vuitoichat
04-08-2011, 19:39
PHOENIX (AP) - Các kỹ sư hăng hàng không Boeing từng ước tính rằng mối nối vỏ phi cơ Boeing 737 đời cũ sẽ có lúc bị suy yếu, nhưng chỉ khi các phi cơ này sắp đến giai đoạn hết hạn sử dụng. Họ không bao giờ nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra khi phi cơ mới dùng được một nửa thời hạn dự trù.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/129292-Boeing-400.jpg
Một nhiếp ảnh gia chụp h́nh phần vỏ phi cơ Southwest Airlines bị tróc ra trong cuộc họp báo của cơ quan an toàn vận chuyển quốc gia NTSB ở Washington hôm Thứ Ba. (H́nh: AP Photo/Jacquelyn Martin)
Bị lâm vào t́nh trạng bất ngờ khi một mảnh vỏ trên thân phi cơ hăng hàng không Southwest Airlines bất ngờ bong ra khi đang bay trên địa phận Arizona tuần qua, công ty Boeing đang vội vă soạn thảo các chỉ dẫn về thanh tra và sửa chữa cho hàng trăm chiếc phi cơ loại này đang được sử dụng khắp nơi trên thế giới.
Các viên chức hàng không liên bang Mỹ vừa đưa ra lệnh khẩn cấp hôm Thứ Ba theo đó đ̣i hỏi các hăng hàng không phải thanh tra một số loại phi cơ Boeing 737.
Công ty Southwest, vốn sử dụng phần lớn các phi cơ 737 ở Mỹ đang cần phải thanh tra, t́m thấy các vết nứt tương tự trên năm chiếc trong phi đội của ḿnh.
Trong khi các phi cơ này đang được sửa chữa, các phi cơ khác được cho phép tiếp tục bay.
Vụ thân phi cơ tróc vỏ tạo sự lo ngại về mức độ hữu hiệu của các cuộc thanh tra an toàn vốn không t́m ra vấn đề này dù rằng có gần 20 trường hợp kim loại hao ṃn được t́m thấy trong cuộc thanh tra phi cơ Southwest Airlines một năm trước đây.
Trở ngại kỹ thuật vừa qua cũng tạo sự chú ư vào loại Boeing 737 đời cũ này, vốn được vẽ kiểu lại sau khi có các vấn đề tương tự về mối nối khiến cả một mảnh lớn trên thân phi cơ Aloha Airlines bị nứt ra năm 1988. Một nữ tiếp viên phi hành bị hút ra ngoài và rơi xuống đất thiệt mạng.
“Chúng tôi muốn hiểu tại sao lại có vụ vỏ phi cơ bị rách ở độ lớn như vậy để có thể ngăn ngừa không để xảy ra lần nữa,” chủ tịch Hội Đồng An Toàn Vận Chuyển Quốc Gia (NTSB), bà Deborah Hersman, cho báo chí hay hôm Thứ Ba.
Bà Hersman nói thêm rằng NTSB sẽ điều tra xem phi cơ có được thanh tra theo hạn kỳ và liệu rằng các hạn kỳ này có phù hợp và bảo đảm an toàn hay không.
Công ty Boeing không bao giờ nghĩ rằng sẽ có việc rách các mối nối vỏ phi cơ phía trên trần phi cơ loại 737-300, 737-400 và 737-500 cho đến khi các phi cơ này hoạt động thêm nhiều năm nữa, theo ông Paul Richter, kỹ sư trưởng của Boeing cho loại phi cơ 737 đời cũ.
Ông Richter nói Boeing cũng không dự trù có nhu cầu thanh tra các mối nối đă được vẽ kiểu lại. Mối nối này, nơi hai mảnh vỏ thân phi cơ chồng lên nhau, được dự trù là sẽ không cần thanh tra cho đến khi đạt đến khoảng 60,000 lần cất cánh và hạ cánh.
Chiếc phi cơ Southwest phải đáp khẩn cấp xuống phi trường quân sự ở Yuma, Arizona, có khoảng 39,000 lần cất/hạ cánh và khoảng 15 năm tuổi.
(V.Giang/Nguoiviet)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/129292-Boeing-400.jpg
Một nhiếp ảnh gia chụp h́nh phần vỏ phi cơ Southwest Airlines bị tróc ra trong cuộc họp báo của cơ quan an toàn vận chuyển quốc gia NTSB ở Washington hôm Thứ Ba. (H́nh: AP Photo/Jacquelyn Martin)
Bị lâm vào t́nh trạng bất ngờ khi một mảnh vỏ trên thân phi cơ hăng hàng không Southwest Airlines bất ngờ bong ra khi đang bay trên địa phận Arizona tuần qua, công ty Boeing đang vội vă soạn thảo các chỉ dẫn về thanh tra và sửa chữa cho hàng trăm chiếc phi cơ loại này đang được sử dụng khắp nơi trên thế giới.
Các viên chức hàng không liên bang Mỹ vừa đưa ra lệnh khẩn cấp hôm Thứ Ba theo đó đ̣i hỏi các hăng hàng không phải thanh tra một số loại phi cơ Boeing 737.
Công ty Southwest, vốn sử dụng phần lớn các phi cơ 737 ở Mỹ đang cần phải thanh tra, t́m thấy các vết nứt tương tự trên năm chiếc trong phi đội của ḿnh.
Trong khi các phi cơ này đang được sửa chữa, các phi cơ khác được cho phép tiếp tục bay.
Vụ thân phi cơ tróc vỏ tạo sự lo ngại về mức độ hữu hiệu của các cuộc thanh tra an toàn vốn không t́m ra vấn đề này dù rằng có gần 20 trường hợp kim loại hao ṃn được t́m thấy trong cuộc thanh tra phi cơ Southwest Airlines một năm trước đây.
Trở ngại kỹ thuật vừa qua cũng tạo sự chú ư vào loại Boeing 737 đời cũ này, vốn được vẽ kiểu lại sau khi có các vấn đề tương tự về mối nối khiến cả một mảnh lớn trên thân phi cơ Aloha Airlines bị nứt ra năm 1988. Một nữ tiếp viên phi hành bị hút ra ngoài và rơi xuống đất thiệt mạng.
“Chúng tôi muốn hiểu tại sao lại có vụ vỏ phi cơ bị rách ở độ lớn như vậy để có thể ngăn ngừa không để xảy ra lần nữa,” chủ tịch Hội Đồng An Toàn Vận Chuyển Quốc Gia (NTSB), bà Deborah Hersman, cho báo chí hay hôm Thứ Ba.
Bà Hersman nói thêm rằng NTSB sẽ điều tra xem phi cơ có được thanh tra theo hạn kỳ và liệu rằng các hạn kỳ này có phù hợp và bảo đảm an toàn hay không.
Công ty Boeing không bao giờ nghĩ rằng sẽ có việc rách các mối nối vỏ phi cơ phía trên trần phi cơ loại 737-300, 737-400 và 737-500 cho đến khi các phi cơ này hoạt động thêm nhiều năm nữa, theo ông Paul Richter, kỹ sư trưởng của Boeing cho loại phi cơ 737 đời cũ.
Ông Richter nói Boeing cũng không dự trù có nhu cầu thanh tra các mối nối đă được vẽ kiểu lại. Mối nối này, nơi hai mảnh vỏ thân phi cơ chồng lên nhau, được dự trù là sẽ không cần thanh tra cho đến khi đạt đến khoảng 60,000 lần cất cánh và hạ cánh.
Chiếc phi cơ Southwest phải đáp khẩn cấp xuống phi trường quân sự ở Yuma, Arizona, có khoảng 39,000 lần cất/hạ cánh và khoảng 15 năm tuổi.
(V.Giang/Nguoiviet)