adams
06-03-2011, 04:32
Trong thị trường việc làm nhiều khó khăn như hiện nay, mỗi ứng viên cần t́m ra hướng đi riêng cho ḿnh để tách ḿnh ra khỏi hàng loạt người t́m việc khác.
Khi bạn tạo được sự khác biệt, nổi trội hơn hẳn so với các ứng viên t́m việc khác, chắc chắn, cơ hội để bạn lọt vào mắt nhà tuyển dụng sẽ cao hơn đáng kể.
Để làm được điều đó, bạn cần chú ư những điểm sau:
Chứng tỏ bằng khả năng của ḿnh
Năng lực của bản thân không chỉ thể hiện qua hồ sơ hay lời nói mà nhà tuyển dụng cần nh́n thấy hiệu quả công việc từ việc vận dụng những khả năng ấy. Bởi vậy, điều quan trọng là bạn phải cho họ thấy được bạn đă làm được những ǵ, mang đến hiệu quả cho công ty ra sao.
Theo Chris Brabec - giám đốc của Western Union, ứng viên nên cung cấp những thành tích hữu h́nh, cả trong quá khứ và hiện tại. Đó là những thành tích đáng kể giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.
Đồng ư với quan điểm này, Alan Guinn - GĐ quản lư và điều hành của tập đoàn tư vấn doanh nghiệp Guinn ở Bristol cho biết:
"Khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm đến hiệu quả công việc ứng viên mang đến chứ không để ư đến việc họ là ai, họ đă làm ở đâu.... Người ta chỉ muốn biết ứng viên đă làm được những ǵ mà thôi".
Guinn nói rằng, hầu hết những ứng viên có thể chứng minh được năng lực, định h́nh giá trị bản thân bằng việc thảo luận làm thế nào để vượt doanh số đề ra, t́m thêm nhiều khách hàng mới sẽ dễ dàng t́m việc hơn.
Các ứng viên ở những lĩnh vực khác, không quen với lối suy nghĩ này nhiều khi c̣n gặp khó khăn trong quá tŕnh t́m việc.
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110504/GioiTre/NhipSongTre/zing_015001_90182258 6_1.jpg
Hiểu nhiều hơn về công ty
Những ứng viên lọt vào ṿng trong đều phải trải qua ṿng phỏng vấn. Đa số các ứng viên trước khi đến phỏng vấn đều t́m hiểu thông tin về công ty nhưng họ chủ yếu t́m kiếm thông tin qua website công ty.
Theo Jim Langan - đối tác và là nhà quản lư đầu tư cho Winter, "để nổi bật, bạn cần có những nghiên cứu sâu rộng hơn về công ty, vượt qua những ǵ b́nh thường ai cũng biết.
Muốn vậy, bạn nên t́m hiểu qua báo cáo tài chính thường niên của công ty và những sự kiện mới diễn ra ở công ty... Qua đó, bạn sẽ hiểu được tầm nh́n, hướng phát triển mới của công ty, những sản phẩm nổi bật trên thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh đáng gườm của công ty.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể t́m hiểu lịch sử công ty, quản lư cấp cao, thậm chí nếu trong số đó có người nào từng viết sách, từng lên báo, bạn có thể đề cập đến trong buổi phỏng vấn.
Sự hiểu biết khá sâu của bạn về công ty sẽ để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bởi họ cảm thấy bạn là ứng viên thực sự quan tâm đến công ty.
Nhiệt t́nh
Nếu đă dành thời gian t́m hiểu về công ty, để chứng tỏ khả năng của ḿnh với nhà tuyển dụng th́ chẳng có lư do ǵ bạn lại không thể hiện ḿnh là một ứng viên nhiệt t́nh, năng nổ trong công việc.
Sự nhiệt t́nh của ứng viên, theo Guinn, sẽ thể hiện rơ nét nhất qua buổi phỏng vấn. "Ứng viên nên thể hiện sự quan tâm, nhiệt huyết của ḿnh với công việc qua các câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng.
Không chỉ hỏi về công việc sẽ làm, ứng viên nên hỏi thêm về hướng phát triển trong tương lai... Bạn nên đề nghị người phỏng vấn cung cấp một số thông tin bên lề vị trí bạn đang ứng tuyển, tai sao công ty lại cần thêm người và làm thế nào để ḥa hợp nhanh nhất với công ty...".
Hăy để nhà tuyển dụng biết rằng, bạn đă dành thời gian t́m hiểu khá kỹ về công việc và cách bạn muốn đi để trở thành ứng viên hoàn hảo nhất cho vị trí ấy.
"Các công ty bao giờ cũng thích những người hứng thú thực sự với công việc hơn là những ai chỉ coi công việc đó là được chăng hay chớ, hoặc chỉ là công việc làm thêm".
BĐVN
Khi bạn tạo được sự khác biệt, nổi trội hơn hẳn so với các ứng viên t́m việc khác, chắc chắn, cơ hội để bạn lọt vào mắt nhà tuyển dụng sẽ cao hơn đáng kể.
Để làm được điều đó, bạn cần chú ư những điểm sau:
Chứng tỏ bằng khả năng của ḿnh
Năng lực của bản thân không chỉ thể hiện qua hồ sơ hay lời nói mà nhà tuyển dụng cần nh́n thấy hiệu quả công việc từ việc vận dụng những khả năng ấy. Bởi vậy, điều quan trọng là bạn phải cho họ thấy được bạn đă làm được những ǵ, mang đến hiệu quả cho công ty ra sao.
Theo Chris Brabec - giám đốc của Western Union, ứng viên nên cung cấp những thành tích hữu h́nh, cả trong quá khứ và hiện tại. Đó là những thành tích đáng kể giúp bạn nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.
Đồng ư với quan điểm này, Alan Guinn - GĐ quản lư và điều hành của tập đoàn tư vấn doanh nghiệp Guinn ở Bristol cho biết:
"Khách hàng của chúng tôi ngày càng quan tâm đến hiệu quả công việc ứng viên mang đến chứ không để ư đến việc họ là ai, họ đă làm ở đâu.... Người ta chỉ muốn biết ứng viên đă làm được những ǵ mà thôi".
Guinn nói rằng, hầu hết những ứng viên có thể chứng minh được năng lực, định h́nh giá trị bản thân bằng việc thảo luận làm thế nào để vượt doanh số đề ra, t́m thêm nhiều khách hàng mới sẽ dễ dàng t́m việc hơn.
Các ứng viên ở những lĩnh vực khác, không quen với lối suy nghĩ này nhiều khi c̣n gặp khó khăn trong quá tŕnh t́m việc.
http://img1.dailyinfo.vn/image/20110504/GioiTre/NhipSongTre/zing_015001_90182258 6_1.jpg
Hiểu nhiều hơn về công ty
Những ứng viên lọt vào ṿng trong đều phải trải qua ṿng phỏng vấn. Đa số các ứng viên trước khi đến phỏng vấn đều t́m hiểu thông tin về công ty nhưng họ chủ yếu t́m kiếm thông tin qua website công ty.
Theo Jim Langan - đối tác và là nhà quản lư đầu tư cho Winter, "để nổi bật, bạn cần có những nghiên cứu sâu rộng hơn về công ty, vượt qua những ǵ b́nh thường ai cũng biết.
Muốn vậy, bạn nên t́m hiểu qua báo cáo tài chính thường niên của công ty và những sự kiện mới diễn ra ở công ty... Qua đó, bạn sẽ hiểu được tầm nh́n, hướng phát triển mới của công ty, những sản phẩm nổi bật trên thị trường cũng như các đối thủ cạnh tranh đáng gườm của công ty.
Thêm vào đó, bạn cũng có thể t́m hiểu lịch sử công ty, quản lư cấp cao, thậm chí nếu trong số đó có người nào từng viết sách, từng lên báo, bạn có thể đề cập đến trong buổi phỏng vấn.
Sự hiểu biết khá sâu của bạn về công ty sẽ để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bởi họ cảm thấy bạn là ứng viên thực sự quan tâm đến công ty.
Nhiệt t́nh
Nếu đă dành thời gian t́m hiểu về công ty, để chứng tỏ khả năng của ḿnh với nhà tuyển dụng th́ chẳng có lư do ǵ bạn lại không thể hiện ḿnh là một ứng viên nhiệt t́nh, năng nổ trong công việc.
Sự nhiệt t́nh của ứng viên, theo Guinn, sẽ thể hiện rơ nét nhất qua buổi phỏng vấn. "Ứng viên nên thể hiện sự quan tâm, nhiệt huyết của ḿnh với công việc qua các câu hỏi dành cho nhà tuyển dụng.
Không chỉ hỏi về công việc sẽ làm, ứng viên nên hỏi thêm về hướng phát triển trong tương lai... Bạn nên đề nghị người phỏng vấn cung cấp một số thông tin bên lề vị trí bạn đang ứng tuyển, tai sao công ty lại cần thêm người và làm thế nào để ḥa hợp nhanh nhất với công ty...".
Hăy để nhà tuyển dụng biết rằng, bạn đă dành thời gian t́m hiểu khá kỹ về công việc và cách bạn muốn đi để trở thành ứng viên hoàn hảo nhất cho vị trí ấy.
"Các công ty bao giờ cũng thích những người hứng thú thực sự với công việc hơn là những ai chỉ coi công việc đó là được chăng hay chớ, hoặc chỉ là công việc làm thêm".
BĐVN