adams
06-03-2011, 04:21
Triệt tiêu hoặc thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên, hay kết hợp cả hai… cách thức nào có hiệu quả nhất để người quản lư “vắt” được năng suất làm việc của nhân viên cao nhất.
Tiêu diệt tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách nào?
Hội thảo “Tạo động lực làm việc” giữa Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM và ông Bjarne Palstrom, Giám đốc Bộ phận Năng suất và Phát triển Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch diễn ra như một buổi tṛ chuyện vui vẻ giữa những đồng nghiệp. Và cách thức để tiêu diệt tinh thần làm việc của cấp dưới được rất nhiều giám đốc, trưởng pḥng quan tâm.
Hăy hứa thực hiện thật nhiều điều tốt đẹp cho nhân viên, nhưng, quên bẵng nó ngay lập tức khi vừa bước ra khỏi công ty. Tỏ ra dửng dưng trước những thành tích mà nhân viên đạt được, nhưng hăy ghi nhớ và thường xuyên nhắc nhở về sai lầm mà họ gây ra.
Không hướng dẫn, giúp đỡ, định hướng bất cứ kế hoạch làm việc nào cho nhân viên, cứ để họ tự “bơi” trong bể công việc, các mối quan hệ xă hội… liên quan đến doanh nghiệp. Giao việc một cách “tróe ngỗng”, không thèm quan tâm đến chuyên môn, năng lực của bất cứ người nào.
So sánh tính chuyên cần trong công việc giữa người bảo vệ với nhân viên kỹ thuật. Chẳng bao giờ đề cập đến chuyện tăng lương… Cứ thế, tinh thần làm việc của tất cả nhân viên sẽ dần dần “x́u” xuống như bánh đa gặp nước.
Những chuyện trên tưởng như đùa nhưng là một thực trạng đang diễn ra ở rất nhiều Doanh nghiệp, trong mối quan hệ giữa người quản lư và nhân viên cấp dưới.
Không chỉ ở Việt Nam, mà theo ông Bjarne Palstrom, chuyện này cũng xảy ra như cơm bữa ở những công ty lớn tại các nước phát triển. Không hẳn là trù dập nhân viên mà đây là tâm lư của một số ông chủ và người quản lư nhân sự tồi.
Tinh thần nhân viên đang ở ngưỡng nào?
Tinh thần của nhân viên quyết định rất lớn đến năng suất công việc. Tuy nhiên, anh Hoàng Huy, giám đốc một công ty giày cho rằng cấp trên thường khó hoặc không kiểm soát được diễn biến tâm lư chung của nhân viên. Điều này làm cho việc quản lư kém hiệu quả hẳn.
Buổi hội thảo đă đưa ra những thái độ chung nhất cho thấy tinh thần nhân viên công ty đang…đi xuống.
Buồn ngủ, chậm chạp, thiếu tập trung trong công việc. Thường xuyên phàn nàn, đưa ra mọi khó khăn để biện minh cho việc ḿnh không hoàn thành tốt công việc.
Giao việc ǵ làm việc đó, có người thậm chí thấy một vài vết bẩn trên bàn làm việc của ḿnh cũng không thèm lau đi v́ đó là “việc của người làm tạp dịch”. Không bao giờ thảo luận với đồng nghiệp hay cấp trên để t́m ra hướng giải quyết công việc tốt nhất.
Và mọi việc lên đến đỉnh điểm khi nhân viên t́m cách tạo ra xung đột với người khác, chê bai, khích bác những cố gắng của đồng nghiệp và cuối cùng là xin chuyển công tác khác hoặc thôi việc.
Những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, hay một môi trường làm việc “u ám” là nguyên nhân dễ làm cho nhân viên công ty rơi vào những tâm trạng trên. Thay đổi thường xuyên và theo hướng tích cực không khí trong các văn pḥng là cách tốt nhất để kéo tinh thần của nhân viên ra khỏi sự tŕ trệ.
Nhiều chuyên gia nước ngoài “chê” quản lư nhân sự ở các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết cách thay đổi không khí tại nơi làm việc để tạo hứng khởi cho nhân viên, nhất là những nơi có nhiều người trẻ tuổi làm việc. Nhiều DN tham gia buổi hội thảo cũng gật gù đồng ư với ư kiến này.
Và theo ông Bjarne Palstrom, hăy thay đổi, từ những điều nhỏ nhất… Các công ty ở nhiều nước trên thế giới thường thay đổi màu của đèn hay tường trong văn pḥng.
Chỉ một thay đổi nhỏ, nhưng theo thống kê cho thấy đến 80% nhân viên cảm thấy dễ chịu và phấn khởi hơn khi có sự thay đổi này. Nhàm chán là nguyên nhân đầu tiên giết chết sự sáng tạo và ḷng nhiệt t́nh công việc
Sếp hay nhân viên quan trọng hơn?
So với nhân viên, uy quyền của sếp lớn hơn, trách nhiệm nặng hơn, lương cao hơn, pḥng làm việc đẹp hơn, đi xe tốt hơn… Vậy hẳn nhiên là sếp phải quan trọng hơn nhân viên? Nhưng một ḿnh sếp với những “cái hơn” ấy sẽ làm được ǵ cho công ty và có làm cho công ty ḿnh hơn những công ty khác?
So với sếp, nhân viên thường ít tuổi hơn, ít kinh nghiệm hơn, ít mối quan hệ hơn, ít lương hơn, ít khả năng hơn… Vậy có phải nhân viên kém quan trọng hơn sếp?
Những so sánh được nêu ra không nhằm khẳng định vai tṛ của ai mà chỉ để mọi người nhận thấy, cả sếp và nhân viên đều sẽ không làm được ǵ nếu không có nhau.
Ông Bjarne Palstrom và các Doanh nhân tham gia hội thảo đều thống nhất rằng, nhận biết được ngưỡng tinh thần và những cách thức đè bẹp tinh thần của nhân viên là cách tốt nhất để một người quản lư “vắt” được nhiều nhất năng lực cống hiến của họ.
Mà sau đó, sẽ tái tạo lại được sức lực của nhân viên một cách tốt đẹp nhất, trong sự hài ḷng của cả hai phía. Sự lắng nghe và trao đổi thường xuyên giữa người lănh đạo và nhân viên là điều vô cùng cần thiết để duy tŕ mối liên kết chặt chẽ trong công việc.
Đáng tiếc là nhiều Doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đúng mức đến điều này. Khi xung đột xảy ra, cả hai phía mới “phát hoảng” khi nhận ra ḿnh chẳng hiểu ǵ về “đối phương” cả.
Để tạo động lực làm việc cho nhân viên, điều quan trọng là các nhà quản lư nhân sự phải ghi nhớ cách tiêu diệt tinh thần làm việc của họ…để tránh mắc vào những sai lầm tai hại này.
VNN
Tiêu diệt tinh thần làm việc của nhân viên bằng cách nào?
Hội thảo “Tạo động lực làm việc” giữa Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM và ông Bjarne Palstrom, Giám đốc Bộ phận Năng suất và Phát triển Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch diễn ra như một buổi tṛ chuyện vui vẻ giữa những đồng nghiệp. Và cách thức để tiêu diệt tinh thần làm việc của cấp dưới được rất nhiều giám đốc, trưởng pḥng quan tâm.
Hăy hứa thực hiện thật nhiều điều tốt đẹp cho nhân viên, nhưng, quên bẵng nó ngay lập tức khi vừa bước ra khỏi công ty. Tỏ ra dửng dưng trước những thành tích mà nhân viên đạt được, nhưng hăy ghi nhớ và thường xuyên nhắc nhở về sai lầm mà họ gây ra.
Không hướng dẫn, giúp đỡ, định hướng bất cứ kế hoạch làm việc nào cho nhân viên, cứ để họ tự “bơi” trong bể công việc, các mối quan hệ xă hội… liên quan đến doanh nghiệp. Giao việc một cách “tróe ngỗng”, không thèm quan tâm đến chuyên môn, năng lực của bất cứ người nào.
So sánh tính chuyên cần trong công việc giữa người bảo vệ với nhân viên kỹ thuật. Chẳng bao giờ đề cập đến chuyện tăng lương… Cứ thế, tinh thần làm việc của tất cả nhân viên sẽ dần dần “x́u” xuống như bánh đa gặp nước.
Những chuyện trên tưởng như đùa nhưng là một thực trạng đang diễn ra ở rất nhiều Doanh nghiệp, trong mối quan hệ giữa người quản lư và nhân viên cấp dưới.
Không chỉ ở Việt Nam, mà theo ông Bjarne Palstrom, chuyện này cũng xảy ra như cơm bữa ở những công ty lớn tại các nước phát triển. Không hẳn là trù dập nhân viên mà đây là tâm lư của một số ông chủ và người quản lư nhân sự tồi.
Tinh thần nhân viên đang ở ngưỡng nào?
Tinh thần của nhân viên quyết định rất lớn đến năng suất công việc. Tuy nhiên, anh Hoàng Huy, giám đốc một công ty giày cho rằng cấp trên thường khó hoặc không kiểm soát được diễn biến tâm lư chung của nhân viên. Điều này làm cho việc quản lư kém hiệu quả hẳn.
Buổi hội thảo đă đưa ra những thái độ chung nhất cho thấy tinh thần nhân viên công ty đang…đi xuống.
Buồn ngủ, chậm chạp, thiếu tập trung trong công việc. Thường xuyên phàn nàn, đưa ra mọi khó khăn để biện minh cho việc ḿnh không hoàn thành tốt công việc.
Giao việc ǵ làm việc đó, có người thậm chí thấy một vài vết bẩn trên bàn làm việc của ḿnh cũng không thèm lau đi v́ đó là “việc của người làm tạp dịch”. Không bao giờ thảo luận với đồng nghiệp hay cấp trên để t́m ra hướng giải quyết công việc tốt nhất.
Và mọi việc lên đến đỉnh điểm khi nhân viên t́m cách tạo ra xung đột với người khác, chê bai, khích bác những cố gắng của đồng nghiệp và cuối cùng là xin chuyển công tác khác hoặc thôi việc.
Những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày, hay một môi trường làm việc “u ám” là nguyên nhân dễ làm cho nhân viên công ty rơi vào những tâm trạng trên. Thay đổi thường xuyên và theo hướng tích cực không khí trong các văn pḥng là cách tốt nhất để kéo tinh thần của nhân viên ra khỏi sự tŕ trệ.
Nhiều chuyên gia nước ngoài “chê” quản lư nhân sự ở các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết cách thay đổi không khí tại nơi làm việc để tạo hứng khởi cho nhân viên, nhất là những nơi có nhiều người trẻ tuổi làm việc. Nhiều DN tham gia buổi hội thảo cũng gật gù đồng ư với ư kiến này.
Và theo ông Bjarne Palstrom, hăy thay đổi, từ những điều nhỏ nhất… Các công ty ở nhiều nước trên thế giới thường thay đổi màu của đèn hay tường trong văn pḥng.
Chỉ một thay đổi nhỏ, nhưng theo thống kê cho thấy đến 80% nhân viên cảm thấy dễ chịu và phấn khởi hơn khi có sự thay đổi này. Nhàm chán là nguyên nhân đầu tiên giết chết sự sáng tạo và ḷng nhiệt t́nh công việc
Sếp hay nhân viên quan trọng hơn?
So với nhân viên, uy quyền của sếp lớn hơn, trách nhiệm nặng hơn, lương cao hơn, pḥng làm việc đẹp hơn, đi xe tốt hơn… Vậy hẳn nhiên là sếp phải quan trọng hơn nhân viên? Nhưng một ḿnh sếp với những “cái hơn” ấy sẽ làm được ǵ cho công ty và có làm cho công ty ḿnh hơn những công ty khác?
So với sếp, nhân viên thường ít tuổi hơn, ít kinh nghiệm hơn, ít mối quan hệ hơn, ít lương hơn, ít khả năng hơn… Vậy có phải nhân viên kém quan trọng hơn sếp?
Những so sánh được nêu ra không nhằm khẳng định vai tṛ của ai mà chỉ để mọi người nhận thấy, cả sếp và nhân viên đều sẽ không làm được ǵ nếu không có nhau.
Ông Bjarne Palstrom và các Doanh nhân tham gia hội thảo đều thống nhất rằng, nhận biết được ngưỡng tinh thần và những cách thức đè bẹp tinh thần của nhân viên là cách tốt nhất để một người quản lư “vắt” được nhiều nhất năng lực cống hiến của họ.
Mà sau đó, sẽ tái tạo lại được sức lực của nhân viên một cách tốt đẹp nhất, trong sự hài ḷng của cả hai phía. Sự lắng nghe và trao đổi thường xuyên giữa người lănh đạo và nhân viên là điều vô cùng cần thiết để duy tŕ mối liên kết chặt chẽ trong công việc.
Đáng tiếc là nhiều Doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đúng mức đến điều này. Khi xung đột xảy ra, cả hai phía mới “phát hoảng” khi nhận ra ḿnh chẳng hiểu ǵ về “đối phương” cả.
Để tạo động lực làm việc cho nhân viên, điều quan trọng là các nhà quản lư nhân sự phải ghi nhớ cách tiêu diệt tinh thần làm việc của họ…để tránh mắc vào những sai lầm tai hại này.
VNN