Log in

View Full Version : Yamaha Exciter và Honda Air Blade đồng loạt tăng giá


megaup
04-18-2011, 22:13
Mẫu xe ga ăn khách nhất Air Blade và mẫu xe số Exciter có mức giá bán chênh lệch khoảng 10 triệu đồng so với giá bán của nhà sản xuất.

Sau thời gian dài chờ đợi, ngày 17/4, anh Quang Hưng đến một đại lư của Yamaha Việt Nam tại Biên Ḥa, Đồng Nai với dự định mua chiếc Exciter 2011. Thế nhưng, anh được thông báo một mức giá hoàn toàn khác so với thông tin mà liên doanh Nhật đưa ra.

Phiên bản côn tự động Exciter R giá đề xuất của hăng là 34,6 triệu đồng và giá thực tế là 45 triệu đồng. Bản côn tay Exciter GP tăng từ 36,9 triệu đồng lên 47 triệu đồng.

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="1"> <tbody><tr> <td>http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/a2/8d/0a/Yamaha-Exciter-4.jpg</td></tr> <tr> <td class="Image">Yamaha Exciter 2011 tăng thêm tới 10 triệu đồng.</td></tr></tbody></table>
Tại TP HCM, t́nh trạng khan hiếm Exciter 2011 cũng phổ biến tại các đại lư. Theo anh Quốc Công, ngụ tại quận G̣ Vấp, tới một đại lư Yamaha trên đường Trần Quang Khải để mua xe và hoàn toàn bất ngờ khi mẫu xe Exciter GP - phiên bản 5 số côn tay được bán với giá 48 triệu đồng không bao giấy (ra bảng số).

Yamaha Town trên đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, trưng bày mẫu Exciter GP với giá niêm yết 36,9 triệu đồng. Khi khách hàng muốn mua nhân viên ở đây thông báo hiện chưa có hàng và khách có nhu cầu có thể mua tại các đại lư của Yamaha theo giá thỏa thuận.

Các đại lư của Yamaha th́ trưng bày Exciter nhỏ giọt, chỉ với một đến hai chiếc. Tại Yamaha trên đường Hoàng Văn Thụ, trưng bày một chiếc Exciter R phiên bản 2011 được bán với giá 50 triệu đồng.
"Nếu anh không mua ở đây với giá 50 triệu đồng, anh ra ngoài chắc chắn không có xe để mua", nhân viên bán hàng khẳng định. Mức giá 50 triệu đồng đă bao giấy tờ, biển số. "Hóa đơn em xuất cho anh theo giá của hăng, hơn 43 triệu đồng, đóng thuế, ra biển số, c̣n anh trả 50 triệu đồng".

Theo các đại lư, khoảng 3 ngày nữa, nhà máy mới tiếp tục có hàng, nhưng số lượng và màu sắc th́ không biết. Với t́nh trạng này, những khách hàng nóng ḷng mua xe sẽ tiếp tục trả một khoản tiền chênh lệch so với giá niêm yết của.

Nếu Exciter là mới "nóng" th́ Honda Air Blade đă kéo dài suốt nhiều năm. Sau khi tŕnh làng phiên bản 2011, Air Blade tăng từ 35,99 triệu lên 43-46 triệu đồng, tùy từng đại lư.

Phản ứng của khách hàng Yamaha khá quyết liệt, khi họ cho rằng v́ lư do kinh doanh, lấy thị phần, liên doanh này sẽ không để t́nh trạng tăng giá giống đối thủ Honda. Một số thành viên của các diễn đàn xe máy đă kêu gọi tẩy chay tất cả các mẫu xe bán cao hơn giá niêm yết để thị trường trở về t́nh trạng b́nh thường.

Một đại diện truyền thông của Yamaha Việt Nam cho biết việc định giá sản phẩm phụ thuộc vào từng đại lư, do chính sách tiền lương, thưởng, chi phí thuê mặt bằng khác nhau nên có thể có chênh lệch so với giá của nhà sản xuất. "Nói chung, giá phụ thuộc vào cung cầu. Nếu nhu cầu của khách hàng giảm th́ giá sẽ giảm theo".
Honda Việt Nam, trong các lần trả lời giới truyền thông cũng khẳng định quan hệ giữa đại lư và nhà sản xuất là độc lập, mua đứt bán đoạn. Do đó, giá bán cho khách hàng hoàn toàn phụ thuộc vào t́nh h́nh thị trường.

Ông Ngô Trọng Thanh, Giám đốc công ty tư vấn phát triển thị trường Mancom, trong một bài viết gửi VnExpress.net từng b́nh luận: "V́ mô h́nh bán hàng qua trung gian phân phối, Honda Việt Nam khẳng định không thể bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng. Honda có lư, đúng lư, và đó là quyết định kinh doanh của họ.
Nhưng, việc yêu cầu bán đúng giá hoàn toàn phụ thuộc vào ư chí của nhà sản xuất, cũng như tương quan quyền lực giữa họ và nhà phân phối. Những hăng có uy tín thường nêu điều kiện này trong hợp đồng, và cũng là điều kiện bắt buộc các nhà phân phối tuân thủ, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".

Đức Quang - Trọng Nghiệp, vnexpress.net