QSold
05-22-2011, 09:34
1. Về trang phục:
Vẻ bề ngoài rất quan trọng đối với người Canada. Chính v́ vậy bạn nên ăn mặc trang trọng và lịch sự. Trang phục trong kinh doanh của người Canada thể hiện tính thẩm mỹ và thuận tiện. Đối với nữ, trang phục phù hợp nhất là váy công sở hay những bộ vét truyền thống.
Việc đeo thêm đồ trang sức sẽ càng làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho trang phục của bạn. Đối với nam giới, trang phục thích hợp nhất là comple và cà vạt.
Ở nơi làm việc người Canada không sử dụng nước hoa hay các sản phẩm đậm mùi hương như dầu gội đầu, keo xịt tóc. Bởi vậy tốt nhất bạn không nên dùng các sản phẩm này hoặc nếu có th́ cũng rất hạn chế. Bạn cũng cần phải hết sức chú ư trong ăn mặc vào mùa đông, bởi v́ mùa đông ở đây rất lạnh. Bạn cần phải mang theo áo khoác ấm, găng tay và giầy ủng cách nhiệt để đi ngoài trời.
2. Về cử chỉ giao tiếp, chào hỏi
Trong văn hoá kinh doanh của Canada, bắt tay được sử dụng khi chào hỏi hay giới thiệu. Khi tiếp xúc với người Canada, bạn cần phải tỏ ra rất cởi mở và thân thiện. Khi nói chuyện bạn cũng nên nh́n thẳng một cách tự nhiên vào đối phương để thể hiện thái độ chân thành, tôn trọng và sự quan tâm tới điều họ nói. Người Canada không ưa sự phô trương. Họ luôn tỏ ra khéo léo trong giao tiếp. V́ thế ở nơi đông người, họ thường biết cách ḱm nén thái độ tranh căi hay giận dữ. Bạn không được chỉ tay vào một người nào đó, cử chỉ này bị coi là thiếu sự tôn trọng họ. Người Canada cũng có cử chỉ rất lịch thiệp là giữ cửa cho người vào sau. Thứ tự tên của người Canada là tên thánh- tên đệm- tên họ.
Cũng như văn hóa kinh doanh của các nước khác, bạn cũng cần phải gọi tên đối tác Canada một cách kính cẩn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Thông thường th́ cần phải thêm chức danh vào trước tên họ, hoặc nếu không th́ phải thêm vào cách gọi “ông” hay “bà” vào trước tên họ. Về vấn đề gọi tên bạn cần phải hết sức lưu ư đối với trường hợp của những người Canada nói tiếng Pháp. Với những người này, bạn cần phải thêm cách gọi “ông”, “ngài” hay “bà” vào trước tên họ. Đồng thời bạn cũng phải chú ư phát âm đúng các tên. Bạn cũng có thể gọi tên của họ nhưng chỉ khi nào được họ yêu cầu.
3. Về ngôn ngữ
Canada có 2 ngôn ngữ chính thống, đó là tiếng Anh và tiếng Pháp, các cơ quan Chính phủ liên bang làm việc với cả 2 ngôn ngữ này. Rất nhiều các tổ chức Canada đ̣i hỏi các tài liệu cần phải có cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chính v́ vậy tốt hơn cả là trong danh thiếp của bạn phải in cả bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.
4. Gặp gỡ, đàm phán
Khi tới một cuộc hẹn xă giao, bạn có thể tới muộn, tuy nhiên không được muộn quá 30 phút. Tuy nhiên trong các cuộc hẹn bàn về công việc kinh doanh, yếu tố đúng giờ là yếu tố hàng đầu, mặc dù có thể đối tác Canada có thể tới muộn. Nếu bạn đến muộn, phải kịp thời điện thoại thông báo cho đối tác của ḿnh biết.
Giờ hành chính của cơ quan ở Canada là từ 9h tới 17h từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên thời gian làm việc thực tế thường kéo dài hơn. Thời gian thích hợp để sắp xếp cuộc hẹn là vào các buổi sáng.
Một điểm nữa cần chú ư khi ghi ngày tháng sắp xếp cuộc hẹn là: ở Canada, người ta ghi ngày tháng theo thứ tự: ngày- tháng- năm như Việt Nam.
Trong các buổi họp kinh doanh thường có không khí rất trang trọng, v́ thế bạn cũng cần phải giữ tư thế trang nghiêm, nghiêm túc.
Có một đặc điểm có thể thấy đó là trong các buổi họp đều mang tính chất dân chủ, bạn có thể bày tỏ ư kiến của ḿnh, điều này tạo ra không khí trao đổi thẳng thắn và mục đích nhanh chóng là đi đến thoả thuận.
Khi giải quyết một vấn đề hay đưa ra một vấn đề các nhà kinh doanh Canada thường căn cứ trên cơ sở thực tế và kinh nghiệm, ít dựa trên cảm giác chủ quan của bản thân ḿnh. Họ giải quyết vấn đề rất thực tế và cũng ra quyết định khá nhanh chóng. Mọi quyết định đều phải tuân thủ theo những quy định của công ty.
Việc thay đổi người thương thuyết không phải là điều cấm kỵ trong văn hóa kinh doanh của Canada. Người Canada không đánh giá cao và không coi trọng những lời nói hoa mỹ, phô trương, cường điệu.
5. Ăn uống
Việc tổ chức các buổi chiêu đăi cũng như tiệc kinh doanh rất phổ biến ở Canada. Khi đến một bữa tiệc chiêu đăi xă giao, bạn có thể đến muộn song không được muộn quá 15 phút. Hiện nay, họ thường tổ chức tiệc vào bữa điểm tâm, bữa trưa diễn ra khá nhẹ nhàng. Người Canada chỉ mời những vị khách rất danh dự đến nhà ḿnh dùng bữa, thường là bữa tối. Bạn chỉ được phép ăn khi chủ nhà đă bắt đầu ăn, và cần phải mời mọi người những món ăn chính trước khi tự ăn. Khi bạn không muốn ăn ǵ đó, bạn chỉ cần từ chối lịch sự, điều đó là b́nh thường và không bị coi là bạn không tôn trọng chủ nhà. Bạn cũng phải hết sức chú ư trong việc sử dụng dao và dĩa. Người Canada sẽ đánh giá rất cao về bạn nếu sau bữa tối đó, bạn gọi điện hoặc gửi thư cảm ơn họ.
6. Một số điều cần lưu ư khác
Bạn có thể tặng quà đối tác của ḿnh khi kết thúc một giao dịch. Món quà không nên đắt tiền, người Canada thường thích những món quà bạn mang tới từ đất nước của bạn.
Ở Canada, người ta cũng khá coi trọng địa vị của người đối diện.
(Theo Vietrade)
Vẻ bề ngoài rất quan trọng đối với người Canada. Chính v́ vậy bạn nên ăn mặc trang trọng và lịch sự. Trang phục trong kinh doanh của người Canada thể hiện tính thẩm mỹ và thuận tiện. Đối với nữ, trang phục phù hợp nhất là váy công sở hay những bộ vét truyền thống.
Việc đeo thêm đồ trang sức sẽ càng làm tăng thêm tính thẩm mỹ cho trang phục của bạn. Đối với nam giới, trang phục thích hợp nhất là comple và cà vạt.
Ở nơi làm việc người Canada không sử dụng nước hoa hay các sản phẩm đậm mùi hương như dầu gội đầu, keo xịt tóc. Bởi vậy tốt nhất bạn không nên dùng các sản phẩm này hoặc nếu có th́ cũng rất hạn chế. Bạn cũng cần phải hết sức chú ư trong ăn mặc vào mùa đông, bởi v́ mùa đông ở đây rất lạnh. Bạn cần phải mang theo áo khoác ấm, găng tay và giầy ủng cách nhiệt để đi ngoài trời.
2. Về cử chỉ giao tiếp, chào hỏi
Trong văn hoá kinh doanh của Canada, bắt tay được sử dụng khi chào hỏi hay giới thiệu. Khi tiếp xúc với người Canada, bạn cần phải tỏ ra rất cởi mở và thân thiện. Khi nói chuyện bạn cũng nên nh́n thẳng một cách tự nhiên vào đối phương để thể hiện thái độ chân thành, tôn trọng và sự quan tâm tới điều họ nói. Người Canada không ưa sự phô trương. Họ luôn tỏ ra khéo léo trong giao tiếp. V́ thế ở nơi đông người, họ thường biết cách ḱm nén thái độ tranh căi hay giận dữ. Bạn không được chỉ tay vào một người nào đó, cử chỉ này bị coi là thiếu sự tôn trọng họ. Người Canada cũng có cử chỉ rất lịch thiệp là giữ cửa cho người vào sau. Thứ tự tên của người Canada là tên thánh- tên đệm- tên họ.
Cũng như văn hóa kinh doanh của các nước khác, bạn cũng cần phải gọi tên đối tác Canada một cách kính cẩn thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Thông thường th́ cần phải thêm chức danh vào trước tên họ, hoặc nếu không th́ phải thêm vào cách gọi “ông” hay “bà” vào trước tên họ. Về vấn đề gọi tên bạn cần phải hết sức lưu ư đối với trường hợp của những người Canada nói tiếng Pháp. Với những người này, bạn cần phải thêm cách gọi “ông”, “ngài” hay “bà” vào trước tên họ. Đồng thời bạn cũng phải chú ư phát âm đúng các tên. Bạn cũng có thể gọi tên của họ nhưng chỉ khi nào được họ yêu cầu.
3. Về ngôn ngữ
Canada có 2 ngôn ngữ chính thống, đó là tiếng Anh và tiếng Pháp, các cơ quan Chính phủ liên bang làm việc với cả 2 ngôn ngữ này. Rất nhiều các tổ chức Canada đ̣i hỏi các tài liệu cần phải có cả tiếng Anh và tiếng Pháp. Chính v́ vậy tốt hơn cả là trong danh thiếp của bạn phải in cả bằng tiếng Anh và tiếng Pháp.
4. Gặp gỡ, đàm phán
Khi tới một cuộc hẹn xă giao, bạn có thể tới muộn, tuy nhiên không được muộn quá 30 phút. Tuy nhiên trong các cuộc hẹn bàn về công việc kinh doanh, yếu tố đúng giờ là yếu tố hàng đầu, mặc dù có thể đối tác Canada có thể tới muộn. Nếu bạn đến muộn, phải kịp thời điện thoại thông báo cho đối tác của ḿnh biết.
Giờ hành chính của cơ quan ở Canada là từ 9h tới 17h từ thứ 2 đến thứ 6, tuy nhiên thời gian làm việc thực tế thường kéo dài hơn. Thời gian thích hợp để sắp xếp cuộc hẹn là vào các buổi sáng.
Một điểm nữa cần chú ư khi ghi ngày tháng sắp xếp cuộc hẹn là: ở Canada, người ta ghi ngày tháng theo thứ tự: ngày- tháng- năm như Việt Nam.
Trong các buổi họp kinh doanh thường có không khí rất trang trọng, v́ thế bạn cũng cần phải giữ tư thế trang nghiêm, nghiêm túc.
Có một đặc điểm có thể thấy đó là trong các buổi họp đều mang tính chất dân chủ, bạn có thể bày tỏ ư kiến của ḿnh, điều này tạo ra không khí trao đổi thẳng thắn và mục đích nhanh chóng là đi đến thoả thuận.
Khi giải quyết một vấn đề hay đưa ra một vấn đề các nhà kinh doanh Canada thường căn cứ trên cơ sở thực tế và kinh nghiệm, ít dựa trên cảm giác chủ quan của bản thân ḿnh. Họ giải quyết vấn đề rất thực tế và cũng ra quyết định khá nhanh chóng. Mọi quyết định đều phải tuân thủ theo những quy định của công ty.
Việc thay đổi người thương thuyết không phải là điều cấm kỵ trong văn hóa kinh doanh của Canada. Người Canada không đánh giá cao và không coi trọng những lời nói hoa mỹ, phô trương, cường điệu.
5. Ăn uống
Việc tổ chức các buổi chiêu đăi cũng như tiệc kinh doanh rất phổ biến ở Canada. Khi đến một bữa tiệc chiêu đăi xă giao, bạn có thể đến muộn song không được muộn quá 15 phút. Hiện nay, họ thường tổ chức tiệc vào bữa điểm tâm, bữa trưa diễn ra khá nhẹ nhàng. Người Canada chỉ mời những vị khách rất danh dự đến nhà ḿnh dùng bữa, thường là bữa tối. Bạn chỉ được phép ăn khi chủ nhà đă bắt đầu ăn, và cần phải mời mọi người những món ăn chính trước khi tự ăn. Khi bạn không muốn ăn ǵ đó, bạn chỉ cần từ chối lịch sự, điều đó là b́nh thường và không bị coi là bạn không tôn trọng chủ nhà. Bạn cũng phải hết sức chú ư trong việc sử dụng dao và dĩa. Người Canada sẽ đánh giá rất cao về bạn nếu sau bữa tối đó, bạn gọi điện hoặc gửi thư cảm ơn họ.
6. Một số điều cần lưu ư khác
Bạn có thể tặng quà đối tác của ḿnh khi kết thúc một giao dịch. Món quà không nên đắt tiền, người Canada thường thích những món quà bạn mang tới từ đất nước của bạn.
Ở Canada, người ta cũng khá coi trọng địa vị của người đối diện.
(Theo Vietrade)