adams
06-03-2011, 13:44
Sau ngày 26/06/2011, giới mê xe thể thao, xe đẹp, xe “độc” tại Việt Nam có thể sẽ hết cơ hội được chiêm ngưỡng những chiếc xe hiệu Ferrari, Aston Martin, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley, Alfa Romeo...“c̣n zin” cập cảng về nước.
http://www.thegioioto.com.v n/Autos/Data/Images/2011/06/02/T/vnm_2011_354518.jpg
Siêu xe sẽ khó có cửa về Việt Nam sau ngày 26/06/2011
Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương bất ngờ ban hành Thông tư số 20 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phải nộp bổ sung giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hăng hoặc đại lư chính hăng, cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông vận tải cấp. Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/06/2011.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân cho rằng việc xin đủ các loại giấy tờ trên là nhiệm vụ bất khả thi, và rằng quyết định của Bộ Công Thương không khác ǵ giấy khai tử đối với họ, trong khi đó, nhiều người tiêu dùng lo ngại rằng thị trường xe nhập sẽ h́nh thành nên thế độc quyền của một số ít nhà nhập khẩu chính hăng, từ đó tước đi sự tự do lựa chọn của họ.
Chưa thể kiểm chứng được các tác động của Thông tư 20 đối với thị trường xe trong nước, nhưng có một hệ quả khó tránh khỏi là sự đa dạng của thị trường ô tô sẽ mất đi, đặc biệt là ở phân khúc xe sang, siêu xe và xe “độc”.
Rất có thể sau ngày 26/06/2011, đường phố Hà Nội, Sài G̣n và một số thành phố khác sẽ vắng bóng những chiếc xe hiệu Ferrari, Aston Martin, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley...đập hộp. Các diễn đàn xe hơi cũng như giới mê siêu xe sẽ không c̣n dịp kháo nhau, bàn tán và trầm trồ về những chiếc xe “hàng độc” cập cảng về nước.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi thực tế là nếu như xe nhập khẩu b́nh dân gặp khó bao nhiêu th́ xe nhập khẩu hạng siêu sang sẽ gặp khó hơn bội phần.
Việt Nam mặc dù có rất nhiều siêu xe, từ các siêu xe tính năng vận hành cao như của Ferrari, Lamborghini hay Aston Martin đến các mẫu sedan siêu sang hiệu Bentley, Maybach hay Rolls-Royce, nhưng vẫn chưa có đại diện chính thức của hăng nào ở trong nước – ngoại trừ Porsche.
Ai cũng biết việc xin làm nhà phân phối uỷ quyền của các hăng này không hề dễ chút nào, phần v́ yêu cầu quá cao của các hăng, phần v́ không nhiều nhà nhập khẩu đủ tự tin đứng ra xin làm đại diện. Sự thiếu tự tin này là điều rất dễ hiểu, bởi liệu có một công ty nào dám chấp nhận chỉ tiêu bán được 10 chiếc Ferrari, 10 chiếc Lamborghini hay 10 chiếc Rolls-Royce trong một năm (con số ví dụ) cộng với hàng loạt các yêu cầu về bán hàng, kỹ thuật...vô cùng khắt khe mà các hăng này đề ra?
Nên nhớ rằng hiện trong khu vực cũng chỉ có Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan hay ít hơn nữa là Malaysia mới có đại lư uỷ quyền của các hăng xe siêu sang. Việt Nam rất khó có thể lọt vào danh sách này một sớm một chiều.
Có một cách duy nhất có thể mua được siêu xe là người mua phải trực tiếp liên hệ với hăng bên nước ngoài, hoặc chí ít cũng phải là đại diện trong khu vực. Đương nhiên quá tŕnh mua xe như vậy đ̣i hỏi vô vàn thời gian, tiền bạc và công sức. Mà liệu Bộ Công thương có cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp như vậy?
Với các mẫu siêu xe mà nhà sản xuất của chúng đă có đại diện chính hăng ở Việt Nam như Mercedes-Benz SL65 AMG, Chevrolet Camaro SS, BMW M5, Ford Mustang Shelby GT500..., việc chúng được chính các đại diện này đưa về nước là điều rất khó xảy ra, bởi thực tế Mercedes-Benz Việt Nam, GM Daewoo Việt Nam, BMW Việt Nam hay Ford Việt Nam không thể mạo hiểm nhập về tất cả các mẫu xe của hăng mẹ, nhất là các mẫu xe cao cấp có doanh số rất thấp như vậy.
Các mẫu xe b́nh dân hơn lâu nay có mặt ở Việt Nam với số lượng ít như Alfa Romeo 159, Mazda MX-5, Honda S2000, Ford Mustang, Dodge Challenger, Volvo XC70...cũng khó có thể được đưa vào danh sách nhập khẩu của các đơn vị uỷ quyền.
Vô h́nh trung, việc tậu một siêu xe hay ít nhất cũng là một chiếc xe “khác người” mới 100% đối với người mua xe sẽ trở thành một việc vô cùng khó khăn. Muốn dễ dàng và nhanh chóng, không c̣n cách nào khác là phải t́m mua xe cũ.
Hiển nhiên, không phải ai cũng thích dùng “hàng second-hand”. Thế nên, sự đa dạng của xe Việt Nam sẽ mất đi phần nhiều.
VnMedia
http://www.thegioioto.com.v n/Autos/Data/Images/2011/06/02/T/vnm_2011_354518.jpg
Siêu xe sẽ khó có cửa về Việt Nam sau ngày 26/06/2011
Ngày 12/5/2011, Bộ Công Thương bất ngờ ban hành Thông tư số 20 yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nguyên chiếc phải nộp bổ sung giấy uỷ quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hăng hoặc đại lư chính hăng, cũng như giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng do Bộ Giao thông vận tải cấp. Thông tư bắt đầu có hiệu lực từ ngày 26/06/2011.
Các doanh nghiệp nhập khẩu xe tư nhân cho rằng việc xin đủ các loại giấy tờ trên là nhiệm vụ bất khả thi, và rằng quyết định của Bộ Công Thương không khác ǵ giấy khai tử đối với họ, trong khi đó, nhiều người tiêu dùng lo ngại rằng thị trường xe nhập sẽ h́nh thành nên thế độc quyền của một số ít nhà nhập khẩu chính hăng, từ đó tước đi sự tự do lựa chọn của họ.
Chưa thể kiểm chứng được các tác động của Thông tư 20 đối với thị trường xe trong nước, nhưng có một hệ quả khó tránh khỏi là sự đa dạng của thị trường ô tô sẽ mất đi, đặc biệt là ở phân khúc xe sang, siêu xe và xe “độc”.
Rất có thể sau ngày 26/06/2011, đường phố Hà Nội, Sài G̣n và một số thành phố khác sẽ vắng bóng những chiếc xe hiệu Ferrari, Aston Martin, Lamborghini, Rolls-Royce, Bentley...đập hộp. Các diễn đàn xe hơi cũng như giới mê siêu xe sẽ không c̣n dịp kháo nhau, bàn tán và trầm trồ về những chiếc xe “hàng độc” cập cảng về nước.
Điều này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi thực tế là nếu như xe nhập khẩu b́nh dân gặp khó bao nhiêu th́ xe nhập khẩu hạng siêu sang sẽ gặp khó hơn bội phần.
Việt Nam mặc dù có rất nhiều siêu xe, từ các siêu xe tính năng vận hành cao như của Ferrari, Lamborghini hay Aston Martin đến các mẫu sedan siêu sang hiệu Bentley, Maybach hay Rolls-Royce, nhưng vẫn chưa có đại diện chính thức của hăng nào ở trong nước – ngoại trừ Porsche.
Ai cũng biết việc xin làm nhà phân phối uỷ quyền của các hăng này không hề dễ chút nào, phần v́ yêu cầu quá cao của các hăng, phần v́ không nhiều nhà nhập khẩu đủ tự tin đứng ra xin làm đại diện. Sự thiếu tự tin này là điều rất dễ hiểu, bởi liệu có một công ty nào dám chấp nhận chỉ tiêu bán được 10 chiếc Ferrari, 10 chiếc Lamborghini hay 10 chiếc Rolls-Royce trong một năm (con số ví dụ) cộng với hàng loạt các yêu cầu về bán hàng, kỹ thuật...vô cùng khắt khe mà các hăng này đề ra?
Nên nhớ rằng hiện trong khu vực cũng chỉ có Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore, Đài Loan hay ít hơn nữa là Malaysia mới có đại lư uỷ quyền của các hăng xe siêu sang. Việt Nam rất khó có thể lọt vào danh sách này một sớm một chiều.
Có một cách duy nhất có thể mua được siêu xe là người mua phải trực tiếp liên hệ với hăng bên nước ngoài, hoặc chí ít cũng phải là đại diện trong khu vực. Đương nhiên quá tŕnh mua xe như vậy đ̣i hỏi vô vàn thời gian, tiền bạc và công sức. Mà liệu Bộ Công thương có cho phép người tiêu dùng mua trực tiếp như vậy?
Với các mẫu siêu xe mà nhà sản xuất của chúng đă có đại diện chính hăng ở Việt Nam như Mercedes-Benz SL65 AMG, Chevrolet Camaro SS, BMW M5, Ford Mustang Shelby GT500..., việc chúng được chính các đại diện này đưa về nước là điều rất khó xảy ra, bởi thực tế Mercedes-Benz Việt Nam, GM Daewoo Việt Nam, BMW Việt Nam hay Ford Việt Nam không thể mạo hiểm nhập về tất cả các mẫu xe của hăng mẹ, nhất là các mẫu xe cao cấp có doanh số rất thấp như vậy.
Các mẫu xe b́nh dân hơn lâu nay có mặt ở Việt Nam với số lượng ít như Alfa Romeo 159, Mazda MX-5, Honda S2000, Ford Mustang, Dodge Challenger, Volvo XC70...cũng khó có thể được đưa vào danh sách nhập khẩu của các đơn vị uỷ quyền.
Vô h́nh trung, việc tậu một siêu xe hay ít nhất cũng là một chiếc xe “khác người” mới 100% đối với người mua xe sẽ trở thành một việc vô cùng khó khăn. Muốn dễ dàng và nhanh chóng, không c̣n cách nào khác là phải t́m mua xe cũ.
Hiển nhiên, không phải ai cũng thích dùng “hàng second-hand”. Thế nên, sự đa dạng của xe Việt Nam sẽ mất đi phần nhiều.
VnMedia