adams
06-03-2011, 04:19
Bạn đă từng có cảm giác không được đồng nghiệp xem trọng, bị đánh giá thấp thực lực? 8 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn xoay ngược t́nh thế và cải thiện vị trí của ḿnh.
1. Từ bỏ thói quen làm “kẻ ngoài lề”
Một sự thật mà không phải ai cũng nhận ra là: bạn phải chịu một phần trách nhiệm cho cái mác “kẻ ngoài lề” mà đồng nghiệp gán cho bạn. Hăy phân tích những lư do khiến bạn rơi vào t́nh cảnh này: do bạn thường lảng tránh những cuộc tṛ chuyện lắm lúc “nảy lửa” với đồng nghiệp?
Hay v́ bạn dễ dàng để người khác đứng ra lănh công cho việc ḿnh làm? Từ đó, bạn sẽ biết cách khiến ḿnh có thể “tái hoà nhập cuộc chơi” tại sở làm.
2. Học cách nói KHÔNG
Theo Sally Haver, phó chủ tịch cấp cao của một tập đoàn tư vấn nhân sự tại New York, trong từ điển của hầu hết những “kẻ ngoài lề” đều không có từ “không”. Lời khuyên dành cho bạn là : Bạn cần chứng tỏ giá trị của ḿnh hơn là gật đầu nhận tất cả nhờ vả.
Hăy học cách nói, ‘Em rất muốn giúp anh/ chị nhưng hiện giờ em đang có quá nhiều việc trong tay, và em nghĩ ḿnh không nên làm những người đă giao việc cho em thất vọng.’
3. Không tạo điều kiện cho đồng nghiệp lấn lướt
Nếu các đồng nghiệp đă quen với việc nhờ vả bạn trong quá khứ, họ sẽ cứ tiếp tục như thế. Theo chuyên viên tư vấn Phil Cooke, tác giả quyển sách Jolt! Get the Jump on a World That’s Constantly Changing, “Hăy định vị bản thân để người khác không thể ‘lợi dụng’ bạn.
Có thể viện nhiều cớ chính đáng để không bị đồng nghiệp lấn lướt nhờ vả. Sau vài lần bị từ chối, họ sẽ tự hiểu ra.”
4. Đ̣i hỏi được tôn trọng
Một khi đă bị xếp vào nhóm “ngoài lề”, bạn thường ngại đưa chính kiến v́ nghĩ sẽ không có ai quan tâm hoặc lúc nào cũng “chín bỏ làm mười”, qua loa cho qua chuyện. Bạn sẽ mất hết tầm ảnh hưởng tại văn pḥng nếu như lúc nào cũng “im như thóc” trước mọi việc xảy ra quanh ḿnh.
5. Buộc bản thân phải “đối đầu”
Bạn sẽ vẫn măi là “kẻ ngoài lề” nếu lúc nào cũng tránh né những “đối đầu” cần thiết. Hăy chuẩn bị tâm lư và kiến thức cần cho những t́nh huống như thế này.
Chẳng hạn, nếu cảm thấy mức lương của ḿnh quá thấp, hăy chuẩn bị cho cuộc đối thoại với cấp trên và đưa ra những tài liệu về mức lương tham khảo ngoài thị trường cho vị trí của bạn.
6. Sẵn sàng “diện kiến” sếp
Nếu bạn không được đối đăi tốt tại công sở hoặc khối lượng công việc quá lớn, hăy thử “diện kiến” sếp và giải thích tỉ mỉ, khéo léo. Theo Lynn Taylor, tác giả quyển sách Tame Your Terrible Office Tyrant, bạn có thể mở đầu câu chuyện như sau: “Tôi rất thích được làm việc dưới sự chỉ đạo của sếp.
Nhưng gần đây khi tôi t́m được khách hàng mới và mời đến công ty, sếp lại kêu tôi đi photo văn bản hay làm những việc khác, làm tôi thấy xuống tinh thần quá”, và kết thúc theo kiểu: “Cám ơn sếp đă dành thời gian nói chuyện với tôi. Tôi thật sự rất thích công việc của ḿnh.”
7. Nhận “trái ngọt” của bạn
Nếu trước giờ các đồng nghiệp thường hay cướp công của bạn, hăy nói chuyện riêng với họ về điều này và đảm bảo sếp biết được những đóng góp của bạn thông qua các báo cáo cập nhật hàng tuần.
8. Đánh bóng CV nếu cần
Khi thực hiện các bước kể trên để cải thiện vị trí của ḿnh trong mắt sếp và đồng nghiệp, bạn đang xây dựng ḷng tin ngày một vững chắc cho bản thân. Do đó, nếu bạn đă cố gắng hết sức mà vẫn không thay đổi được t́nh thế, môi trường làm việc vẫn không thay đổi, có thể đă đến lúc bạn cần cập nhật CV và t́m một “bến đỗ” mới. Biết đâu đó sẽ là nơi bạn có cơ hội toả sáng.
Để chia sẻ trực tiếp cùng tư vấn viên, hăy gọi đến số 1900 561 503, sau đó bấm phím 5 , chúng tôi luôn lắng nghe bạn 24/7.
24H
1. Từ bỏ thói quen làm “kẻ ngoài lề”
Một sự thật mà không phải ai cũng nhận ra là: bạn phải chịu một phần trách nhiệm cho cái mác “kẻ ngoài lề” mà đồng nghiệp gán cho bạn. Hăy phân tích những lư do khiến bạn rơi vào t́nh cảnh này: do bạn thường lảng tránh những cuộc tṛ chuyện lắm lúc “nảy lửa” với đồng nghiệp?
Hay v́ bạn dễ dàng để người khác đứng ra lănh công cho việc ḿnh làm? Từ đó, bạn sẽ biết cách khiến ḿnh có thể “tái hoà nhập cuộc chơi” tại sở làm.
2. Học cách nói KHÔNG
Theo Sally Haver, phó chủ tịch cấp cao của một tập đoàn tư vấn nhân sự tại New York, trong từ điển của hầu hết những “kẻ ngoài lề” đều không có từ “không”. Lời khuyên dành cho bạn là : Bạn cần chứng tỏ giá trị của ḿnh hơn là gật đầu nhận tất cả nhờ vả.
Hăy học cách nói, ‘Em rất muốn giúp anh/ chị nhưng hiện giờ em đang có quá nhiều việc trong tay, và em nghĩ ḿnh không nên làm những người đă giao việc cho em thất vọng.’
3. Không tạo điều kiện cho đồng nghiệp lấn lướt
Nếu các đồng nghiệp đă quen với việc nhờ vả bạn trong quá khứ, họ sẽ cứ tiếp tục như thế. Theo chuyên viên tư vấn Phil Cooke, tác giả quyển sách Jolt! Get the Jump on a World That’s Constantly Changing, “Hăy định vị bản thân để người khác không thể ‘lợi dụng’ bạn.
Có thể viện nhiều cớ chính đáng để không bị đồng nghiệp lấn lướt nhờ vả. Sau vài lần bị từ chối, họ sẽ tự hiểu ra.”
4. Đ̣i hỏi được tôn trọng
Một khi đă bị xếp vào nhóm “ngoài lề”, bạn thường ngại đưa chính kiến v́ nghĩ sẽ không có ai quan tâm hoặc lúc nào cũng “chín bỏ làm mười”, qua loa cho qua chuyện. Bạn sẽ mất hết tầm ảnh hưởng tại văn pḥng nếu như lúc nào cũng “im như thóc” trước mọi việc xảy ra quanh ḿnh.
5. Buộc bản thân phải “đối đầu”
Bạn sẽ vẫn măi là “kẻ ngoài lề” nếu lúc nào cũng tránh né những “đối đầu” cần thiết. Hăy chuẩn bị tâm lư và kiến thức cần cho những t́nh huống như thế này.
Chẳng hạn, nếu cảm thấy mức lương của ḿnh quá thấp, hăy chuẩn bị cho cuộc đối thoại với cấp trên và đưa ra những tài liệu về mức lương tham khảo ngoài thị trường cho vị trí của bạn.
6. Sẵn sàng “diện kiến” sếp
Nếu bạn không được đối đăi tốt tại công sở hoặc khối lượng công việc quá lớn, hăy thử “diện kiến” sếp và giải thích tỉ mỉ, khéo léo. Theo Lynn Taylor, tác giả quyển sách Tame Your Terrible Office Tyrant, bạn có thể mở đầu câu chuyện như sau: “Tôi rất thích được làm việc dưới sự chỉ đạo của sếp.
Nhưng gần đây khi tôi t́m được khách hàng mới và mời đến công ty, sếp lại kêu tôi đi photo văn bản hay làm những việc khác, làm tôi thấy xuống tinh thần quá”, và kết thúc theo kiểu: “Cám ơn sếp đă dành thời gian nói chuyện với tôi. Tôi thật sự rất thích công việc của ḿnh.”
7. Nhận “trái ngọt” của bạn
Nếu trước giờ các đồng nghiệp thường hay cướp công của bạn, hăy nói chuyện riêng với họ về điều này và đảm bảo sếp biết được những đóng góp của bạn thông qua các báo cáo cập nhật hàng tuần.
8. Đánh bóng CV nếu cần
Khi thực hiện các bước kể trên để cải thiện vị trí của ḿnh trong mắt sếp và đồng nghiệp, bạn đang xây dựng ḷng tin ngày một vững chắc cho bản thân. Do đó, nếu bạn đă cố gắng hết sức mà vẫn không thay đổi được t́nh thế, môi trường làm việc vẫn không thay đổi, có thể đă đến lúc bạn cần cập nhật CV và t́m một “bến đỗ” mới. Biết đâu đó sẽ là nơi bạn có cơ hội toả sáng.
Để chia sẻ trực tiếp cùng tư vấn viên, hăy gọi đến số 1900 561 503, sau đó bấm phím 5 , chúng tôi luôn lắng nghe bạn 24/7.
24H