tonycarter
03-22-2011, 17:00
Chris Harris, cựu phóng viên, chuyên gia thử xe rất có uy tín của tạp chí Autocar (Anh) tiết lộ rằng Ferrari thường bí mật nâng cấp xe trước khi giao cho phóng viên chạy thử, nhằm đánh bóng h́nh ảnh và tính năng vận hành của xe.
Chris Harris cho biết khi anh thử một số xe Ferrari đă bán cho khách th́ thấy tính năng vận hành không được như xe mà Ferrari giao cho phóng viên chạy thử và viết bài đánh giá.
Trong bài viết khá dài và chi tiết gửi cho trang Jalopnik hồi giữa tháng 2, Harris kể, vào năm 2007, khi nhóm của anh chuẩn bị thử siêu xe 599 GTB, Ferrari đă hỏi cụ thể họ sẽ thử xe trên đường thử nào. Và anh phát hiện ra rằng họ muốn biết để cử một nhóm kỹ thuật đến đường thử của phóng viên Autocar, chạy thử xe ở đó để về độ lại xe, sao cho khi giao cho phóng viên chạy thử sẽ cho kết quả tối ưu, trong khi các phóng viên vẫn tưởng đó là bản tiêu chuẩn của nhà máy. "Hẳn là họ đă cười sau lưng chúng tôi,": Harris nói.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/03/22/ray_wert_and_chris_h arris-1.jpg
Harris cho rằng Ferrari lâu nay vẫn dùng mẹo này để có những bài đánh giá xe hoàn hảo đăng trên các báo. Anh cũng đă giữ im lặng trong một thời gian dài v́ thấy Ferrari là một hăng lớn, và không cưỡng lại được sức hấp dẫn của một bài thử xe đông bạn đọc. Nhưng giờ anh cho biết, anh đă quá chán với kiểu gian dối đó và chẳng bận tâm tới việc tiết lộ điều này có thể khiến anh không bao giờ c̣n cơ hội được Ferrari mời lái thử xe mới. Anh hiện đă nghỉ việc tại Autocar.
Một tháng sau khi bài viết của Harris được đăng tải trên Jalopnik, Ferrari đă có phản hồi. Tất nhiên, hăng phủ nhận các cáo buộc gian lận, khẳng định rằng hăng chỉ chuẩn bị sao cho xe vận hành tốt nhất trên các đường thử. Ferrari cũng khẳng định rằng việc chuẩn bị này là một vấn đề an toàn và hăng coi đây như một trách nhiệm nghiêm túc.
Stefano Lai, Giám đốc truyền thông của Ferrari, thừa nhận rằng sự khác biệt độ vài giây trong tính năng vận hành của xe rất có ư nghĩa với các tín đồ tốc độ và công nghệ, nhưng với hầu hết chủ xe thông thường th́ không quá quan trọng. Theo ông, Harris làm vậy bất lợi cho anh nhiều hơn là cho Ferrari.
Tuy nhiên, với các phóng viên, biên tập viên ô tô th́ việc làm trên của Harris là đáng nể, nâng cao uy tín của anh với tư cách là phóng viên tự do. Dan Neil, nhà báo ô tô từng giành giải Pulitzer của tờ Wall Street Journal đă gọi việc làm của Harris là “phát hiện quan trọng và đáng coi trọng”.
Phóng viên Ray Wert của Jalopnik cho biết, tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 diễn ra vào đầu tháng 3 năm nay tại Thuỵ Sĩ, Harris và anh bị vây quanh bởi hàng loạt câu hỏi liên quan đến tiết lộ gây sốc trên của Harris. Ray Wert cũng cho biết anh đă được các phóng viên khác kể thêm nhiều chuyện tương tự như của Harris.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/03/22/ray_wert_and_chris_h arris.jpg
Ray Wert và Chris Harris (phải) đứng trước gian trưng bày của Ferrari
tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 vừa diễn ra hồi đầu tháng 3.
Sau sự việc, Jalopnik đă nhận được rất nhiều email của các chủ xe Ferrari nói rằng tiết lộ của Harris khiến họ băn khoăn không biết có nên mua một chiếc xe Ferrari mới nữa không.
Quan điểm chung của mọi người là dù cho một vài tích tắc nhanh chậm trong tính năng vận hành của xe Ferrari không quan trọng lắm, nhưng vấn đề là Ferrari phải trung thực.
Nhật Minh
Theo Jalopnik, Telegraph
Chris Harris cho biết khi anh thử một số xe Ferrari đă bán cho khách th́ thấy tính năng vận hành không được như xe mà Ferrari giao cho phóng viên chạy thử và viết bài đánh giá.
Trong bài viết khá dài và chi tiết gửi cho trang Jalopnik hồi giữa tháng 2, Harris kể, vào năm 2007, khi nhóm của anh chuẩn bị thử siêu xe 599 GTB, Ferrari đă hỏi cụ thể họ sẽ thử xe trên đường thử nào. Và anh phát hiện ra rằng họ muốn biết để cử một nhóm kỹ thuật đến đường thử của phóng viên Autocar, chạy thử xe ở đó để về độ lại xe, sao cho khi giao cho phóng viên chạy thử sẽ cho kết quả tối ưu, trong khi các phóng viên vẫn tưởng đó là bản tiêu chuẩn của nhà máy. "Hẳn là họ đă cười sau lưng chúng tôi,": Harris nói.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/03/22/ray_wert_and_chris_h arris-1.jpg
Harris cho rằng Ferrari lâu nay vẫn dùng mẹo này để có những bài đánh giá xe hoàn hảo đăng trên các báo. Anh cũng đă giữ im lặng trong một thời gian dài v́ thấy Ferrari là một hăng lớn, và không cưỡng lại được sức hấp dẫn của một bài thử xe đông bạn đọc. Nhưng giờ anh cho biết, anh đă quá chán với kiểu gian dối đó và chẳng bận tâm tới việc tiết lộ điều này có thể khiến anh không bao giờ c̣n cơ hội được Ferrari mời lái thử xe mới. Anh hiện đă nghỉ việc tại Autocar.
Một tháng sau khi bài viết của Harris được đăng tải trên Jalopnik, Ferrari đă có phản hồi. Tất nhiên, hăng phủ nhận các cáo buộc gian lận, khẳng định rằng hăng chỉ chuẩn bị sao cho xe vận hành tốt nhất trên các đường thử. Ferrari cũng khẳng định rằng việc chuẩn bị này là một vấn đề an toàn và hăng coi đây như một trách nhiệm nghiêm túc.
Stefano Lai, Giám đốc truyền thông của Ferrari, thừa nhận rằng sự khác biệt độ vài giây trong tính năng vận hành của xe rất có ư nghĩa với các tín đồ tốc độ và công nghệ, nhưng với hầu hết chủ xe thông thường th́ không quá quan trọng. Theo ông, Harris làm vậy bất lợi cho anh nhiều hơn là cho Ferrari.
Tuy nhiên, với các phóng viên, biên tập viên ô tô th́ việc làm trên của Harris là đáng nể, nâng cao uy tín của anh với tư cách là phóng viên tự do. Dan Neil, nhà báo ô tô từng giành giải Pulitzer của tờ Wall Street Journal đă gọi việc làm của Harris là “phát hiện quan trọng và đáng coi trọng”.
Phóng viên Ray Wert của Jalopnik cho biết, tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 diễn ra vào đầu tháng 3 năm nay tại Thuỵ Sĩ, Harris và anh bị vây quanh bởi hàng loạt câu hỏi liên quan đến tiết lộ gây sốc trên của Harris. Ray Wert cũng cho biết anh đă được các phóng viên khác kể thêm nhiều chuyện tương tự như của Harris.
http://dantri.vcmedia.vn/Uploaded/2011/03/22/ray_wert_and_chris_h arris.jpg
Ray Wert và Chris Harris (phải) đứng trước gian trưng bày của Ferrari
tại Triển lăm ô tô Geneva 2011 vừa diễn ra hồi đầu tháng 3.
Sau sự việc, Jalopnik đă nhận được rất nhiều email của các chủ xe Ferrari nói rằng tiết lộ của Harris khiến họ băn khoăn không biết có nên mua một chiếc xe Ferrari mới nữa không.
Quan điểm chung của mọi người là dù cho một vài tích tắc nhanh chậm trong tính năng vận hành của xe Ferrari không quan trọng lắm, nhưng vấn đề là Ferrari phải trung thực.
Nhật Minh
Theo Jalopnik, Telegraph