PDA

View Full Version : Cuộc t́nh Thanh Lam- Quốc Trung trong mắt NSND Trung Kiên


vuitoichat
04-29-2011, 14:51
Mỗi khi nhắc đến ông con trai Quốc Trung, nghệ sĩ Trung Kiên (nguyên Thứ trưởng bộ Văn hóa Thông tin) luôn miệng kêu: “Ông giời đấy không bao giờ căi tôi nhưng cũng không bao giờ nghe lời tôi cả. Ông ấy thích ǵ là cứ làm theo ư ḿnh thôi”.

Dường như, điểm duy nhất của nhạc sĩ Quốc Trung mà nghệ sĩ Trung Kiên ủng hộ chính là con đường “không rẻ rúng nghệ thuật bằng đồng tiền” mà Quốc Trung theo đuổi. C̣n lại, năm lần bảy lượt “ông ấy (chỉ Quốc Trung – PV) dẫn bạn gái về nhà, cô nào cũng trẻ trung, xinh đẹp, nhưng tôi chẳng ưng cô nào cả”. Ngay cả cuộc hôn nhân với diva nhạc nhẹ hàng đầu Việt Nam Thanh Lam của Quốc Trung cũng không nhận được cái gật đầu của nghệ sĩ Trung Kiên

Dự cảm buồn về cuộc hôn nhân

Một ngày đẹp trời năm 1991, ngôi nhà của Thứ trưởng bộ Văn hóa – Thông tin Trung Kiên trên phố Đội Cấn được đón tiếp một vị khách đặc biệt. Đó cũng là lần đầu tiên, Thanh Lam được Quốc Trung dắt tay đến nhà chính thức đặt vấn đề với vợ chồng nghệ sĩ Trung Kiên cho hai người được kết hôn. Cuộc t́nh Quốc Trung – Thanh Lam đang ở giai đoạn rực rỡ và say đắm nhất sau tiếng sét ái t́nh ở thủ đô Sofia của đất nước Bungari xa xôi nơi Quốc Trung đang tu nghiệp. C̣n Thanh Lam lúc này là một ngôi sao đang lên của làng nhạc nhẹ Việt Nam với giọng hát trời phú và một nhan sắc quyến rũ ḷng người. Tuy nhiên, không ai biết rằng, trong ḷng nhạc sĩ Trung Kiên lúc này đang chất chứa một nỗi buồn sâu thẳm.

Người vợ đầu gối tay kề của ông là nghệ sĩ Thanh Nga (mẹ đẻ Quốc Trung) đang mang trong người căn bệnh ung thư quái ác. Suốt 7 năm trời mang trọng bệnh, niềm vui sống của bà Nga không bao giờ tắt với niềm sôi nổi lạc quan và một nghị lực phi thường. Nhưng người thường xuyên phải nhỏ lệ lại chính là nghệ sĩ Trung Kiên. Trong lúc tâm tư đang bối rối, lại thấy con trai dẫn về nhà người yêu là một ca sĩ mạnh mẽ, đầy cá tính, có phần ngang tàng, nổi loạn, nghệ sĩ Trung Kiên không khỏi suy nghĩ.

Nhất là khi ông biết rằng Thanh Lam đă từng có một đời chồng và con gái riêng. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân khiến ông phản đối cuộc hôn nhân giữa Thanh Lam và Quốc Trung. Là một nghệ sĩ, cũng là một người đă từng yêu say đắm, ông hiểu t́nh cảm của con trai và người phụ nữ kia đang mănh liệt, cuốn hút đến nhường nào.

http://img.2sao.vietnamnet.vn/2011/04/29/15/39/tl.jpg
Ca sĩ Thanh Lam. Ảnh: VNN

Điều ông lo ngại nhất, chính là tính cách của Quốc Trung và Thanh Lam quá khác nhau, và chính v́ hiểu sâu sắc tính cách của hai con người này, mà ông lo ngại nếu họ đi đến hôn nhân th́ sẽ không có một kết cục tốt đẹp. Thanh Lam là người quá mạnh mẽ, cá tính, đầy tham vọng và sức sống, trong khi Quốc Trung là người đằm tính, nhẹ nhàng, với tính cách hướng nội. Khi nghe hai người đặt vấn đề muốn kết hôn, dù rất đau ḷng, nhưng nhạc sĩ Trung Kiên phải nói lời không đồng ư, kèm theo đó là những chia sẻ, phân tích thấu đáo, hợp tính, hợp lư của ông đứng trên cương vị một người cha.

Thanh Lam và Quốc Trung ngồi yên lắng nghe từng lời ông nói, và hai người đi đến quyết định bằng chính lời Thanh Lam thốt lên:” Vậy th́ chúng cháu chia tay nhau”. Nhưng chưa đầy một tuần sau, Quốc Trung đă trở về nhà và xin phép bố cho hai người được “sống thử” với nhau. Biết tính con, nhạc sĩ Trung Kiên lặng im để cho Quốc Trung làm theo sự lựa chọn đầy khó khăn của con tim. Thế là, Quốc Trung và Thanh Lam bắt đầu đời sống hôn nhân không có đám cưới với t́nh yêu say đắm trong một căn nhà thuê trên phố Láng Hạ. C̣n hai vợ chồng nghệ sĩ Trung Kiên “nín thở” theo dơi cuộc hôn nhân của cậu con trai duy nhất. Cho đến khi Thanh Lam mang bầu và sinh nở cháu gái đầu tiên, v́ thương con, thương cháu, vợ chồng Trung Kiên đă nén ḷng đón cháu và hai vợ chồng Quốc Trung về ở chung để tiện bề chăm sóc đứa cháu nhỏ.

Mười năm dài sau đó, một tay nghệ sĩ Trung Kiên vừa chăm sóc người vợ đau yếu, vừa trông nom hai đứa cháu nhỏ để Quốc Trung và Thanh Lam rong ruổi sự nghiệp âm nhạc với những buổi lưu diễn, những chuyến đi xa. Ngay cả khi vợ chồng Thanh Lam – Quốc Trung có những rạn nứt, nghệ sĩ Trung Kiên cũng không hay biết, chỉ đến khi những người bạn thân thiết thông báo lại cho ông.

Dự cảm “ Trung và Lam với sự khác biệt về tính cách dường như không phải cặp đôi dành cho nhau” của nghệ sĩ Trung Kiên đă trở thành sự thật sau 10 năm. Sau này, khi nghĩ lại những thăng trầm trong đời sống t́nh cảm, Thanh Lam đă đúc kết cho ḿnh một bài học khốc liệt về t́nh yêu và hạnh phúc: yêu nhau là phải biết hy sinh sở thích riêng để hoà hợp với nhau, một đôi vợ chồng sống với nhau trọn đời là cả một chặng đường khốc liệt để ǵn giữ, mà phải là sự ǵn giữ đến từ hai phía.

C̣n Quốc Trung cũng xót xa đúc kết: “Khi ấy trẻ và có thể cả hai cùng cảm thấy không thể thiếu được nhau, không thể rời nhau. Để rồi sau này tôi mới hiểu cuộc sống không chỉ có bản năng mà cần sự hiểu biết và rất nhiều yếu tố khác nữa. Dù khi nhận ra điều đó th́ người đàn bà ấy đă không c̣n là của ḿnh”. Cuối cùng, dù đă dự cảm đúng về cuộc hôn nhân của con trai, nhưng nghệ sĩ Trung Kiên không khỏi đau ḷng khi hai đứa cháu nhỏ có một cuộc sống tinh thần thiệt tḥi từ quá sớm. Thương cháu, ông cố gắng dành chút sức lực c̣n lại của tuổi già để bù đắp cho hai đứa nhỏ.

Đội cháu lên đầu

Một ngày của nghệ sĩ Trung Kiên bắt đầu từ lúc 5h30 khi ông thức dậy và tập thể dục buổi sáng quanh bờ kè Hồ Tây – nơi ông đang sống trong một biệt thự đẹp ven hồ. Sau đó, ông với người vợ thứ 2 là NSND Thu Hà (nguyên giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia, chị gái NS Piano Đặng Thái Sơn) ăn sáng và rao đổi công việc với nhau trên ôtô và đến trường vào lúc 7h để kịp cho những ca dạy đầu tiên của cả hai vợ chồng ông. Cứ như thế, kết thúc của một ngày sẽ là 1h sáng, sau khi ăn tối ở nhà vào lúc 7h30’, cả ông và vợ ông sẽ tiếp tục dạy cho các cháu của ḿnh, các học sinh có nhu cầu học tại nhà và lại là bồn bộn những công việc chung riêng của cả hai vợ chồng...

Tuy bận rộn, nhưng không lúc nào ông bà không ngơi để mắt tới hai đứa cháu đang bước vào lứa tuổi dậy th́ “mưa nắng thất thường”. Cháu gái 15 tuổi hiện đang học nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, c̣n cháu trai 13 tuổi đang học văn hóa tại trường THCS Chu Văn An nhưng vẫn học nhạc tại nhạc viện Hà Nội.

http://img.2sao.vietnamnet.vn/2011/04/29/15/39/tl2.jpg
Nhạc sĩ Quốc Trung. Ảnh: Đất việt

Ông kể về đứa cháu gái đầu đang bước vào tuổi dậy th́, mọi khi vẫn đi học cùng ông bà bằng ô tô nhưng không hiểu sao gần đây lại đ̣i tách đi riêng, có lẽ v́ “nó ngại không để bạn bè biết có ông bà giảng dạy trong trường đang học”. V́ cái tuổi ẩm ương này, mà hai ông bà không lúc nào không rời mắt khỏi cháu quan sát những biêu hiện nhỏ nhất từ cách ăn, cách mặc đến cách biểu hiện cảm xúc. C̣n cháu trai năm nay mới 13 tuổi, nhưng ông Kiên khen cháu đă bộc lộ một khả năng âm nhạc tinh tế. Ông hy vọng sau này cháu ḿnh sẽ trở thành một nhạc trưởng chỉ huy dàn nhạc giao hưởng thính pḥng với những giá trị âm nhạc cao quư.

Cha – con khắc khẩu

Hai cha con Quốc Trung có nhiều tính cách khác biệt, nhưng Quốc Trung có một điểm là không bao giờ căi bố. Tuy nhiên, anh không bao giờ để cái bóng của bố chi phối, mà luôn tự quyết định những ǵ ḿnh muốn làm trong cuộc đời. Con dại cái mang, mỗi khi Quốc Trung gặp sai lầm, hay vấp ngă, NSND Trung Kiên chính là người đứng ra động viên, che chở cho anh. gay cả sau khi cuộc hôn nhân của anh đổ vỡ, ông cũng là người đỡ đần anh, giúp anh gượng dậy sau vấp ngă đó. Không hài ḷng và chưa thực sự tin tưởng vào sự lựa chọn của con trai trong chuyện t́nh cảm, nhưng NSND Trung Kiên lúc nào cũng dành cho con một t́nh yêu vô điều kiện. Điều ông tự hào nhất về con trai ḿnh, là dù Quốc Trung đă trở thành một nhạc sĩ nổi tiếng, lại là con nhà ṇi âm nhạc, nhưng anh luôn tự biết tự nh́n nhận ḿnh, không cao ngạo, không bao giờ cho ḿnh là một ngôi sao âm nhạc.

Nếu nói ảnh hưởng của NSND Trung Kiên lên Quốc Trung nhiều nhất là tính cách ǵ, có thể nói đó chính là quan điểm không bao giờ có sự áp đặt trong cách giáo dục con trẻ. Ngày xưa, biết Trung không thích theo con đường âm nhạc cổ điển nên NSND Trung Kiên không bao giờ áp đặt Trung phải học cái này, phải đi theo con đường kia mà chỉ định hướng ban đầu là nên học về sáng tác. Bây giờ trong cách giáo dục con, Quốc Trung cũng luôn tâm niệm chỉ hướng dẫn, bảo ban, phân tích chứ không bao giờ áp đặt. Con gái anh đang bước vào tuổi dậy th́. Tuổi này cũng phức tạp lắm v́ bắt đầu yêu dù chưa hiểu thế nào về t́nh yêu.

Anh tâm sự:” Cách đây 1 năm, con gái tôi cũng bạn bè ǵ đó với một cậu bạn cùng lớp, buổi tối hay “nấu cháo” điện thoại rất lâu. Tôi biết được và thu ngay điện thoại trước lúc đi ngủ. Tôi nói với con gái, con chưa hiểu ǵ về t́nh yêu nên đừng bước vào chuyện đó quá sớm, chưa phù hợp với lứa tuổi của con. Dạy con không giống như việc lên lớp, hôm nay biết là giảng bài 1, bài 2. Tôi thường nói chuyện với con cái như một người bạn, nhưng rất nghiêm khắc”.

Xét một cách toàn diện, NSND Trung Kiên và Quốc Trung có nhiều sự khác biệt từ tính cách đến suy nghĩ. “Bố là một người t́nh cảm nhưng lại rất cứng rắn, rất quyết đoán. Trong khi đó tôi lại là người hay cả nể. Cũng bởi vậy, vốn t́nh cảm nhưng hai bố con lại rất hiếm khi ngồi với nhau được lâu” - đó là những lời tâm sự chân thành của Quốc Trung. Thế nhưng, mỗi khi cùng bàn luận về âm nhạc và hai đứa trẻ, th́ dường như, những xung khắc đă bị xóa nhà, t́nh cảm cha con lại gắn bó, tha thiết trong sợi dây t́nh mẫu tử thiêng liêng.

Theo PhunuToday