adams
06-06-2011, 06:21
Giữ bí mật thức pha chế Coca-Cola, dùng vốn người khác và không tiếc tiền quảng cáo chính là bí quyết thành công của công ty Coca-Cola.
Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại. Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đă làm khó khăn rất nhiều cho những kẻ muốn làm giả. Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca- Cola là điều không đơn giản.
http://tamnhin.net/Uploaded/maitroly/Images/Thang%205/coca-cola-hf.jpg
Trên thực tế, Asa Candler, ông chủ Coca-Cola khi sinh thời đă rất chú trọng tới bí mật công nghệ và bản quyền thương hiệu. Sau khi mua được công thức Coca-Cola của người sang chế, điều đầu tiên Asa Candler phải làm là đăng kư ngay sở hữu bản quyền công thức pha chế và tên gọi Coca-Cola. Asa Candler đă có một ư tưởng tuyệt vời vừa để bảo đảm chất lượng vừa giữ ǵn bí mật cao nhất của công thức pha chế. Thay v́ bán sirô Coca-Cola đậm đặc th́ Candler đă pha sẵn để cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng. Với cách bán hàng thuận tiện đó th́ lượng Coca-Cola tiêu thụ tăng rất nhanh, nhưng đồng thời phải có rất nhiều cơ sở, xưởng chuyên pha chế và đóng chai.
Asa là người năng động với nhiều ư tưởng kinh doanh sáng tạo, do không thể đủ sức tự ḿnh đầu tư và quản lư các nhà xưởng đóng chai nên ông đă chủ động mời chào, kư hợp đồng với các nhà đầu tư cá nhân. Cả một hệ thống Coca-Cola gồm các nhà máy và đóng chai Coca-Cola độc lập đă h́nh thành mà Asa Candler không hề phải bỏ vốn.
Trong ṿng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến năm 1909, đă có 379 nhà máy Coca-Cola ra đời. Tất cả các nhà máy đều được hưởng thương hiệu của Coca-Cola, theo công thức của Coca-Cola. Candler là người đầu tiên phát minh ra khái niệm “hệ thống Coca-Cola” như thế. Cũng chính nhờ tiếp tục áp dụng “hệ thống Coca-Cola” này mà nước giải khát Coca-Cola đă được các thế hệ điều hành sau Asa Candler đem đi chinh phục khắp thế giới.
Ngay từ đầu, Asa Candler đă rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ. V́ vậy thành phần quan trọng nhất để có nước giải khát Coca-Cola thành phẩm là sirô đậm đặc Coca-Cola vẫn do Asa Candler trực tiếp cung cấp đến từng nhà máy. Tập đoàn Coca-Cola ngày nay đă phát triển gấp hàng ngh́n lần so với trước nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.
Asa Candler đă vô cùng nhạy cảm khi phát hiện và đăng kư thương hiệu Coca-Cola. Thế nhưng các chuyên gia marketing c̣n khẳng định ông là một chuyên gia bậc thầy về marketing và xây dựng thương hiệu. Ai cũng biết rằng chất lượng, mùi vị của Coca-Cola không hề thay đổi từ cả hơn 100 năm nay. Cái giỏi của tập đoàn Coca-Cola chính là các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng.
Asa Candler không tiếc tiền cho quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Ngay từ năm 1895, nước giải khát Coca-Cola đă có mặt ở tất cả các bang của Mỹ. Asa Candler đă thực hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm lớn chưa từng có vào thời điểm bấy giờ. Đâu đâu Coca-Cola cũng có những đội tiếp thị bán khuyến mại với cái giá 5 cent quá rẻ cho một ly. Đồng thời trên các phương tiện đại chúng và các biển quảng cáo, Coca-Cola xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có.
Bắt đầu từ số không của một thứ nước giải khát đặc biệt chưa bao giờ có trước đó, ông chủ Asa Candler đă như có phép thần khi biến Coca – Cola trở thành thứ nước giải khát “quốc hồn, quốc tuư” của người Mỹ. Nếu như trong năm đầu tiên, Candler chỉ bán được trên 30.000 lít Coca-Cola th́ chưa đến 30 năm sau cả tập đoàn đă tiêu thụ được trên 70 triệu lít.
Để bảo vệ và xây dựng thương hiệu, Asa Candler đă nghĩ ngay đến việc phải có một bao b́ đặc thù cho sản phẩm. Với ư nghĩ đó năm 1900 Candler đă đặt riêng chai thuỷ tinh màu xanh tên Coca-Cola. Khi nước uống Coca-Cola càng nổi tiếng th́ càng là đối tượng bị làm giả. V́ vậy, năm 1916, chỉ một năm trước khi qua đời, Asa Griggs Candler đă đưa tiếp loại chai h́nh lọ hoa Tiffany không lẫn đi đâu được của Coca-Cola. Mẫu bao b́ này được đăng kư bảo hộ độc quyền và c̣n được sử dụng cho đến ngày nay.
Thanh Anh
Tầm nh́n
Những chuyện kể về việc lưu giữ và bảo quản bí mật công thức pha chế Coca-Cola vẫn được kể lại và đưa tin như những câu chuyện bí ẩn mang tính huyền thoại. Chính nhờ sự bảo vệ bí mật công thức pha chế một cách tuyệt đối mà Coca-Cola đă làm khó khăn rất nhiều cho những kẻ muốn làm giả. Kể cả trong thời kỳ khoa học rất phát triển nhưng xác định đúng hoàn toàn công thức pha chế của Coca- Cola là điều không đơn giản.
http://tamnhin.net/Uploaded/maitroly/Images/Thang%205/coca-cola-hf.jpg
Trên thực tế, Asa Candler, ông chủ Coca-Cola khi sinh thời đă rất chú trọng tới bí mật công nghệ và bản quyền thương hiệu. Sau khi mua được công thức Coca-Cola của người sang chế, điều đầu tiên Asa Candler phải làm là đăng kư ngay sở hữu bản quyền công thức pha chế và tên gọi Coca-Cola. Asa Candler đă có một ư tưởng tuyệt vời vừa để bảo đảm chất lượng vừa giữ ǵn bí mật cao nhất của công thức pha chế. Thay v́ bán sirô Coca-Cola đậm đặc th́ Candler đă pha sẵn để cung cấp cho khách hàng, người tiêu dùng. Với cách bán hàng thuận tiện đó th́ lượng Coca-Cola tiêu thụ tăng rất nhanh, nhưng đồng thời phải có rất nhiều cơ sở, xưởng chuyên pha chế và đóng chai.
Asa là người năng động với nhiều ư tưởng kinh doanh sáng tạo, do không thể đủ sức tự ḿnh đầu tư và quản lư các nhà xưởng đóng chai nên ông đă chủ động mời chào, kư hợp đồng với các nhà đầu tư cá nhân. Cả một hệ thống Coca-Cola gồm các nhà máy và đóng chai Coca-Cola độc lập đă h́nh thành mà Asa Candler không hề phải bỏ vốn.
Trong ṿng chỉ 10 năm, từ năm 1899 đến năm 1909, đă có 379 nhà máy Coca-Cola ra đời. Tất cả các nhà máy đều được hưởng thương hiệu của Coca-Cola, theo công thức của Coca-Cola. Candler là người đầu tiên phát minh ra khái niệm “hệ thống Coca-Cola” như thế. Cũng chính nhờ tiếp tục áp dụng “hệ thống Coca-Cola” này mà nước giải khát Coca-Cola đă được các thế hệ điều hành sau Asa Candler đem đi chinh phục khắp thế giới.
Ngay từ đầu, Asa Candler đă rất kiên quyết trong việc bảo vệ chất lượng và bí mật công nghệ. V́ vậy thành phần quan trọng nhất để có nước giải khát Coca-Cola thành phẩm là sirô đậm đặc Coca-Cola vẫn do Asa Candler trực tiếp cung cấp đến từng nhà máy. Tập đoàn Coca-Cola ngày nay đă phát triển gấp hàng ngh́n lần so với trước nhưng về cơ bản vẫn tuân thủ nguyên tắc kinh doanh đó của ông chủ đầu tiên Asa Griggs Candler.
Asa Candler đă vô cùng nhạy cảm khi phát hiện và đăng kư thương hiệu Coca-Cola. Thế nhưng các chuyên gia marketing c̣n khẳng định ông là một chuyên gia bậc thầy về marketing và xây dựng thương hiệu. Ai cũng biết rằng chất lượng, mùi vị của Coca-Cola không hề thay đổi từ cả hơn 100 năm nay. Cái giỏi của tập đoàn Coca-Cola chính là các hoạt động quảng cáo, marketing để xây dựng nên một thương hiệu hàng hoá nổi tiếng.
Asa Candler không tiếc tiền cho quảng cáo để xây dựng thương hiệu. Ngay từ năm 1895, nước giải khát Coca-Cola đă có mặt ở tất cả các bang của Mỹ. Asa Candler đă thực hiện một chiến dịch giới thiệu sản phẩm lớn chưa từng có vào thời điểm bấy giờ. Đâu đâu Coca-Cola cũng có những đội tiếp thị bán khuyến mại với cái giá 5 cent quá rẻ cho một ly. Đồng thời trên các phương tiện đại chúng và các biển quảng cáo, Coca-Cola xuất hiện với tần suất nhiều chưa từng có.
Bắt đầu từ số không của một thứ nước giải khát đặc biệt chưa bao giờ có trước đó, ông chủ Asa Candler đă như có phép thần khi biến Coca – Cola trở thành thứ nước giải khát “quốc hồn, quốc tuư” của người Mỹ. Nếu như trong năm đầu tiên, Candler chỉ bán được trên 30.000 lít Coca-Cola th́ chưa đến 30 năm sau cả tập đoàn đă tiêu thụ được trên 70 triệu lít.
Để bảo vệ và xây dựng thương hiệu, Asa Candler đă nghĩ ngay đến việc phải có một bao b́ đặc thù cho sản phẩm. Với ư nghĩ đó năm 1900 Candler đă đặt riêng chai thuỷ tinh màu xanh tên Coca-Cola. Khi nước uống Coca-Cola càng nổi tiếng th́ càng là đối tượng bị làm giả. V́ vậy, năm 1916, chỉ một năm trước khi qua đời, Asa Griggs Candler đă đưa tiếp loại chai h́nh lọ hoa Tiffany không lẫn đi đâu được của Coca-Cola. Mẫu bao b́ này được đăng kư bảo hộ độc quyền và c̣n được sử dụng cho đến ngày nay.
Thanh Anh
Tầm nh́n