Log in

View Full Version : UAS của Aero Vironment ‘dính chưởng’


vuitoichat
04-04-2011, 13:09
Vụ tai nạn của mẫu thử nghiệm Người quan sát toàn cầu (UAS Global Observer) tại Căn cứ Edwards đánh dấu bược thụt lùi đáng kể của AeroViroment.

AeroViroment, công ty công nghệ nổi tiếng có trụ ở bang California (Mỹ), chuyên cung cấp các hệ thống điện, phương tiện điện tử và phương tiện bay không người lái.

Người quan sát toàn cầu là mẫu máy bay đặc biệt hứa hẹn với nhiều đặc điểm cải tiến. Theo dự tính, nó có thể bay ở độ cao 20 km trong suốt một tuần, sử dụng nhiên liệu hyđro lỏng. Ứng dụng của loại UAS (Unmanned Aerial System - Hệ thống hàng không không người lái) này rất đa dạng, bao gồm cả trinh sát và chuyển tiếp liên lạc.

Tuy nhiên, vụ tai nạn với mẫu thử đầu tiên xảy ra đúng ngày 1/4 đă giáng một đ̣n đau điếng vào tiếng tăm của công ty AeroViroment.

Philip Finnegan, chuyên gia phân tích của Tập đoàn Teal nói: “Đây thực sự là thất bại lớn với AeroViroment, bởi công ty đặt nhiều hy vọng vào Người quan sát toàn cầu. Đây là lĩnh vực mới mà Bộ Quốc Pḥng Mỹ ưu tiên v́ tiềm năng đa dụng và vận hành chi phí thấp”.

Hơn nữa, vị thế cạnh tranh của AeroVironment trong ngành công nghiệp UAV có thể bị cạnh tranh do sự cố này. Boeing và các công ty khác có thể giành được lợi thế v́ có nhiều thời gian hơn để hoàn thiện các sản phẩm.

http://quocphong.baodatviet .vn/Uploaded_CDCA/thuctap_qpcn/20110404/qpcn%20gloob%20(1).j pg
Sau vụ bay thử thành công hồi tháng 1/2011, UAS Người quan sát toàn cầu đă dính tai nạn ngay ngày 1/4,

Finnegan dự đoán, sự sụp đổ không hẳn là đ̣n chí tử với công ty. Chương tŕnh phát triển của Người quan sát toàn cầu khó có thể bị hủy, trừ khi phát hiện ra những lỗi cực kỳ nghiêm trọng.

Ngoài ra, công ty c̣n một chiếc máy bay thứ hai gần hoàn thành. Số phận của chương tŕnh sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng tŕnh diễn trong thời gian tới.

Mechael Lewis, một chuyên gia của Lazard Capital đồng ư với quan điểm của Finnegan và nói: “Chúng tôi không nghĩ rằng, tai nạn xảy ra do vấn đề thời gian, nguồn lực hay các yếu tố liên quan đến thời gian của chương tŕnh. Tuy nhiên, chắc chắn quá tŕnh đưa vào sản xuất sẽ bị chậm lại”.

Tai nạn với những chiếc UAV là điều khá phổ biển, đặc biệt trong giai đoạn phát triển. Ví dụ nổi bật là chiếc UAV RQ-4 Global Hawk. Chương tŕnh của ḍng UAV bị ảnh hưởng mạnh sau vụ mất tích của mẫu thử nghiệm đầu tiên trong chuyến bay thuộc giai đoạn phát triển vào năm 1999.

Tim Conver, giám đốc AeroViroment phát biểu: “Rủi ro là một phần tất yếu của bất kỳ chương tŕnh thử nghiệm bay nào. Bài học từ kết quả của vụ thử giúp chúng tôi cải thiện tốt hơn độ tin cậy của hệ thống. Tuy nhiên, việc bay thử của UAV mới như Người quan sát toàn cầu là một trong những bước tiến thúc đẩy cho công nghệ đi xa hơn”.

Công ty đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Mạnh Thắng (theo Defense News)