adams
05-23-2011, 13:37
Nếu với hai chữ “cam chịu” được cả xă hội thấy nội hàm của nó là “thúc thủ”, là “bó tay”, là “thất bại” để vươn lên th́ hai từ đó chỉ là cái dấu nhấn không sáng sủa của một phân khúc thời gian. Nhưng, nếu viết hoa, đóng biển nó một cách… cam phận, cam chịu th́ đó là cả vấn đề lớn mà bạn đọc sẽ thấy một phần qua loạt bài viết này.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cc%203.jpg
Nhẫn với… hổ!
Tôi chụp tấm ảnh trên đây cũng chỉ do một khoảnh khắc lang thang gần ṭa soạn, với sự nhạy cảm của nhà nghề chứ chưa h́nh dung nó sẽ đắc dụng, trở thành tấm ảnh đại diện đầy ư vị cho loạt bài này.
Khi bấm máy xong, tôi cứ thắc mắc hoài, ông họa sỹ nào đó để tạo ra một bức tranh, thường phải có một thông điệp ǵ đó gửi gắm vào đó.
Chữ “nhẫn” là một công cụ giáo dục con người biết cam chịu những khó khăn tức thời th́ tốt. Trong t́nh cảm gia đ́nh, nhiều khi chữ “nhẫn” cũng góp phần duy tŕ trạng thái (xấu) tương đối để chờ thới cơ vươn tới, làm thay đổi t́nh h́nh tốt hơn .
Nhưng ở đây, tác giả tŕnh bày chữ “nhẫn” bên cạnh con hổ đói!
Hai h́nh tượng này có vẻ không phù hợp, khó đội trời chung. Anh “nhẫn” thêm một vài phút, không “phắn” cho kịp, tôi xơi tái anh rồi th́ nhẫn cái nỗi ǵ?!
Tôi day dứt rất nhiều sau khi in tấm ảnh ra và bây giờ, cứ mỗi buổi đi làm, lại đi qua tiệm tranh của ông họa sỹ, hy vọng t́m được chút lóe sáng trên bức tranh, góp phần giải mă cái bí ẩn giữa “nhẫn” và “hổ đói”.
Những khi mở trang viết để bàn về đề tài có tựa đề “tính cam chịu” th́ thấy bật lên đại ư của bức tranh.
Phải chăng, tay họa sỹ uyên thâm kia muốn gửi gắm một thông điệp lớn đến với cộng đồng bằng chính cái vô lư của hoàn cảnh: nhẫn ở đâu chứ đừng “nhẫn” bên cạnh một con hổ đói, không ǵ vô lư hơn cứ “nhẫn” hoài trước một hoàn cảnh cực kỳ nguy nan, khẩn cấp.
Xă hội ta, ở nhiều địa hạt từ giao thông đến giáo dục, kinh tế đă thập tḥ ẩn hiện những con hổ ŕnh dập bên cạnh. Nhiều lúc nó đă hớp gọn một ngoạm mất vài trăm tỷ đồng (như vấn đề ở một số ngân hàng đang xảy ra) nhưng mọi động tác, xem ra vẫn cứ “nhẫn”, thế mới tài! Nhiều vụ việc, báo chí đã xộc vào tận trung tâm, làm sáng tỏ bao nhiêu vấn đề nhưng khi phỏng vấn đến nhà chức trách, họ chỉ đáp một câu gọn lỏn “tôi chưa được báo cáo” hoặc “sẽ xem xét xử đúng người, đúng tội”, là xong.
Nhiều khi, cách hành xử sau đó không thật thỏa đáng, mọi người cũng “nhẫn” nại im lặng, nhẫn nại cho qua.
Cội nguồn của chữ “nhẫn” Việt
Tôi phải viết cho rơ chữ “Việt” bên cạnh chữ nhẫn để rạch ṛi với chữ nhẫn của các nước khác.
Vua Nhật đă phải nén tất cả tính kiêu hùng của một đế quốc, xuống tàu chiến Mỹ kư hiệp ước đầu hàng năm 1945. Từ giây phút này, cả nước Nhật đă thực hiện giai đoạn “nhẫn” có thời hạn và chỉ chưa đến chục năm sau, nhiều sản phẩm công nghiệp Nhật trong đó có radio, ô tô, tàu thủy đă xuất khẩu ra nước ngoài.
Những năm 50, ở Mỹ có bức tranh biếm họa kèm một khúc thuyết minh về một tên chán đời, dùng súng ngắn tự tử nhưng không chết v́ dùng súng… của Nga!
Người Nga đă “nhẫn” vài năm và đến 1957, họ phóng tàu vũ trụ vào không gian.
C̣n ở ta, chữ “nhẫn” được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Ẩn nhẫn, chờ thời
Trốn tránh trách nhiệm
Lười sáng tạo
Cố t́nh làm lơ
Vân vân và vân vân
Mặc dù vậy, nhưng ở một góc nh́n đặc biệt, cũng có người hưởng lợi từ chữ “nhẫn” nên cuối cùng, chữ “nhẫn” Việt có vẻ c̣n trường tồn, bền bỉ.
Chúng ta cùng đi vào một vài h́nh ảnh cụ thể
“Nhẫn” với sự thiệt tḥi nhân mạng
Tấm ảnh dưới đây rất giống những bức ảnh cùng nội dung cắm khắp đây đó dọc đường bộ ở ta.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cc%202.jpg
Người “thiết kế” ra ư tưởng này có lư khi cảnh báo cho tài xế thận trọng hơn khi qua đây.
Nhưng, nh́n vào nhu cầu phát triển của thời đại th́ không được.
Chúng ta đi thật sâu vào vấn đề này.
Đây là vị trí dốc lên của cây cầu vượt Quang Trung.
Cây cầu này được khánh thành vài năm gần đây, làm bằng công nghệ tân tiến, đầu tư thỏa đáng từ khâu thiết kế đến thi công, nh́n phớt qua, nó rất đẹp.
Nhưng ở ngay trên thân cầu, nó có hai cái… ngă ba.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%201.jpg
Đương nhiên, ở một khẩu độ ngắn dưới 100 mét thế này, không thể dựng hai trụ đèn xanh đỏ để điều tiết giao thông ngay trên cầu.
Do đó, các phương tiện phải “đè mặt” nhau rẽ trái ngay trên cầu.
Tuyến đường này cực kỳ đông và lưu tốc của các phương tiện cao, nhất là những xe đang xuống dốc.
Bởi vậy, khi xe dưới dốc đang gắng đạp ga để vọt lên (thường là như vậy với xe lên dốc) nhưng xe xuống đổi hướng, chạy cắt mặt xe này và thế là bao nhiêu tai nạn đă xảy ra, như tấm biển đă cảnh báo rất chính xác.
Thế nhưng, theo dơi và nghiên cứu t́nh h́nh này th́ thấy ngành giao thông có vẻ thúc thủ, “nhẫn” đến cùng và tấm biển này có lẽ là biện pháp cuối cùng sau những tồn tại chết người (theo nghĩa thật nhất của từ này).
Có thể làm ǵ?
Những ai đă sinh sống tại đây đều biết, ở thời điểm giải tỏa, xây cầu đất đai vùng này rất rẻ. Để có được sơ đồ hợp lư (như ở ṿng xoay cầu vượt trạm 2 gần Suối Tiên, không khó.
Nhưng, sự đă rồi th́ sao đây?
Nh́n vào sơ đồ hiện nay, không phải quá khó để uốn nắn những bất cập, tạo thuận tiện trong lưu thông, giải quyết tốt nhất bài toán nhân mạng.
Để làm rơ chủ đề này, xin phép bạn đọc cho đi sâu vào vấn đề một cách cụ thể hơn.
Tuyến xe đi từ G̣ Vấp lên cầu, muốn chuyển hướng rẽ sang An Sương có thể đi đến ngă tư gần nhất (chỉ 500 mét) rồi quay lại, bó theo đường dẫn chân cầu ra An Sương mà không phải rẽ chắn ngang mặt cầu như bây giờ nữa. Cái “ngă ba” trên cầu ở đầu hướng đường Tô Kư chỉ c̣n dùng cho xe từ xa lộ rẽ sang G̣ Vấp, xong.
Các phương tiện đi từ Hóc Môn lên cầu, muốn chuyển hướng rẽ về phía Thủ Đức đi thẳng xuống chân cầu, hết cầu rẽ trái ra xa lộ ṿng trở lại hướng Thủ Đức dưới dạ cầu.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%203.jpg
Cái “ngă ba” trên cầu, bên phía G̣ Vấp chỉ dùng cho xe từ xa lộ lên cầu, đi thuận chiều về Hóc Môn.
Có một phát sinh nhỏ là ở điểm quay đầu chuyển hướng dưới vị trí hết dốc cầu hướng G̣ Vấp hiện nay hơi hẹp như trong tấm ảnh trên, con đường sắp rẽ chỉ rộng 15 mét, nay muốn an toàn, tạo một ṿng xoay nhỏ và phải giải tỏa chừng 5 mét sâu vào lề đường thành một ṿng cua an toàn. Đất đai tại đây cũng không phải vấn đề quá lớn cho một dự án vĩnh cửu, một dự án dân sinh lớn như thế này.
Tóm lại, bài toán “duỗi” thẳng, triệt tiêu các điểm giao cắt trên cầu vượt Quang Trung không phải quá khó, đến mức cứ phải “nhẫn” hàng trăm năm, chấp nhận t́nh trạng hiểm nguy thường trực, không giống ai này.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%202.jpg
Trên đây chỉ là bài toán cụ thể, h́nh ảnh cụ thể ở một địa điểm thuộc TP.HCM, nó đang được giao cho chữ “nhẫn” quản lư không biết đến bao giờ. Và nó c̣n “nhẫn”, mỗi năm c̣n có vài chục mạng người qua đây rồi rẽ vào bệnh viện.
Điều cần rút ra ở đây là, ở đâu thiếu tinh thần năng động, sức sáng tạo, ở đó chữ “nhẫn” sống dài dài…
Và, tại đây, ông họa sỹ tạo nên bức tranh trên đầu bài thật chí lí! Cứ việc “nhẫn” bên cạnh hiểm nguy ŕnh rập.
(C̣n nữa)
Bài và ảnh: Nguyễn Huy Cường
(TamnhinNet)
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cc%203.jpg
Nhẫn với… hổ!
Tôi chụp tấm ảnh trên đây cũng chỉ do một khoảnh khắc lang thang gần ṭa soạn, với sự nhạy cảm của nhà nghề chứ chưa h́nh dung nó sẽ đắc dụng, trở thành tấm ảnh đại diện đầy ư vị cho loạt bài này.
Khi bấm máy xong, tôi cứ thắc mắc hoài, ông họa sỹ nào đó để tạo ra một bức tranh, thường phải có một thông điệp ǵ đó gửi gắm vào đó.
Chữ “nhẫn” là một công cụ giáo dục con người biết cam chịu những khó khăn tức thời th́ tốt. Trong t́nh cảm gia đ́nh, nhiều khi chữ “nhẫn” cũng góp phần duy tŕ trạng thái (xấu) tương đối để chờ thới cơ vươn tới, làm thay đổi t́nh h́nh tốt hơn .
Nhưng ở đây, tác giả tŕnh bày chữ “nhẫn” bên cạnh con hổ đói!
Hai h́nh tượng này có vẻ không phù hợp, khó đội trời chung. Anh “nhẫn” thêm một vài phút, không “phắn” cho kịp, tôi xơi tái anh rồi th́ nhẫn cái nỗi ǵ?!
Tôi day dứt rất nhiều sau khi in tấm ảnh ra và bây giờ, cứ mỗi buổi đi làm, lại đi qua tiệm tranh của ông họa sỹ, hy vọng t́m được chút lóe sáng trên bức tranh, góp phần giải mă cái bí ẩn giữa “nhẫn” và “hổ đói”.
Những khi mở trang viết để bàn về đề tài có tựa đề “tính cam chịu” th́ thấy bật lên đại ư của bức tranh.
Phải chăng, tay họa sỹ uyên thâm kia muốn gửi gắm một thông điệp lớn đến với cộng đồng bằng chính cái vô lư của hoàn cảnh: nhẫn ở đâu chứ đừng “nhẫn” bên cạnh một con hổ đói, không ǵ vô lư hơn cứ “nhẫn” hoài trước một hoàn cảnh cực kỳ nguy nan, khẩn cấp.
Xă hội ta, ở nhiều địa hạt từ giao thông đến giáo dục, kinh tế đă thập tḥ ẩn hiện những con hổ ŕnh dập bên cạnh. Nhiều lúc nó đă hớp gọn một ngoạm mất vài trăm tỷ đồng (như vấn đề ở một số ngân hàng đang xảy ra) nhưng mọi động tác, xem ra vẫn cứ “nhẫn”, thế mới tài! Nhiều vụ việc, báo chí đã xộc vào tận trung tâm, làm sáng tỏ bao nhiêu vấn đề nhưng khi phỏng vấn đến nhà chức trách, họ chỉ đáp một câu gọn lỏn “tôi chưa được báo cáo” hoặc “sẽ xem xét xử đúng người, đúng tội”, là xong.
Nhiều khi, cách hành xử sau đó không thật thỏa đáng, mọi người cũng “nhẫn” nại im lặng, nhẫn nại cho qua.
Cội nguồn của chữ “nhẫn” Việt
Tôi phải viết cho rơ chữ “Việt” bên cạnh chữ nhẫn để rạch ṛi với chữ nhẫn của các nước khác.
Vua Nhật đă phải nén tất cả tính kiêu hùng của một đế quốc, xuống tàu chiến Mỹ kư hiệp ước đầu hàng năm 1945. Từ giây phút này, cả nước Nhật đă thực hiện giai đoạn “nhẫn” có thời hạn và chỉ chưa đến chục năm sau, nhiều sản phẩm công nghiệp Nhật trong đó có radio, ô tô, tàu thủy đă xuất khẩu ra nước ngoài.
Những năm 50, ở Mỹ có bức tranh biếm họa kèm một khúc thuyết minh về một tên chán đời, dùng súng ngắn tự tử nhưng không chết v́ dùng súng… của Nga!
Người Nga đă “nhẫn” vài năm và đến 1957, họ phóng tàu vũ trụ vào không gian.
C̣n ở ta, chữ “nhẫn” được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Ẩn nhẫn, chờ thời
Trốn tránh trách nhiệm
Lười sáng tạo
Cố t́nh làm lơ
Vân vân và vân vân
Mặc dù vậy, nhưng ở một góc nh́n đặc biệt, cũng có người hưởng lợi từ chữ “nhẫn” nên cuối cùng, chữ “nhẫn” Việt có vẻ c̣n trường tồn, bền bỉ.
Chúng ta cùng đi vào một vài h́nh ảnh cụ thể
“Nhẫn” với sự thiệt tḥi nhân mạng
Tấm ảnh dưới đây rất giống những bức ảnh cùng nội dung cắm khắp đây đó dọc đường bộ ở ta.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cc%202.jpg
Người “thiết kế” ra ư tưởng này có lư khi cảnh báo cho tài xế thận trọng hơn khi qua đây.
Nhưng, nh́n vào nhu cầu phát triển của thời đại th́ không được.
Chúng ta đi thật sâu vào vấn đề này.
Đây là vị trí dốc lên của cây cầu vượt Quang Trung.
Cây cầu này được khánh thành vài năm gần đây, làm bằng công nghệ tân tiến, đầu tư thỏa đáng từ khâu thiết kế đến thi công, nh́n phớt qua, nó rất đẹp.
Nhưng ở ngay trên thân cầu, nó có hai cái… ngă ba.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%201.jpg
Đương nhiên, ở một khẩu độ ngắn dưới 100 mét thế này, không thể dựng hai trụ đèn xanh đỏ để điều tiết giao thông ngay trên cầu.
Do đó, các phương tiện phải “đè mặt” nhau rẽ trái ngay trên cầu.
Tuyến đường này cực kỳ đông và lưu tốc của các phương tiện cao, nhất là những xe đang xuống dốc.
Bởi vậy, khi xe dưới dốc đang gắng đạp ga để vọt lên (thường là như vậy với xe lên dốc) nhưng xe xuống đổi hướng, chạy cắt mặt xe này và thế là bao nhiêu tai nạn đă xảy ra, như tấm biển đă cảnh báo rất chính xác.
Thế nhưng, theo dơi và nghiên cứu t́nh h́nh này th́ thấy ngành giao thông có vẻ thúc thủ, “nhẫn” đến cùng và tấm biển này có lẽ là biện pháp cuối cùng sau những tồn tại chết người (theo nghĩa thật nhất của từ này).
Có thể làm ǵ?
Những ai đă sinh sống tại đây đều biết, ở thời điểm giải tỏa, xây cầu đất đai vùng này rất rẻ. Để có được sơ đồ hợp lư (như ở ṿng xoay cầu vượt trạm 2 gần Suối Tiên, không khó.
Nhưng, sự đă rồi th́ sao đây?
Nh́n vào sơ đồ hiện nay, không phải quá khó để uốn nắn những bất cập, tạo thuận tiện trong lưu thông, giải quyết tốt nhất bài toán nhân mạng.
Để làm rơ chủ đề này, xin phép bạn đọc cho đi sâu vào vấn đề một cách cụ thể hơn.
Tuyến xe đi từ G̣ Vấp lên cầu, muốn chuyển hướng rẽ sang An Sương có thể đi đến ngă tư gần nhất (chỉ 500 mét) rồi quay lại, bó theo đường dẫn chân cầu ra An Sương mà không phải rẽ chắn ngang mặt cầu như bây giờ nữa. Cái “ngă ba” trên cầu ở đầu hướng đường Tô Kư chỉ c̣n dùng cho xe từ xa lộ rẽ sang G̣ Vấp, xong.
Các phương tiện đi từ Hóc Môn lên cầu, muốn chuyển hướng rẽ về phía Thủ Đức đi thẳng xuống chân cầu, hết cầu rẽ trái ra xa lộ ṿng trở lại hướng Thủ Đức dưới dạ cầu.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%203.jpg
Cái “ngă ba” trên cầu, bên phía G̣ Vấp chỉ dùng cho xe từ xa lộ lên cầu, đi thuận chiều về Hóc Môn.
Có một phát sinh nhỏ là ở điểm quay đầu chuyển hướng dưới vị trí hết dốc cầu hướng G̣ Vấp hiện nay hơi hẹp như trong tấm ảnh trên, con đường sắp rẽ chỉ rộng 15 mét, nay muốn an toàn, tạo một ṿng xoay nhỏ và phải giải tỏa chừng 5 mét sâu vào lề đường thành một ṿng cua an toàn. Đất đai tại đây cũng không phải vấn đề quá lớn cho một dự án vĩnh cửu, một dự án dân sinh lớn như thế này.
Tóm lại, bài toán “duỗi” thẳng, triệt tiêu các điểm giao cắt trên cầu vượt Quang Trung không phải quá khó, đến mức cứ phải “nhẫn” hàng trăm năm, chấp nhận t́nh trạng hiểm nguy thường trực, không giống ai này.
http://tamnhin.net/Uploaded/buihuy/Images/5-2011/cn%202.jpg
Trên đây chỉ là bài toán cụ thể, h́nh ảnh cụ thể ở một địa điểm thuộc TP.HCM, nó đang được giao cho chữ “nhẫn” quản lư không biết đến bao giờ. Và nó c̣n “nhẫn”, mỗi năm c̣n có vài chục mạng người qua đây rồi rẽ vào bệnh viện.
Điều cần rút ra ở đây là, ở đâu thiếu tinh thần năng động, sức sáng tạo, ở đó chữ “nhẫn” sống dài dài…
Và, tại đây, ông họa sỹ tạo nên bức tranh trên đầu bài thật chí lí! Cứ việc “nhẫn” bên cạnh hiểm nguy ŕnh rập.
(C̣n nữa)
Bài và ảnh: Nguyễn Huy Cường
(TamnhinNet)