PDA

View Full Version : Mỹ: Ngân sách quốc gia thất thu v́ thương mại điện tử?


adams
02-24-2011, 03:59
Doanh số bán hàng thông qua Internet tại Mỹ tăng nhanh đang là một tin tốt đối với các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng nó lại là một tin xấu với chính quyền các địa phương, v́ nó ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu thuế.

Mới đây, Bộ Thương mại Mỹ cho biết doanh số bán lẻ trực tuyến trong quư IV/2010 đạt 44 tỷ USD, so với mức tương ứng 38 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Thương mại điện tử, dù chưa tính tới một số mặt hàng cũng được mua bán qua mạng như ôtô, xăng dầu và các bữa ăn tại nhà hàng, đă chiếm 4,3% tổng doanh thu bán lẻ tại Mỹ, tăng so với mức 1% cách đây 10 năm. Tính chung cả năm 2010, thương mại điện tử của Mỹ đạt doanh thu 165 tỷ USD.

Tuy nhiên, rất nhiều các giao dịch mua bán trực tuyến lại không phải nộp thuế bán hàng. Trước đây, không có cơ quan nào quan tâm đến việc bán hàng trực tuyến và Toà án Tối cao cũng phán quyết rằng chính quyền các bang không thể yêu cầu các nhà bán lẻ không có sự hiện diện vật chất cụ thể ở một bang nào đó phải nộp thuế bán lẻ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các bang đă t́m cách lách phán quyết này. Ví dụ, hồi giữa năm 2010, bang Texas cho rằng trung tâm phân phối tại Dallas của Amazon là một sự hiện diện vật chất và gửi công ty này hoá đơn thuế bán lẻ quá hạn trị giá 269 triệu USD. Điều này làm Amazon vừa qua tuyên bố sẽ đóng cửa trung tâm phân phối tại Texas.

Cho đến nay, ngoại trừ New York và một vài bang khác, các nhà bán lẻ trên mạng vẫn không nộp thế bán hàng. Nhà kinh tế Donald Bruce thuộc trường đại học Tennessee cho biết, cách đây 2 năm, ông và các đồng nghiệp ước tính vào năm 2011, chính quyền các bang sẽ thất thu khoảng 10 tỷ USD tiền thuế do thương mại điện tử. Tuy nhiên, với tốc độ tăng trưởng nhanh của hoạt động thương mại điện tử như hiện nay, ông cho rằng khoản thất thu tiền thuế của các bang sẽ không chỉ dừng lại ở con số trên.

Các nghiên cứu gần đây đă cho thấy việc không phải nộp thuế khi mua hàng trên mạng Internet là một trong những yếu tố thúc đẩy doanh thu bán hàng trực tuyến tăng. Hai nhà kinh tế thuộc Viện công nghệ Massachusetts là Glenn Ellison và Sara Fisher Ellison, đă phân tích và chỉ ra rằng doanh thu bán hàng trực tuyến ở các bang đánh thuế bán hàng cao thường cao hơn nhiều so với doanh thu của các bang đánh thuế thấp. Do đó, họ cho rằng tiết kiệm thuế rơ ràng là một động cơ quan trọng thúc đẩy việc mua hàng trực tuyến.

Có một thực tế là ở mức độ nào đó, các nhà bán lẻ có các cửa hàng cụ thể đang dần bị mất thị phần vào tay các nhà bán lẻ trực tuyến do chênh lệch về thuế. Và nếu các hệ thống cửa hàng này không thể sống sót, th́ chính quyền các bang sẽ tiếp tục mất thêm một nguồn thu thuế quan trọng.


Bích Thủy
(theo Wall Street Journal)