PDA

View Full Version : Hai lái tàu sốc nặng sau vụ tai nạn đâm ô tô


vuitoichat
03-31-2011, 12:23
“Suốt từ chiều qua đến nay, hai anh em tôi vẫn chưa về nhà. Anh Phong hiện vẫn đang sốc rất nặng. Sau vụ tai nạn này, tôi sẽ phải xin nghỉ phép dài ngày, khi tinh thần ổn định trở lại mới quyết định có tiếp tục theo nghề này hay không”, anh Hải - phụ tàu nói.

Sáng 31/3, đã qua một đêm sau khi vụ tai nạn ghê rợn xảy ra khiến 9 người chết tại chỗ, anh Đỗ Xuân Phong, lái chính và phụ lái Mai Thanh Hải vẫn chưa hết hoảng hốt. Gặp chúng tôi tại Xí nghiệp đầu máy toa xe Hà Nội, cả 2 anh vẫn tỏ rõ sự phờ phạc và hoảng loạn sau một đêm thức trắng vì vụ tai nạn.

Mặc dù được đề nghị trò chuyện nhiều lần, nhưng do vẫn còn sốc trước sự việc xảy ra quá bất ngờ, anh Đỗ Xuân Phong, lái chính từ chối tiếp xúc với mọi người. Anh cứ ngồi thẫn thờ trong gian phòng nhỏ của Xí nghiệp đầu máy toa xe Hà Nội với gương mặt thất thần.

Sau vụ tai nạn, anh Mai Thanh Hải, phụ lái cũng bị sốc không kém. Khi tiếp xúc với chúng tôi, đầu tóc anh phờ phạc, hai mắt đỏ hoe. “Đến bây giờ, tôi vẫn chưa hoàn hồn và không dám chợp mắt vì sợ nhớ lại vụ tai nạn”, anh Hải nghẹn giọng.

Cố lấy lại bình tĩnh, anh Hải cho biết, tai nạn đáng tiếc xảy ra khi tàu vừa qua khỏi khúc cua cách điểm xảy ra tai nạn 200 mét. “Đoàn tàu vừa qua khúc cua thấy chiếc xe du lịch đầu chúc xuống lòng đường, 2/3 xe còn lại vẫn đang ở trên đường ray, tôi vội tri hô để anh Phong hãm phanh khẩn cấp. Ngay lập tức, anh Phong đã kéo hãm phanh nhưng…”, anh Hải ngừng giữa chừng.

http://img.news.zing.vn/img/540/t540968.jpg
Hiện trường vụ tai nạn.

Anh Hải cho biết, anh và anh Phong bắt đầu điều khiển đoàn tàu từ ga Vinh lúc 9h50. Trước đó, đoàn tàu do 2 người khác điều khiển nhưng đến ga Vinh thì thay ca. Cả hành trình từ Vinh đến chợ Tía tàu chạy rất an toàn, đến khoảng 14h57 vừa qua khúc cua được 200 mét thì xảy ra sự việc đáng tiếc trên.

“Đoạn đường đó theo tốc độ quy định phải chạy 80km nhưng lúc đó vừa qua khúc cua, lại qua khu dân cư nên chúng tôi đã điều khiển tàu chạy chậm hơn, chỉ 70-72km. Nếu đúng tốc độ có lẽ vụ tai nạn còn đáng buồn hơn”, anh Hải nói.

Anh Hải cho biết, sau khi đoàn tàu bị đâm bắn ra khỏi đường sắt, xoay ngược đầu chở lại và bị kẹp giữa thanh barie chắn đường sắt với đường bộ. Mặc dù, biết có nhiều người chết nhưng cả anh và lái chính không dám rời khỏi buồng lái vì còn phải giữ phanh hãm tàu, bảo đảm sự an toàn cho hành khách.

“Biết đâm phải xe ô tô làm nhiều người chết và dân xúm đông xem, anh em chúng tôi rất hoảng nhưng nghĩ trên tàu vẫn còn hàng trăm hành khách cần đảm bảo sự an toàn nên bảo nhau giữ phanh chờ cơ quan chức năng đến khắc phục sự cố”, anh Hải kể. Anh Hải đã làm phụ lái được 11 năm, nhưng đây là vụ tai nạn lớn nhất mà anh từng gặp.

“Suốt từ chiều qua đến nay, hai anh em tôi vẫn chưa về nhà. Anh Phong hiện vẫn đang sốc rất nặng. Sau vụ tai nạn này, tôi sẽ phải xin nghỉ phép dài ngày, sau khi tinh thần ổn định trở lại mới quyết định có tiếp tục theo nghề này hay không”, anh Hải nói.

Trước đó, chiều 30/3, vừa chạy từ đường chùa Đậu ra quốc lộ 1A (Hà Nội), xe du lịch 16 chỗ chở đám ăn hỏi đang cố vượt đường tàu thì bị tàu Thống Nhất chạy từ TPHCM – Hà Nội đâm phải. Hậu quả là 9 người chết, gần 10 người khác bị thương.

Sáng nay, để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn, Cảnh sát giao thông Hà Nội, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã xuống Xí nghiệp đầu máy toa xe khách Hà Nội, khám nghiệm đầu tàu, tháo hộp đen mang đi giám định.

Tại buổi khám nghiệm, cơ quan công an ghi nhận, phía trái đầu máy tàu hỏa đâm ô tô hai đèn pha bị vỡ vụn. Trên đầu máy, xuất hiện nhiều vết trầy xước, bong chóc lớn. Theo nhận định của các cán bộ điều tra, để gây được những vết trầy xước trên chứng tỏ tốc độ va chạm rất lớn.

Để giám định nguyên nhân vụ tai nạn, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã tháo hộp đen và thẻ từ ghi thông số kỹ thuật của đầu tàu mang đi giám định. Hiện tài xế lái ô tô đang bị Công an huyện Thường Tín tạm giữ để điều tra.

Theo VnMedia

seakingasia
03-31-2011, 12:34
sao chuyện này cú tiếp tục diển ra ? lái xe phải thật có trách nhiệm với người đi trên xe. ngành xe lữa nên ktra lại chắn giao thông