megaup
06-08-2011, 23:13
Hôm nay (8 - 6), Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, sau một tháng, đă xử lư hơn 2.000 trường hợp xe taxi vi phạm, phạt tiền 1,56 tỷ đồng, tạm giữ 100 xe taxi, một lái xe taxi tàng trữ vũ khí thô sơ trên xe.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=92659&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pCaption">Xử lư taxi vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Văn Việt.</td> </tr> </tbody> </table>
Tạm giữ 100 taxi
“Một tháng phối hợp xử lư, tuy đạt được những kết quả ban đầu, song chưa tương xứng với nhân lực và phương tiện đầu tư. Đội kiểm tra liên ngành làm việc c̣n thiếu quyết liệt, ngày làm ngày nghỉ” - Phó trưởng pḥng Cảnh sát giao thông Hà Nội - Thượng tá Trịnh Văn Sỹ nói.
Thượng tá Sỹ cho rằng, quá tŕnh kiểm tra, xử lư taxi “dù” phát sinh những khó khăn, bất cập chưa được tháo gỡ. Ví dụ, taxi “dù” bị tạm giữ 10 ngày, khi lấy phương tiện về lại tiếp tục chạy “dù”. Doanh nghiệp taxi quản lư nhân sự lỏng lẻo, gây khó khăn cho việc tạm giữ, cưỡng chế phương tiện vi phạm.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có 114 doanh nghiệp taxi với 15.000 xe. Theo Thượng tá Sỹ, lượng doanh nghiệp trên đă đủ đáp ứng yêu cầu của người dân, Thủ đô không cần thêm doanh nghiệp taxi nữa. Với những doanh nghiệp đă cấp phép, không nên cho tăng thêm đầu xe.
“Lượng xe taxi phát triển ồ ạt mà công tác quản lư c̣n bị buông lỏng như hiện nay th́ rất khó lập lại trật tự an toàn giao thông đối với loại h́nh vận tải” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nói.
Lái xe taxi phải trên 20 tuổi
Trước kia, lái xe taxi phải từ 21 tuổi trở lên và có ít nhất hai năm thực tế. Hiện nay, lái xe taxi chỉ cần đủ 18 tuổi, không cần đáp ứng điều kiện liên quan như giấy phép hành nghề, đào tạo.
Thượng tá Sỹ nói: “Độ tuổi của lái xe taxi từ 18 tuổi trở lên là chưa phù hợp. Ở tuổi này, lái xe dễ nảy sinh những tiêu cực trong quá tŕnh hành nghề, chưa đủ chín chắn, khả năng kiểm soát hành vi, cũng như xử lư t́nh huống c̣n non kém”.
Thượng tá Sỹ cho rằng, độ tuổi quy định đối với lái xe taxi cần thay đổi, từ 20 tuổi trở lên.
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, từ khi bỏ điều kiện quy định về độ tuổi, kinh nghiệm cùng giấy phép hành nghề đối với lái xe taxi, chất lượng dịch vụ xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp taxi quản lư nhân sự lỏng lẻo.
Phó Giám đốc Công an Hà Nội - Đại tá Trần Thùy nói, mục tiêu của việc kiểm tra, xử lư là lập lại trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề là phải tránh t́nh trạng mỗi lần ra quân th́ trật tự được lập, sau đó vi phạm lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.
“Mỗi ngành phải thấy được nhiệm vụ của ḿnh để cùng t́m ra tồn tại, thiếu sót, bằng không cứ nói ào ào ở hội nghị, sau đó lại đâu vào đấy, như vậy rất lăng phí thời gian, công sức” - Đại tá Trần Thùy nói.
Theo đó, cần yêu cầu tất cả doanh nghiệp taxi tự kiểm tra và báo cáo lên cơ quan chức năng; xử lư phải kiên quyết, lần đầu phạt hành chính, nhưng lần hai th́ rút giấy phép kinh doanh, có như vậy mới đưa hoạt động taxi vào quy củ.
<table> <tbody> <tr> <td style="background-color: #dbe5f1;"> Những lỗi vi phạm điển h́nh
Đỗ xe sai quy định: 729 trường hợp; không chấp hành vạch sơn: 190 trường hợp; Không có phù hiệu: 22 trường hợp; Không có giấy phép đăng kư kinh doanh: 5 trường hợp; Không có giấy phép lái xe: 20 trường hợp; Không sử dụng đồng hồ tính cước: 45 trường hợp; Không chấp hành hiệu lệnh: 180 trường hợp.
Các doanh nghiệp có nhiều taxi vi phạm: Hà Nội, Mai Linh, Thành Công, Thế kỷ mới, Trung Việt, Thanh Nga, Mỹ Đ́nh, Ba Sao...
</td> </tr> </tbody> </table>
Văn Việt, tienphong.vn
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3"> <tbody> <tr> <td align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=92659&Width=400</td> </tr> <tr> <td class="pCaption">Xử lư taxi vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định. Ảnh: Văn Việt.</td> </tr> </tbody> </table>
Tạm giữ 100 taxi
“Một tháng phối hợp xử lư, tuy đạt được những kết quả ban đầu, song chưa tương xứng với nhân lực và phương tiện đầu tư. Đội kiểm tra liên ngành làm việc c̣n thiếu quyết liệt, ngày làm ngày nghỉ” - Phó trưởng pḥng Cảnh sát giao thông Hà Nội - Thượng tá Trịnh Văn Sỹ nói.
Thượng tá Sỹ cho rằng, quá tŕnh kiểm tra, xử lư taxi “dù” phát sinh những khó khăn, bất cập chưa được tháo gỡ. Ví dụ, taxi “dù” bị tạm giữ 10 ngày, khi lấy phương tiện về lại tiếp tục chạy “dù”. Doanh nghiệp taxi quản lư nhân sự lỏng lẻo, gây khó khăn cho việc tạm giữ, cưỡng chế phương tiện vi phạm.
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Thủ đô hiện có 114 doanh nghiệp taxi với 15.000 xe. Theo Thượng tá Sỹ, lượng doanh nghiệp trên đă đủ đáp ứng yêu cầu của người dân, Thủ đô không cần thêm doanh nghiệp taxi nữa. Với những doanh nghiệp đă cấp phép, không nên cho tăng thêm đầu xe.
“Lượng xe taxi phát triển ồ ạt mà công tác quản lư c̣n bị buông lỏng như hiện nay th́ rất khó lập lại trật tự an toàn giao thông đối với loại h́nh vận tải” - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh nói.
Lái xe taxi phải trên 20 tuổi
Trước kia, lái xe taxi phải từ 21 tuổi trở lên và có ít nhất hai năm thực tế. Hiện nay, lái xe taxi chỉ cần đủ 18 tuổi, không cần đáp ứng điều kiện liên quan như giấy phép hành nghề, đào tạo.
Thượng tá Sỹ nói: “Độ tuổi của lái xe taxi từ 18 tuổi trở lên là chưa phù hợp. Ở tuổi này, lái xe dễ nảy sinh những tiêu cực trong quá tŕnh hành nghề, chưa đủ chín chắn, khả năng kiểm soát hành vi, cũng như xử lư t́nh huống c̣n non kém”.
Thượng tá Sỹ cho rằng, độ tuổi quy định đối với lái xe taxi cần thay đổi, từ 20 tuổi trở lên.
Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, từ khi bỏ điều kiện quy định về độ tuổi, kinh nghiệm cùng giấy phép hành nghề đối với lái xe taxi, chất lượng dịch vụ xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp taxi quản lư nhân sự lỏng lẻo.
Phó Giám đốc Công an Hà Nội - Đại tá Trần Thùy nói, mục tiêu của việc kiểm tra, xử lư là lập lại trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vấn đề là phải tránh t́nh trạng mỗi lần ra quân th́ trật tự được lập, sau đó vi phạm lại tái diễn với mức độ nghiêm trọng hơn.
“Mỗi ngành phải thấy được nhiệm vụ của ḿnh để cùng t́m ra tồn tại, thiếu sót, bằng không cứ nói ào ào ở hội nghị, sau đó lại đâu vào đấy, như vậy rất lăng phí thời gian, công sức” - Đại tá Trần Thùy nói.
Theo đó, cần yêu cầu tất cả doanh nghiệp taxi tự kiểm tra và báo cáo lên cơ quan chức năng; xử lư phải kiên quyết, lần đầu phạt hành chính, nhưng lần hai th́ rút giấy phép kinh doanh, có như vậy mới đưa hoạt động taxi vào quy củ.
<table> <tbody> <tr> <td style="background-color: #dbe5f1;"> Những lỗi vi phạm điển h́nh
Đỗ xe sai quy định: 729 trường hợp; không chấp hành vạch sơn: 190 trường hợp; Không có phù hiệu: 22 trường hợp; Không có giấy phép đăng kư kinh doanh: 5 trường hợp; Không có giấy phép lái xe: 20 trường hợp; Không sử dụng đồng hồ tính cước: 45 trường hợp; Không chấp hành hiệu lệnh: 180 trường hợp.
Các doanh nghiệp có nhiều taxi vi phạm: Hà Nội, Mai Linh, Thành Công, Thế kỷ mới, Trung Việt, Thanh Nga, Mỹ Đ́nh, Ba Sao...
</td> </tr> </tbody> </table>
Văn Việt, tienphong.vn