Log in

View Full Version : Google vẫn lăi lớn ở thị trường Trung Quốc


adams
03-29-2011, 17:32
Bất chấp cuộc đối đầu với chính phủ Trung Quốc quanh vấn đề kết quả t́m kiếm vẫn chưa kết thúc, Google lại đang rất tích cực t́m kiếm những cơ hội kinh doanh mới tại thị trường này.

Trong một bài phát biểu trước giới truyền thông hồi đầu tháng này, Elliott Ng, Giám đốc mới của Google Trung Quốc cho biết, công ty của họ không chỉ vẫn có doanh thu mà thậm chí c̣n đạt được mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Cũng theo lư giải của ông Elliott Ng, Google đang đẩy mạnh các hoạt động mua bán và sáp nhập để bổ trợ cho chiến lược tấn công vào lĩnh vực di động và ứng dụng thương mại điện tử của ḿnh.

“Google vẫn là một 'tay chơi nhỏ' trong những lĩnh vực này tại Trung Quốc nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển công việc kinh doanh của ḿnh”, ông Ng nói.

Vị tân giám đốc của Google Trung Quốc cũng khẳng định hăng này sẽ không thay đổi phương thức tiếp cận đối với Trung Quốc trong mảng t́m kiếm trên Internet.

Hồi đầu năm ngoái, sau khi vụ “ĺnh x́nh” đối với chính phủ Trung Quốc nổ ra, Google đă quyết định di chuyển dịch vụ t́m kiếm trực tuyến của ḿnh từ trang Google.cn sang một hệ thống của họ đặt tại Hong Kong với lư do rằng tại đó Google sẽ không phải lọc các kết quả t́m kiếm theo yêu cầu của Trung Quốc.

Trung Quốc là 1 trong 5 thị trường mà Google không thể chiếm thị phần hơn 50% trong lĩnh vực t́m kiếm trực tuyến. Bốn thị trường khác là Đài Loan, Nga, Hàn Quốc và Czech.

Một người phát ngôn của Google cho biết thêm, hăng Internet khổng lồ này vẫn duy tŕ một số hoạt động kinh doanh của ḿnh tại Trung Quốc, chủ yếu nhắm đến việc bán quảng cáo cho các doanh nghiệp nước này muốn xuất khẩu ra thị trường quốc tế và thiết kế một mô h́nh quảng cáo hiển thị mới (display advertising) dành cho thị trường hơn 1 tỷ dân này.

“Nếu nh́n vào những lĩnh vực mới, bạn sẽ thấy họ đang tiến rất nhanh vào lĩnh vực Internet di động và điện toán đám mây cũng như chú trọng phát triển hoạt động mua sắm trên đó”, Michael Clendenin, giám đốc điều hành của RedTech Advisors (Trung Quốc) nhận xét, “Vẫn c̣n vô số những cơ hội chưa được khai phá tại đây”.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trên tờ Wall Street Journal hồi đầu tuần trước, Daniel Alegre, chủ tịch Google châu Á - Thái B́nh Dương cho rằng những cuộc “đụng độ” với chính phủ Trung Quốc vẫn không ảnh hưởng đến việc ra mắt các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Android tại thị trường này.

C̣n Clendenin cho rằng Google vẫn hiện diện ở Trung Quốc dù dưới h́nh thức này hay h́nh thức khác (liên doanh) và sự bùng nổ của thị trường trực tuyến Trung Quốc trong năm 2010 chính là nguyên nhân giúp cho lợi nhuận của họ đạt mức cao nhất trong lịch sử dù thị phần giảm hơn trước. Trong năm 2010, thị trường quảng cáo trực tuyến Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ 46% và dự kiến trong năm 2011 sẽ là khoảng 40%.

Lê Trí
(Theo ICTnews/WSJ)