Log in

View Full Version : Thành Lộc: "Tôi là cái gai trong mắt nhiều người"


vuitoichat
04-14-2011, 20:23
Mặc dù chưa bao giờ nói dối khán giả bất cứ điều ǵ nhưng NSƯT Thành Lộc đă từng phải nói dối gia đ́nh ḿnh để họ tin rằng, con đường mà anh chọn là một con đường trơn tru, trải đầy những hoa hồng.

- Người nghệ sĩ nói chung và anh nói riêng rất tài giỏi khi kiểm soát cảm xúc để hoàn thành vai diễn. Thế nhưng trong cuộc sống có khi nào sự tài hoa đó làm cho anh mất đi những cảm xúc như một người b́nh thường không? Bởi v́ khi vui sướng hay đau khổ tột cùng họ vẫn có thể kiểm soát được chúng?

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/1.jpg


Nghệ thuật nói cho cùng cũng như các bộ môn khoa học khác. Chính v́ vậy không thể loại bỏ yếu tố kỹ thuật. Cảm xúc mang yếu tố cá biệt sẽ quyết định sự thành công hay đẳng cấp của người nghệ sĩ đó. Đó là lư do tại sao cũng là một ca sĩ, kỹ thuật hát ai cũng như ai nhưng có người hát khiến người ta phải rơi nước mắt, nhưng cũng có người hát khán giả vẫn trơ ra…

Biết kiểm soát cảm xúc của ḿnh mới gọi là chuyên nghiệp. Và biết điều tiết cảm xúc của ḿnh để kích thích cảm xúc người xem mới là một nghệ sĩ tài hoa. Tôi có thể kiểm soát được cảm xúc của ḿnh ngay cả trong đời thường nếu như tôi không muốn cho người đối diện biết tôi đang vui sướng hay đau buồn. Nhưng đến lúc tôi đối diện với chính tôi trong căn pḥng riêng th́ tôi mới là chính tôi.

- Vậy cảm xúc giả - thật của một người nghệ sĩ là rất khó phân biệt, thưa anh?

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/2.jpg


Nghệ sĩ vốn đă không phải là… “người thường”, chính v́ khác thường một chút mới là... nghệ sĩ. Thật ra từ nghệ sĩ bao hàm tất cả những điều mà anh đang thắc mắc đấy. Để thăng hoa trong nghệ thuật người nghệ sĩ ngoài tài năng họ phải biết hy sinh cái tôi của riêng ḿnh. Như câu chuyện của Kép Tư Bền, trong tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan, mà ai cũng biết. Khi cha của anh chàng kép hát này chết, anh vẫn tươi cười và làm tṛ hề trên sân khấu, rồi khi cánh màn nhung khép lại chàng kép này mới dám khóc cho ḿnh.

Tôi có biết một trường hợp tương tự như thế. Đó là nghệ sĩ Minh Nhí, khi đang diễn trên sân khấu th́ anh nhận được tin cha ḿnh qua đời và anh vẫn phải hoàn thành vai diễn của ḿnh trong một vở hài kịch. Trên đường từ Sài G̣n trở về Sa Đéc trong đêm khuya anh đă nức nở khóc một ḿnh trong xe. Anh thấy cảm xúc giả - thật của một người nghệ sĩ trên sân khấu và trên đường về thọ tang cha đều là đáng trân trọng phải không? Cũng rất khó để nói về sự thật - giả trong những hoàn cảnh như vậy. Bởi hầu hết những nghệ sĩ như chúng tôi đều sống rất nội tâm.

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/3.jpg


- Vậy mà nhiều ư kiến đánh đồng là nghệ sĩ thường “sống giả”. Nếu nói về quan điểm sống về thật - giả, cá nhân anh quan niệm nó như thế nào?

Không phải sống giả mà có thể hiểu đó là sự hy sinh. Như thế này, trong triết học phương Đông người ta cho rằng nói dối là xấu xa nhưng triết học phương Tây th́ thoáng hơn. Họ cho rằng đôi khi nói dối làm vui ḷng người đối diện và đem đến lợi ích cho nhiều người th́ nó lại mang giá trị đạo đức. Sống giả để lợi dụng, mưu cầu lợi ích cá nhân hay nói dối mà mang đến niềm vui cho nhân loại th́ nó chỉ mang tính chất “hóa thân” mà thôi. Lúc đó “thật - giả” không nằm trong phạm trù đạo lư thông thường nữa rồi. Nhưng cần phải hiểu rằng, cảm xúc trong nghệ thuật tŕnh diễn (dù có là một câu chuyện giả định) th́ vẫn là cảm xúc thật.

- Như vậy th́ “sự giả dối ngọt ngào” rất cần thiết trong cuộc sống này phải không anh?

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/4.jpg


Không hẳn thế, tùy hoàn cảnh sống thôi. Vào những năm thập niên 70-80 kinh tế Việt Nam hết sức khó khăn và dĩ nhiên trong thời điểm này đă có sự “dối trá”. Tôi c̣n nhớ nhiều nhân vật nổi tiếng lúc bấy giờ trên các phương tiện truyền thông họ luôn cho rằng giá trị dinh dưỡng của bo bo ngang bằng với thịt ḅ, giá trị dinh dưỡng của đậu bắp ngang bằng với sữa ḅ. Đó là “dối trá” đấy.

Nhưng hoàn cảnh lúc bấy giờ người ta không ăn ǵ khác ngoài bo bo th́ sự nói dối đó giúp cho người dân ḷng tin “ăn đi để mà sống”. Vậy th́ sự nói dối lúc này là cần thiết. Bây giờ mỗi khi nhắc lại tôi cảm thấy ḿnh xúc động nhiều hơn là căm giận. Bởi nếu không nói thế họ sẽ không ăn, không ăn th́ đói…

- C̣n anh, anh đă từng trải qua “sự dối trá ngọt ngào” nào anh không thể quên và ngược lại anh đă từng tặng người khác một “sự thật đắng cay” nào mà muốn rút lại?

Tôi có thói quen không bao giờ tâm sự chuyện khó khăn, phiền muộn từ công việc hay bên ngoài về nhà. Cha mẹ anh chị em tôi luôn nghĩ tôi là một người gặt hái được nhiều thành công ngoài xă hội cũng như sự thăng hoa trong nghệ thuật. Và tôi đă từng nói dối để họ tin rằng, con đường tôi đi là một con đường trơn tru, trải đầy những hoa hồng. V́ cha mẹ anh chị em tôi đă quá cực khổ v́ tôi. Tất cả những hy sinh của họ chỉ muốn nh́n thấy tôi thành tài và tôi không thể để họ nh́n thấy ḿnh khó khăn, thậm chí thất bại. Tôi sẽ giữ sự thất bại, buồn phiền đó cho riêng ḿnh.

Trong cuộc sống có lúc ḿnh hữu ư làm người khác buồn ḷng khiến ḿnh ray rứt chứ. Tôi là người rất cứng đầu, nên thường là cái gai trong mắt nhiều người. Tôi là người không thích sống thỏa hiệp. Chính v́ vậy con đường quan lộc của tôi rất trắc trở. V́ tính khí đó mà vô t́nh tôi đă làm tổn thương nhiều người. Sự chân thật đôi khi phải trả cái giá không rẻ. Tôi cũng đă thử tặng những “món quà” đó cho người khác nhưng sao vất vả quá. Khổ nỗi mỗi lần muốn nói dối là vô cùng ngượng miệng. Tuy nhiên trong cuộc sống quá nhiều phức tạp này, ḿnh cũng cần phải nói dối trong phạm vi lương tâm cho phép để bản thân ḿnh được an toàn, và người khác cũng an toàn. Nhiều người ta không kính, ta vẫn phải “dạ, thưa” đấy thôi!

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/5.jpg

- Đối với anh dường như đường quyền lực, chức tước cao không phải là mục tiêu lớn để anh phải đạt tới?

Chính xác là như thế. Nó không quan trọng nhưng lại là nguồn hỗ trợ ḷng tin cho ḿnh trên con đường sự nghiệp ḿnh đi. Nó như một bước ngoặt để đánh giá lại ḿnh. Ḿnh luôn gặp cản trở trên con đường đấy nhưng chưa bao giờ xem nó là chuyện lớn. Tôi hănh diện với bản ngă của ḿnh. Ḿnh sống được trên đôi chân và tạo dựng được sự nghiệp như bây giờ là nhờ vào công chúng chứ không phải là chức vụ hay quyền hành. Tôi biết ḿnh có “quyền lực”, nhưng tôi chưa bao giờ dùng cái quyền lực đó để làm tổn thương hay cản trở bước tiến của người khác.

- Anh đă không c̣n “hát v́ trẻ em kém may mắn” nữa. Những điều thần tiên của ngày xưa anh đă không làm lại nữa? Anh quên các em nhỏ này rồi sao?

http://tintuconline.com.vn/Library/Images/21/2011/04/ngay11/loc/loc/6.jpg

Tôi thích làm từ thiện âm thầm với những người… không nổi tiếng. Tôi không làm từ thiện cho một đối tượng nào riêng biệt. Những ai thật sự cần giúp đỡ th́ tôi t́m đến họ. Mỗi một thời điểm tôi có những việc làm với những chuyến đi từ thiện khác nhau.

- Anh vẫn đang làm từ thiện miệt mài, nếu nói anh làm từ thiện để đánh bóng tên tuổi là hoàn toàn sai v́ tên tuổi của anh đă quá “lung linh”. Sau mỗi chuyến từ thiện trở về anh thường nghĩ ǵ về ḿnh và về người?

Thấy ḷng nhẹ nhơm th́ suy nghĩ ǵ nữa? Đạo lư ở đời cho ta thấy “cho người này sẽ nhận được ở người khác thôi”. Thật ra, tôi rất sợ gặp trực tiếp những mảnh đời bất hạnh, đau ḷng lắm. Nó chỉ làm ḿnh buồn hơn thôi. Tôi có nhiều người bạn tốt thường thay tôi đến những nơi đó. Nơi nào có máy chụp h́nh hay quay phim là tôi “né”.

- Xin cảm ơn anh rất nhiều về những chia sẻ ngày hôm nay.

Theo VnMedia