adams
04-05-2011, 09:58
Hiểu rơ những "bệnh" thường gặp và cách sử dụng hợp lư sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm một khoản tiền lớn cho việc sửa điều ḥa.
Như các bạn đă biết, mục đích trang bị điều ḥa cho xe hơi là để lọc sạch không khí và duy tŕ nhiệt độ thích hợp bên trong ôtô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rơ cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điều ḥa sao cho đúng. Chính việc thiếu kiến thức trong sử dụng và bảo dưỡng điều ḥa đă khiến nhiều người tốn kém không ít tiền của cũng như thời gian khi phải đưa xe đến các gara. Sau đây, AutoPro xin gửi tới các bạn một số cách cơ bản để sử dụng và “bắt bệnh” điều ḥa.
Nguyên lư hoạt động cơ bản của hệ thống điều ḥa
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/khcn1maylanh1.jpg
Sơ đồ nguyên lư hoạt động của hệ thống điều ḥa xe hơi.
Khi bạn bật hệ thống điều ḥa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén.
Những kẻ thù của hệ thống điều ḥa
Hệ thống điều ḥa ôtô luôn có những kẻ thù cần tránh xa hoặc loại bỏ, điển h́nh như chất ẩm ướt, bụi bẩn, không khí, cao su, mảnh vỡ kim loại và dầu bôi trơn không đúng loại. Phần lớn các yếu tố trên đều gây tắc nghẽn, h́nh thành axít và làm giảm hiệu suất làm lạnh của điều ḥa. Chúng sẽ xâm nhập vào hệ thống điều ḥa khi có một bộ phận nào đó bị hỏng hóc hoặc do va đập. Bên cạnh đó, quá tŕnh sửa chữa thiếu kỹ thuật và chính xác cũng là nguyên nhân khiến điều ḥa bị “kẻ thù” tấn công.
Một số vấn đề thường gặp khi sử dụng điều ḥa
* Hệ thống điều ḥa vẫn tỏa hơi lạnh nhưng yếu
Khi sử dụng điều ḥa lâu ngày, bụi bẩn bám vào lưới lọc và quạt gió, từ đó gây tắc nghẽn khiến hơi lạnh không vào được cabin xe. Trong trường hợp này, bạn có thể giải quyết bằng cách vệ sinh lưới lọc. Qua tham khảo tại một số gara, việc vệ sinh lưới lọc chỉ tốn khoảng 20.000 – 50.000 VNĐ.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0689.jpg
Sau khi mở cốp trước và tháo ốc vít...
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0690.jpg
... bạn sẽ thấy ngay lưới lọc.
Nếu sau khi vệ sinh lưới lọc mà không thấy tiến triển, bạn nên đưa xe tới gara để kiểm tra dây cao áp và dây thấp xem có hoạt động b́nh thường hay không. Nếu chúng vẫn hoạt động tốt, bạn hăy tiến hành bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều ḥa. Chi phí cho việc thay thế dàn nóng/lạnh dao động trong khoảng từ 1,5 – 20 triệu đồng.
* Hệ thống điều ḥa hoạt động b́nh thường nhưng không tỏa hơi mát
Vệ sinh lưới lọc, dàn nóng và dàn lạnh cũng là cách giải quyết cho vấn đề này. Nếu vệ sinh mà vẫn không có kết quả, bạn nên nghĩ đến nguyên nhân thiếu môi chất làm lạnh hoặc doăng cao su bị hở. Việc dây đai dẫn động lốc máy lạnh bị trượt là hiện tượng không tránh khỏi khi xe đă sử dụng lâu năm.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0698.jpg
Nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều ḥa.
Cách khắc phục phù hợp là thay dây đai hoặc nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều ḥa. Giá thành cho việc nạp môi chất lạnh bắt đầu từ 150.000 – 200.000 VNĐ. Trong khi đó, nếu nạp lại toàn bộ môi chất lạnh, bạn sẽ phải chi số tiền khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0703.jpg
Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải thay hệ thống máy nén. Giá bán của một chiếc máy nén cũ đă qua sử dụng dao động từ 2 – 5 triệu đồng. Máy nén mới có giá bán thay đổi tùy theo từng loại xe khác nhau, từ 5 triệu đối với ôtô b́nh dân cho đến vài chục triệu cho một chiếc xế hộp hạng sang.
* Hệ thống điều ḥa bốc mùi khó chịu
Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều ḥa bốc mùi khó chịu, bao gồm bụi bẩn trên lưới lọc, quạt gió và thói quen hút thuốc lá, ăn uống trong xe hoặc mồ hôi bám khắp nơi. Bạn nên tiến hành vệ sinh lưới lọc và cabin bằng hóa chất chuyên dụng để triệt tiêu hiện tượng này.
Cách sử dụng điều ḥa hợp lư
Sử dụng điều ḥa hợp lư và đúng chế độ không những giúp bạn đảm bảo sức khỏe, kéo dài tuổi thọ các thành phần điện mà c̣n tiết kiệm xăng đáng kể.
* Bật tắt công tắc A/C hợp lư
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0710550.jpg
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0716550.jpg
Công tắc A/C
Khi bạn bật công tắc A/C, hệ thống làm lạnh sẽ lập tức hoạt động. Tuy nhiên, hăy nhớ chỉ bật công tắc trên sau khi đă khởi động máy và tắt đi trước khi ngắt động cơ. Thêm vào đó, đừng bật chế độ làm lạnh cao ngay khi xe vừa di chuyển v́ làm như vậy, xe phải chịu tải lớn hơn và gây hư hại b́nh điện. Hơn nữa, cần đảm bảo các cửa kính đă được đóng kín để tránh lăng phí hơi lạnh ra bên ngoài và tiêu tốn nhiên liệu.
* Chọn chế độ tùy thuộc vào môi trường bên ngoài
Bạn nên sử dụng điều ḥa tuần hoàn (gió trong) khi di chuyển trong thành phố, nhất là tại Việt Nam v́ môi trường có nhiều khói bụi. Nếu sử dụng chế độ điều ḥa tự nhiên (gió ngoài), màng lọc và dàn lạnh phía đầu xe sẽ hút bụi bẩn hoặc thậm chí cả xác côn trùng, từ đó gây ảnh hưởng đến lượng nhiệt lạnh sinh ra trong cabin.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0719.jpg
Chọn chế độ điều ḥa phù hợp với môi trường bên ngoài.
Tại Việt Nam, khi đi đường dài, bạn nên sử dụng thêm gió ngoài để giúp người ngồi trong xe thoải mái và dễ thở hơn.
Ngoài ra, khi di chuyển xe trong điều kiện trời mưa, bạn nên sử dụng gió trong để tránh t́nh trạng không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong cabin. Nếu thấy hiện tượng kính bị mờ làm giảm tầm nh́n, lập tức bật A/C chế độ sấy kính. Nếu đi qua vùng ngập hay vũng nước, hăy tắt hệ thống điều ḥa đồng thời hạ kính để tránh t́nh trạng quạt điều ḥa bị kẹt bởi rác bẩn và gây hiện tượng cháy cầu tŕ. Hơn nữa, bụi bẩn sẽ bít nghẽn lưới lọc và van tiết lưu, từ đó tạo chất phản ứng sản sinh axít gây mài ṃn.
Thanh Long
(Autopro)
Như các bạn đă biết, mục đích trang bị điều ḥa cho xe hơi là để lọc sạch không khí và duy tŕ nhiệt độ thích hợp bên trong ôtô. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rơ cách sử dụng và bảo dưỡng hệ thống điều ḥa sao cho đúng. Chính việc thiếu kiến thức trong sử dụng và bảo dưỡng điều ḥa đă khiến nhiều người tốn kém không ít tiền của cũng như thời gian khi phải đưa xe đến các gara. Sau đây, AutoPro xin gửi tới các bạn một số cách cơ bản để sử dụng và “bắt bệnh” điều ḥa.
Nguyên lư hoạt động cơ bản của hệ thống điều ḥa
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/khcn1maylanh1.jpg
Sơ đồ nguyên lư hoạt động của hệ thống điều ḥa xe hơi.
Khi bạn bật hệ thống điều ḥa không khí trên xe hơi, chất làm lạnh sẽ được nén ở nhiệt độ cao rồi chuyển đến dàn nóng (bộ ngưng tụ). Tại đây, chất làm lạnh được quạt hạ nhiệt rồi ngưng tụ thành thể lỏng và lưu thông tới phin lọc trước khi phun vào giàn lạnh (bộ bốc hơi) qua van tiết lưu. Cuối cùng, quạt lồng sẽ thổi không khí lạnh vào cabin và môi chất lạnh (gas) lại được hút trở lại máy nén.
Những kẻ thù của hệ thống điều ḥa
Hệ thống điều ḥa ôtô luôn có những kẻ thù cần tránh xa hoặc loại bỏ, điển h́nh như chất ẩm ướt, bụi bẩn, không khí, cao su, mảnh vỡ kim loại và dầu bôi trơn không đúng loại. Phần lớn các yếu tố trên đều gây tắc nghẽn, h́nh thành axít và làm giảm hiệu suất làm lạnh của điều ḥa. Chúng sẽ xâm nhập vào hệ thống điều ḥa khi có một bộ phận nào đó bị hỏng hóc hoặc do va đập. Bên cạnh đó, quá tŕnh sửa chữa thiếu kỹ thuật và chính xác cũng là nguyên nhân khiến điều ḥa bị “kẻ thù” tấn công.
Một số vấn đề thường gặp khi sử dụng điều ḥa
* Hệ thống điều ḥa vẫn tỏa hơi lạnh nhưng yếu
Khi sử dụng điều ḥa lâu ngày, bụi bẩn bám vào lưới lọc và quạt gió, từ đó gây tắc nghẽn khiến hơi lạnh không vào được cabin xe. Trong trường hợp này, bạn có thể giải quyết bằng cách vệ sinh lưới lọc. Qua tham khảo tại một số gara, việc vệ sinh lưới lọc chỉ tốn khoảng 20.000 – 50.000 VNĐ.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0689.jpg
Sau khi mở cốp trước và tháo ốc vít...
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0690.jpg
... bạn sẽ thấy ngay lưới lọc.
Nếu sau khi vệ sinh lưới lọc mà không thấy tiến triển, bạn nên đưa xe tới gara để kiểm tra dây cao áp và dây thấp xem có hoạt động b́nh thường hay không. Nếu chúng vẫn hoạt động tốt, bạn hăy tiến hành bảo dưỡng dàn nóng/lạnh của hệ thống điều ḥa. Chi phí cho việc thay thế dàn nóng/lạnh dao động trong khoảng từ 1,5 – 20 triệu đồng.
* Hệ thống điều ḥa hoạt động b́nh thường nhưng không tỏa hơi mát
Vệ sinh lưới lọc, dàn nóng và dàn lạnh cũng là cách giải quyết cho vấn đề này. Nếu vệ sinh mà vẫn không có kết quả, bạn nên nghĩ đến nguyên nhân thiếu môi chất làm lạnh hoặc doăng cao su bị hở. Việc dây đai dẫn động lốc máy lạnh bị trượt là hiện tượng không tránh khỏi khi xe đă sử dụng lâu năm.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0698.jpg
Nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều ḥa.
Cách khắc phục phù hợp là thay dây đai hoặc nạp thêm chất lạnh cho hệ thống điều ḥa. Giá thành cho việc nạp môi chất lạnh bắt đầu từ 150.000 – 200.000 VNĐ. Trong khi đó, nếu nạp lại toàn bộ môi chất lạnh, bạn sẽ phải chi số tiền khoảng 300.000 – 400.000 VNĐ.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0703.jpg
Trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ phải thay hệ thống máy nén. Giá bán của một chiếc máy nén cũ đă qua sử dụng dao động từ 2 – 5 triệu đồng. Máy nén mới có giá bán thay đổi tùy theo từng loại xe khác nhau, từ 5 triệu đối với ôtô b́nh dân cho đến vài chục triệu cho một chiếc xế hộp hạng sang.
* Hệ thống điều ḥa bốc mùi khó chịu
Có hai nguyên nhân dẫn đến hiện tượng điều ḥa bốc mùi khó chịu, bao gồm bụi bẩn trên lưới lọc, quạt gió và thói quen hút thuốc lá, ăn uống trong xe hoặc mồ hôi bám khắp nơi. Bạn nên tiến hành vệ sinh lưới lọc và cabin bằng hóa chất chuyên dụng để triệt tiêu hiện tượng này.
Cách sử dụng điều ḥa hợp lư
Sử dụng điều ḥa hợp lư và đúng chế độ không những giúp bạn đảm bảo sức khỏe, kéo dài tuổi thọ các thành phần điện mà c̣n tiết kiệm xăng đáng kể.
* Bật tắt công tắc A/C hợp lư
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0710550.jpg
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0716550.jpg
Công tắc A/C
Khi bạn bật công tắc A/C, hệ thống làm lạnh sẽ lập tức hoạt động. Tuy nhiên, hăy nhớ chỉ bật công tắc trên sau khi đă khởi động máy và tắt đi trước khi ngắt động cơ. Thêm vào đó, đừng bật chế độ làm lạnh cao ngay khi xe vừa di chuyển v́ làm như vậy, xe phải chịu tải lớn hơn và gây hư hại b́nh điện. Hơn nữa, cần đảm bảo các cửa kính đă được đóng kín để tránh lăng phí hơi lạnh ra bên ngoài và tiêu tốn nhiên liệu.
* Chọn chế độ tùy thuộc vào môi trường bên ngoài
Bạn nên sử dụng điều ḥa tuần hoàn (gió trong) khi di chuyển trong thành phố, nhất là tại Việt Nam v́ môi trường có nhiều khói bụi. Nếu sử dụng chế độ điều ḥa tự nhiên (gió ngoài), màng lọc và dàn lạnh phía đầu xe sẽ hút bụi bẩn hoặc thậm chí cả xác côn trùng, từ đó gây ảnh hưởng đến lượng nhiệt lạnh sinh ra trong cabin.
http://images2.autopro.chan nelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/04/04/IMG0719.jpg
Chọn chế độ điều ḥa phù hợp với môi trường bên ngoài.
Tại Việt Nam, khi đi đường dài, bạn nên sử dụng thêm gió ngoài để giúp người ngồi trong xe thoải mái và dễ thở hơn.
Ngoài ra, khi di chuyển xe trong điều kiện trời mưa, bạn nên sử dụng gió trong để tránh t́nh trạng không khí ẩm lọt vào và gây đọng nước trong cabin. Nếu thấy hiện tượng kính bị mờ làm giảm tầm nh́n, lập tức bật A/C chế độ sấy kính. Nếu đi qua vùng ngập hay vũng nước, hăy tắt hệ thống điều ḥa đồng thời hạ kính để tránh t́nh trạng quạt điều ḥa bị kẹt bởi rác bẩn và gây hiện tượng cháy cầu tŕ. Hơn nữa, bụi bẩn sẽ bít nghẽn lưới lọc và van tiết lưu, từ đó tạo chất phản ứng sản sinh axít gây mài ṃn.
Thanh Long
(Autopro)