adams
04-08-2011, 05:49
Toyota Việt Nam (TMV) đă gửi văn bản đến Cục Đăng kiểm để đề xuất phương án khắc phục hậu quả lỗi kỹ thuật trên những chiếc xe đă bán ra thị trường.
Văn bản gửi đến Cục Đăng kiểm chiều ngày 7/4 do bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc TMV đă kư, nêu rơ: “Chúng tôi quyết định tiến hành chương tŕnh kiểm tra và xử lư đối với các loại xe có thể nằm trong phạm vị bị ảnh hưởng. Công ty sẽ tiến hành chương tŕnh kiểm tra và xử lư miễn phí đối với các ḍng xe Innova đă mắc lỗi kỹ thuật”.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiếp theo tiến tŕnh này, TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện đă mua và sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến các trung tâm bảo hành của hăng để khắc phục. Hiện tại, Innova là ḍng xe duy nhất mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi.
Trao đổi với các phóng viên về hướng khắc phục hậu quả của TMV, ông Đỗ Hữu Đức cho biết: “Đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sẽ c̣n nhiều việc phải làm tiếp theo nhưng dù sao cũng hoan nghênh tinh thần cầu thị của TMV”.
Cũng theo ông Đức, trong tuần này, TMV sẽ gửi văn bản cung cấp các thông tin cụ thể về số liệu lỗi kỹ thuật, số lượng xe bị mắc lỗi và các biện pháp cụ thể để khắc phục.
Về hành động tiếp theo của cơ quan quản lư nhà nước, ông Đức cho biết, Cục Đăng kiểm vẫn đang xúc tiến các hoạt động kiểm tra và làm rơ về trách nhiệm của TMV. “Việc Toyota VN chấp nhận khắc phục lỗi và cơ quan quản lư vào điều tra là hai việc khác nhau, không có nghĩa họ sửa lỗi th́ chúng tôi “miễn” cho họ. Mà ở đây đă thể hiện rơ doanh nghiệp này đă có những vi phạm về quy tŕnh quản lư chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Đức nói.
http://www.oto-hui.com/upload/otohui482.jpg
TMV sẽ gửi thông báo đến những người đă mua và đang sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến đại lư khắc phục (Ảnh minh họa).
Trước đó, trong cuộc gặp báo chí vào ngày 2/4, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV, thừa nhận công ty này đă bán ra thị trường khoảng gần 9.000 xe, đều thuộc ḍng Innova, bị lỗi.
Cụ thể, TMV đă thừa nhận 3 lỗi. Đầu tiên là áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau của Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn. Nguyên nhân là do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật. Hậu quả của lỗi này là có thể gây ra t́nh trạng phanh xe sẽ ăn hơn mức b́nh thường và bị rê đuôi nếu phanh khi đang chạy với tốc độ cao.
Lỗi thứ hai là các bu lông bắt móc neo chân ghế xe Innova bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt, so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân được lư giải là do lớp keo làm kín lọt vào gây giảm lực siết. Hậu quả có thể làm tuột bu lông, gây ra tiếng ồn.
Lỗi thứ ba là trên bộ phận khác của xe Innova, các bu lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đă siết bằng súng bắn ốc. Điều này dẫn đến lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.
Mặc dù thừa nhận nhiều lỗi nhưng khi ấy TMV tuyên bố sẽ không thu hồi các sản phẩm đă bán ra cũng không cần thông báo cho khách hàng. Vụ việc nói trên ngay lập tức đă gây ra sự quan ngại từ nhiều phía.
Trước sức ép của dư luận và sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng Việt Nam, TMV đă rút lại quyết định ban đầu của ḿnh.
Thái Sơn
(theo TNO)
Văn bản gửi đến Cục Đăng kiểm chiều ngày 7/4 do bà Đặng Phan Thu Hương, Phó Tổng giám đốc TMV đă kư, nêu rơ: “Chúng tôi quyết định tiến hành chương tŕnh kiểm tra và xử lư đối với các loại xe có thể nằm trong phạm vị bị ảnh hưởng. Công ty sẽ tiến hành chương tŕnh kiểm tra và xử lư miễn phí đối với các ḍng xe Innova đă mắc lỗi kỹ thuật”.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, tiếp theo tiến tŕnh này, TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện đă mua và sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến các trung tâm bảo hành của hăng để khắc phục. Hiện tại, Innova là ḍng xe duy nhất mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi.
Trao đổi với các phóng viên về hướng khắc phục hậu quả của TMV, ông Đỗ Hữu Đức cho biết: “Đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sẽ c̣n nhiều việc phải làm tiếp theo nhưng dù sao cũng hoan nghênh tinh thần cầu thị của TMV”.
Cũng theo ông Đức, trong tuần này, TMV sẽ gửi văn bản cung cấp các thông tin cụ thể về số liệu lỗi kỹ thuật, số lượng xe bị mắc lỗi và các biện pháp cụ thể để khắc phục.
Về hành động tiếp theo của cơ quan quản lư nhà nước, ông Đức cho biết, Cục Đăng kiểm vẫn đang xúc tiến các hoạt động kiểm tra và làm rơ về trách nhiệm của TMV. “Việc Toyota VN chấp nhận khắc phục lỗi và cơ quan quản lư vào điều tra là hai việc khác nhau, không có nghĩa họ sửa lỗi th́ chúng tôi “miễn” cho họ. Mà ở đây đă thể hiện rơ doanh nghiệp này đă có những vi phạm về quy tŕnh quản lư chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Đức nói.
http://www.oto-hui.com/upload/otohui482.jpg
TMV sẽ gửi thông báo đến những người đă mua và đang sử dụng Innova để đề nghị họ mang xe đến đại lư khắc phục (Ảnh minh họa).
Trước đó, trong cuộc gặp báo chí vào ngày 2/4, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV, thừa nhận công ty này đă bán ra thị trường khoảng gần 9.000 xe, đều thuộc ḍng Innova, bị lỗi.
Cụ thể, TMV đă thừa nhận 3 lỗi. Đầu tiên là áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau của Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn. Nguyên nhân là do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật. Hậu quả của lỗi này là có thể gây ra t́nh trạng phanh xe sẽ ăn hơn mức b́nh thường và bị rê đuôi nếu phanh khi đang chạy với tốc độ cao.
Lỗi thứ hai là các bu lông bắt móc neo chân ghế xe Innova bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt, so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân được lư giải là do lớp keo làm kín lọt vào gây giảm lực siết. Hậu quả có thể làm tuột bu lông, gây ra tiếng ồn.
Lỗi thứ ba là trên bộ phận khác của xe Innova, các bu lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đă siết bằng súng bắn ốc. Điều này dẫn đến lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.
Mặc dù thừa nhận nhiều lỗi nhưng khi ấy TMV tuyên bố sẽ không thu hồi các sản phẩm đă bán ra cũng không cần thông báo cho khách hàng. Vụ việc nói trên ngay lập tức đă gây ra sự quan ngại từ nhiều phía.
Trước sức ép của dư luận và sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng Việt Nam, TMV đă rút lại quyết định ban đầu của ḿnh.
Thái Sơn
(theo TNO)