megaup
03-12-2011, 19:23
Những rác thải như chai lọ, các thiết bị điện tử, b́nh ắc-quy cũ, rác thải y tế... đang ồ ạt nhập lậu vào biên giới Tây Nam.
<table style="width: 330px; height: 367px;" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/Hoang%20Nam/rac3a.jpg</td> </tr> <tr> <td>Rác lậu tập kết lên chợ Đường Sứ (xă An Nông, huyện Tịnh Biên, An Giang)</td> </tr> </tbody> </table>
Dọc theo biên giới tỉnh An Giang có nhiều điểm tập kết rác lậu nhưng lớn nhất và lâu đời nhất vẫn là băi rác ở chợ Đường Sứ (ấp Tân Biên, xă An Nông, H.Tịnh Biên). Gọi là chợ nhưng thực tế chỉ là băi đất trống với diện tích khoảng 300m2 cho các xe tải hàng chục tấn lên xuống ăn hàng.
Hôm chúng tôi có mặt, giữa trưa oi ả nhưng các lao động bỗng lao nhao lên khi bên kia xă Thăm Đưng (H.Kitivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia) xuất hiện các xe tải lù lù chở rác tiến sát bờ kinh. Sau đó, những bao rác được hối hả đưa từ xe tải xuống các trẹt, ghe. Con kinh nối vùng biên giới nhỏ hẹp, chiếc trẹt mang theo lượng rác hàng chục tấn chỉ nổ máy trong thoáng lát đă cập chợ rác. Một công nhân tên H. nói một chiếc xe chở rác khoảng 10 tấn được bao giá khuân vác đầy xe từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng, tùy theo rác nặng hay nhẹ. “Rác nhẹ” là bao ni-lông, lon bia, chai nước ngọt, giấy vụn… C̣n “rác nặng” như b́nh ắc-quy cũ, đầu đĩa…
Chúng tôi phóng theo chiếc xe tải chở rác vừa lên hàng xong. Chiếc xe chạy thẳng hướng ra thị trấn Tịnh Biên rồi ra quốc lộ 91. Các đầu nậu nhập rác từ bên kia biên giới về và chở đi bán cho các chủ vựa phế liệu. Điều lạ là hầu như không có một lực lượng nào chặn hỏi, kiểm tra.
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/Hoang%20Nam/racp3b.jpg</td> </tr> <tr> <td> ...và chở đi tiêu thụ ở VN
</td> </tr> </tbody> </table>
“Chợ rác nằm cạnh 3 trường học cấp tiểu học và THCS. Có hôm ghe rác cập bến lâu quá chưa đưa hàng lên xe kịp nên mùi hôi thối từ rác bốc lên khiến thầy cô và học sinh đều khó chịu. Chúng tôi cũng không hiểu sao gần trường học cần yên tĩnh mà xe tải cứ ra vào lấy rác gây ồn ào, mất trật tự nhưng chưa thấy ban ngành nào dẹp hay chuyển chợ rác đi nơi khác”, một giáo viên ở khu vực này bức xúc.
Ông Phan Lợi, Chi cục phó Chi cục Quản lư thị trường tỉnh An Giang, cho biết năm 2007, chi cục đă kiểm tra chợ Đường Sứ, tịch thu số rác nhập lậu lên đến 7.785 kg phế liệu nguyên kiện và 4.570 kg bọc ni-lông. C̣n theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, lực lượng này đă nhiều lần bắt giữ các lô hàng rác lậu gồm các loại phế thải, phế liệu và buộc chủ hàng phải tái xuất. "Do lực lượng mỏng nên chúng tôi khó kiểm soát được rác nhập lậu. Bên cạnh đó, các chủ nhập rác lậu thường thuê người theo dơi, hễ thấy bóng hải quan và các lực lượng chức năng đi kiểm tra th́ lập tức gọi điện báo để tẩu tán hàng", một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên nói.
Bài, ảnh: Thanh Dũng, thanhnien.com.vn
<table style="width: 330px; height: 367px;" align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/Hoang%20Nam/rac3a.jpg</td> </tr> <tr> <td>Rác lậu tập kết lên chợ Đường Sứ (xă An Nông, huyện Tịnh Biên, An Giang)</td> </tr> </tbody> </table>
Dọc theo biên giới tỉnh An Giang có nhiều điểm tập kết rác lậu nhưng lớn nhất và lâu đời nhất vẫn là băi rác ở chợ Đường Sứ (ấp Tân Biên, xă An Nông, H.Tịnh Biên). Gọi là chợ nhưng thực tế chỉ là băi đất trống với diện tích khoảng 300m2 cho các xe tải hàng chục tấn lên xuống ăn hàng.
Hôm chúng tôi có mặt, giữa trưa oi ả nhưng các lao động bỗng lao nhao lên khi bên kia xă Thăm Đưng (H.Kitivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia) xuất hiện các xe tải lù lù chở rác tiến sát bờ kinh. Sau đó, những bao rác được hối hả đưa từ xe tải xuống các trẹt, ghe. Con kinh nối vùng biên giới nhỏ hẹp, chiếc trẹt mang theo lượng rác hàng chục tấn chỉ nổ máy trong thoáng lát đă cập chợ rác. Một công nhân tên H. nói một chiếc xe chở rác khoảng 10 tấn được bao giá khuân vác đầy xe từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng, tùy theo rác nặng hay nhẹ. “Rác nhẹ” là bao ni-lông, lon bia, chai nước ngọt, giấy vụn… C̣n “rác nặng” như b́nh ắc-quy cũ, đầu đĩa…
Chúng tôi phóng theo chiếc xe tải chở rác vừa lên hàng xong. Chiếc xe chạy thẳng hướng ra thị trấn Tịnh Biên rồi ra quốc lộ 91. Các đầu nậu nhập rác từ bên kia biên giới về và chở đi bán cho các chủ vựa phế liệu. Điều lạ là hầu như không có một lực lượng nào chặn hỏi, kiểm tra.
<table align="center"> <tbody> <tr> <td> http://www.thanhnien.com.vn/Pictures20113/Hoang%20Nam/racp3b.jpg</td> </tr> <tr> <td> ...và chở đi tiêu thụ ở VN
</td> </tr> </tbody> </table>
“Chợ rác nằm cạnh 3 trường học cấp tiểu học và THCS. Có hôm ghe rác cập bến lâu quá chưa đưa hàng lên xe kịp nên mùi hôi thối từ rác bốc lên khiến thầy cô và học sinh đều khó chịu. Chúng tôi cũng không hiểu sao gần trường học cần yên tĩnh mà xe tải cứ ra vào lấy rác gây ồn ào, mất trật tự nhưng chưa thấy ban ngành nào dẹp hay chuyển chợ rác đi nơi khác”, một giáo viên ở khu vực này bức xúc.
Ông Phan Lợi, Chi cục phó Chi cục Quản lư thị trường tỉnh An Giang, cho biết năm 2007, chi cục đă kiểm tra chợ Đường Sứ, tịch thu số rác nhập lậu lên đến 7.785 kg phế liệu nguyên kiện và 4.570 kg bọc ni-lông. C̣n theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, lực lượng này đă nhiều lần bắt giữ các lô hàng rác lậu gồm các loại phế thải, phế liệu và buộc chủ hàng phải tái xuất. "Do lực lượng mỏng nên chúng tôi khó kiểm soát được rác nhập lậu. Bên cạnh đó, các chủ nhập rác lậu thường thuê người theo dơi, hễ thấy bóng hải quan và các lực lượng chức năng đi kiểm tra th́ lập tức gọi điện báo để tẩu tán hàng", một cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên nói.
Bài, ảnh: Thanh Dũng, thanhnien.com.vn