Log in

View Full Version : Sống chung với net Internet: không là ngáo ộp


megaup
05-10-2011, 17:30
Sự phát triển của mạng internet toàn cầu đă đến độ mà ngay cả những người phát minh ra internet cũng phải thừa nhận rằng kiểm soát nó là điều không tưởng. Ứng xử với internet ra sao và giới trẻ cần trang bị những ǵ để chung sống “ḥa b́nh” với thế giới ảo?

Bài 1: Nơi chạy trốn hiện thực

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=82938&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pBody">Nhiều phụ huynh xem internet như ngáo ộp ŕnh rập con họ.
Ảnh: Hồng Vĩnh. </td> </tr> </tbody> </table>
Dưới đây là chuyện xảy ra với hai học sinh ở Đồng Nai. Những câu chuyện tương tự đang diễn ra nơi này nơi kia trong xă hội khiến nhiều bậc cha mẹ coi internet như con ngáo ộp, đe dọa những đứa con của họ.
Cô gái tên Q. A, 18 tuổi, đang là học sinh THPT tại Biên Ḥa, Đồng Nai. Cha là giáo viên của một trường THPT có tiếng ở Biên Ḥa, mẹ là cán bộ nhà nước.

Lư do Q.A được cha mẹ đưa đến bác sỹ tâm lư là t́nh trạng thay đổi về hành vi giới tính của cô trong gần một năm nay. Cha Q.A cho rằng, trước đây con ông một cô gái b́nh thường, sống vui vẻ, ḥa đồng, hoạt bát. Tuy nhiên, gần đây em thay đổi rất nhiều, ăn mặc như con trai, luôn có xu hướng hung tính, cáu gắt với gia đ́nh, sử dụng internet quá mức...

Qua t́m hiểu, nhà trị liệu nhận thấy các mối quan hệ trong gia đ́nh bệnh nhân rất lỏng lẻo, ít có sự liên hệ t́nh cảm với nhau. Bố mẹ Q.A có nhiều bất ḥa v́ những quan hệ “ngoài chồng ngoài vợ”. Sau này vẫn sống chung nhưng không c̣n bền chặt. Q.A là con út, và cả cha và mẹ đều cũng không mong muốn sự ra đời của cô bởi đă có đủ “nếp tẻ”.

Năm thi vào cấp 3, Q.A thiếu điểm nên phải học một trường không như mong muốn. Điều này khiến cô chán nản; thêm vào đó, cha mẹ lại luôn mang cô ra so sánh với anh và chị đă rất thành công trong học tập khiến cô rất khó chịu, mối quan hệ với gia đ́nh càng khó khăn hơn.
Cô cho bác sỹ hay ḿnh thường xuyên sử dụng internet từ năm lớp 10. Khoảng 4 tháng trở lại đây, một ngày Q.A có thể lên mạng đến 6 -8 tiếng. Trốn học để vào các pḥng internet là chuyện b́nh thường.

Đặc biệt, cách đây một năm, qua chat, Q.A làm quen với một số bạn gái đồng tính ở TPHCM. Việc trao đổi ẩn danh giúp cho nhóm trên mạng của cô dễ dàng chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống, cởi mở bộc lộ bản thân hơn. Việc offline (gặp nhau ngoài đời thực) diễn ra thường xuyên, ban đầu chỉ là đi uống cà phê, đi chơi. Dần dần, các em cặp thành đôi và chia sẻ cảm xúc với nhau như những người yêu nhau thực sự.

Q.A cho rằng, ḿnh và “ bạn gái” đă từng có những hành vi giới tính như hôn nhau, vuốt ve... và đều mang lại cảm xúc. Chính v́ điều đó, em đang rất băn khoăn rằng không biết ḿnh có phải là người thuộc “ giới tính thứ 3” hay không? Em nói thấy nhớ và rất yêu “ bạn gái” của ḿnh.

Tuy nhiên, khai thác tiền sử, bác sỹ nhận thấy Q.A phát triển b́nh thường từ nhỏ đến lớn, chỉ gần đây mới có những biểu hiện lạ...

Thỏ đế ngoài đời, anh hùng trên “net”

Trần Anh T. là nam sinh lớp 8. T. có một em trai và một em gái nuôi, đang sống cùng bố mẹ tại Hố Nai 1, Biên Ḥa, Đồng Nai. Cậu được mẹ đưa đi khám bệnh với lư do: suy nhược cơ thể, mệt mỏi, buồn rầu, căng thẳng, hay cáu gắt, học tập sa sút.

Điều kiện kinh tế gia đ́nh T. trước đây có khó khăn nhưng hiện nay đă ổn định. Tiền bạc chủ yếu do mẹ làm ra. Cha cậu suốt ngày nhậu nhẹt, không làm ăn ǵ, nhiều khi c̣n ăn trộm tiền đi uống rượu. Gia đ́nh luôn bất ḥa. Ba mẹ T. ly thân 8 năm nay sau khi sinh đứa con thứ hai. Hai người đă nhiều lần ra ṭa để giải quyết ly hôn nhưng ba T. chưa đồng ư với lư do sợ con cái khổ.

Bà mẹ nói T. là một bé trai nhút nhát ở nhà, ít tham gia các hoạt động xă hội, ngoan và biết nghe lời. Trước đó 8 tháng, bà giúp việc nhà kêu mất quần lót và mẹ cậu cũng thấy ḿnh bị mất một số quần lót. Lúc đầu, mẹ T. chỉ nghĩ chồng lấy hoặc chuột tha, do vậy không để ư.
Tuy nhiên, gần đây khi được nhà trường mời đến làm việc v́ t́nh trạng học hành sa sút, thậm chí điểm số của T. rất thấp, không đủ lên lớp, hay đánh nhau và bỏ giờ học th́ mẹ cậu mới hoảng hốt và lo sợ. Theo dơi hành vi hằng ngày, mẹ T. c̣n hốt hoảng hơn bởi biết cậu thủ dâm nhiều trong một ngày (2 - 3 lần), thậm chí lấy quần lót của mẹ và người giúp việc thủ dâm.

Bà mẹ kể, các dấu hiệu, triệu chứng xuất hiện từ trước đó một năm và ngày càng gia tăng. Lúc đầu nam sinh lớp 8 này chỉ hơi mệt mỏi, ăn không ngon miệng... Dần dần các dấu hiệu ngày càng tăng như hay đau đầu, chán nản, suy nhược, mất ngủ, hay lo lắng và bỏ học nhiều hơn.

T. cũng thừa nhận với bác sỹ, em thường xuyên thủ dâm, việc đó làm em cảm thấy mệt mỏi, lo lắng và căng thẳng nhưng vẫn không bỏ được. Qua các buổi chia sẻ, bác sỹ nhận thấy T. sử dụng internet quá mức. Cậu bắt đầu sử dụng internet từ trước đó hơn một năm. Lúc đầu, cậu chỉ chơi tṛ chơi trực tuyến. Tuy nhiên, các tṛ chơi ngày càng cuốn hút em với các h́nh ảnh gợi dục và tương tác trực tuyến.

Bên cạnh đó, khi lên mạng, cậu được tán gẫu với bạn bè, được thoải mái chửi bậy, được bạn bè tôn trọng v́ thành tích chơi game. Từ đó T. bắt đầu bỏ học và nói dối bố mẹ, nhà trường về việc này. Cách đây nửa năm, T. được mẹ cho lắp đặt hệ thống internet tại nhà.

Thời lượng sử dụng internet ngày càng tăng: từ 6 tháng nay, mỗi ngày cậu sử dụng internet 5 giờ. T. cho biết, do xem các phim t́nh dục trên internet, cậu bị kích thích và không thể ngừng thủ dâm. Và rồi cậu nảy sinh ư định dùng các vật khác nhau để kích thích ham muốn của ḿnh. Dần dần, cậu đă lấy trộm quần lót của mẹ và người giúp việc để thực hiện hành vi thủ dâm.

Bác sỹ Lê Minh Công (Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2), người điều trị cho hai bệnh nhân nói trên, cho rằng, nếu thiếu đi sự ấm áp, gần gũi trong gia đ́nh, thiếu sự hướng đạo của người lớn, người vị thành niên rất dễ rơi vào những cám dỗ “ ngoài luồng”, xuất hiện nhan nhản trên mạng.

Bài cuối: Internet không phải là ngáo ộp

Xuân Thủy, tienphong.vn

Bài có sử dụng tài liệu của Trung tâm Tâm lư học ứng dụng Sông Phố- Đồng Nai

megaup
05-10-2011, 18:35
Dù đang gây ra nhiều lo ngại, nhưng cần phải khẳng định rằng, internet chỉ là phương tiện truyền thông. Việc của xă hội loài người là phải t́m cách “chung sống ḥa b́nh” với thế giới ảo.

<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" height="348" width="336"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=83198&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pCaption">TS Huỳnh Văn Thông nói, có vẻ người lớn đang mất vai tṛ giám hộ trẻ em trước Internet Ảnh: Hồng Vĩnh.</td> </tr> </tbody> </table>
Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ về thông tin truyền thông. Những phương tiện truyền thông đa dạng, đặc biệt là internet, với tŕnh độ công nghệ tiên tiến và tiến bộ không ngừng đă làm cuộc sống xă hội thay đổi nhiều, và ở góc độ nào đó, “thế giới ảo” đă gây sốc cho xă hội. Theo PGS. TS Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lư-giáo dục Đồng Nai, dư luận đang quan tâm và bàn luận với nhiều ư kiến, nhiều chiều hướng và có phần lo sợ về internet.

Thế giới ảo- một thành phố lớn

Các nhà tâm thần học, tâm lư học đang nêu ra hội chứng gọi là “nghiện internet”. Người ta cũng nghe nhà xă hội học, nhà giáo dục học cảnh báo rằng Internet đă và đang phá hủy những cá nhân và gia đ́nh.
Tuy nhiên, ông Thọ cho rằng, internet cũng như một thành phố lớn, chúng ta có thể t́m kiếm các hoạt động lành mạnh, và ta cũng có thể t́m thấy những tiêu cực trên internet. Vậy các bậc cha mẹ sợ internet cũng không khác ǵ sợ thành phố lớn. “Sự nguy hiểm offline đời thực ở thành phố lớn cũng nguy hiểm chả kém ǵ trên mạng”, ông Nguyễn Văn Thọ nói.

Theo ông, thay v́ cấm đoán, nên dạy trẻ cách sử dụng internet như từng dạy trẻ khi c̣n nhỏ biết cách đi như thế nào trong thành phố, dừng ở vỉa hè, cách qua đường như thế nào, không nói chuyện với người lạ ra sao và đến ngay với cha mẹ khi có vấn đề… Hăy dạy trẻ cách xét đoán tốt và tự chủ lựa chọn nội dung sử dụng, biết tự chịu trách nhiệm.

Ông cũng nhắc tới vai tṛ của nhà trường, nơi tiếp tục giáo dục và giúp đỡ học sinh h́nh thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách.Theo ông Thọ, vấn đề giúp đỡ các em sử dụng đúng mức internet cũng nằm trong giáo dục nhân cách chung. Tuy nhiên, TS Huỳnh Văn Thông, Chủ nhiệm khoa Báo chí truyền thông (ĐH KHXH&NV TPHCM) cho rằng chương tŕnh tin học phổ thông hiện nay chú trọng dạy ứng dụng chứ chưa có những phần hướng đạo cách sử dụng internet. “Các thầy cô dạy học sinh cấp 2 những chương tŕnh ứng dụng như word office, powerpoint, mở cái này, đóng cái kia, chuyển cái nọ, nhưng tôi không thấy dạy học sinh cách sử dụng internet lành mạnh, bổ ích”, ông Thông nói.

Đừng nh́n bằng con mắt ngoài cuộc

Theo TS Huỳnh Văn Thông, hệ quả xă hội đầu tiên của đa truyền thông (internet) là khả năng kết nối xă hội được mở rộng đến mức tạo ra một sự bùng nổ các mối quan hệ xă hội giữa cá nhân với cá nhân trên phạm vi toàn cầu. Và giới trẻ chính là giới có tỷ lệ tham gia vào xă hội này cao nhất. Báo cáo NetCitizens Việt Nam tại thời điểm tháng 3-2010 cho thấy lứa tuổi 15-24 chiếm tỷ lệ đến 38% tổng số người dùng Internet Việt Nam.

Hệ quả xă hội thứ hai của truyền thông đa phương tiện tạo ra là sự giải phóng khả năng sáng tạo cá nhân của con người trên môi trường truyền thông/giao tiếp. Hệ quả thứ ba là sự phát triển con người cá nhân trên môi trường ảo – môi trường được ẩn dụ như một “cuộc sống thứ hai” của con người. Cá nhân sẽ t́m thấy một lănh địa đủ tự do để “thăng hoa” cái bản ngă vốn gặp quá nhiều bó buộc trong đời sống thực.

“Khi internet phát triển, có vẻ người lớn đang mất vai tṛ giám hộ đối với trẻ em, nhất là khi mà phần nhiều người lớn hiện nay bị lạc hậu, đứng ngoài “cuộc chơi” đa truyền thông. Thậm chí không ít trường hợp người lớn c̣n trở thành đối tượng bị giám sát ngược khi mà giới trẻ biết cách sử dụng các công cụ đa truyền thông để làm việc đó. Chuyện clip cô giáo chửi học tṛ bị tung lên mạng là nằm trong logic đó” - ông Thông nói.

Do vậy, phần lớn cách đặt vấn đề về quan điểm giáo dục của xă hội người lớn đối với giới trẻ về đa truyền thông hiện nay mang đậm màu sắc của “người ngoài cuộc”. Nhà trường và gia đ́nh xem internet là một thực tế “bên ngoài” đầy nguy hiểm và t́m cách ngăn chặn, hạn chế, cấm đoán giới trẻ truy cập và sử dụng internet càng nhiều càng tốt. Nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền trang bị cho con cái ḿnh những điều kiện tiếp cận internet và các thiết bị, dịch vụ truyền thông bằng mọi giá nhưng lại hoàn toàn “mù” về những thứ đó sẽ là một kịch bản đầy rủi ro về giáo dục. Ở chiều hướng ngược lại là “cấm tiệt” cũng không thích hợp. Theo TS Thông, người lớn không thể nói với trẻ em là “đừng va chạm với cuộc sống”, mà phải nói “hăy sẵn sàng và tự tin để va chạm với nó”.

Chủ nhiệm khoa Báo chí- Truyền thông ĐHKHXH&NV TPHCM cho rằng, đă đến lúc phải nghĩ đến một chương tŕnh giáo dục kỹ năng truyền thông căn bản và lâu dài trong nhà trường, được thực hiện trong chính khoá lẫn ngoại khoá, chú trọng cả việc phối hợp với gia đ́nh, để hướng dẫn học sinh khai thác đa truyền thông hiệu quả hơn.

Xuân Thủy, tienphong.vn