PDA

View Full Version : Nhạc Việt: Đôn lên và d́m xuống


woaini1982
04-15-2011, 14:51
Cũng giống như câu nói mà ông bà ta vẫn hay dùng: ”Lên voi xuống chó”... - một lẽ công bằng và là thước đo khắc nghiệt của V-Pop.

Chuyện của đàn chị...

Cách đây vài năm, khi Hồ Ngọc Hà vừa nổi lên như một mẫu h́nh giải trí mới, nhờ dung ḥa được nhiều yếu tố trung b́nh (trừ sắc đẹp) như giúp thị trường giải tỏa được cơn khát thiếu thốn từ bấy lâu.

Ở thời điểm đó, có thể xem ngôi sao đất Quảng B́nh là chân dài đầu tiên phá bỏ được định kiến "người đẹp hát" và với đà lên như triều dâng của tên tuổi, giới truyền thông ngay lập tức dành hàng loạt lời khen hoa mĩ cho người đẹp.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110415/VanHoa/AmNhac/2sao_060530_867577130_0.jpg
Hồ Ngọc Hà từng là một mẫu h́nh mới đầy thú vị trong làng nhạc Việt

Mọi thứ diễn ra như có tính dây chuyền và mỗi lúc càng được đẩy lên cao, có tờ báo thản nhiên tôn vinh Hồ Ngọc Hà như một "tiểu Diva thế hệ mới" mặc dù xét về khía cạnh hát live th́ cho đến tận bây giờ, người đẹp vẫn c̣n khiến nhiều khán giả phải hoài nghi trước phong độ thất thường của ḿnh.

Suốt cả một thời gian dài, gần như ngày nào mở báo ra đọc tin cũng thấy có tít liên quan đến Hồ Ngọc Hà. Tuy nhiên, đa phần đều ở mảng "phần nh́n" như khoe chân dài bất tận, bộ cánh thời trang, hay vài chiếc túi đắt tiền...

Người ta t́m đủ mọi cách để khen ngợi, tán dương người đẹp, có khi c̣n quá đà đến mức lố bịch. Trong một bài báo dài dằng dặc từng được đăng tải, người viết thản nhiên xoáy mạnh vào mảng thời trang, tôn vinh tài năng chọn váy hàng hiệu của Hồ Ngọc Hà, đặc biệt nhấn mạnh trong tủ áo nhà cô luôn có sẵn ít nhất 30 chiếc túi "giá khủng".

Từ đó, tác giả đến kết luận đây quả là một ca sĩ tài năng đẳng cấp, mặc dù trong cả bài viết không hề có lấy nửa chữ b́nh luận về chuyên môn ca hát của nàng.

Cao trào nhất có lẽ là khi Hồ Ngọc Hà bất ngờ ôm trọn giải Cống Hiến 2007, nhiều tranh luận trái chiều bùng nổ. Người ủng hộ th́ cho rằng cô đă mang đến cho thị trường một làn gió mới, dung ḥa được cả phần nghe và phần nh́n, âm nhạc cùng ngoại h́nh đều rất thời trang, c̣n bên phản đối th́ lại khẳng định những thành quả Hồ Ngọc Hà đạt được là chưa xứng tầm để có thể vượt mặt các tên tuổi khác.

Ngay thời điểm đó, Diva Mỹ Linh cũng đă không ngần ngại nói lên quan điểm của ḿnh: Giải Cống Hiến trao cho Hồ Ngọc Hà là c̣n quá non.

Hồ Ngọc Hà và giải thưởng “gây tranh căi”

Nhưng từ câu chuyện của chân dài xứ Quảng, người ta như thấy rơ xu hướng cùng nhau "đôn hàng" cho một ngôi sao mới nổi. Khi đă gặp thời th́ tự khắc tất cả đều xoay quanh lăng xê nhiệt t́nh cho ca sĩ.

Mọi khuyết điểm như bị xóa mờ để chừa chỗ cho loạt điểm cộng tỏa sáng ngời ngời trước truyền thông. Chúng ta cần một tên tuổi đang lên, có sức hút, khiến càng nhiều người quan tâm càng tốt, dẫu lắm khi, sự tôn vinh đang vượt quá giá trị thực của ngôi sao.

Hồ Ngọc Hà không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất nhận được kiểu t́nh cảm "đặc biệt" này, mà ngay trước đó, các ngôi sao đàn chị như Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương cũng từng có thời được sủng ái hết mực.

Tuy nhiên, không ǵ là kéo dài măi măi, một khi những ḍng tít "đôn hàng" đă mất dần độ hút, th́ cũng là lúc người ta đổ dồn vào khai thác hàng tá lỗi lầm mà họ vướng phải.

Lịch sử V-Pop đă từng ghi nhận không ít trận "dập hội đồng" khi các ca sĩ trót lâm vào cảnh sa cơ lỡ vận, và có lẽ đó là sự công bằng đầy khắc nghiệt của ngành giải trí mà tất cả đều phải chấp nhận.

Nhưng nếu có thực lực cùng bản lĩnh kiên cường, ắt hẳn người tài sẽ luôn biết cách vượt qua để tự khẳng định ḿnh.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110415/VanHoa/AmNhac/2sao_060530_508772103_1.jpg
Mỹ Tâm

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110415/VanHoa/AmNhac/2sao_060530_508772103_2.jpg
và Hồ Quỳnh Hương cũng từng có một thời “lên lên, xuống xuống”

Và đến hậu bối đàn em....

Trong năm vừa qua, có thể khẳng định Uyên Linh là một hiện tượng lớn của làng nhạc Việt, điều chưa từng có tiền lệ với thí sinh bước ra từ một mùa giải nào đó.

Nếu như trước đây mọi người luôn e dè trước khả năng tỏa sáng của các giọng ca chuyên tham gia thi thố kiểu "hàn lâm", dù có đạt cả chục giải nhất cũng chưa đủ sức chinh phục số đông khán giả, thậm chí là hoàn toàn ch́m nghỉm trên thị trường.

Nhưng với Uyên Linh, ngay từ khi Vietnam Idol c̣n chưa kết thúc, cô đă khiến hàng loạt tờ báo phải đua nhau giật tít "phát điên, phát cuồng" v́ giọng hát của ḿnh. Người ta hối hả tâng cô lên tít tận mây xanh, với đủ mọi loại mỹ từ thuộc hàng hoành tráng nhất.

Và như để cân bằng, ngay lập tức một bộ phận không nhỏ xuất hiện phản ứng lại theo kiểu: "chưa là ǵ mà đă vội tung hô lắm thế, tài năng kỹ thuật cũng thường thôi, chứ nào có đặc biệt hơn ai".

Thậm chí trên mạng c̣n sản sinh ra hàng loạt nhóm antifan quay ra ghét bỏ, tẩy chay thí sinh này v́ cái tội … bỗng dưng nổi tiếng đùng đùng.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110415/VanHoa/AmNhac/2sao_060530_672392390_3.jpg
Bất ngờ nổi tiếng "giúp" Uyên Linh trở thành một “Thần tượng đáng ghét” trong mắt nhiều người

Có thể thấy đây là trường hợp khá bị động trước truyền thông, khi Uyên Linh nào có bắt ép ai tranh nhau viết bài giật tít lăng xê cô, rồi hàng chục ngàn người ủng hộ từ Youtube sang Facebook.

Hóa ra việc khiến công chúng mến mộ cũng có thể trở thành một cái tội. Và ngay sau khi giai đoạn lăng xê đă chấm dứt th́ cũng là lúc hàng loạt chiến dịch "bới lông t́m vết" được bắt đầu. Chỉ với một thông tin phong phanh về mức giá catse, người ta ngay lập tức chĩa mũi dùi vào cô như vừa vớ được báu vật.

Rồi đến cả nghi án hát nhép được mổ xẻ hết sức ngô nghê giờ đây cũng được dán mác vào tên tuổi Uyên Linh như một scandal tự tạo.

Trong những ngày vừa qua, khắp nơi lại rộ lên câu chuyện lùm xùm quanh giải Cống Hiến, khi cái tên Uyên Linh một lần nữa được đề cập đến. Báo chí đua nhau đăng bài khuấy động dư luận với chủ đề: Liệu có xứng đáng hay không cho một tên tuổi c̣n quá mới? Và đây lại trở thành dịp cho hàng loạt antifan có thêm cơ hội ghét “cái người bỗng dưng nổi tiếng”.

http://img3.dailyinfo.vn/image/20110415/VanHoa/AmNhac/2sao_060530_672392390_4.jpg
Nổi tiếng nhanh cũng mang đến nhiều hậu quả khó lường.

Người ta đưa tên Uyên Linh vào danh sách đề cử, nhưng sau đó th́ lại làm ầm ĩ lên như thể chính cô ca sĩ trẻ này đang “tự tiện” bon chen vào một nơi không xứng đáng dành cho ḿnh.

Sau khi cuộc thi Vietnam Idol kết thúc, tên tuổi Uyên Linh gần như bị khai thác tối đa theo hướng “quả bóng giờ đă xẹp” với hàng loạt “scandal” được phóng đại quá mức cần thiết. Có lẽ đây là trường hợp “gió đổi chiều” nhanh nhất từng diễn ra trong lịch sử V-Pop, đôn và d́m chỉ trong có vài tháng.

Nếu nh́n nhận riêng ở từng khía cạnh th́ 2 khuynh hướng “nâng lên và d́m xuống” này dường như quá tiêu cực, nhưng khi chúng tồn tại song hành với nhau th́ lại là một phần thử thách đặc biệt hiệu quả, làm thước đo chính xác cho thực lực cũng như bản lĩnh của người nghệ sĩ.

Khi đang lên th́ hăy tránh tự kiêu để chăm lo rèn luyện chuyên môn, và dù giai đoạn “thất sủng” có xảy ra th́ vẫn c̣n đủ bản lĩnh để chinh phục lại đỉnh thành công thêm một lần nữa. Đó mới là con đường chính thống của một ngôi sao mang tài năng đích thực.

Theo Vietnamnet