jojolotus
05-11-2011, 09:37
Khi hoa hồng giảm mạnh, chi phí đầu vào gia tăng, một số đại lư xăng dầu muốn tồn tại phải dùng các chiêu như hạn chế bán hàng, đóng thiếu, bán sai chủng loại...
"Bản chất của kinh doanh là lợi nhuận. Không đại lư xăng dầu nào chấp nhận bán cho người tiêu dùng với giá lỗ vốn cả", chủ một doanh nghiệp kinh doanh có tiếng ở TP HCM cho biết.
Ông này khẳng định rằng kinh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay không c̣n siêu lợi nhuận. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng gặp khó mà đa phần vẫn có "mánh" để tồn tại.
Theo ông, chiêu mà nhiều điểm bán xăng thường áp dụng là bán hàng thiếu, chất lượng kém, thiếu độ RON. Chẳng hạn như, có cửa hàng mua xăng 83 về bán xăng 92 hoặc nhập xăng A92 nhưng bán theo giá xăng A95. Hiện giá xăng phụ thuộc vào độ RON, trong đó loại A95 có giá bán cao nhất. Với mỗi lít chênh nhau khoảng 300-500 đồng, đại lư đă thu được một khoản kha khá.
Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh c̣n t́m hàng giá rẻ không rơ nguồn gốc để bán kiếm lời. "Có những tàu nước ngoài cập cảng Việt Nam và họ bán đi lượng xăng dầu thừa, doanh nghiệp mua với giá rẻ và bán ra thị trường. Cái này chỉ cơ quan chức năng kiểm tra, đi đo kiểm... mới phát hiện được", ông này cho biết thêm.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20110511/Image/1487944492_anh_xang. jpg
Theo giới kinh doanh, trước mỗi lần tăng giá, không chỉ đại lư mà cả doanh nghiệp đầu mối cũng tranh thủ tích hàng để đầu cơ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Bà Thanh Thanh, một chủ cây xăng lớn ở quận 8, TP HCM đă nghỉ làm, cho biết, có rất nhiều cách để "ăn gian", nhưng có 2 "chiêu" cơ bản, đó là pha chế xăng và điều chỉnh trụ bơm.
"Thường cách pha là xe bồn chở xăng tới cứ đổ thẳng trực tiếp vào bồn chứa. Ví dụ: xăng A83 đổ thẳng vào A92, người mua đổ vào xe th́ không thể nào biết được chuyện này", bà Thanh nói. Tất nhiên, các màu xăng của từng loại là khác nhau nhưng các chủ cây xăng luôn biết cách pha trộn tỷ lệ hợp lư để không bị phát hiện.
Cách thứ hai để các đại lư "lấy tiền" trực tiếp của người tiêu dùng là chỉnh tại trụ bơm. Trụ bơm được chính quản lư thị trường chỉnh để đảm bảo đại lư bán không thiếu, hơn so với một lít tiêu chuẩn. Chỗ chỉnh được niêm phong bằng ch́, chỉ quản lư thị trường mới được chỉnh. Nhưng nếu khéo léo một chút, đại lư có thể biến hóa để trụ bơm "ăn gian" mà không ai biết. Các cây xăng gian lận hiện đại th́ dùng chip gắn hẳn vào vi mạch điện tử của trụ bơm để điều chỉnh.
"Người dân mua một lít xăng sẽ bị thiếu hụt một lượng nhỏ và khó phát hiện. Coi ít vậy chứ với trung b́nh 12.000 lít trong bồn, chỉ cần sai số một chút là đă có rất nhiều xăng dư", bà Thanh nói.
Ngoài 2 chiêu kể trên, một số chủ cây xăng cũng cho biết thời gian này họ găm hàng, bán cầm chừng cũng có "lư do". "Đầu mối chỉ bán định mức trong một tháng, mua thêm rất khó. Chúng tôi cũng có những khách hàng thân thiết, cũng phải để dành xăng bán cho họ", ông chủ một cây xăng tại quận 12 phân tích.
Vào những lúc khó lấy hàng ở đầu mối, đại lư xăng dầu thường "né" việc bán nhiều cho người dân bằng cách bán chỉ 20.000 đồng một người như một số cây xăng ở tỉnh Đồng Nai, đóng cửa đi nghỉ sớm ở tỉnh Long An... hay hạn chế bán cho người đem can tới mua...
http://images.timnhanh.com/tintuc/20110511/Image/215053824_anh.jpg
Mất điện được coi là lư do chính đáng để đại lư xăng dầu ngừng bán hàng. Ảnh minh họa: ST.
"Theo quy định, các đại lư phải bán không được hạn chế số lượng dù biết rằng họ từ các địa phương khác tới thu gom, đó là điều bất hợp lư. Khi ṛ rỉ tin tăng giá, nhiều nhà kinh doanh vận tải cũng ùn ùn đem xe hơi tới đổ rồi về rút ra thùng phuy, rồi tiếp tục quay lại đổ nữa, đó là một h́nh thức tích trữ để kinh doanh, chúng tôi cũng cần hạn chế. Nếu bán vô tội vạ, tôi hết hàng, lại không mua thêm của đầu mối được nữa, tôi đóng cửa, lại bị phạt", chủ trạm xăng này bức xúc.
Chủ một đại lư kinh doanh cấp I của PV Oil cho rằng lúc này bán càng nhiều càng lỗ, dù nhà nhập khẩu đầu mối kêu đủ xăng dầu bán ra thị trường, không đứt nguồn cung. Nguyên nhân là các đầu mối đều siết hoa hồng dành cho đại lư, tới mức không đủ bù đắp các chi phí đầu vào.
"Trước hoa hồng cho mỗi lít xăng dầu là 700-800 đồng, giờ giảm xuống 100 đồng, thậm chí thấp hơn. Việc đóng cửa, nghỉ bán... là v́ đại lư lỗ thật, song có một lư do khác nữa là để tạo sức ép cho tăng giá", ông này nhận xét.
Giải thích hiện tượng này, một lănh đạo của Saigon Petro cho rằng hoa hồng giảm mạnh là một trong những nguyên nhân khiến đại lư găm hàng hoặc hạn chế bán ra để tránh lỗ. “Nguồn cung từ Saigon Petro cho các đại lư vẫn đủ, mỗi tháng chúng tôi đảm bảo khoảng 100.000m3 xăng dầu, cung ứng đủ cho 20-30 ngày", vị đại diện này nói.
Theo ông, các đại lư, cây xăng có nhiều lư do để lách thanh kiểm tra, nên dù hiện tượng đóng cửa, bán nhỏ giọt rất phổ biến nhưng cơ quan chức năng khi đi kiểm tra cũng rất khó xử phạt.
C̣n ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex th́ khẳng định các đại lư thuộc hệ thống của hăng vẫn bán hàng b́nh thường và không có hiện tượng găm hàng hay gian lận thương mại.
Tuy nhiên, ông Dũng chỉ đảm bảo chắc chắn điều này với khoảng 2.100 cửa hàng thuộc hệ thống với 100% vốn của Petrolimex. Tổng công ty này c̣n khoảng 4.000 cửa hàng đại lư nhỏ lẻ khác thuộc các đại lư cấp 2, 3 hoặc 4.
Theo vnexpress
"Bản chất của kinh doanh là lợi nhuận. Không đại lư xăng dầu nào chấp nhận bán cho người tiêu dùng với giá lỗ vốn cả", chủ một doanh nghiệp kinh doanh có tiếng ở TP HCM cho biết.
Ông này khẳng định rằng kinh xăng dầu trong bối cảnh hiện nay không c̣n siêu lợi nhuận. Thế nhưng, không phải doanh nghiệp nào cũng gặp khó mà đa phần vẫn có "mánh" để tồn tại.
Theo ông, chiêu mà nhiều điểm bán xăng thường áp dụng là bán hàng thiếu, chất lượng kém, thiếu độ RON. Chẳng hạn như, có cửa hàng mua xăng 83 về bán xăng 92 hoặc nhập xăng A92 nhưng bán theo giá xăng A95. Hiện giá xăng phụ thuộc vào độ RON, trong đó loại A95 có giá bán cao nhất. Với mỗi lít chênh nhau khoảng 300-500 đồng, đại lư đă thu được một khoản kha khá.
Ngoài ra, một số đơn vị kinh doanh c̣n t́m hàng giá rẻ không rơ nguồn gốc để bán kiếm lời. "Có những tàu nước ngoài cập cảng Việt Nam và họ bán đi lượng xăng dầu thừa, doanh nghiệp mua với giá rẻ và bán ra thị trường. Cái này chỉ cơ quan chức năng kiểm tra, đi đo kiểm... mới phát hiện được", ông này cho biết thêm.
http://images.timnhanh.com/tintuc/20110511/Image/1487944492_anh_xang. jpg
Theo giới kinh doanh, trước mỗi lần tăng giá, không chỉ đại lư mà cả doanh nghiệp đầu mối cũng tranh thủ tích hàng để đầu cơ. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.
Bà Thanh Thanh, một chủ cây xăng lớn ở quận 8, TP HCM đă nghỉ làm, cho biết, có rất nhiều cách để "ăn gian", nhưng có 2 "chiêu" cơ bản, đó là pha chế xăng và điều chỉnh trụ bơm.
"Thường cách pha là xe bồn chở xăng tới cứ đổ thẳng trực tiếp vào bồn chứa. Ví dụ: xăng A83 đổ thẳng vào A92, người mua đổ vào xe th́ không thể nào biết được chuyện này", bà Thanh nói. Tất nhiên, các màu xăng của từng loại là khác nhau nhưng các chủ cây xăng luôn biết cách pha trộn tỷ lệ hợp lư để không bị phát hiện.
Cách thứ hai để các đại lư "lấy tiền" trực tiếp của người tiêu dùng là chỉnh tại trụ bơm. Trụ bơm được chính quản lư thị trường chỉnh để đảm bảo đại lư bán không thiếu, hơn so với một lít tiêu chuẩn. Chỗ chỉnh được niêm phong bằng ch́, chỉ quản lư thị trường mới được chỉnh. Nhưng nếu khéo léo một chút, đại lư có thể biến hóa để trụ bơm "ăn gian" mà không ai biết. Các cây xăng gian lận hiện đại th́ dùng chip gắn hẳn vào vi mạch điện tử của trụ bơm để điều chỉnh.
"Người dân mua một lít xăng sẽ bị thiếu hụt một lượng nhỏ và khó phát hiện. Coi ít vậy chứ với trung b́nh 12.000 lít trong bồn, chỉ cần sai số một chút là đă có rất nhiều xăng dư", bà Thanh nói.
Ngoài 2 chiêu kể trên, một số chủ cây xăng cũng cho biết thời gian này họ găm hàng, bán cầm chừng cũng có "lư do". "Đầu mối chỉ bán định mức trong một tháng, mua thêm rất khó. Chúng tôi cũng có những khách hàng thân thiết, cũng phải để dành xăng bán cho họ", ông chủ một cây xăng tại quận 12 phân tích.
Vào những lúc khó lấy hàng ở đầu mối, đại lư xăng dầu thường "né" việc bán nhiều cho người dân bằng cách bán chỉ 20.000 đồng một người như một số cây xăng ở tỉnh Đồng Nai, đóng cửa đi nghỉ sớm ở tỉnh Long An... hay hạn chế bán cho người đem can tới mua...
http://images.timnhanh.com/tintuc/20110511/Image/215053824_anh.jpg
Mất điện được coi là lư do chính đáng để đại lư xăng dầu ngừng bán hàng. Ảnh minh họa: ST.
"Theo quy định, các đại lư phải bán không được hạn chế số lượng dù biết rằng họ từ các địa phương khác tới thu gom, đó là điều bất hợp lư. Khi ṛ rỉ tin tăng giá, nhiều nhà kinh doanh vận tải cũng ùn ùn đem xe hơi tới đổ rồi về rút ra thùng phuy, rồi tiếp tục quay lại đổ nữa, đó là một h́nh thức tích trữ để kinh doanh, chúng tôi cũng cần hạn chế. Nếu bán vô tội vạ, tôi hết hàng, lại không mua thêm của đầu mối được nữa, tôi đóng cửa, lại bị phạt", chủ trạm xăng này bức xúc.
Chủ một đại lư kinh doanh cấp I của PV Oil cho rằng lúc này bán càng nhiều càng lỗ, dù nhà nhập khẩu đầu mối kêu đủ xăng dầu bán ra thị trường, không đứt nguồn cung. Nguyên nhân là các đầu mối đều siết hoa hồng dành cho đại lư, tới mức không đủ bù đắp các chi phí đầu vào.
"Trước hoa hồng cho mỗi lít xăng dầu là 700-800 đồng, giờ giảm xuống 100 đồng, thậm chí thấp hơn. Việc đóng cửa, nghỉ bán... là v́ đại lư lỗ thật, song có một lư do khác nữa là để tạo sức ép cho tăng giá", ông này nhận xét.
Giải thích hiện tượng này, một lănh đạo của Saigon Petro cho rằng hoa hồng giảm mạnh là một trong những nguyên nhân khiến đại lư găm hàng hoặc hạn chế bán ra để tránh lỗ. “Nguồn cung từ Saigon Petro cho các đại lư vẫn đủ, mỗi tháng chúng tôi đảm bảo khoảng 100.000m3 xăng dầu, cung ứng đủ cho 20-30 ngày", vị đại diện này nói.
Theo ông, các đại lư, cây xăng có nhiều lư do để lách thanh kiểm tra, nên dù hiện tượng đóng cửa, bán nhỏ giọt rất phổ biến nhưng cơ quan chức năng khi đi kiểm tra cũng rất khó xử phạt.
C̣n ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex th́ khẳng định các đại lư thuộc hệ thống của hăng vẫn bán hàng b́nh thường và không có hiện tượng găm hàng hay gian lận thương mại.
Tuy nhiên, ông Dũng chỉ đảm bảo chắc chắn điều này với khoảng 2.100 cửa hàng thuộc hệ thống với 100% vốn của Petrolimex. Tổng công ty này c̣n khoảng 4.000 cửa hàng đại lư nhỏ lẻ khác thuộc các đại lư cấp 2, 3 hoặc 4.
Theo vnexpress