PDA

View Full Version : Biểu t́nh chống TQ và vai tṛ của trí thức


vuitoichat
06-13-2011, 08:14
Hai cuộc biểu t́nh Sài G̣n, Hà Nội diễn ra hôm ngày 5 tháng 6 năm 2011 và ngày 12 tháng 6 năm 2011 nhằm phản đối Trung Quốc, kêu gọi ḷng yêu nước... Đă nói lên điều ǵ? Và sẽ đi về đâu?

Nếu như cuộc biểu t́nh vào ngày 5 tháng 6 ở thành phố Sài G̣n diễn ra khá suôn sẻ, ôn ḥa với số lượng người tham gia đông đúc, khí thế mạnh mẽ, hùng hậu th́ cuộc biểu t́nh ngày 12 tháng 6, chỉ sau đó đúng một tuần, mọi chuyện lại hoàn toàn thay đổi, số lượng ít ỏi, tâm lư lo sợ, công an bắt người, trấn áp, mật vụ và dùi cui có thể “lên tiếng” bất ḱ lúc nào. Một cuộc biểu t́nh thất bại so với lần trước. Có nhiều người bị bắt. Một số người bị “kẻ lạ” bám riết về tới nhà.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/132430-VN-TriThucSG-400.jpg
Cuộc biểu t́nh ở Sài G̣n hôm 12 tháng 6 không rầm rộ như Hà Nội bởi nó thiếu những ‘trung tâm’ là những tên tuổi lớn. (H́nh: DungDang)

Ngược lại, ở thành phố Hà Nội, nếu như cuộc biểu t́nh ngày 5 tháng 6 đă thất bại với số lượng ít ỏi, bị công an vây tứ phía, không tiếp cận được địa điểm cần đến (đại sứ quán Trung Quốc), sớm tan hàng v́ bị công lực trấn áp, đe dọa... Th́ cuộc biểu t́nh ngày 12 tháng 6 lại rất thành công với một lực lượng đông đảo, hùng hậu, đội ngũ trí thức dẫn đầu, quả cảm đưa đoàn biểu t́nh tiếp cận vào gần sát đại sứ quán Trung Quốc. Đây là một cuộc biểu t́nh khá thành công.

Tại Sài G̣n, trong cuộc biểu t́nh ngày 5 tháng 6 có mặt nhiều trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu như: Đ́nh Vượng, Vương Đ́nh Chữ, Nguyễn Đ́nh Đầu, Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Quốc Thái, Trần Tử Vân Anh, Andre Hồ Cương Quyết, Huỳnh Tấn Mẫm, Phạm Xuân Nguyên, Đỗ Trung Quân, Tuấn Khanh, Ngô Lực... Cùng với băng rôn, biểu ngữ, khẩu hiệu.

Lần biểu t́nh ngày 12 tháng 6, vẫn chừng đó khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ nhưng cuộc biểu t́nh trở nên lỏng lẻo, cảm giác hoang mang và không ai tin ai v́ có quá nhiều “kẻ lạ” trà trộn trong đoàn biểu t́nh đến độ người ta có thể nghi bất cứ người nào bên cạnh ḿnh là công an mặc thường phục. Cuộc biểu t́nh thất bại ngay từ lúc khởi sự.

Trái ngược với Sài G̣n, cuộc biểu t́nh ngày 12 tháng 6 ở Hà Nội diễn ra khá suôn sẻ và thành công với đông đúc trí thức tham gia, trong đó, tiêu biểu gồm những trí thức như Phạm Xuân Nguyên, Giáo Sư Huệ Chi, Giáo Sư Phạm Duy Hiển và một số giáo sư, tiến sĩ khác đứng sau cổ vũ, động viên sinh viên, học tṛ của ḿnh tham gia biểu t́nh... Cuộc biểu t́nh trở nên mạnh mẽ, hùng hậu, khí thế ngùn ngụt... hơn hai ngàn người tham gia.

Sự thành công và thất bại của hai lần biểu t́nh ở hai thành phố lớn Sài G̣n, Hà Nội có nhiều nguyên nhân. Nhưng chung qui có hai nguyên nhân chính: Sự có mặt và vắng mặt của giới trí thức, văn nghệ sĩ; Sự đàn áp của chính quyền.

* Trí thức là ‘trung tâm’

Ở cuộc biểu t́nh ngày 5 tháng 6 tại Hà Nội, phần lớn người tham gia là các mẹ, chị, thanh niên nhiều thành phần.

Cuộc biểu t́nh ngày 12 tháng 6 tại Hà Nội, lực lượng sinh viên tham gia đông đúc, khoản 70% là sinh viên các trường đại học, cao đẳng...

Điều này cho thấy rằng một khi các trí thức vào cuộc, họ như những con chim đầu đàn, dẫn dắt theo cả một vài thế hệ trẻ cùng tham cuộc. Nhờ vào sự có mặt của các trí thức có uy tín, niềm tin của các sinh viên nói riêng và thanh niên, tuổi trẻ nói chung cũng mạnh lên, vô h́nh trung họ đi có “người hướng đạo”, họ b́nh tĩnh và không sợ hăi.

Chính sức mạnh tri thức và sự quyến rũ, hấp lực của trí tuệ đă giúp họ vượt qua nỗi sợ hăi khi đối diện với dùi cui, công an, chó nghiệp vụ và quân đội.

Ngược lại, cuộc biểu t́nh ngày 12 tháng 6 tại Sài G̣n, vắng mặt những trí thức tiêu biểu của cuộc biểu t́nh trước, đội ngũ trở nên rời rạc và “hiệu ứng giao thông” cũng không được sử dụng, đoàn biểu t́nh đă tụ tập, ngồi lại khá lâu trước công viên 30 tháng Tư, bị công an trà trộn, dân pḥng, cảnh sát 113 bao vây tứ phía... khiến đoàn biểu t́nh rơi vào thế bị động, hoạt động kém hiệu quả.

Thành phần tham gia biểu t́nh lần này cũng phức tạp hơn lần trước rất nhiều, số lượng sinh viên chiếm chưa tới 50%, các thành phần khác chiếm hơn 50%, rời rạc, lủng củng. Công an bắt người, trấn áp, dẫn đến tan ră.

Có thể nói sự vắng mặt những trí thức tiêu biểu kéo theo sự vắng mặt của nhiều sinh viên là nguyên nhân chủ yếu của sự thất bại.

Cộng thêm sự thất bại đến từ “khách quan”: Sự đàn áp của chính quyền.

Nếu như trong lần biểu t́nh trước, chính quyền tỏ ra ôn ḥa, cử người đến thương thuyết với đoàn biểu t́nh th́ lần này họ thẳng tay bắt bớ, đàn áp và dập tắt.

Hơn nữa, sự vắng mặt của những trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu là lỗ hổng lớn về thanh thế của đoàn biểu t́nh và là cơ hội để ngành công lực ra tay trấn áp. V́ dù sao đi nữa, “họ” cũng đủ thông minh để nhận ra rằng trấn áp trí thức, văn nghệ sĩ yêu nước đồng nghĩa với phản động.

Sự có mặt hay không có mặt của các trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu luôn đồng nghĩa với sự hiện hữu hay vắng bóng những “trung tâm” trong mỗi cuộc biểu t́nh, góp phần củng cố tâm lư, tạo sức lan tỏa và cộng hưởng sức mạnh. Bên cạnh đó, những “trung tâm” cũng là “trở ngại” lớn cho ư đồ đàn áp, dập tắt của chính quyến.

Sự vắng bóng “trung tâm” dẫn đến sự đàn áp, bắt bớ và đoàn biểu t́nh ở Sài G̣n bị phân ră, thất bại trong buổi sáng ngày 12 tháng 6 và sự xuất hiện những “trung tâm” trong cuộc biểu t́nh cùng thời gian tại Hà Nội dẫn đến thành công, ôn ḥa... cũng đủ chứng minh cho luận điểm trên.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/articlefiles/132430-Picture%20065-400.jpg
Sự xuất hiện của các trí thức lớn đă làm nên sự thành công trong cuộc biểu t́nh ở Hà Nội hôm 12 tháng 6. (H́nh: Blog Nguyễn Xuân Diện)

* Sự sợ hăi và ḷng quả cảm

Sự sợ hăi và ḷng quả cảm là hai mặt trong một con người, khi có mặt của tri thức sáng tạo và trí tuệ hiền minh th́ ḷng quả cảm được nhân lên. Ngược lại, khi thiếu vắng nó, con người trở nên nhỏ bé và sợ hăi.

Việt Nam có bao nhiêu đồn công an? Có bao nhiêu nhà giam, trại giam? Và có bao nhiêu nhà giam, trại giam đang bỏ trống? Nếu như mỗi tuần, bắt toàn bộ đoàn biểu t́nh vào trại giam với lư do họ chống đối lệnh cấm biểu t́nh, con số lên vài ngàn người th́ liệu bao nhiêu nhà giam, trại giam và bao nhiêu kinh phí cho đủ để cung cấp cho các hoạt động bắt bớ, di chuyển và cơm nước hằng ngày cho “phạm nhân”?

Trong trường hợp có quá nhiều người bị giam v́ biểu t́nh thể hiện ḷng yêu nước, chống Trung Quốc, kêu gọi giữ lấy Trường Sa, Hoàng Sa, biển đảo và biên giới trước bành trướng Trung Quốc... Th́ liệu nỗi sợ hăi đàn áp và nhà giam có tồn tại hoặc nếu c̣n tồn tại th́ có đến nỗi khiếp hăi như hiện nay?

Và nếu như mọi trí thức đều thể hiện, bày tỏ ḷng yêu nước của ḿnh thông qua các cuộc biểu t́nh không có cách thể hiện ḷng yêu nước nào tốt hơn là biểu t́nh.

Trong trường hợp nếu các trí thức giữ im lặng, phớt lờ lời kêu gọi, không tham gia biểu t́nh, không tham vấn và tư vấn những kế hoạch, phương pháp, phương hướng để duy tŕ tiếng nói yêu nước, hành động cứu biển đảo, lănh hải, lănh thổ quốc gia... Th́ câu chuyện sẽ rơi vào bẫy hoặc rơi vào im lặng, mọi công cuộc xem như phá sản.

Chính những lẽ trên đây, người trí thức, nghệ sĩ, văn nhân không thể im lặng trước lời kêu gọi của người yêu nước chân chính. V́ sự có mặt của họ đồng nghĩa với sự tồn tại của nguyên khí quốc gia.

Và nếu họ không hưởng ứng lời kêu gọi, cũng đồng nghĩa với lời dự báo lâm nguy của dân tộc, đồng nghĩa với sự tŕ trệ và không có một cuộc cách mạng nào tồn tại trên đất nước h́nh chữ S này!

Phương Ngạn/Người Việt

nghiaquang06
06-13-2011, 09:11
đến bao giờ th́ vn mới có được cụm từ (trưng cầu dân ư)hăy hỏi nhân dân vn xem nên ḥa hay nên đánh