Log in

View Full Version : Quốc Trung: 'Thanh Lam ngang lắm'


tonny_thuong
03-11-2011, 06:43
Quốc Trung: 'Thanh Lam ngang lắm'

Năm 2011 của Quốc Trung hóa ra không chỉ để dành cho Uyên Linh mà c̣n cả Thanh Lam và nhiều người khác - nếu quả đúng như anh hứa. Với riêng Thanh Lam, lời hứa c̣n sở hữu một sức nặng khác: làm album tặng các con. Dù như thể tự giễu ḿnh, Trung nói: "Có khi, đấy cũng chỉ là một cái cớ".



- “Mây trắng bay về” – cái tên ngẫu nhiên vậy mà lại có ngày nói lên sự tái hợp. Trước hết, phải chăng v́ lời hứa với các con?



http://media.xzone.vn:8083/Upload/227/Nam_2011/Thang_3/Ngay_11/quoc1.jpg

“Mây trắng” muốn “bay về”, phải khác

Bọn trẻ gợi ư từ lâu rồi, bản thân Lam cũng hơn một lần đề nghị, vậy mà người lớn vẫn lần chần chưa trả được. Đă tưởng tháng 10 năm rồi rảnh th́ cuối cùng lại vướng Idol. Đang hy vọng là trong năm nay, không biết có được.

- Sao lại “không biết có được”, v́ sự tái hợp gây nhiều khó xử hay anh sợ “nói trước bước không qua” – như từng bị “dớp”?



Không phải. Chỉ là với người làm nghề chuyên nghiệp, th́ mỗi một dự án quan trọng đều cần phải có thời gian chuẩn bị kỹ lượng. Tránh áp đặt, nhưng ít nhất, điều cần có phải là sự đồng thuận. Đă lâu thật lâu rồi tôi là Lam không cộng tác cùng nhau. Những ǵ Lam làm kể từ sau Mây trắng bây về lẽ đương nhiên tôi không phê phán, nhưng thực sự nó tương đối khác biệt so với quan điểm của tôi. V́ thế mà cần phải nói chuyện với nhau nhiều hơn, kỹ hơn để biết Lam muốn thế nào, tôi thấy thế nào, rồi mới tính tiếp được.

- Thực sự, anh có cảm thấy khó?

Có những khó khăn nhất định, hẳn rồi! Bẵng đi một quăng dài tách ra, giờ muốn ráp lại, làm sao dễ dàng cho được? Trước, c̣n sống cạnh nhau, cùng làm nghề, ít hay nhiều th́ cũng có những ảnh hưởng qua lại, có thể cùng chung một tiếng nói, chắc chắn phải dễ hơn nhiều chứ.

- Nợ Uyên Linh một nụ hôn mà anh c̣n đồng ư trả một album, huống hồ, cái anh “nợ” ở đây lại không chỉ là một lời hứa với các con. Khó mấy cũng phải làm thôi chứ?

Thực sự tôi cũng đang chưa biết phải bắt đầu thế nào, chưa có ǵ là cụ thể, khi không thể thay đổi quá mức những ǵ Lam đang có và theo đuổi lâu nay. Sẽ không thể là một tông màu quá khác biệt. Mà trở lại với Mây trắng bay về như nhiều người muốn th́ không chỉ Lam, mà chính tôi cũng không thích.

- Anh nghĩ làm theo kiểu “Mây trắng bay về” sẽ không “ăn” nữa sao?



Không phải, chỉ là tôi thuộc dạng rất hay chóng chán những ǵ ḿnh đă làm. Mây trắng bay về giờ nghe lại tôi thấy cũng b́nh thường thôi, v́ c̣n nhiều thiếu sót lắm. Nên nếu để làm lại, chắc chắn là phải khác.

- Anh biết “Mây trắng bay về” được ưa thế nào rồi, không chỉ công chúng mà c̣n với cả giới làm nghề. Làm sao mà có thể “phụ ḷng” “mây” thế nhỉ?



“Mây trắng” được ưa, tôi đồ là có thể v́ lúc đó, nó là một dự án âm nhạc tương đối hoàn hảo, ở thời điểm bắt đầu h́nh thành ở Việt Nam ư niệm nhà sản xuất. Bản thân tôi lúc đó cũng ít nhiều có được kinh nghiệm làm album sau một thời gian khá dài cộng tác với các nhạc sĩ nước ngoài, đủ để tập hợp được một album tương đối đồng nhất về phong cách, biết dung ḥa giữa cảm xúc và lư trí.

Cũng không ngoại trừ, ngay cả giới chuyên môn cũng có thể có những đánh giá cảm tính, khi cả làng đều tỏ, đó là dự án hợp tác cuối cùng giữa Thanh Lam – Quốc Trung. Mà cũng có thể, người ta thích vẻ đẹp của sự hồn nhiên trong trẻo. Cái hồn nhiên đó có thể không hoàn hảo (và nói cho cùng cũng khó mà có được một sản phẩm âm nhạc hoàn hảo trong điều kiện sản xuất ở ta), nhưng nó là cái hồn, cái t́nh của người hát, người viết nhạc nên có thể v́ thế mà nó dễ đi vào ḷng người hơn chăng.

http://media.xzone.vn:8083/Upload/227/Nam_2011/Thang_3/Ngay_11/quoc2.jpg

Lam c̣n lâu mới chịu hoang mang

- Anh có nghe hết những đĩa Thanh Lam làm sau này?



Lam làm nhiều thế, tôi nghe sao kịp? Nhưng cái đĩa mà trong đó, Lam “cover” lại khá nhiều bài trong Mây trắng bay về th́ dĩ nhiên tôi nghe khá kỹ. V́ trước đó, Lam có hỏi ư kiến tôi và tôi đă đưa cho cô ấy toàn bộ bản ghi âm, nhưng tất nhiên Lam đă không in lại mà cho làm lại với một cách khác. Đồng ư là phải khác, nhưng cái khác đó, nếu là tôi, chắc tôi không chọn.

- Không ít cú làm mới, phá cách của Thanh Lam cũng bị một bộ phận công chúng cho là “nghịch tai”, không đáng. Anh có đồng ư?



Định hướng âm nhạc là việc của nhà sản xuất. Với một ca sĩ vừa giàu bản năng vừa có tŕnh độ hiểu biết như Thanh Lam, tôi nghĩ cô ấy luôn thừa sức làm rất tốt những ǵ mà nhà sản xuất muốn và bản phối yêu cầu. Điều cần có chăng là một sự phối hợp linh hoạt và mềm mại.

- Anh nghĩ sao về mật độ album và liveshow dồn dập của Thanh Lam, “dưới triều đại” Lê Minh Sơn?



Về điều này, tôi cũng từng có lần trao đổi thẳng với Lam. Bởi thực sự là tôi không hiểu, tại sao lại cần phải làm nhiều như thế và làm thế th́ được ǵ. Về hiệu quả kinh tế th́ gần như là số 0 nhé, trước vấn nạn đĩa lậu. Về hiệu ứng khán giả, th́ tôi e, bắt họ nghe dồn dập như thế, sẽ khiến họ khó mà kịp nhớ, kịp nạp. Nó cũng giống như một bộ phim muốn đưa ra quá nhiều thông điệp, khiến người ta rất khó nhận ra chủ đề chính. Cách làm đó, trên thế giới, tôi thấy nhiều người giàu năng lượng sáng tạo nhất, họ cũng không chọn. Chưa nói, đó c̣n là sự mạo hiểm quá mức, khi gần như là thay đổi hoàn toàn phong cách.

- Anh thừa biết sức ép lớn nhất đối với một diva là không thể nào giậm chân tại chỗ và “ngủ quên trên chiến thắng”?



Chuyện ǵ ra chuyện đó. C̣n nhớ Lam Docky không, một cộng sự thân thiết của tôi và Lam trước đây. Theo tôi, điều quan trọng nhất ở một nghệ sĩ là phải sớm chọn cho ḿnh một phong cách phù hợp và một khi đă chọn được rồi th́ không bao giờ nên thay đổi, v́ sự thay đổi này sẽ rất nguy hiểm: fan cũ th́ có nguy cơ mất bớt, mà fan mới th́ chưa chắc có thêm.

Thực ra khi người nghe đ̣i hỏi ḿnh phải làm mới, có nghĩa là ít nhiều họ đă bắt đầu chán ḿnh rồi, c̣n nếu như ḿnh vẫn c̣n hấp dẫn th́ đâu ai muốn ḿnh thay đổi, đúng không? Lẽ dĩ nhiên làm nghề này, thay đổi, làm mới là một nhu cầu rất lớn, bản thân tôi cũng vậy, cũng có lúc muốn bỏ những cái cũ đi, để được thỏa thích chiều ḿnh. Và tôi hiểu cũng có lúc, fan của ḿnh v́ thấy ḿnh thích mà họ cố gắng chiều ḿnh, “hy sinh” cho ḿnh. Nhưng nếu là để “lạm dụng” sự hy sinh của họ, tôi nghĩ là không nên.

http://media.xzone.vn:8083/Upload/227/Nam_2011/Thang_3/Ngay_11/avaquoc.jpg

Thanh Lam và hai con gái lớn (trái), và cậu út Đăng Quang chụp ảnh cùng bố Quốc Trung (phải)

- Nhưng chắc ǵ đă là nên, khi lúc nào cũng cầu toàn và ǵn giữ quá, nhất là ở một người luôn tràn đầy năng lượng, cưa nói, đó c̣n là chuyện nắm bắt cơ hội?



Tôi nhớ trước kia c̣n làm cùng Lam, cũng có nhiều hợp đồng làm đĩa lắm, nhưng tôi cũng không làm nổi, dù tiền th́ ai cũng cần. Tối đa, tôi nghĩ cũng chỉ nên mỗi năm ra một album thôi.

- Anh không nghĩ sự kỹ tính của anh làm người khác sốt ruột sao?

Làm ǵ đến nỗi! Kỹ tính được đă tốt, thực ra tôi đâu được thế.

- Sau Quốc Trung thận trọng là một Lê Minh Sơn đầy lửa nên việc “đẻ ṣn ṣn” album và liveshow một dạo của một người cũng đầy lửa như Thanh Lam đă được ví như “ruộng hạn gặp mưa”, là “bùng nổ tất yếu”. Thẳng thắn mà nói, đă bao giờ anh cảm thấy ḿnh có lỗi với người bạn đời và bạn nghề một thuở của ḿnh, trước khao khát được bung phá ấy?



Chuyện này, hồi đó, Lam cũng từng hơn một lần kêu với tôi rồi, rằng đứng ở góc độ một nhà sản xuất, tôi làm như thế là quá ít, thậm chí, c̣n là làm được quá ít tiền nữa; rằng giá như tôi có thể làm hơn, bằng vào những ǵ tôi có và tôi có thể. Nhưng thật sự mà nói, đến giờ, tôi vẫn không nghĩ là tôi sai, cũng không nghĩ là Lam sai. V́ đó đơn giản là quan điểm làm nghề riêng của mỗi người.

- Khi hay tin Thanh Lam cộng tác, lúc th́ với Trọng Tấn, Tùng Dương, lúc lại với Đàm Vĩnh Hưng, anh có ngạc nhiên, có cho rằng đấy là biểu hiện của sự hoang mang, dao động?



Về mặt chuyên nghiệp, mọi cái đều có thể. Mỗi ca sĩ ngôi sao, dù ở ḍng nhạc nào, tôi nghĩ họ cũng đều có những cách riêng của họ, tài sản của họ. Nổi tiếng được đă là tài. Tôi cũng không nghĩ đấy là dấu hiệu cho thấy Lam hoang mang đâu. Lam, tôi nghĩ là cô ấy chẳng bao giờ hoang mang cả, Lam c̣n lâu mới chịu hoang mang. V́ Lam ngang lắm. Duy chỉ có định hướng về nghệ thuật, cũng như kinh doanh ở đây là có vẻ không được rơ ràng cho lắm.

Thu hút khán giả tất nhiên là có nhiều cách, nhưng cách ǵ th́ cách, thay đổi ǵ th́ thay đổi, theo tôi, cũng không nên rời xa quá mức cái nền ḿnh đang có và đánh mất đi h́nh cảnh cũ của ḿnh, phong cách đă định h́nh của ḿnh. Nh́n vào nhất cử nhất động của Lam là người ta trông vào cái tầm của một ca sĩ đàn chị, một thần tượng của các ca sĩ trẻ, thế nên lại càng cần phải thận trọng. Có những sự kết hợp, do đó, nếu chỉ để làm cho vui, th́ tôi e là hơi cẩu thả, thậm chí c̣n là thiếu khôn ngoan, ở vào một cái tầm như thế. Muốn cho vui th́ chơi ngoài đời với nhau thôi cũng là đủ rồi mà.

- Nhưng nếu cứ lo “bảo tồn” như thế, làm sao t́m được cái mới?



Thế nào là mới? Mới ở đây phải là hơi thở mới, tiếng nói mới, chứ không đơn giản là kết hợp với người này hay người khác, hát nhạc này hay hát nhạc kia. Ngay cả khi tôi làm world music, cũng đâu đơn giản là gọi thêm một cô hát chèo, hát xẩm tới góp giọng. Tất cả, nói cho cùng, chỉ là phương tiện mà thôi! Quan trọng là hơi thở. Lẽ đương nhiên nghệ sĩ th́ luôn có nhu cầu t́m cái mới để có được hứng thú.

Chẳng hạn như sau khi Lam có được Chia tay hoàng hôn rồi, ở thời điểm ra đời cũng là đưa ra nhiều cái mới đấy chứ, nhưng v́ sao khán giả người ta vẫn thích, vẫn đưa lại thành công và cho đến lúc này vẫn c̣n nhắc, được nhỉ? Làm nghề này mà lâu lâu không đưa ra được cái mới th́ đúng là nên về hưu. Vả lại, ít có thành công nào mà không chứa đựng trong nó những cái mới. Nhưng vấn đề là cách đưa cái mới ấy vào tai khán giả thế nào. Điều đó thuộc ngón nghề của nhà sản xuất.

- Giải thích cho lựa chọn này, Lam từng nói: Sau đỉnh cao, cái cô ấy muốn lúc này là bề rộng, là cũng có lúc phải biết chiều ḷng khán giả… Nên chăng, theo anh?



Lam lúc nào cũng có cả núi lư do để giải thích cho những việc ḿnh làm. Có điều, giờ thử ngồi tổng kết lại xem cái đỉnh ấy liệu có rộng ra hay không, hay là lại hẹp đi? Chiều khán giả, cũng phải có cách, v́ chữ “chiều” ở đây, ở một mức độ nào đó, nếu không khéo, sẽ là sự hạ thấp ḿnh. Đă là người nghệ sĩ có tầm th́ phải luôn là người đi trước khán giả, phải đủ sức thuyết phục khán giả tin theo nhưng ǵ ḿnh làm. Muốn thế, cái mới ḿnh đưa ra phải được khán giả chấp nhận. Và để được chấp nhận, th́ cần phải biết cách giải thích cho sự làm mới ấy của ḿnh, phải có thời gian và cần đến sự dũng cảm của người nghệ sĩ. Khán giả ở đâu cũng là khán giả, cao hay thấp không phải là lư do để ḿnh giải thích cho sự thiếu thuyết phục, cũng không thể đổ lỗi. Xét về mặt kinh doanh, th́ lại càng không nên.

http://media.xzone.vn:8083/Upload/227/Nam_2011/Thang_3/Ngay_11/quoc3.jpg

Cô ấy chả tiếc th́ tôi tiếc làm ǵ



- Vậy thay đổi nào ở Lam theo anh là đáng tiếc nhất?

Ô hay, cô ấy chả tiếc th́ tôi tiếc làm ǵ. Tự dưng lại đi tiếc hộ cho người khác.



- Nhưng anh sẽ nắn lại ḍng chảy ấy chứ, nếu như việc làm album cho Lam đạt đến thỏa thuận?



Nắn lại th́ không hẳn, nhưng cũng có nhiều lựa chọn lắm, và điều đó phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, thủ thuật của một nhà sản xuất nên tôi cũng không muốn nói ra trước. Tuy nhiên, nếu như Lam không thích, th́ sẽ không ai có thể ép cô ấy thay đổi được.

- Liên quan đến anh, là hai cái tên Thanh Lam – Uyên Linh, với một bên th́ được coi là được đào tạo bài bản, bên kia là “của nhà trồng được”. C̣n anh nói trên Idol là không đánh giá cao lắm cái gọi là hai chữ “đào tạo” âm nhạc ở ta và nói chung, trong nghề này. Giờ nếu được nói lại cho… đẹp ḷng cả hai, anh nói ǵ?



Tôi không dám nói là đào tạo âm nhạc ở nhà ḿnh dở nhưng nếu suy từ ḿnh ra, cũng như nhiều trường hợp khác, không chỉ ở ta, th́ quả thật, tôi thấy tất cả những ǵ tôi có được hôm nay hầu như đều là tự học, tự mày ṃ mà ra, kể cả phối khí. Điện ảnh Việt Nam có được Đặng Nhật Minh mà có phải mất công đào tạo đâu, khi ông xuất phát từ một người dịch phim. Học dăm bảy năm ở Nhạc viện như Thanh Lam, Mỹ Linh th́ ăn thua ǵ, dân làm nhạc bọn tôi c̣n mất mười mấy năm th́ sao? Bất quá cũng chỉ là những kiến thức cơ bản, may ra đủ để vừa khuôn với các đoàn ca múa nhạc nhà nước, các hội diễn, nếu như họ không sẵn có một giọng hát trời phú, giàu nhạy cảm, lại có tâm huyết hoài băo.

Ăn thua là tự học và phải không ngừng học. Đừng quên, âm nhạc không chỉ là âm nhạc, là lời ca và giai điệu mà c̣n là âm thanh. Do đó mà người ta c̣n có thể học nhạc bằng tai. Trong khi đó, đào tạo thanh nhạc ở ta lại chủ yếu thiên về cổ họng mà đôi khi quên mất cái tai. Lẽ đương nhiên th́ có học vẫn là có hơn, bởi khi người hát được trang bị đầy đủ kỹ thuật xướng âm, họ sẽ biết cách làm cho âm vực của ḿnh trở nên rộng hơn, phát âm nhả tiếng cũng tṛn vành rơ chữ hơn… Nó cũng giống như một vận động viên chạy 100 m vậy. Nếu là người b́nh thường th́ có thể phải mất tới 15 phút, nhưng nếu được tập luyện từ bé th́ có khi họ chỉ cần mất có một giây thôi. Một giây ấy, nó là đẳng cấp.

Theo Đẹp