PDA

View Full Version : TQ hoàn tất xe lửa cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải


vuitoichat
05-13-2011, 14:09
BẮC KINH (Tân Hoa Xă) - Hôm Thứ Tư chuyến xe lửa cao tốc đầu tiên đă chạy thử trên đoạn đường sắt dài 1,318 km từ Bắc Kinh đến Thượng Hải. Những chuyến thử nghiệm sẽ được thực hiện trong ṿng một tháng trước khi chính thức đưa vào phục vụ từ cuối tháng 6.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/130984-0511_China_CRH_Train .jpg-400.jpg
Đoàn xe lửa cao tốc của CRH (China Railway High-Speed) chạy thử trên tuyến đường sắt Bắc Kinh-Thượng Hải dài 1,318 cây số (935 dặm) hôm Thứ Tư, 11 tháng 5. (H́nh: Chen Fei/Tân Hoa Xă)

Đường sắt cao tốc Bắc Kinh-Thượng Hải trước đây đă được đặt xong nhiều đoạn và đoạn cuối cùng hoàn thành tháng 11 năm ngoái, sớm hơn gần một năm so với dự án. Hiện nay Trung Quốc có một hệ thống đường xe lửa cao tốc dài nhất thế giới, 8,300 km, với các đoàn tàu chạy nhanh nhất thế giới, vận tốc tối đa tới 380 km/giờ (237 mph). Trung Quốc có kế hoạch đầu tư 2,800 tỷ nhân dân tệ ($430 tỷ) trong 5 năm xây dựng 30,000 km đường sắt mới trong tổng cộng 120,000 km đường sắt trên toàn quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Đường Sắt Trung Quốc cho biết trên tuyến Bắc Kinh-Thượng Hải những đoàn tàu có thể chạy với vận tốc 350 km/giờ nhưng có quyết định sẽ chỉ chạy 300 km/giờ để bảo đảm an toàn và giảm bớt tiền vé. Thời gian du hành từ Bắc Kinh tới Thượng Hải mất khoảng 5 giờ, ít nhất có một trạm ngừng tại thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô.

Cho đến nay giá vé chưa được ấn định nhưng theo Bộ Đường Sắt Trung Quốc sẽ có hai loại tàu cao tốc, chạy 300 km/giờ và 250 km/giờ với giá vé rẻ hơn. Từ tháng 7 năm ngoái đă có xe lửa cao tốc giữa Nam Kinh và Thượng Hải, đường dài 300 km, vé đi một lượt 146 nhân dân tệ hạng nh́ và 233 nhân dân tệ hạng nhất ($23 và $36) nghĩa là đắt khoảng gấp rưỡi vé tàu thường.

Trên một số tuyến đường sắt ở Trung Quốc như tuyến Bắc Kinh-Thiên Tân và những tuyến đường ngắn nối liền các khu đô thị đă đang có những đoàn tàu chạy tới vận tốc 350 km/giờ. Trung Quốc cũng có dự án phát triển việc chuyên chở hàng hóa bằng xe lửa, tiết kiệm tiêu thụ năng lượng và ít phí tổn hơn đường bộ từ 20% đến 30%. Mỗi năm, 150 triệu container đi qua các hải cảng ở Trung Quốc trong số đó chỉ khoảng 2% vận chuyển bằng đường sắt, so với 15% ở Hoa Kỳ hay Âu Châu. (HC)

theo nv