Việt Nam, và đương nhiên cô ấy sẽ có lăi, có tiền để đầu tư vào các dự án âm nhạc nghiêm túc thay v́ ư thức phải lăn tăn làm cái ǵ ăn khách và nghĩ kế PR.
Cứ coi như 50/50 chia cho niềm tin vào “hiện tượng Uyên Linh” thử xem cô ấy có được mức tiêu thụ thành công là 60.000 bản đĩa xịn để kiểm chứng ḷng tin của nghệ sĩ vào dư luận hay chỉ là những lời mật ngọt a dua trên mạng xă hội?
Nhạc sĩ Quốc Trung dự tính album của Linh sẽ ra mắt vào tháng 10, nhưng khoảng thời gian đó sẽ có một sản phẩm đệm để đáp ứng mong mỏi của những người phát cuồng v́ Uyên Linh… Rơ ràng, cô ca sĩ mới này đang bị đặt vào thế khó khi một bên có fan cuồng đón đợi và một bên là dư luận, truyền thông và cả giới chuyên môn đang chực sẵn để… nhận xét, thẩm định và … bĩu môi.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_66804469 2_3.jpg
Uyên Linh trong ca khúc "Đường cong"
Nhưng cứ tạm quên Uyên Linh đi, năm 2011 đă mở màn bằng một cô gái “hiện tượng” khác: Lê Cát Trọng Lư, vừa phát hành album trong tháng 1 mang tên ḿnh. Lư là một tài năng, không thể chối căi với h́nh ảnh toàn diện của một người sáng tác và hát, tự chơi nhạc cụ, tự định hướng thẩm mỹ và lối đi cho ḿnh. H́nh ảnh của Lư cá tính nhưng lại đúng xu hướng văn minh và kế thừa nhiều tinh hoa âm nhạc dân gian.
Sự đón nhận của một bộ phận người nghe, trong đó có cả khán giả quốc tế đối với Lư cho thấy cô gái ấy đáng để được đặt ḷng tin vào thế hệ mới. Năm 2011, không những cá nhân Trọng Lư, cả Mai Khôi và… Ngọc Khuê cũng mong muốn được thực hiện album với tác giả Lê Cát Trọng Lư.
Nếu Lư thành công, sẽ rất đáng mừng cho cá nhân cô gái nhỏ này, để cô có động lực bước tiếp một cách đàng hoàng chứ chẳng “chênh vênh” như tác phẩm của cô.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_50442440 5_4.jpg
Lê Cát Trọng Lư
Hai tín hiệu Uyên Linh và Lê Cát Trọng Lư suốt 2 năm qua đă sản sinh ra một gu thẩm mĩ trên mức phổ cập rất nhiều. Người ta có thể ra rả chê bai nhạc teen và sự hoài cổ thái quá của trào lưu nghệ sĩ hát nhạc xưa cũ. Nhưng đó thực ra chỉ là sự bức bách nhất thời, khi thị trường chưa sản sinh được các tác phẩm và nhân tố tạo các tác phẩm mới.
Từ Lư và Linh đă cho thấy, thực ra khán giả cho những ḍng nhạc nhẹ mới, hiện đại và có văn hóa vẫn có đất sống. Thậm chí, từ Vietnam Idol mới thấy khán giả của lớp ca sĩ diva cũng hiện diện cực kỳ đông đảo và có khả năng nhấn ch́m những hiện tượng thị trường đương thời khác. Âm nhạc chất lượng đươc thăng hoa, nghệ sĩ đứng đắn được tôn vinh… Thế th́ đừng có chán – hỡi các diva!
Trở lại lá thư độc giả tôi nhắc đến ở mở đầu bài báo. Những Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà không hề ngủ yên. Vấn đề họ đều là những kẻ khôn ngoan ém sản phẩm chờ thời cơ cả. Mỹ Linh, Hồng Nhung sẽ xuất xưởng hai sản phẩm “Mỹ Linh’s acoustic” và “Hồng Nhung – My dreams” với cái tên của hai nhà sản xuất danh tiếng của Anh Quân và Quốc Trung.
Đương nhiên vẫn có tác phẩm của Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung… Nhưng bên cạnh đó thêm hàng loạt những tác giả trẻ như Nguyễn Đức Cường, Hồng Kiên, Mai Thang… có mặt như một bước kế tiếp.
Không những thế, Hồng Nhung đă nhanh chân và bắt đầu cộng tác với nhạc trưởng Lê Phi Phi để thực hiện một dự án âm nhạc với dàn nhạc giao hưởng lớn và có kế hoạch cho một tour diễn xuyên Việt hoành tráng nhất trong sự nghiệp.
http://img2.dailyinfo.vn/image/20110218/VanHoa/AmNhac/2sao_123022_86322943 1_5.jpg
4 Diva Việt - Mỹ Linh, Hồng Nhung, Thanh Lam, Trần Thu Hà
Thanh Lam cũng có kế hoạch với Lê Phi Phi nhưng có lẽ sẽ sau Hồng Nhung, và tin chưa chính xác là chị cũng có ư hợp tác với Đỗ Bảo. C̣n Trần Thu Hà, dự án âm nhạc vẫn được duy tŕ với nhà sản xuất Thanh Phương với các ca khúc của tác giả Đỗ Mạnh Nghĩa (Dominik) dự kiến xuất hiện vào cuối mùa hè.
Hà cũng ôm tham vọng những chương tŕnh âm nhạc giá rẻ cho sinh viên như show giá rẻ và ấn phẩm hạng B giá rẻ, nếu có tài trợ th́ sẽ thực hiện ngay trong dự án 2011 này.
Mỹ Tâm sau 10 năm đă quay trở lại với nhạc sĩ Quốc Bảo và đang gấp rút thực hiện một dự án đôi, 2 album một lúc với nhà sản xuất này. Mỹ Tâm cũng ngày càng thận trọng, nhưng năm 2011 đă rất thành công với liveshow trong tháng 1 báo hiệu một năm làm việc đầy nhiệt t́nh.
C̣n Thu Minh, đừng quên là cô ấy đă rất thành công với album electronic “Thiên Đường” cách đây 4 năm mà chê trách nàng ta sớm thị trường hóa với album 2010 – “Giác quan thứ sáu”. Minh vẫn âm thầm theo dance điện tử suốt năm qua, và dự án tài năng trẻ Nguyễn Hải Phong “Body language” sẽ ra mắt vào đầu năm 2011. (Ca khúc đầu tiên tung ra thử nghiệm chính là bài “Đường Cong” được nhiều thí sinh hát lại trong các cuộc thi nhưng không được phép sử dụng v́… chính chủ chưa tung ra chính thức).
Hiền Thục ngoài việc phát hành album nhạc trẻ “Little girl” vào tháng 3 nối dài thành công 2010 của “Taurus” cũng sẽ tung ngay dự án mới mang tên “90s” vào cuối năm. Và cuối cùng, một sự chờ đợi rất đáng tin cậy chính là Nguyên Thảo, sau 3 năm hợp tác âm thầm với Vơ Thiện Thanh cũng sẽ ra mắt một lúc 2 album, một là đĩa nhạc chillout độc đáo với các ca khúc Trịnh Công Sơn, và một là album concept với tác phẩm của Vơ Thiện Thanh dựa trên cảm hứng từ cuốn sách “Đối thoại với thượng đế” của Neale Donald Wasch.
Như vậy khép lại một năm 2010 với phần thắng trong giới chuyên môn thuộc về đa số các giọng ca nam như Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn, Tùng Dương, Hà Anh Tuấn… th́ năm 2011 mới chính thức là năm trở lại của các giọng ca nữ thần. “Năm của diva” chăng, khi tất cả những nữ danh ca đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự trở lại? Dù có thể c̣n có những sự thay đổi thời thế bất ngờ, nhưng đầu năm xin đưa ra vài tín hiệu mừng để mọi người vui vẻ và chờ đợi.
Theo Đẹp