PDA

View Full Version : Những chuyện bi hài về đôi "gò bồng đảo"


woaini1982
03-28-2011, 06:30
Có một bộ ngực gợi cảm, đầy quyến rũ là niềm mơ ước của nhiều phụ nữ. Thế nhưng, không ít người lại sống trong ác mộng vì có bộ ngực quá "khủng"...

Khốn khổ vì... vú vắt vai

Trong một lần gặp gỡ, nói chuyện về những ca bệnh lạ, hiếm gặp PGS.TS Trần Thiết Sơn- Trưởng Khoa Phẫu thuật tạo hình (Bệnh viện Xanh-Pôn, Hà Nội) đã kể cho tôi nghe về nhiều trường hợp phải phẫu thuật vì có bộ ngực phì đại khổng lồ.

Ông nói với tôi, đã nhiều năm ròng "tay dao, tay kéo" nhưng có lẽ hai ca phẫu thuật lấy lại hình dáng bộ ngực cho một phụ nữ và một bé gái gợi lại trong ông sự ám ảnh ghê gớm. Đó là ca phẫu thuật tạo hình cho một phụ nữ 26 tuổi (quê ở Hải Dương) có hai vú dài quá rốn, nặng 8kg và bé gái 13 tuổi (quê ở Quảng Ngãi), ngực nặng 10,4 kg.

http://img1.dailyinfo.vn/image/20110327/PhapLuat/PhapLuat/doisongphapluat_112855_214590799_0.jpg
Ngực dài vắt vai của chị Phạm Thị Đ. trước khi phẫu thuật.

TS. Sơn nhớ như in ngày chị Phạm Thị .Đ nhập viện. Đó là một ngày trung tuần tháng 8/2006. Khuôn mặt chị đầy sầu thảm. Dường như sự xấu hổ, tự ti đeo bám người phụ nữ này khiến chị không thể ngẩng mặt lên nhìn ai. Ngay cả khi gặp bác sĩ, chị cũng thu mình, ánh mắt dò xét. Sự tủi hổ đó đâu phải do chị gây nên mà đó là sự trớ trêu của tạo hoá. Khuôn ngực của chị vốn bình thường, chỉ bắt đầu phì đại kể từ khi sinh con.

Chỉ trong vòng 6 tháng, tuyến vú của người phụ nữ này đã dài chừng nửa mét. Sức nặng của bộ ngực khiến người phụ nữ như "rẻ khoai" bước đi nặng nề, khó thay đổi tư thế và không thể làm được việc gì. Khi ngủ, chị luôn phải nằm nghiêng để tránh ngạt thở. TS. Sơn còn nhớ: "Hai bờ vai người phụ nữ như oằn xuống để chịu sức nặng của bầu ngực. Toàn bộ vạt da ngực bị kéo xuống, phần ngực đã được chuyển vị trí xuống dưới rốn". TS. Sơn hài hước: "Đó là cực hình! Chẳng nỗi khổ nào bằng việc có hai trái đào quá... khủng".

BS. Phương Lan - Khoa phẫu thuật tạo hình cho biết, chị nhớ ca mổ của trường hợp Đ. vì đó là lần đầu tiên PGS. Sơn và các cộng sự đã áp dụng phẫu thuật tạo hình bằng kỹ thuật Thoreck. Đ. được đã cắt đi phần vú mỗi bên nặng hơn 4 kg. Ca phẫu thuật kéo dài trong 2 tiếng đồng hồ. Kíp phẫu thuật phải lược bỏ một phần da của mặt trước mỗi bầu ngực, sau đó cuộn tròn bầu ngực đó vào bên trong (theo chiều từ dưới lên trên).

Cả phần bầu ngực (phần bị lao xuống dưới thắt lưng) được giữ nguyên dịch chuyển lên đúng vị trí. Sau đó, các bác sĩ tiến hành khâu nối. Toàn bộ phần quầng và núm vú được ghép lên đúng vị trí và được khôi phục thẩm mỹ. BS. Lan gọi đó là sự giải thoát khỏi "gông cùm" của đôi gò bồng đảo quá "khủng".

Ngực khổng lồ mơ ngực "siêu phẳng"

PGS. Thiết Sơn nói, sau lần phẫu thuật cho người phụ nữ có ngực dài nửa mét ấy, ông đã tạo hình lại cho nhiều bệnh nhân có cặp bồng đảo quá cỡ. Mỗi năm, PGS. Sơn đã làm đẹp vòng một cho khoảng 10-15 phụ nữ mắc bệnh ngực phì đại. Nhưng sau 4 năm kể từ khi phẫu thuật thành công cho chị Đ., ông không thể quên được cảm giác kinh ngạc khi tiếp nhận bệnh nhân H., mới 13 tuổi, ở Quảng Ngãi.

Khi mới vào viện H. trong tình trạng đi lại rất khó khăn, dường như không tự di chuyển được. Bộ ngực của H. nặng hơn 10 kg. Sức nặng của bộ ngực khiến vùng da bụng nơi ngực đè lên bị lở loét, hai vai nhức mỏi, cột sống biến dạng. TS. Sơn ví đó dường như là "ác mộng" của cô bé.

Khi em mới tròn 12, ngực H. bắt đầu có sự thay đổi, to hơn so với các bạn cùng trang lứa. Khi ấy, gia đình H. vẫn nghĩ cô bé dậy thì sớm hơn những đứa trẻ cùng trang lứa nên không đưa đi khám. Chỉ một năm sau đó, ngực H. phát triển nhanh bất thường, hai bầu vú chảy xuống đến tận cạp quần. H. tự ti, xấu hổ, không dám bước chân ra khỏi nhà.

TS. Sơn nhớ lại: "Khi vào viện Xanh -Pôn các bác sĩ chẩn đoán, nguyên nhân khiến bầu ngực của em phát triển to bất thường và nhanh như vậy là do rối loạn hoóc môn ở tuổi dậy thì. Hiện tượng này không có bất kỳ loại thuốc nào có thể ngăn chặn được mà chỉ có thể phẫu thuật để khắc phục. Lúc đầu khi chúng tôi nói với gia đình phải phẫu thuật, họ có vẻ ái ngại và lo sợ sẽ gặp rủi ro. Nhưng dù có một tia hy vọng còn hơn phải "đeo gông" cả đời, bố mẹ H. cuối cùng cũng đồng ý".

Nói về trường hợp của H., BS. Lan kể với giọng đầy thương cảm: "Cô bé người gầy còm, bộ ngực cũng nặng đến 1/3 cơ thể. Ngực quá to, cô bé chẳng thể làm được gì cả. Nhìn thấy không thể không xót xa. Tôi vẫn nhớ H. mếu máo khóc: "Dù đổi lại cháu có bộ ngực "siêu phẳng" thì đó cũng là hạnh phúc lớn nhất rồi, miễn là cháu có thể là người bình thường và không bị người đời mỉa mai, soi mói".

BS. Lan chia sẻ: "Cũng đã được gần năm rưỡi rồi, ca phẫu thuật trả lại hình dáng bộ ngực bình thường cho em H được các bác sĩ trong khoa nhắc lại là một ca điển hình. Phải mất 4 giờ đồng hồ, kíp mổ mới thành công như mong muốn". Theo BS. Lan, đây là ca vú khổng lồ nhất, ở người nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

BS. Lan dẫn chứng: "Theo như tôi được biết, ở Đức cũng có ca một bé gái 14 tuổi có ngực khổng lồ nhưng cũng chỉ ở mức 3 kg mỗi bên. Trường hợp bé H. là một ca phì đại tuyến vú khá phức tạp và buộc phải phẫu thuật thu gọn vú cho bệnh nhi, đồng thời vẫn giữ được các tuyến vú, đảm bảo chức năng cho con bú sau này". BS. Lan cũng cho biết: "Từ ngày được ra viện, gia đình bé H. vẫn thường xuyên liên lạc với chúng tôi để thông báo về tình trạng sức khoẻ của H. và xin được tư vấn về cách điều trị tránh tái phát".

Cuối câu chuyện, BS. Lan nói vui với tôi: "Chuyên khoa phẫu thuật tạo hình vú đã trở thành một "đặc sản" tại bệnh viện Xanh - Pôn. Đặc biệt trong kỹ thuật này, việc "phù phép" ngực nhỏ thành ngực lớn lại dễ hơn rất nhiều lần từ ngực lớn thành ngực nhỏ".

Theo Ngân Giang/Đời sống & Pháp luật