vuitoichat
05-18-2011, 14:15
SÀI G̉N - Theo thống kê, hiện Sài G̣n có khoảng hơn 4 triệu 500 ngàn chiếc xe gắn máy và hơn 300 ngàn chiếc xe hơi, đó là chưa kể số xe văng lai của các tỉnh thành khác tới thành phố này. Do vậy nhu cầu về băi đậu xe và giữ xe của Sài G̣n là rất lớn.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-01.jpg-400.jpg
Một điểm giữ xe trên đường Hàm Nghi, quận 1, Sài G̣n. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Chứng kiến cảnh một chị bận đồ công nhân bị mắng té tát ngay tại một băi giữ xe phía sau lưng trường Cao Thắng đường Hàm Nghi, chỉ v́ chị để xe ngay lối đi và vội đi ngay, có lẽ cho kịp giờ làm.
Vừa mắng, người giữ xe vừa thách thức: “Ngon th́ đem đi chỗ khác mà gởi!”
Chị công nhân cúi đầu làm thinh và lặng lẽ đẩy xe vào hàng không một lời đáp trả.
Quá bất măn trước cảnh tượng đó, chúng tôi quyết định không gởi xe tại đây mà chạy thẳng qua bùng binh Nguyễn Huệ, định đem xe vô gởi tại băi xe của thương xá Tax, yên tâm v́ đây là một băi gởi xe lớn. Không ngờ mới sáng sớm đă thấy ở đây treo ṭn ten tấm bảng “Hết chỗ!”
Chạy qua mấy điểm gần bên đều nhận được cái lắc đầu quầy quậy của mấy người giữ xe. Cuối cùng chúng tôi phải chạy tuốt qua phía đường Thái Văn Lung, vô trong sân của một rạp cinema th́ mới t́m được chỗ gởi.
Nhưng chưa kịp mừng, đă bị người giữ xe hạch hỏi: “Đi đâu? Coi phim hay uống cà-phê?” Hết kiên nhẫn, sau gần hai mươi phút chạy ṿng ṿng, chúng tôi cự đại: “Giữ xe, thâu tiền bao nhiêu chúng tôi trả, c̣n đi đâu là chuyện riêng của chúng tôi, hỏi làm ǵ?”
Người giữ xe nh́n nh́n rồi ra hiệu cho xe chúng tôi vô băi gởi. Mừng húm, v́ nếu nói thật không coi phim hay uống cà-phê th́ có khi họ lại đuổi đi chỗ khác, không cho gởi.
Lúc đó chúng tôi mới hiểu tại sao bị mắng té tát mà chị công nhân kia vẫn làm thinh, v́ chỉ có băi giữ xe chỗ đường Hàm Nghi đó là dễ gởi hơn cả, chạy ḷng ṿng t́m chỗ như chúng tôi, trễ giờ làm vài lần là coi như mất việc. Thời buổi kinh tế khó khăn, mất việc là thấy đời đen tối lắm.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-02.jpg-400.jpg
Băi giữ xe trong thương xá Tax. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Kinh nghiệm gởi xe hai bánh ở Sài G̣n bây giờ, nhất là khu quận 1, nếu nói thật th́ thường là không được gởi, mà nói dối th́ tự nhiên thấy da mặt ḿnh... dầy quá, không quen.
Như khu vực chợ Bến Thành, nếu bạn thấy trời nắng quá, đi xe Honda không tiện, muốn gởi xe vô băi rồi nhảy xe Bus ngay khu trung tâm Sài G̣n đi đâu đó vài ba tiếng quay lại lấy xe, thong thả về th́ rất tiện.
Nhưng khi đem xe đi gởi người ta hỏi đi đâu, th́ bạn phải nói là đi chợ, chút ra, th́ người ta mới cho bạn gởi, nếu nói đi đâu đó vài ba tiếng mới quay lại th́ bạn sẽ nhận được câu nói lịch sự, “Làm ơn, cảm phiền mang xe đi gởi chỗ khác giùm!” V́ mấy băi giữ xe ở đây muốn xoay “tua” nhanh để thu cho được nhiều tiền.
Trong trường hợp khác, đó là khi tất cả các băi giữ xe quanh khu quận 1 đều treo bảng “hết chỗ,” mà bạn cần gởi xe gấp để đi công chuyện, th́ hăy chọn một băi giữ xe gần một công ty to nào đó, building có nhiều văn pḥng càng tốt, khi người giữ xe hỏi bạn đi đâu th́ cứ thản nhiên bảo là vô công ty X,Y, Z nào đó, càng thản nhiên và ra vẻ... VIP th́ bạn càng dễ dàng được nhận gởi xe, nếu bạn nói thật là khách văng lai, có công chuyện gấp cần gởi xe để đi đó, đi kia ǵ đó th́ bạn có năn nỉ găy lưỡi cũng sẽ bị lạnh lùng nghe lệnh: “Ô - rờ - lui!”
Về giá cả giữ xe hai bánh (Honda) theo quy định hiện nay ở Sài G̣n là 2 ngàn đồng một lượt, nhưng thường các băi thu 3 ngàn đồng, có nơi lấy 5 ngàn đồng. Tại một số nhà hàng, quán bar có khi họ “hét” giá 10 ngàn đồng. Lễ, Tết nhiều điểm quanh khu vực Nguyễn Huệ, nơi có thể coi bắn pháo bông th́ giá có thể lên tới... 20 ngàn đồng. Riêng tại thương xá Tax, nơi thẻ xe là thẻ thu tiền xe theo giờ, nhưng trong 24 tiếng không thu quá 15 ngàn đồng. Tại siêu thị Lotte, quận 7 cũng dùng thẻ từ cho xe 2 bánh nhưng miễn phí hoàn toàn cho khách gởi xe, có lẽ đây là một “điểm sáng” hiếm hoi của Sài G̣n đất chật, người đông.
Chuyện gởi xe hai bánh là vậy, nhưng chuyện gởi xe bốn bánh, xe hơi mới thực sự là lắm nỗi nhiêu khê.
Một bác tài miền Tây cho biết, mỗi lần lái xe đưa chủ về Sài G̣n là một lần mệt muốn chết việc kiếm chỗ đậu xe. Người tài xế này c̣n cho biết là hồi Tết lên Sài G̣n khu quận 1, chạy ḷng ṿng kiếm chỗ đậu xe không được, đành “quăng” xe đại ngoài đường, khóa xe rồi lo chạy công chuyện cho chủ. Hên xui, nếu gặp cảnh sát giao thông hoặc trật tự phạt th́ cũng đành chịu chứ băi nào cũng chật cứng xe, không đâu chịu nhận.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-03.jpg-400.jpg
Băi gởi xe hơi trên Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát Thành phố. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Khi được hỏi là có những con đường ngoài quận 1 cho phép đậu xe thu phí với giá rẻ, đâu như có 10 hay 15 ngàn đồng cho một lần đậu. Mấy anh tài xế miền Tây cười ngất: “Rừng nào cọp nấy, mấy chỗ tốt mà rẻ đó thường là xe mấy công ty gần đó đậu hết, không th́ cũng cánh taxi thành phố, đời nào đến khách văng lai như tụi em!”
C̣n đậu xe tại mấy tầng hầm của những khách sạn hay cao ốc văn pḥng mới xây ở khu vực trung tâm Sài G̣n. Cánh tài xế này hết thảy đều xua tay, lắc đầu, bai bải: “Đừng, đừng bao giờ dại dột đút xe xuống mấy tầng hầm đó, v́ giá cả trên trời không đó, thông thường ban ngày 100 ngàn đồng một lượt đậu, ban đêm là 150 ngàn đồng, cá biệt có khách sạn thu tới 300 ngàn đồng một lượt đậu.”
Một bác tài bốn bánh b́nh luận: “Đậu xe một lần dưới mấy tầng hầm đó bằng cả hai tháng trời đậu xe có thu phí ngoài đường.”
Theo t́m hiểu của chúng tôi, ngoài việc cho phép một số ít con đường như đại lộ Lê Lợi, đại lộ Nguyễn Huệ... đậu xe bốn bánh có thu phí theo quy định. Th́ chỉ có mấy điểm đậu xe khác như Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát Thành phố, và mặt tiền công viên Lê Văn Tám. Công suất của mấy băi này cộng lại cũng không quá 100 chiếc, như vậy so với nhu cầu thực chẳng khác nào... muối bỏ biển.
Trong khi các dự án xây dựng băi đậu xe hai bánh và bốn bánh tuy đă được dự trù xây dựng từ trước năm 2005, nhưng cho tới nay vẫn chưa có cái nào.
V́ lư do duyệt dự án chậm, quy hoạch thay đổi, trong khi các nhà đầu tư lại không mấy mặn mà với việc đầu tư băi đậu xe, v́ muốn thu hồi vốn nhanh nên các nhà đầu tư chỉ muốn chiếm những khu đất “vàng” ngay trung tâm thành phố, c̣n đi xa hơn th́ họ không... màng.
Tâm lư người dân cũng thích “xe một bên và người một bên” chứ gởi xe rồi đi bộ một đoạn như các nước văn minh là họ không thích. Do vậy, t́nh trạng thiếu băi đậu xe, gởi xe ở Sài G̣n vẫn tiếp diễn.
Dù cho có xử phạt nặng những xe hai bánh và bốn bánh đậu xe chiếm ḷng lề đường sai quy định, từ 150 ngàn tới 200 ngàn cho xe hai bánh và 800 ngàn tới 1 triệu 200 ngàn đồng cho xe hơi th́ t́nh trạng “cù nhây” người rượt kẻ chạy như đèn kéo quân viễn tiếp diễn dài dài.
Văn Lang/Người Việt
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-01.jpg-400.jpg
Một điểm giữ xe trên đường Hàm Nghi, quận 1, Sài G̣n. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Chứng kiến cảnh một chị bận đồ công nhân bị mắng té tát ngay tại một băi giữ xe phía sau lưng trường Cao Thắng đường Hàm Nghi, chỉ v́ chị để xe ngay lối đi và vội đi ngay, có lẽ cho kịp giờ làm.
Vừa mắng, người giữ xe vừa thách thức: “Ngon th́ đem đi chỗ khác mà gởi!”
Chị công nhân cúi đầu làm thinh và lặng lẽ đẩy xe vào hàng không một lời đáp trả.
Quá bất măn trước cảnh tượng đó, chúng tôi quyết định không gởi xe tại đây mà chạy thẳng qua bùng binh Nguyễn Huệ, định đem xe vô gởi tại băi xe của thương xá Tax, yên tâm v́ đây là một băi gởi xe lớn. Không ngờ mới sáng sớm đă thấy ở đây treo ṭn ten tấm bảng “Hết chỗ!”
Chạy qua mấy điểm gần bên đều nhận được cái lắc đầu quầy quậy của mấy người giữ xe. Cuối cùng chúng tôi phải chạy tuốt qua phía đường Thái Văn Lung, vô trong sân của một rạp cinema th́ mới t́m được chỗ gởi.
Nhưng chưa kịp mừng, đă bị người giữ xe hạch hỏi: “Đi đâu? Coi phim hay uống cà-phê?” Hết kiên nhẫn, sau gần hai mươi phút chạy ṿng ṿng, chúng tôi cự đại: “Giữ xe, thâu tiền bao nhiêu chúng tôi trả, c̣n đi đâu là chuyện riêng của chúng tôi, hỏi làm ǵ?”
Người giữ xe nh́n nh́n rồi ra hiệu cho xe chúng tôi vô băi gởi. Mừng húm, v́ nếu nói thật không coi phim hay uống cà-phê th́ có khi họ lại đuổi đi chỗ khác, không cho gởi.
Lúc đó chúng tôi mới hiểu tại sao bị mắng té tát mà chị công nhân kia vẫn làm thinh, v́ chỉ có băi giữ xe chỗ đường Hàm Nghi đó là dễ gởi hơn cả, chạy ḷng ṿng t́m chỗ như chúng tôi, trễ giờ làm vài lần là coi như mất việc. Thời buổi kinh tế khó khăn, mất việc là thấy đời đen tối lắm.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-02.jpg-400.jpg
Băi giữ xe trong thương xá Tax. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Kinh nghiệm gởi xe hai bánh ở Sài G̣n bây giờ, nhất là khu quận 1, nếu nói thật th́ thường là không được gởi, mà nói dối th́ tự nhiên thấy da mặt ḿnh... dầy quá, không quen.
Như khu vực chợ Bến Thành, nếu bạn thấy trời nắng quá, đi xe Honda không tiện, muốn gởi xe vô băi rồi nhảy xe Bus ngay khu trung tâm Sài G̣n đi đâu đó vài ba tiếng quay lại lấy xe, thong thả về th́ rất tiện.
Nhưng khi đem xe đi gởi người ta hỏi đi đâu, th́ bạn phải nói là đi chợ, chút ra, th́ người ta mới cho bạn gởi, nếu nói đi đâu đó vài ba tiếng mới quay lại th́ bạn sẽ nhận được câu nói lịch sự, “Làm ơn, cảm phiền mang xe đi gởi chỗ khác giùm!” V́ mấy băi giữ xe ở đây muốn xoay “tua” nhanh để thu cho được nhiều tiền.
Trong trường hợp khác, đó là khi tất cả các băi giữ xe quanh khu quận 1 đều treo bảng “hết chỗ,” mà bạn cần gởi xe gấp để đi công chuyện, th́ hăy chọn một băi giữ xe gần một công ty to nào đó, building có nhiều văn pḥng càng tốt, khi người giữ xe hỏi bạn đi đâu th́ cứ thản nhiên bảo là vô công ty X,Y, Z nào đó, càng thản nhiên và ra vẻ... VIP th́ bạn càng dễ dàng được nhận gởi xe, nếu bạn nói thật là khách văng lai, có công chuyện gấp cần gởi xe để đi đó, đi kia ǵ đó th́ bạn có năn nỉ găy lưỡi cũng sẽ bị lạnh lùng nghe lệnh: “Ô - rờ - lui!”
Về giá cả giữ xe hai bánh (Honda) theo quy định hiện nay ở Sài G̣n là 2 ngàn đồng một lượt, nhưng thường các băi thu 3 ngàn đồng, có nơi lấy 5 ngàn đồng. Tại một số nhà hàng, quán bar có khi họ “hét” giá 10 ngàn đồng. Lễ, Tết nhiều điểm quanh khu vực Nguyễn Huệ, nơi có thể coi bắn pháo bông th́ giá có thể lên tới... 20 ngàn đồng. Riêng tại thương xá Tax, nơi thẻ xe là thẻ thu tiền xe theo giờ, nhưng trong 24 tiếng không thu quá 15 ngàn đồng. Tại siêu thị Lotte, quận 7 cũng dùng thẻ từ cho xe 2 bánh nhưng miễn phí hoàn toàn cho khách gởi xe, có lẽ đây là một “điểm sáng” hiếm hoi của Sài G̣n đất chật, người đông.
Chuyện gởi xe hai bánh là vậy, nhưng chuyện gởi xe bốn bánh, xe hơi mới thực sự là lắm nỗi nhiêu khê.
Một bác tài miền Tây cho biết, mỗi lần lái xe đưa chủ về Sài G̣n là một lần mệt muốn chết việc kiếm chỗ đậu xe. Người tài xế này c̣n cho biết là hồi Tết lên Sài G̣n khu quận 1, chạy ḷng ṿng kiếm chỗ đậu xe không được, đành “quăng” xe đại ngoài đường, khóa xe rồi lo chạy công chuyện cho chủ. Hên xui, nếu gặp cảnh sát giao thông hoặc trật tự phạt th́ cũng đành chịu chứ băi nào cũng chật cứng xe, không đâu chịu nhận.
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/131276-VN-GiuXe-03.jpg-400.jpg
Băi gởi xe hơi trên Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát Thành phố. (H́nh: Văn Lang/Người Việt)
Khi được hỏi là có những con đường ngoài quận 1 cho phép đậu xe thu phí với giá rẻ, đâu như có 10 hay 15 ngàn đồng cho một lần đậu. Mấy anh tài xế miền Tây cười ngất: “Rừng nào cọp nấy, mấy chỗ tốt mà rẻ đó thường là xe mấy công ty gần đó đậu hết, không th́ cũng cánh taxi thành phố, đời nào đến khách văng lai như tụi em!”
C̣n đậu xe tại mấy tầng hầm của những khách sạn hay cao ốc văn pḥng mới xây ở khu vực trung tâm Sài G̣n. Cánh tài xế này hết thảy đều xua tay, lắc đầu, bai bải: “Đừng, đừng bao giờ dại dột đút xe xuống mấy tầng hầm đó, v́ giá cả trên trời không đó, thông thường ban ngày 100 ngàn đồng một lượt đậu, ban đêm là 150 ngàn đồng, cá biệt có khách sạn thu tới 300 ngàn đồng một lượt đậu.”
Một bác tài bốn bánh b́nh luận: “Đậu xe một lần dưới mấy tầng hầm đó bằng cả hai tháng trời đậu xe có thu phí ngoài đường.”
Theo t́m hiểu của chúng tôi, ngoài việc cho phép một số ít con đường như đại lộ Lê Lợi, đại lộ Nguyễn Huệ... đậu xe bốn bánh có thu phí theo quy định. Th́ chỉ có mấy điểm đậu xe khác như Công trường Lam Sơn, phía sau Nhà hát Thành phố, và mặt tiền công viên Lê Văn Tám. Công suất của mấy băi này cộng lại cũng không quá 100 chiếc, như vậy so với nhu cầu thực chẳng khác nào... muối bỏ biển.
Trong khi các dự án xây dựng băi đậu xe hai bánh và bốn bánh tuy đă được dự trù xây dựng từ trước năm 2005, nhưng cho tới nay vẫn chưa có cái nào.
V́ lư do duyệt dự án chậm, quy hoạch thay đổi, trong khi các nhà đầu tư lại không mấy mặn mà với việc đầu tư băi đậu xe, v́ muốn thu hồi vốn nhanh nên các nhà đầu tư chỉ muốn chiếm những khu đất “vàng” ngay trung tâm thành phố, c̣n đi xa hơn th́ họ không... màng.
Tâm lư người dân cũng thích “xe một bên và người một bên” chứ gởi xe rồi đi bộ một đoạn như các nước văn minh là họ không thích. Do vậy, t́nh trạng thiếu băi đậu xe, gởi xe ở Sài G̣n vẫn tiếp diễn.
Dù cho có xử phạt nặng những xe hai bánh và bốn bánh đậu xe chiếm ḷng lề đường sai quy định, từ 150 ngàn tới 200 ngàn cho xe hai bánh và 800 ngàn tới 1 triệu 200 ngàn đồng cho xe hơi th́ t́nh trạng “cù nhây” người rượt kẻ chạy như đèn kéo quân viễn tiếp diễn dài dài.
Văn Lang/Người Việt