woaini1982
03-03-2011, 11:49
Bên cạnh tôn vinh bằng giải Bông Sen, Cánh Diều, đă đến lúc điện ảnh Việt cần thêm giải mâm xôi phê b́nh nghiêm khắc những phim làm khán giả… bức xúc.
Phim “ăn theo” và ra mắt… chui
Chỉ riêng sự kiện ngàn năm Thăng Long đă như một “miếng giữa làng” để nền điện ảnh có truyền thống làm phim liên quan đến các ngày kỷ niệm lễ lạt không thế đứng xa mà ngó vào. Có đến hàng chục dự án phim tư nhân lẫn nhà nước khẩn trương vẽ ra đề cương, viết ra dự toán...
Đề bài có sẵn, c̣n giải bài ra sao th́ ai cũng có tâm, nỗi buồn chỉ nằm ở một chữ tài mà thôi! “Khát vọng Thăng Long” chiến thắng trong cuộc đua nước rút, đến mức bằng mọi giá phải có phim nên nhà đầu tư quyết chiêu mộ nhân tài từ Phan Đăng Di vừa vang tiếng ở Cannes đến Charlie Nguyễn đang đắc thắng với doanh thu “Để mai tính”.
Để rồi khi phim vừa bấm máy mấy ngày th́ bị kiện với chứng cứ là hợp đồng chưa thanh lư cộng thêm một tin nhắn từ nhà đầu tư (nghe nói vừa xinh vừa giỏi) mà ai đọc vào cũng dựng tóc gáy v́ ngôn ngữ b́nh dân mà người ta hay thấy xổ ra ở ngoài… chợ.
Vượt qua hay chính xác hơn là dẫm lên dư luận, “Khát vọng Thăng Long” tuy không ra rạp kịp đại lễ nhưng bù lại nhà đầu tư cũng cố có một buổi chiếu linh đ́nh ở một nơi chốn sang trọng bằng bản phim DVD! Sự kiện này suưt bị thổi c̣i bởi Cục Điện ảnh khi người ta lần ra rằng “Khát vọng Thăng Long” thậm chí c̣n chưa được duyệt!
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_23 3619845_1.jpg
Đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long trong buổi ra mắt phim tại TP.HCM.
Vậy là “Long thành cầm giả ca” nghiễm nhiên trở thành một phim duy nhất ra rạp chào mừng đại lễ. Mỉa mai thay, bộ phim về một cô đào hát thân phận nổi trôi v́ thời cuộc giữa lúc binh biến lại trở thành một thứ đồ lễ để trang trọng bày trên mâm cỗ ngàn năm.
Nhiều trí thức đă lên tiếng về chuyện nực cười này như ư kiến trên báo Tiền Phong: “Tôi hơi bất ngờ khi thấy bộ phim Long thành Cầm giả ca được chọn làm phim chính thức tŕnh chiếu dịp Đại lễ. Giai đoạn mà bộ phim thể hiện là giai đoạn Thăng Long loạn lạc, ly tán, tàn phai và thoái trào. Chính trong giai đoạn này Thăng Long đă đánh mất vị trí là trung tâm chính trị của đất nước. Giai đoạn ấy rất không thích hợp để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Nó bẽ bàng và phôi pha. Thăng Long trong bộ phim cũng như thân phận của người ca nương bi đát, không có lối thoát và không có hậu... Chắc BTC đại lễ vội quá v́ thời gian gấp rút lại bí đề tài, bí phim nên cứ có chữ Long Thành là đă được duyệt ngay, chuyện này chắc chỉ có ở ta…".
“Mâm xôi” bự cho phim Tết
Nếu như trước đây, phim thường ra rạp đông nhất là phim kỷ niệm th́ bây giờ mùa Tết lại là mùa các hăng phim tranh nhau chen chân. Và họ khai sinh ra một ḍng phim Tết với các tính năng y như món Tết: béo ngậy, nhiều màu sắc, ồn ào và... ngắn hạn y như thời gian nghỉ Tết.
Ḍng phim này bây giờ c̣n được gọi là phim nhảm. Nhảm từ đề tài đến diễn xuất, nhảm từ kịch bản đến khuôn h́nh, nhảm toàn diện, nhảm triệt để. Loanh quanh luẩn quẩn chuyện một cô xinh đẹp với vài chàng đáng yêu, những lời nói ngô nghê, những rao giảng hàn lâm, những chi tiết cố ư cường điệu để mong lấy được tiếng cười từ khán giả... và bất chấp ngôn ngữ điện ảnh, bất chấp logic câu chuyện, bất chấp những bài học vỡ ḷng về diễn xuất, ánh sáng, tạo h́nh... các phim nhảm cứ lừng lững ào ào ra rạp mùa Tết, bất chấp thẩm mỹ, thách thức tŕnh độ của khán giả Việt.
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_78 7609611_2.jpg
Đạo diễn Victor Vũ chỉ đạo trong phim "Giao lộ định mệnh"
Giao lộ định mệnh bị báo chí phát giác là giống một phim Mỹ, giống từ câu chuyện đến cảnh quay, ánh sáng, âm nhạc và trailer. Giống đến mức dự định phát hành phim này ở rạp Mỹ phải ngưng lại v́ nhà sản xuất không dám đánh đổi danh dự, tiền bạc của ḿnh lấy một cái vé số may rủi, dù biết thừa ở Mỹ, con cá lớn sẽ chẳng thèm kiện con cá nhỏ.
Nếu như sau khi công luận đă lên tiếng mà phim này vẫn b́nh thản dự Cánh Diều Vàng 2011 th́ những người làm nghề nghiêm túc sẽ phải nghĩ sao về tiêu chí của giải thưởng? Có lẽ ít phim quá nên có phim nào cũng… quư chăng? Hay BTC cũng chẳng xem phim Mỹ bị Giao lộ định mệnh copy, hoặc muốn tạo ra một tiền lệ: miễn là phim hay, c̣n ăn cắp hay không th́ không phải chuyện của chúng tôi.
Xếp chung một mâm xôi có lẽ là Em hiền như ma sơ và Thiên sứ 99. Tự cấp cho ḿnh cái quyền là làm phim v́ khán giả b́nh dân cùng đối tượng tuổi teen, các nhà làm phim đă làm ra các sản phẩm như một bài văn viết sai chính tả. Thật tội nghiệp khi Em hiền như ma sơ phải nỗ lực gây cười bằng cả ngoại h́nh lẫn máu hài sẵn có của ca sĩ Siu Black, thương cho nữ hoàng dance post Khánh Thy dù đă được “cô giáo” Ngô Thanh Vân kèm cặp mấy tháng trời trước khi cho ra nghề vẫn tŕnh diễn một nhân vật ngớ ngẩn cùng lối diễn phô đến khó chịu.
Và Anh Thư, cô gái duyên dáng ngày nào trong Những cô gái chân dài (Vũ Ngọc Đăng) sau đó đă thú nhận: vô cùng bất b́nh v́ chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn nhưng v́ đă kư hợp đồng nên đành phải diễn cho… xong!
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_98 2794351_3.jpg
Ca sĩ Siu Black trong buổi ra mắt phim Em hiền như ma sơ.
Thiên sứ 99 là cố gắng của nhà sản xuất Phước Sang năm trước đă thu bạc tỷ nhờ Công chúa teen và ngũ hổ tướng với công thức hot girl + hot boy + danh hài. Phước Sang nổi tiếng bởi phim của anh sản xuất sẽ là phim của Phước Sang chứ đạo diễn đừng ḥng mong được nhớ tên.
Phim trước đạo diễn là một người gắn bó với cải lương th́ phim này Phước Sang mạnh dạn dùng một người gắn bó với truyền h́nh! Thiên sứ 99 dù vẫn áp dụng công thức đă khiến khán giả chen nhau mua vé mùa Tết trước nhưng lại lực bất ṭng tâm ở mùa tết này có lẽ bởi nó nhảm nhưng lại cộng thêm một yếu tố mới: nhạt!
Một năm điện ảnh Việt, một năm không phải đă quá nhiều phim nhưng Cánh Diều Vàng th́ vẫn phải trao, khán giả sẽ không c̣n ngă bổ ngửa ra khi một phim nào đó lạ hoặc hoặc chỉ được biết đến qua báo chí đoạt giải. Nhưng giá như bên cạnh Cánh Diều, Hội Điện ảnh cũng mạnh dạn chỉ mặt đặt tên một số mâm xôi nổi tiếng th́ có lẽ giải thưởng này sẽ c̣n được công chúng máu mê điện ảnh yêu thích, đón đợi nhiều hơn.
Theo Vietnamnet
Phim “ăn theo” và ra mắt… chui
Chỉ riêng sự kiện ngàn năm Thăng Long đă như một “miếng giữa làng” để nền điện ảnh có truyền thống làm phim liên quan đến các ngày kỷ niệm lễ lạt không thế đứng xa mà ngó vào. Có đến hàng chục dự án phim tư nhân lẫn nhà nước khẩn trương vẽ ra đề cương, viết ra dự toán...
Đề bài có sẵn, c̣n giải bài ra sao th́ ai cũng có tâm, nỗi buồn chỉ nằm ở một chữ tài mà thôi! “Khát vọng Thăng Long” chiến thắng trong cuộc đua nước rút, đến mức bằng mọi giá phải có phim nên nhà đầu tư quyết chiêu mộ nhân tài từ Phan Đăng Di vừa vang tiếng ở Cannes đến Charlie Nguyễn đang đắc thắng với doanh thu “Để mai tính”.
Để rồi khi phim vừa bấm máy mấy ngày th́ bị kiện với chứng cứ là hợp đồng chưa thanh lư cộng thêm một tin nhắn từ nhà đầu tư (nghe nói vừa xinh vừa giỏi) mà ai đọc vào cũng dựng tóc gáy v́ ngôn ngữ b́nh dân mà người ta hay thấy xổ ra ở ngoài… chợ.
Vượt qua hay chính xác hơn là dẫm lên dư luận, “Khát vọng Thăng Long” tuy không ra rạp kịp đại lễ nhưng bù lại nhà đầu tư cũng cố có một buổi chiếu linh đ́nh ở một nơi chốn sang trọng bằng bản phim DVD! Sự kiện này suưt bị thổi c̣i bởi Cục Điện ảnh khi người ta lần ra rằng “Khát vọng Thăng Long” thậm chí c̣n chưa được duyệt!
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_23 3619845_1.jpg
Đoàn làm phim Khát vọng Thăng Long trong buổi ra mắt phim tại TP.HCM.
Vậy là “Long thành cầm giả ca” nghiễm nhiên trở thành một phim duy nhất ra rạp chào mừng đại lễ. Mỉa mai thay, bộ phim về một cô đào hát thân phận nổi trôi v́ thời cuộc giữa lúc binh biến lại trở thành một thứ đồ lễ để trang trọng bày trên mâm cỗ ngàn năm.
Nhiều trí thức đă lên tiếng về chuyện nực cười này như ư kiến trên báo Tiền Phong: “Tôi hơi bất ngờ khi thấy bộ phim Long thành Cầm giả ca được chọn làm phim chính thức tŕnh chiếu dịp Đại lễ. Giai đoạn mà bộ phim thể hiện là giai đoạn Thăng Long loạn lạc, ly tán, tàn phai và thoái trào. Chính trong giai đoạn này Thăng Long đă đánh mất vị trí là trung tâm chính trị của đất nước. Giai đoạn ấy rất không thích hợp để kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long. Nó bẽ bàng và phôi pha. Thăng Long trong bộ phim cũng như thân phận của người ca nương bi đát, không có lối thoát và không có hậu... Chắc BTC đại lễ vội quá v́ thời gian gấp rút lại bí đề tài, bí phim nên cứ có chữ Long Thành là đă được duyệt ngay, chuyện này chắc chỉ có ở ta…".
“Mâm xôi” bự cho phim Tết
Nếu như trước đây, phim thường ra rạp đông nhất là phim kỷ niệm th́ bây giờ mùa Tết lại là mùa các hăng phim tranh nhau chen chân. Và họ khai sinh ra một ḍng phim Tết với các tính năng y như món Tết: béo ngậy, nhiều màu sắc, ồn ào và... ngắn hạn y như thời gian nghỉ Tết.
Ḍng phim này bây giờ c̣n được gọi là phim nhảm. Nhảm từ đề tài đến diễn xuất, nhảm từ kịch bản đến khuôn h́nh, nhảm toàn diện, nhảm triệt để. Loanh quanh luẩn quẩn chuyện một cô xinh đẹp với vài chàng đáng yêu, những lời nói ngô nghê, những rao giảng hàn lâm, những chi tiết cố ư cường điệu để mong lấy được tiếng cười từ khán giả... và bất chấp ngôn ngữ điện ảnh, bất chấp logic câu chuyện, bất chấp những bài học vỡ ḷng về diễn xuất, ánh sáng, tạo h́nh... các phim nhảm cứ lừng lững ào ào ra rạp mùa Tết, bất chấp thẩm mỹ, thách thức tŕnh độ của khán giả Việt.
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_78 7609611_2.jpg
Đạo diễn Victor Vũ chỉ đạo trong phim "Giao lộ định mệnh"
Giao lộ định mệnh bị báo chí phát giác là giống một phim Mỹ, giống từ câu chuyện đến cảnh quay, ánh sáng, âm nhạc và trailer. Giống đến mức dự định phát hành phim này ở rạp Mỹ phải ngưng lại v́ nhà sản xuất không dám đánh đổi danh dự, tiền bạc của ḿnh lấy một cái vé số may rủi, dù biết thừa ở Mỹ, con cá lớn sẽ chẳng thèm kiện con cá nhỏ.
Nếu như sau khi công luận đă lên tiếng mà phim này vẫn b́nh thản dự Cánh Diều Vàng 2011 th́ những người làm nghề nghiêm túc sẽ phải nghĩ sao về tiêu chí của giải thưởng? Có lẽ ít phim quá nên có phim nào cũng… quư chăng? Hay BTC cũng chẳng xem phim Mỹ bị Giao lộ định mệnh copy, hoặc muốn tạo ra một tiền lệ: miễn là phim hay, c̣n ăn cắp hay không th́ không phải chuyện của chúng tôi.
Xếp chung một mâm xôi có lẽ là Em hiền như ma sơ và Thiên sứ 99. Tự cấp cho ḿnh cái quyền là làm phim v́ khán giả b́nh dân cùng đối tượng tuổi teen, các nhà làm phim đă làm ra các sản phẩm như một bài văn viết sai chính tả. Thật tội nghiệp khi Em hiền như ma sơ phải nỗ lực gây cười bằng cả ngoại h́nh lẫn máu hài sẵn có của ca sĩ Siu Black, thương cho nữ hoàng dance post Khánh Thy dù đă được “cô giáo” Ngô Thanh Vân kèm cặp mấy tháng trời trước khi cho ra nghề vẫn tŕnh diễn một nhân vật ngớ ngẩn cùng lối diễn phô đến khó chịu.
Và Anh Thư, cô gái duyên dáng ngày nào trong Những cô gái chân dài (Vũ Ngọc Đăng) sau đó đă thú nhận: vô cùng bất b́nh v́ chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn nhưng v́ đă kư hợp đồng nên đành phải diễn cho… xong!
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110303/VanHoa/VanHoa/vietnamnet_033853_98 2794351_3.jpg
Ca sĩ Siu Black trong buổi ra mắt phim Em hiền như ma sơ.
Thiên sứ 99 là cố gắng của nhà sản xuất Phước Sang năm trước đă thu bạc tỷ nhờ Công chúa teen và ngũ hổ tướng với công thức hot girl + hot boy + danh hài. Phước Sang nổi tiếng bởi phim của anh sản xuất sẽ là phim của Phước Sang chứ đạo diễn đừng ḥng mong được nhớ tên.
Phim trước đạo diễn là một người gắn bó với cải lương th́ phim này Phước Sang mạnh dạn dùng một người gắn bó với truyền h́nh! Thiên sứ 99 dù vẫn áp dụng công thức đă khiến khán giả chen nhau mua vé mùa Tết trước nhưng lại lực bất ṭng tâm ở mùa tết này có lẽ bởi nó nhảm nhưng lại cộng thêm một yếu tố mới: nhạt!
Một năm điện ảnh Việt, một năm không phải đă quá nhiều phim nhưng Cánh Diều Vàng th́ vẫn phải trao, khán giả sẽ không c̣n ngă bổ ngửa ra khi một phim nào đó lạ hoặc hoặc chỉ được biết đến qua báo chí đoạt giải. Nhưng giá như bên cạnh Cánh Diều, Hội Điện ảnh cũng mạnh dạn chỉ mặt đặt tên một số mâm xôi nổi tiếng th́ có lẽ giải thưởng này sẽ c̣n được công chúng máu mê điện ảnh yêu thích, đón đợi nhiều hơn.
Theo Vietnamnet