adams
02-22-2011, 03:19
Không chỉ đầu tư vào vũ khí cá nhân, các nhóm buôn lậu ma túy sẵn sàng chi cả triệu USD để có được phương tiện hiện đại phục vụ cho hoạt động phi pháp.
Chuyên chở cocain trong những chiếc tàu ngầm công nghệ cao. Thậm chí, sử dụng máy bay không người lái thả hàng qua biên giới là những biểu hiện cho thấy, các nhóm buôn lậu ma túy không ngại bỏ tiền đầu tư trang thiết bị hiện đại vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp nhằm thu lời bất chính.
Nếu tại nơi xuất đi, cocain có giá khoảng 3.000 USD/kg, th́ vào đến thành phố Mazatlan (Mexico), con số đă tăng lên 2,6 lần, tương đương 8.000 USD/kg. Tuy nhiên, không dừng ở đó, bọn buôn lậu t́m mọi cách đưa cocain trót lọt qua biên giới vào Mỹ. V́ tại đây, giá 1 kg cocain là 13.000 USD (Houston, bang Texas) hoặc 18.500 USD (Dallas), thậm chí, lên tới 22.500 USD/kg (Chicago, bang Illinois), gấp hơn 7 lần mức ban đầu.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110221/qpcn%20sub%202.jpg
Sơ đồ vận chuyển của hàng buôn lậu với giá trị ngày càng tăng cũng như các biện pháp ngăn chặn của an ninh Mỹ.
Tháng 7/2010, lực lượng an ninh sở tại bắt giữ một tàu ngầm buôn lậu ma túy tại một khu rừng ở Ecuador, gần biên giới Colombia.
Tin tức này khiến cho các giới chức choáng váng. Trước đó, những nhà thực thi luật pháp chỉ biết đến việc bọn buôn ma túy sử dụng thuyền tự chế đơn giản cho hoạt động vận chuyển. Năm 2007, đă có 45 chiếc thuyền như vậy bị tịch thu.
Chiếc tàu ngầm tự chế này là bằng chứng về việc buôn lậu sử dụng công nghệ cao với đầy đủ chức năng. Nó chạy bằng động cơ diesel và điện, có ống thông hơi, có hệ thống điện tử, kính tiềm vọng và hệ thống điều ḥa không khí... Thậm chí, nó có thể lặn sâu tới 22 m.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bọn buôn lậu chi gần 1 triệu USD để chế tạo một chiếc tàu ngầm, nhưng với việc chuyển trót lọt từ 2-6 tấn cocain, lợi nhuận thu được hoàn toàn bù đắp dễ dàng số tiền đă bỏ ra.
Theo đánh giá, chiếc tàu ngầm bắt giữ được có thể chở 10 tấn cocain với giá trị khoảng 5 triệu USD. Chính v́ thế, khi chở được hàng qua biên giới hay vùng kiểm soát, chúng bỏ lại con tàu và chở về nhà bằng máy bay thương mại thông thường. Có thể nói, buôn lậu với tàu ngầm là đường một chiều, con tàu sẽ bị bỏ không ngay sau khi xong nhiệm vụ.
Các nhân viên an ninh lo ngại, nếu bọn buôn lậu sử dụng những chiếc tàu tiên tiến hơn để có thể thực hiện chuyến đi 2 chiều, sẽ là thách thức sự giám sát nghiêm ngặt của an ninh. Giám đốc an ninh chống ma túy khu vực Andean, Jay Bergman nói: “Nếu chiếc tàu ngầm trên là cái đầu tiên, đó sẽ không phải là cái cuối cùng”.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110221/qpcn%20sub.jpg
Chiếc tàu ngầm bắt giữ tại rừng Ecuador.
Là một đất nước chịu những hậu quả nặng nề của nạn buôn bán ma túy, an ninh Mỹ luôn phải cố gắng bắt kịp sự leo thang công nghệ của bọn tội phạm ma túy.
Tháng 8/2010, chính phủ liên bang gửi 1.200 binh sĩ tới canh gác biên giới khu vực phía Nam, nơi tiếp giác với các nước Trung và Nam Mỹ, nguồn gốc của các loại hàng cấm như cocain, ma túy… Lực lượng được trang bị ống nḥm nh́n đêm và xe quân sự Humvee để có thể phát hiện những kẻ buôn lậu tại các điểm biên giới hẻo lánh.
Tiếp theo, lực lượng canh gác bờ biển của Mỹ cử đội tàu tuần tra dài ngày HEC, giám sát khu vực phía bờ Thái B́nh Dương nhằm phát hiện và ngăn chặn những kẻ buôn lậu bất hợp pháp t́m cách thâm nhập vào nước Mỹ. Đội HEC được trang bị tàu lớp Hamilton, trực thăng tuần tra và súng máy.
Bên cạnh đó, Mỹ c̣n thể hiện chính sách hợp tác với an ninh các nước Colombia, Ecuador, nơi xuất phát các nguồn hàng buôn lậu. Họ chia sẻ những thông tin t́nh báo, những cách thức mà bọn buôn lậu sử dụng để vận chuyển hàng lậu.
Mạnh Thắng (tổng hợp)
(báo Đất Việt)
Chuyên chở cocain trong những chiếc tàu ngầm công nghệ cao. Thậm chí, sử dụng máy bay không người lái thả hàng qua biên giới là những biểu hiện cho thấy, các nhóm buôn lậu ma túy không ngại bỏ tiền đầu tư trang thiết bị hiện đại vận chuyển hàng hóa bất hợp pháp nhằm thu lời bất chính.
Nếu tại nơi xuất đi, cocain có giá khoảng 3.000 USD/kg, th́ vào đến thành phố Mazatlan (Mexico), con số đă tăng lên 2,6 lần, tương đương 8.000 USD/kg. Tuy nhiên, không dừng ở đó, bọn buôn lậu t́m mọi cách đưa cocain trót lọt qua biên giới vào Mỹ. V́ tại đây, giá 1 kg cocain là 13.000 USD (Houston, bang Texas) hoặc 18.500 USD (Dallas), thậm chí, lên tới 22.500 USD/kg (Chicago, bang Illinois), gấp hơn 7 lần mức ban đầu.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110221/qpcn%20sub%202.jpg
Sơ đồ vận chuyển của hàng buôn lậu với giá trị ngày càng tăng cũng như các biện pháp ngăn chặn của an ninh Mỹ.
Tháng 7/2010, lực lượng an ninh sở tại bắt giữ một tàu ngầm buôn lậu ma túy tại một khu rừng ở Ecuador, gần biên giới Colombia.
Tin tức này khiến cho các giới chức choáng váng. Trước đó, những nhà thực thi luật pháp chỉ biết đến việc bọn buôn ma túy sử dụng thuyền tự chế đơn giản cho hoạt động vận chuyển. Năm 2007, đă có 45 chiếc thuyền như vậy bị tịch thu.
Chiếc tàu ngầm tự chế này là bằng chứng về việc buôn lậu sử dụng công nghệ cao với đầy đủ chức năng. Nó chạy bằng động cơ diesel và điện, có ống thông hơi, có hệ thống điện tử, kính tiềm vọng và hệ thống điều ḥa không khí... Thậm chí, nó có thể lặn sâu tới 22 m.
Theo đánh giá của cơ quan chức năng, bọn buôn lậu chi gần 1 triệu USD để chế tạo một chiếc tàu ngầm, nhưng với việc chuyển trót lọt từ 2-6 tấn cocain, lợi nhuận thu được hoàn toàn bù đắp dễ dàng số tiền đă bỏ ra.
Theo đánh giá, chiếc tàu ngầm bắt giữ được có thể chở 10 tấn cocain với giá trị khoảng 5 triệu USD. Chính v́ thế, khi chở được hàng qua biên giới hay vùng kiểm soát, chúng bỏ lại con tàu và chở về nhà bằng máy bay thương mại thông thường. Có thể nói, buôn lậu với tàu ngầm là đường một chiều, con tàu sẽ bị bỏ không ngay sau khi xong nhiệm vụ.
Các nhân viên an ninh lo ngại, nếu bọn buôn lậu sử dụng những chiếc tàu tiên tiến hơn để có thể thực hiện chuyến đi 2 chiều, sẽ là thách thức sự giám sát nghiêm ngặt của an ninh. Giám đốc an ninh chống ma túy khu vực Andean, Jay Bergman nói: “Nếu chiếc tàu ngầm trên là cái đầu tiên, đó sẽ không phải là cái cuối cùng”.
http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110221/qpcn%20sub.jpg
Chiếc tàu ngầm bắt giữ tại rừng Ecuador.
Là một đất nước chịu những hậu quả nặng nề của nạn buôn bán ma túy, an ninh Mỹ luôn phải cố gắng bắt kịp sự leo thang công nghệ của bọn tội phạm ma túy.
Tháng 8/2010, chính phủ liên bang gửi 1.200 binh sĩ tới canh gác biên giới khu vực phía Nam, nơi tiếp giác với các nước Trung và Nam Mỹ, nguồn gốc của các loại hàng cấm như cocain, ma túy… Lực lượng được trang bị ống nḥm nh́n đêm và xe quân sự Humvee để có thể phát hiện những kẻ buôn lậu tại các điểm biên giới hẻo lánh.
Tiếp theo, lực lượng canh gác bờ biển của Mỹ cử đội tàu tuần tra dài ngày HEC, giám sát khu vực phía bờ Thái B́nh Dương nhằm phát hiện và ngăn chặn những kẻ buôn lậu bất hợp pháp t́m cách thâm nhập vào nước Mỹ. Đội HEC được trang bị tàu lớp Hamilton, trực thăng tuần tra và súng máy.
Bên cạnh đó, Mỹ c̣n thể hiện chính sách hợp tác với an ninh các nước Colombia, Ecuador, nơi xuất phát các nguồn hàng buôn lậu. Họ chia sẻ những thông tin t́nh báo, những cách thức mà bọn buôn lậu sử dụng để vận chuyển hàng lậu.
Mạnh Thắng (tổng hợp)
(báo Đất Việt)