vuitoichat
03-08-2011, 09:07
Tháp rùa giữa Hồ Hoàn Kiếm là h́nh ảnh quá quen thuộc với người Việt Nam nhưng chắc không nhiều người biết rằng nguyên ṭa tháp này được xây lên với chức năng như một ngôi mộ.
Tháp Rùa là tên gọi nôm na của người dân để gọi ngọn tháp 3 tầng nằm trên g̣ Rùa giữa hồ Hoàn Kiếm. Từ thời vua Lê Thánh Tông, trên g̣ Rùa đă có điếu đài làm nơi cho nhà Vua ra câu cá, ngâm vịnh thơ ca. Sang thời Lê Trung Hưng, chúa Trịnh lại dựng đ́nh tả vọng trên đó. Song trước khi Lê Chiêu Thống chạy sang Trung Quốc cầu cứu nhà Thanh đă cho phá bỏ tất cả những ǵ họ Trịnh dựng lên. Đ́nh tả vọng v́ thế cũng bị phá bỏ không thương tiếc. Rồi mấy chục năm binh hỏa, g̣ rùa chỉ nằm trơ giữa hồ Hoàn Kiếm.
Sau khi quân Pháp chiếm thành Hà Nội, dân vùng quanh hồ Hoàn Kiếm xiêu tán cả. Bấy giờ, bá hộ Kim (Nguyễn Ngọc Kim) là người làm trung gian liên lạc giữa dân bản xứ với chính quyền thực dân. Y thấy g̣ Rùa nằm giữa hồ là một huyệt đất đẹp, nghĩ rằng đó là huyệt có thể phát bá vương nên bá hộ Kim âm mưu đặt mộ cha mẹ ḿnh vào đó.
http://film4asia.com/forum/attachment.php?attac hmentid=82284&stc=1&d=1299575170
Tháp Rùa giữa Hồ Gươm
Năm 1886, bá hộ Kim xin phép chính quyền thực dân và xây lên g̣ Rùa một ṭa tháp 3 tầng. Ban đầu ṭa tháp này mang tên là tháp bá hộ Kim. Kiến trúc của nó là sự kết hợp hai nền kiến trúc đông tây. Hai tầng dưới trổ các cửa theo kiểu cửa ṿm của nhà thờ phương tây. C̣n tầng trên cùng lại làm mái kiểu truyền thống với đầu đao và lưỡng long trầu nhật. Đánh giá về tháp Rùa, từ điển Địa danh lịch sử Việt Nam (NXB Văn hóa thông tin, 1998) viết: tháp Rùa không có giá trị về mặt kiến trúc. C̣n từ điển mở Wikipedia th́ cho rằng đó là một sự kết hợp thất bại hai nền kiến trúc đông tây.
Tháp rùa xây xong, bá hộ Kim tổ chức khánh thành linh đ́nh và đem cốt cha ḿnh ra đặt vào đó. Chuyện đặt hài cốt cha mẹ bá hộ Kim cũng có nhiều câu chuyện ly kỳ. Nhà văn Băng Sơn kể ra một câu chuyện trong một bài kư về hồ Gươm rằng: “ Hôm táng, đêm tối nhá nhem, đám thợ sau khi hoàn thành công việc lẻn trở lại vứt cốt ông lăo xuống hồ”. C̣n cố giáo sư Sử học Trần Quốc Vượng th́ kể rằng: “Bá Kim chờ đến đêm mới lẻn đem cốt bố ông ta ra tháp đặt. Có người ŕnh ông ta vừa quay vào th́ lập tức ra đào vứt đâu không ai biết” (theo bài báo "Có nên đập bỏ tháp rùa" - đăng trên Tiền Phong cuối 2002).
Việc bá hộ Kim v́ chơi với chính quyền thực dân mới dám ngang nhiên xây tháp đặt cốt cha mẹ giữa trung tâm đất Hà thành ngàn năm văn hiến đă có một kết cục theo đúng logic của văn hóa Việt. Đó là những thứ chỉ v́ mục đích cá nhân th́ không trường tồn được. Câu chuyện đó đă diễn ra từ hơn trăm năm trước. C̣n giờ đây, tháp bá hộ Kim ngày nào đă được mang tên Tháp Rùa và trở thành một điểm chiêm ngưỡng du lịch giữa ḷng thủ đô.
Dưới con mắt nghệ thuật th́ tháp Rùa không đẹp chút nào v́ nó là một sự kết hợp vụng về. Nhưng những câu chuyện về kết cục của việc đặt cốt cha bá hộ Kim th́ như một thang thuốc để người Hà thành đắp lành vết thương.
V́ bá hộ Kim được chính quyền thực dân bảo hộ nên người ta không thể đập phéng cái tháp đi được. Song từ những anh thợ nề trong câu chuyện của nhà văn Băng Sơn hay một người dân thường nào đó trong vùng đă bí mật vứt tro cốt bố bá hộ Kim đi, đều thể hiện rằng mọi người dân Việt đều hiên ngang bất khuất. Không có chuyện một kẻ đi cúi đầu làm tay sai cho quân xâm lược lại có thể mơ đến ngôi vương đế của nước Việt Nam với truyền thống 4000 năm quật khởi.
(Theo Tầm Nh́n)
Tháp Rùa là tên gọi nôm na của người dân để gọi ngọn tháp 3 tầng nằm trên g̣ Rùa giữa hồ Hoàn Kiếm. Từ thời vua Lê Thánh Tông, trên g̣ Rùa đă có điếu đài làm nơi cho nhà Vua ra câu cá, ngâm vịnh thơ ca. Sang thời Lê Trung Hưng, chúa Trịnh lại dựng đ́nh tả vọng trên đó. Song trước khi Lê Chiêu Thống chạy sang Trung Quốc cầu cứu nhà Thanh đă cho phá bỏ tất cả những ǵ họ Trịnh dựng lên. Đ́nh tả vọng v́ thế cũng bị phá bỏ không thương tiếc. Rồi mấy chục năm binh hỏa, g̣ rùa chỉ nằm trơ giữa hồ Hoàn Kiếm.
Sau khi quân Pháp chiếm thành Hà Nội, dân vùng quanh hồ Hoàn Kiếm xiêu tán cả. Bấy giờ, bá hộ Kim (Nguyễn Ngọc Kim) là người làm trung gian liên lạc giữa dân bản xứ với chính quyền thực dân. Y thấy g̣ Rùa nằm giữa hồ là một huyệt đất đẹp, nghĩ rằng đó là huyệt có thể phát bá vương nên bá hộ Kim âm mưu đặt mộ cha mẹ ḿnh vào đó.
http://film4asia.com/forum/attachment.php?attac hmentid=82284&stc=1&d=1299575170
Tháp Rùa giữa Hồ Gươm
Năm 1886, bá hộ Kim xin phép chính quyền thực dân và xây lên g̣ Rùa một ṭa tháp 3 tầng. Ban đầu ṭa tháp này mang tên là tháp bá hộ Kim. Kiến trúc của nó là sự kết hợp hai nền kiến trúc đông tây. Hai tầng dưới trổ các cửa theo kiểu cửa ṿm của nhà thờ phương tây. C̣n tầng trên cùng lại làm mái kiểu truyền thống với đầu đao và lưỡng long trầu nhật. Đánh giá về tháp Rùa, từ điển Địa danh lịch sử Việt Nam (NXB Văn hóa thông tin, 1998) viết: tháp Rùa không có giá trị về mặt kiến trúc. C̣n từ điển mở Wikipedia th́ cho rằng đó là một sự kết hợp thất bại hai nền kiến trúc đông tây.
Tháp rùa xây xong, bá hộ Kim tổ chức khánh thành linh đ́nh và đem cốt cha ḿnh ra đặt vào đó. Chuyện đặt hài cốt cha mẹ bá hộ Kim cũng có nhiều câu chuyện ly kỳ. Nhà văn Băng Sơn kể ra một câu chuyện trong một bài kư về hồ Gươm rằng: “ Hôm táng, đêm tối nhá nhem, đám thợ sau khi hoàn thành công việc lẻn trở lại vứt cốt ông lăo xuống hồ”. C̣n cố giáo sư Sử học Trần Quốc Vượng th́ kể rằng: “Bá Kim chờ đến đêm mới lẻn đem cốt bố ông ta ra tháp đặt. Có người ŕnh ông ta vừa quay vào th́ lập tức ra đào vứt đâu không ai biết” (theo bài báo "Có nên đập bỏ tháp rùa" - đăng trên Tiền Phong cuối 2002).
Việc bá hộ Kim v́ chơi với chính quyền thực dân mới dám ngang nhiên xây tháp đặt cốt cha mẹ giữa trung tâm đất Hà thành ngàn năm văn hiến đă có một kết cục theo đúng logic của văn hóa Việt. Đó là những thứ chỉ v́ mục đích cá nhân th́ không trường tồn được. Câu chuyện đó đă diễn ra từ hơn trăm năm trước. C̣n giờ đây, tháp bá hộ Kim ngày nào đă được mang tên Tháp Rùa và trở thành một điểm chiêm ngưỡng du lịch giữa ḷng thủ đô.
Dưới con mắt nghệ thuật th́ tháp Rùa không đẹp chút nào v́ nó là một sự kết hợp vụng về. Nhưng những câu chuyện về kết cục của việc đặt cốt cha bá hộ Kim th́ như một thang thuốc để người Hà thành đắp lành vết thương.
V́ bá hộ Kim được chính quyền thực dân bảo hộ nên người ta không thể đập phéng cái tháp đi được. Song từ những anh thợ nề trong câu chuyện của nhà văn Băng Sơn hay một người dân thường nào đó trong vùng đă bí mật vứt tro cốt bố bá hộ Kim đi, đều thể hiện rằng mọi người dân Việt đều hiên ngang bất khuất. Không có chuyện một kẻ đi cúi đầu làm tay sai cho quân xâm lược lại có thể mơ đến ngôi vương đế của nước Việt Nam với truyền thống 4000 năm quật khởi.
(Theo Tầm Nh́n)