adams
04-28-2011, 08:06
Thời điểm này với Sony quả đúng là Hoạ vô đơn chí. Chưa kịp khắc phục xong hậu quả của việc bị trộm ghé thăm, Sony lại đang phải đối mặt với một vụ kiện v́ tội “tắc trách khi bảo vệ dữ liệu người dùng”.
Mặc dù vậy, vụ kiện này chẳng khiến ai bất ngờ, khi mà cho đến thời điểm này, Sony chỉ thừa nhận mỗi việc là dữ liệu cá nhân của người dùng có thể đă bị rơi vào tay hacker.
Nguyên đơn là Kristopher Johns, một cư dân đang sống tại Birmingham, Alabama. Nơi thụ lư vụ kiện là Toà án quận Bắc California.
Hôm qua, Sony thông báo với báo giới rằng một hacker đă đột nhập thành công vào máy chủ PSN và Qriocity trong giai đoạn 17-19/4, và có thể đă tiếp cận được toàn bộ dữ liệu cá nhân của người chơi PlayStation, bao gồm cả thông tin về thẻ tín dụng. Sony hy vọng có thể khôi phục lại dịch vụ trong ṿng 1 tuần.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/04/28/14/20110428140303_breac h.jpg
Sony “bưng bít quá lâu”?
Trong đơn kiện, bên nguyên Johns cáo buộc Sony đă chờ quá lâu mới chịu thông báo về vụ hack. “Sony đă cố t́nh tŕ hoăn và không thể thông báo kịp thời cho các chủ thể có dữ liệu bị mất”. Hành động này có thể khiến người dùng không kịp trở tay và càng khiến cho hậu quả của sự vụ thêm phần trầm trọng.
Giới chuyên gia bảo mật đánh giá đây là một trong những vụ ăn trộm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử và khối lượng dữ liệu đang nằm trong tay những kẻ tấn công thực sự đáng lo ngại. “Đây sẽ là tiền đề cho bất cứ dạng tấn công nào tiếp theo”, Tiến sĩ Paul Judge, Chủ tịch hang Bảo mật Barracuda Networks b́nh luận trên USA Today.
Về phần ḿnh, Sony biện bạch rằng họ chỉ vừa mới phát hiện ra quy mô của vụ tấn công mà thôi.
“Có sự khác biệt về thời điểm khi chúng tôi phát hiện ra có kẻ đột nhập với khi chúng tôi biết được rằng có nhiều dữ liệu đến thế bị lọt vào tay kẻ tấn công”, Phó chủ tịch truyền thông Patrick Seybold của Sony giăi bày. “Phải mất vài ngày tiến hành phân tích chúng tôi mới nắm được quy mô của vụ tấn công”.
Bên nguyên đ̣i Sony phải bồi thường cho những tổn thất mà hăng gây ra, đồng thời theo dơi báo cáo tín dụng miễn phí cho tất cả các “nạn nhân” khác của vụ việc.
Tuy nhiên, thắng kiện Sony là một việc không hề dễ dàng, bởi hăng này đă khéo léo cài một điều khoản vào trong hợp đồng sử dụng dịch vụ, theo đó loại bỏ hoàn toàn liên đới trong các vụ mất mát dữ liệu.
Nhưng liệu chừng đó có đủ để bảo vệ đại gia Nhật Bản khi Toà án kết luận rằng hăng này thực sự thờ ơ và tắc trách trong việc bảo vệ người dùng của ḿnh. Tuy nhiên, dù toà án pháp lư không thể làm ǵ Sony th́ một toà án lương tâm chắc chắn sẽ không dễ dàng bỏ qua cho hăng, nhất là với 77 triệu người ́ung đang bị đẩy vào t́nh thế nguy hiểm.
Trọng Cầm
(Theo PCWorld)
Mặc dù vậy, vụ kiện này chẳng khiến ai bất ngờ, khi mà cho đến thời điểm này, Sony chỉ thừa nhận mỗi việc là dữ liệu cá nhân của người dùng có thể đă bị rơi vào tay hacker.
Nguyên đơn là Kristopher Johns, một cư dân đang sống tại Birmingham, Alabama. Nơi thụ lư vụ kiện là Toà án quận Bắc California.
Hôm qua, Sony thông báo với báo giới rằng một hacker đă đột nhập thành công vào máy chủ PSN và Qriocity trong giai đoạn 17-19/4, và có thể đă tiếp cận được toàn bộ dữ liệu cá nhân của người chơi PlayStation, bao gồm cả thông tin về thẻ tín dụng. Sony hy vọng có thể khôi phục lại dịch vụ trong ṿng 1 tuần.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2011/04/28/14/20110428140303_breac h.jpg
Sony “bưng bít quá lâu”?
Trong đơn kiện, bên nguyên Johns cáo buộc Sony đă chờ quá lâu mới chịu thông báo về vụ hack. “Sony đă cố t́nh tŕ hoăn và không thể thông báo kịp thời cho các chủ thể có dữ liệu bị mất”. Hành động này có thể khiến người dùng không kịp trở tay và càng khiến cho hậu quả của sự vụ thêm phần trầm trọng.
Giới chuyên gia bảo mật đánh giá đây là một trong những vụ ăn trộm dữ liệu lớn nhất trong lịch sử và khối lượng dữ liệu đang nằm trong tay những kẻ tấn công thực sự đáng lo ngại. “Đây sẽ là tiền đề cho bất cứ dạng tấn công nào tiếp theo”, Tiến sĩ Paul Judge, Chủ tịch hang Bảo mật Barracuda Networks b́nh luận trên USA Today.
Về phần ḿnh, Sony biện bạch rằng họ chỉ vừa mới phát hiện ra quy mô của vụ tấn công mà thôi.
“Có sự khác biệt về thời điểm khi chúng tôi phát hiện ra có kẻ đột nhập với khi chúng tôi biết được rằng có nhiều dữ liệu đến thế bị lọt vào tay kẻ tấn công”, Phó chủ tịch truyền thông Patrick Seybold của Sony giăi bày. “Phải mất vài ngày tiến hành phân tích chúng tôi mới nắm được quy mô của vụ tấn công”.
Bên nguyên đ̣i Sony phải bồi thường cho những tổn thất mà hăng gây ra, đồng thời theo dơi báo cáo tín dụng miễn phí cho tất cả các “nạn nhân” khác của vụ việc.
Tuy nhiên, thắng kiện Sony là một việc không hề dễ dàng, bởi hăng này đă khéo léo cài một điều khoản vào trong hợp đồng sử dụng dịch vụ, theo đó loại bỏ hoàn toàn liên đới trong các vụ mất mát dữ liệu.
Nhưng liệu chừng đó có đủ để bảo vệ đại gia Nhật Bản khi Toà án kết luận rằng hăng này thực sự thờ ơ và tắc trách trong việc bảo vệ người dùng của ḿnh. Tuy nhiên, dù toà án pháp lư không thể làm ǵ Sony th́ một toà án lương tâm chắc chắn sẽ không dễ dàng bỏ qua cho hăng, nhất là với 77 triệu người ́ung đang bị đẩy vào t́nh thế nguy hiểm.
Trọng Cầm
(Theo PCWorld)