megaup
02-19-2011, 17:40
Theo quan niệm của nhiều người đền Bà Chúa Kho (Cổ Mễ, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) là chốn linh thiêng. Trong dịp tháng Giêng mỗi ngày nơi đây đón hàng vạn lượt du khách về lễ, cùng với đó là cảnh đông đúc, nhộn nhạo và rác rưởi ngập ngụa nơi cửa thánh.
“C̣” và ăn xin tung hoành
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua1jpg-110519</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Đền Bà Chúa Kho luôn đông người đến hành lễ</td> </tr> </tbody> </table>
Dù đă qua ngày rằm tháng Giêng, nhưng ngay sáng sớm giữa tiết đông ḍng người với đủ loại phương tiện từ khắp nơi vẫn cuồn cuộn đổ về làng Cổ Mễ (TP Bắc Ninh), nơi có đền Bà Chúa Kho nổi tiếng đất Kinh Bắc để hành lễ. Vừa từ trục đường chính của thành phố rẽ vào, dù c̣n cách đền hơn 1km đă thấy những tay “c̣” đi xe máy áp sát. “Các anh chị đi lễ vào viết sớ và sắp lễ nhà em nhé” hoặc “Vào quán của thầy em nhé, giá cả hợp lư thôi”… Những câu mời chào và kiểu đeo bám “dai như đỉa” của những tay “c̣” khiến du khách cảm thấy rất khó chịu trên đoạn đường vào.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua4jpg-110520</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Người xóc quẻ thuê sán vào du khách.</td> </tr> </tbody> </table>
Với những tay “c̣” này nếu chẳng may trên đường vào du khách lỡ lời hỏi một vài câu hoặc để ư đến sự mời chào, nhưng sau đó lại đổi ư không theo mối dẫn của “c̣” y như rằng những tiếng chửi rủa được tuôn ra. Càng đến trưa đoạn đường vào càng ùn tắc bởi ḍng ô tô cứ tấp nập. Phía khu vực bên ngoài cứ thấy xe lạ đến “c̣” lại lao xe máy đến mời chào, đeo bám. C̣n khu vực bên trong dưới chân đền cơ man những đồ thần thánh với đủ loại biển hiệu: “Nhận viết sớ, sắp đồ lễ vào đền Bà Chúa Kho” và tiếng mời chào cũng liên hồi. Những tưởng nơi này chỉ bán đồ thần thánh để hành lễ, nhưng thật bất ngờ khi đập vào mắt du khách có cả những hàng bày bán súng đạn nhựa (mặt hàng tṛ chơi bạo lực bị cấm) một cách công khai.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua2jpg-110519</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Cảnh ăn xin, ăn mày nơi cửa thánh.</td> </tr> </tbody> </table>
Đến hành lễ du khách c̣n bị làm khổ bởi đám người ăn xin, ăn mày túc trực khắp nơi, gặp người lại ngửa mũ nón ra kêu xin thảm thiết. Mặc dù tiếng loa của Ban tổ chức đền Bà Chúa Kho liên tục nhắc nhở, cũng như lực lượng an ninh đi dẹp, nhưng đám ăn xin, ăn mày bị đuổi chỗ này, lại chạy chỗ kia. Một du khách đến từ Hà Nội nói: “Nhiều người ăn xin nh́n kỹ thấy họ cũng khoẻ mạnh, nhưng t́m cách che đậy dưới bộ áo quần rách rưới, bẩn thỉu rồi lăn ra đường xin sự mủi ḷng của người đi lễ, thật là nhộn nhạo nơi của thánh!”.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua3jpg-110520</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Súng nhựa được bàn bày ngay tại “trung tâm thương mại đồ lễ”.</td> </tr> </tbody> </table>
Nhộn nhạo và ngập rác
Vào đến trong đền giữa chốn linh thiêng những tưởng sự nhộn nhạo đă hết, tuy nhiên đây lại là nơi bừa băi nhất. Hàng rong, hàng đổi tiền lẻ, sách tử vi tướng số, tiền âm phủ, hương hoa bán la liệt. Trong khu vực đền c̣n có mấy chục người chuyên xóc quẻ thuê để phục vụ khách.
http://img513.imageshack.us/img513/9830/bachua5jpg110520.jpg (http://img513.imageshack.us/i/bachua5jpg110520.jpg/)
http://img217.imageshack.us/img217/5620/bachua6jpg110520.jpg (http://img217.imageshack.us/i/bachua6jpg110520.jpg/)
Cách hoạt động của họ chẳng khác nào bắt chẹt người đi lễ. Khách vừa cắm nén nhang, chắp tay cầu khấn, lập tức đội quân này áp sát liền (chủ yếu phụ nữ). Những người này, tay cầm bát, tay cầm 2 đồng tiền xu sán vào người đang đứng khấn vồn vă: Anh tên ǵ? Ở đâu? Vợ con anh tên ǵ? Nhiều người ngơ ngác nói tên, lập tức những người này lầm rầm khấn, khấn xong họ xóc và tung đồng tiền rồi nói liền một chặp. “Ngài cho quẻ rồi, năm nay đại cát đấy. Nhà làm ăn được lo cuối năm đến đây mà trả lễ thánh”. Chỉ trong nháy mắt du khách đă bị “móc” 20.000 đồng gọi là tiền công. Nếu du khách không tỉnh táo để đội quân này bám theo đến các chỗ khấn, vẫn “chiêu thức” trên họ tiếp tục rút hầu bao của khách. Nếu ai để họ khấn xong, tung đồng tiền rồi mà lưỡng lự không trả tiền lập tức những “đồng nghiệp” họ sẽ xúm lại. Trong khi trước cửa đền có một tấm biển “Nghiêm cấm khấn thuê, cung mướn” nhưng chẳng mấy ai được để ư.
Có lẽ chẳng có đền chùa nào lại nhiều rác như ở đền Bà Chúa Kho. Càng đông khách lượng rác càng ngập ngụa. Bắt đầu từ cổng lên đến sân đền rác rưởi bị những người đi lễ, người bán hàng xả ra một cách tự nhiên. Những nhóm người khấn xong ngồi thụ lễ, hoặc chia lễ, bao nhiêu những thứ gọi là lộc lá họ chia nhau mang về, c̣n những thứ bỏ đi th́ sân đền lại thành nơi xả rác.
Một người làm công tác vệ sinh tại đây cho hay, mặc dù quét dọn liên tục những do khách đông nên lượng rác thải cứ chồng chất. Có thể thấy sự bố trí các chỗ đổ rác chưa hợp lư của Ban tổ chức, cũng như sự vô ư thức của người đi lễ đă biến chốn tôn nghiêm thành nơi ô nhiễm bởi rác thải. Đền Bà Chúa Kho theo quan niệm là rất linh thiêng, ḍng người hằng ngày ùn ùn đổ về cầu lộc, cầu tài, nếu thánh linh thiêng có chấp nhận cách hành xử thiếu văn hóa của những người đi lễ và kiếm sống tại đây?
Ngọc Lương – Thuỷ Chi, laodong.com.vn
“C̣” và ăn xin tung hoành
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua1jpg-110519</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Đền Bà Chúa Kho luôn đông người đến hành lễ</td> </tr> </tbody> </table>
Dù đă qua ngày rằm tháng Giêng, nhưng ngay sáng sớm giữa tiết đông ḍng người với đủ loại phương tiện từ khắp nơi vẫn cuồn cuộn đổ về làng Cổ Mễ (TP Bắc Ninh), nơi có đền Bà Chúa Kho nổi tiếng đất Kinh Bắc để hành lễ. Vừa từ trục đường chính của thành phố rẽ vào, dù c̣n cách đền hơn 1km đă thấy những tay “c̣” đi xe máy áp sát. “Các anh chị đi lễ vào viết sớ và sắp lễ nhà em nhé” hoặc “Vào quán của thầy em nhé, giá cả hợp lư thôi”… Những câu mời chào và kiểu đeo bám “dai như đỉa” của những tay “c̣” khiến du khách cảm thấy rất khó chịu trên đoạn đường vào.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua4jpg-110520</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Người xóc quẻ thuê sán vào du khách.</td> </tr> </tbody> </table>
Với những tay “c̣” này nếu chẳng may trên đường vào du khách lỡ lời hỏi một vài câu hoặc để ư đến sự mời chào, nhưng sau đó lại đổi ư không theo mối dẫn của “c̣” y như rằng những tiếng chửi rủa được tuôn ra. Càng đến trưa đoạn đường vào càng ùn tắc bởi ḍng ô tô cứ tấp nập. Phía khu vực bên ngoài cứ thấy xe lạ đến “c̣” lại lao xe máy đến mời chào, đeo bám. C̣n khu vực bên trong dưới chân đền cơ man những đồ thần thánh với đủ loại biển hiệu: “Nhận viết sớ, sắp đồ lễ vào đền Bà Chúa Kho” và tiếng mời chào cũng liên hồi. Những tưởng nơi này chỉ bán đồ thần thánh để hành lễ, nhưng thật bất ngờ khi đập vào mắt du khách có cả những hàng bày bán súng đạn nhựa (mặt hàng tṛ chơi bạo lực bị cấm) một cách công khai.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua2jpg-110519</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Cảnh ăn xin, ăn mày nơi cửa thánh.</td> </tr> </tbody> </table>
Đến hành lễ du khách c̣n bị làm khổ bởi đám người ăn xin, ăn mày túc trực khắp nơi, gặp người lại ngửa mũ nón ra kêu xin thảm thiết. Mặc dù tiếng loa của Ban tổ chức đền Bà Chúa Kho liên tục nhắc nhở, cũng như lực lượng an ninh đi dẹp, nhưng đám ăn xin, ăn mày bị đuổi chỗ này, lại chạy chỗ kia. Một du khách đến từ Hà Nội nói: “Nhiều người ăn xin nh́n kỹ thấy họ cũng khoẻ mạnh, nhưng t́m cách che đậy dưới bộ áo quần rách rưới, bẩn thỉu rồi lăn ra đường xin sự mủi ḷng của người đi lễ, thật là nhộn nhạo nơi của thánh!”.
<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"> <tbody> <tr> <td style="text-align: center;" valign="top" align="center">http://www1.laodong.vn/Images/2011/2/19/bachua3jpg-110520</td> </tr> <tr> <td class="imageDescription" valign="top">Súng nhựa được bàn bày ngay tại “trung tâm thương mại đồ lễ”.</td> </tr> </tbody> </table>
Nhộn nhạo và ngập rác
Vào đến trong đền giữa chốn linh thiêng những tưởng sự nhộn nhạo đă hết, tuy nhiên đây lại là nơi bừa băi nhất. Hàng rong, hàng đổi tiền lẻ, sách tử vi tướng số, tiền âm phủ, hương hoa bán la liệt. Trong khu vực đền c̣n có mấy chục người chuyên xóc quẻ thuê để phục vụ khách.
http://img513.imageshack.us/img513/9830/bachua5jpg110520.jpg (http://img513.imageshack.us/i/bachua5jpg110520.jpg/)
http://img217.imageshack.us/img217/5620/bachua6jpg110520.jpg (http://img217.imageshack.us/i/bachua6jpg110520.jpg/)
Cách hoạt động của họ chẳng khác nào bắt chẹt người đi lễ. Khách vừa cắm nén nhang, chắp tay cầu khấn, lập tức đội quân này áp sát liền (chủ yếu phụ nữ). Những người này, tay cầm bát, tay cầm 2 đồng tiền xu sán vào người đang đứng khấn vồn vă: Anh tên ǵ? Ở đâu? Vợ con anh tên ǵ? Nhiều người ngơ ngác nói tên, lập tức những người này lầm rầm khấn, khấn xong họ xóc và tung đồng tiền rồi nói liền một chặp. “Ngài cho quẻ rồi, năm nay đại cát đấy. Nhà làm ăn được lo cuối năm đến đây mà trả lễ thánh”. Chỉ trong nháy mắt du khách đă bị “móc” 20.000 đồng gọi là tiền công. Nếu du khách không tỉnh táo để đội quân này bám theo đến các chỗ khấn, vẫn “chiêu thức” trên họ tiếp tục rút hầu bao của khách. Nếu ai để họ khấn xong, tung đồng tiền rồi mà lưỡng lự không trả tiền lập tức những “đồng nghiệp” họ sẽ xúm lại. Trong khi trước cửa đền có một tấm biển “Nghiêm cấm khấn thuê, cung mướn” nhưng chẳng mấy ai được để ư.
Có lẽ chẳng có đền chùa nào lại nhiều rác như ở đền Bà Chúa Kho. Càng đông khách lượng rác càng ngập ngụa. Bắt đầu từ cổng lên đến sân đền rác rưởi bị những người đi lễ, người bán hàng xả ra một cách tự nhiên. Những nhóm người khấn xong ngồi thụ lễ, hoặc chia lễ, bao nhiêu những thứ gọi là lộc lá họ chia nhau mang về, c̣n những thứ bỏ đi th́ sân đền lại thành nơi xả rác.
Một người làm công tác vệ sinh tại đây cho hay, mặc dù quét dọn liên tục những do khách đông nên lượng rác thải cứ chồng chất. Có thể thấy sự bố trí các chỗ đổ rác chưa hợp lư của Ban tổ chức, cũng như sự vô ư thức của người đi lễ đă biến chốn tôn nghiêm thành nơi ô nhiễm bởi rác thải. Đền Bà Chúa Kho theo quan niệm là rất linh thiêng, ḍng người hằng ngày ùn ùn đổ về cầu lộc, cầu tài, nếu thánh linh thiêng có chấp nhận cách hành xử thiếu văn hóa của những người đi lễ và kiếm sống tại đây?
Ngọc Lương – Thuỷ Chi, laodong.com.vn